Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

19/01/202107:23(Xem: 3150)
Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

 (1950-1998)

 Tiến sĩ Frederick Lenz 1Tiến sĩ Frederick Lenz 2

Tiến sĩ Frederick Lenz được biết đến với biệt danh là “Rama” (tiếng Phạn: रामा) và “Atmananda” (tiếng Phạn: आत्मानदा), ông bắt đầu công phu tu tập và hướng dẫn thiền định Phật giáo từ tuổi thập niên 20. Trong suốt cuộc đời, ông miệt mài truyền tải tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây, bậc thầy về tâm linh, truyền bá Phật pháp tại Hoa Kỳ, bao gồm các giáo trình Phật giáo Tây Tạng, Thiền định, Advaita Vedanta (IAST Advaita Vedānta; Sanskrit अद्वैत वेदान्त; là một tiểu trường phái của triết lý Vedānta; và Huyền bí học (Mysticism), tác giả, nhà thiết kế phần mềm, nhà kinh doanh và sản xuất thu âm. . .

 

Tiến sĩ Frederick Lenz sinh ngày 09/02/1950 tại Bệnh viện Mercy, San Diego, California, Hoa Kỳ. Khi lên ba tuổi, gia đình ông chuyển đến Stamford, bang Connecticut, miền đông bắc Hoa Kỳ.

 

Cha của Tiến sĩ Frederick Lenz là cụ ông Frederick Lenz Jr., từng là Giám đốc Tiếp thị và sau đó trở thành Thị trưởng Stamford từ năm 1973 đến 1975. Mẹ của ông là cụ bà Dorothy Lenz, một người nội trợ và là sinh viên ngành Chiêm tinh học. Cha và mẹ của ông đã ly dị khi ông lên 7 tuổi, cha ông tái hôn 6 năm sau đó. Mẹ của ông đã qua đời khi ông 16 tuổi. Ông đã trải qua thời thơ ấu của mình khi sống xen kẽ với cha, dì, chú và ông bà trong thân tộc. 

 

Ông theo học các trường trong khu vực Stamford và học tại trường Đại học Connecticut (University of Connecticut), Hoa Kỳ, chuyên ngành Anh văn và Triết học. Ông được giới thiệu là một thành viên của Phi Beta Kappa, là hội lâu đời nhất và là một trong những hội tôn vinh học thuật uy tín nhất Hoa Kỳ và tốt nghiệp bằng danh dự xuất sắc Magna Cum Laude.

 

Sau khi nhận được bằng Thạc sỹ và Tiến sỹ về Học bổng Hội đồng Nhà nước New York trong Văn học Anh văn từ Đại học New York ở Stony Brook (State University of New York at Stony Brook). Luận án Tiến sĩ của ông với chủ đề “Sự tiến hóa của Vật chất và Tinh thần trong Thơ của Theodore Roethke” (The Evolution of Matter and Spirit in the Poetry of Theodore Roethke), được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học bởi nhà thơ Tiến sĩ Louis Simpson (1923-2012), đoạt giải Pulitzer.

 

Năm 29 tuổi, ông đã giảng dạy và dạy các lớp tại trường đại học trên thế giới, bao gồm Đại học New York, Đại học Long Island, Harvard, UCLA, Stanford, Heidelberg và Đại học Zurich.

 

Đầu những thập niên 1980 của thế kỷ 20, ông thành lập trường phái Phật giáo Hoa Kỳ. Từ đó trở đi, ông dạy các nguyên lý Phật giáo và Thiền định cho hơn 100.000 người.

 

Tiến sĩ Frederick Lenz đã viết một số cuốn sách phổ biến về giáo lý Phật giáo bao gồm: “Những kiếp người, những tường thuật về sự luân hồi” (Lifetimes, True Accounts of Reincarnation 1979); “Thư giãn toàn diện: Chương trình hoàn chỉnh để vượt qua lo lắng, căng thẳng mệt mõi”(Total Relaxation: The Complete Program for Overcoming Worry, Stress, Tension and Fatigue 1980); “Vượt lên trên dãy Himalaya” (Surfing the Himalayas 1995) và “Trượt tuyết đến cõi Niết bàn” (Snowboarding to Nirvana 1997).

 

Làm việc với ban nhạc Zazen, ông đồng sáng tác và sản xuất 14 album âm nhạc bao gồm Canyons of Light, Enlightenment, Cayman Blue và Ecologie. Tất cả các album đều hướng về việc thực hành thiền định Phật giáo.

 

Là một nhà thiết kế phần mềm, Tiến sĩ Frederick Lenz và các công ty của ông đã tạo ra một loạt các sản phẩm tiên phong, Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh. Ông đã tích cực trong việc giới thiệu hệ thống giáo dục, khách hàng/máy chủ, mạng, y tế, ngân hàng, hệ thống thương mại, mã hóa, internet, phần mềm và công nghệ internet.

 

Tiến sĩ Frederick Lenz là người đóng góp rất lớn cho Đài Phát thanh công cộng Quốc gia ở tiểu bang Connecticut, miền Đông Bắc Hoa Kỳ, nhà tài trợ và ủng hộ Liên minh Quyền tự do Công dân Hoa Kỳ, Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, Quỹ Phòng chống AIDS, Tổ chức Ân xá Quốc tế, Bảo tàng Phụ nữ và Nghệ thuật Quốc gia ở Washington DC, Shotokan Karate, Hiệp hội Cousteau và Hội Audubon.

 

 Cư sĩ phật tử sau khi hộ pháp, hoằng dương chính pháp Phật đà viên mãn, Tiến sĩ Frederick Lenz đã thanh thản trút hơi thở về với cõi Phật vào ngày 12/04/1998, tại Long Island, New York, Hoa Kỳ.

 

Giáo lý cốt tủy của Tiến sĩ Frederick Lenz tập trung vào Thiền định, chánh niệm, sự giác ngộ của phụ nữ. Những trích dẫn sau đây được lấy từ các cuộc chia sẻ Pháp thoại công khai trong những thập niên 1980 và 1990 của thế kỷ 20:

 

- Bản thể của tâm vô sở hữu tức là trống rỗng, vì trống rỗng nên gọi là Tính Không, vì tính không nên cùng khắp không gian thời gian. Cùng khắp không gian thì chẳng có khứ lai nên gọi là Như Lai, nghĩa là đúng như bản lai; cùng khắp thời gian thì không có gián đoạn sinh diệt nên gọi là Niết bàn. Đây là trạng thái giác ngộ, hiển hiện bản thể của các bạn, đó là sự tồn tại của các bạn, không có sự tách biệt giữa bản thân và ánh sáng từ bi trí tuệ. Ánh sáng từ bi trí tuệ đó là sự giác ngộ, vượt thời gian, tĩnh lặng, hoàn hảo.

 

- Với một tâm thanh tịnh, nhất tâm thanh tịnh có thể sống mãi với thời gian không gian, nhất tâm của bạn phải hoàn toàn thanh khiết, các bạn chỉ có thể muốn điều đó là hoàn toàn tốt, các bạn luôn phải sống chân thiện mỹ trong mọi thời gian và không có gì khác có thể quan trọng. Không có sự phân biệt đối xử, chỉ với sự khiêm tốn tuyệt đối và thanh thản hồn nhiên mà các bạn có thể kết duyên pháp lữ với chư vị Bồ tát, nếu không các bạn sẽ quá bận rộn với tất cả những cảm xúc ham muốn của các bạn.

 

- Cái tự ngã? Cái gì nằm ngoài tự ngã? Bản thân là sự nhận thức điều này. Không có nhận thức về cái ngã và cái gì nằm ngoài tự ngã, đó là câu hỏi thắc mắc, cách duy nhất để trả lời câu hỏi thắc mắc là vượt xa sự nhận thức và dĩ nhiên rồi thì không có câu trả lời, bởi vì không có nhận thức, chỉ có sự im lặng.

 

- Trong thiền định, trong sự dâng hiến vô ngã, trong bất cứ điều gì cho người cao quý biết đến tâm hồn, chúng ta vượt lên trên những hạn chế của những ảo tưởng tự tạo ra và chúng ta trở nên hoàn hảo.

 

- Sự thành công trong nghề nghiệp là sử dụng công việc hằng ngày, làm việc trên thế giới, làm việc tại tư gia, giặt giũ,… và đặc biệt coi sự nghiệp như là một phương tiện để thúc đẩy tinh thần.

 

- Quan điểm của ông về phụ nữ là những người đáng được trân trọng và họ có quyền lực riêng. Sức mạnh của kundalini năng lượng huyền bí, năng lượng sự sống, ẩn chứa trong người phụ nữ rất khác so với người đàn ông, đó là một điều bẩm sinh. Trong một thế giới sa ngã, của sự sợ hãi và bóng tối, đàn ông có phản ứng rất tiêu cực với sức mạnh vốn có của người phụ nữ.

 

Thay vì nhận ra rằng phụ nữ cũng có sức mạnh và quyền lực của riêng mình, chỉ biểu lộ theo những cách khác, đàn ông lại phủ nhận quyền lực đó và ngược lại tìm cách thuyết phục phụ nữ rằng họ không có chút quyền lực nào trong xã hội. Họ đã làm điều này thông qua sự đàn áp, đàn áp kinh tế, đàn áp chính trị, đàn áp xã hội, đàn áp ý thức hệ và đàn áp tinh thần.

 

(“Bầu Trời Xanh Dưới Bóng Của Phật” (Blue Skies Buddha) là một tác phẩm tiểu sử nổi bật về Tiến sĩ Frederick Lenz, dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 100 sinh viên và đồng nghiệp. Tiểu sử tập trung vào cuộc đời, sự nghiệp của ông gắn liền với nhiều năm tháng trong giáo dục đào tạo và hướng dẫn đạo đức tâm linh Phật giáo qua các truyền thống Phật giáo Tây Tạng, thiền định, Vedanta và Mysticism).

 

Từ những thập niên 1979-1997, Tiến sĩ Frederick Lenz đã xuất bản 8 đầu sách:

 

- Lifetimes: True Accounts of Reincarnation, 1979, Fawcett Crest, New York (ISBN 0-449-24337-0)

 

- Total Relaxation: The Complete Program for Overcoming Stress, Tension, Worry, and Fatigue, 1980, The Bobbs-Merrill Company, Indianapolis (ISBN 0-672-52594-1)

 

- Meditation: The Bridge is Flowing but The River is Not, 1981, Lakshmi Publications, Malibu, CA, Revised 1983 (ISBN 0-941868-00-1)

 

- The Wheel of Dharma, 1982, Lakshmi Publications, Malibu, CA (ISBN 0-941868-01-X)

 

- The Last Incarnation, 1983, Lakshmi Publications, Malibu, CA (ISBN 0-941868-02-8)

 

- Insights: Tantric Buddhist Reflections on Life, 1994, Interglobal Seminars, New York (ISBN 0-9642196-7-0)

 

- Surfing the Himalayas, 1995, St. Martin's Press, New York (ISBN 0-312-14147-5)

 

- Snowboarding to Nirvana, 1997, St. Martin's Press, New York (ISBN 0-312-15293-0)

 

Đàm thoại Âm thanh

 

Từ những thập niên 1982-1992, Tiến sĩ Frederick Lenz đã tạo ra hơn 120 bản ghi âm. Các chủ đề của cuộc đàm thoại bao gồm một loạt các tiêu đề, bao gồm “Thiền định”, “Phật giáo Mật tông”, “Thành công trong Sự nghiệp”. “Phụ nữ và sự Giác ngộ”, và “Phát triển Ngoại cảm”.

 

Những bài đàm thoại này được ghi thành sách 9 tập âm thanh, 6 trong số đó cũng đã được xuất bản dưới dạng sách:

 

- Lakshmi Series 1982, 30 Talks (ISBN 1932206116)

 

- Insights: Talks on the Nature of Existence 1983, 13 Talks (ISBN 1932206078)

 

- On the Road with Rama 1985, 7 Talks (ISBN 1932206051)

 

- Zen Tapes 1986, 18 Talks (ISBN 1932206035)

 

- Tantric Buddhism 1989, 27 Talks (ISBN 1932206094)

 

- The Enlightenment Cycle 1992, 12 Talks (ISBN 1932206019)

 

Ghi Video

 

- Tantric Buddhism with Rama 1993 (ASIN: B002VAMPA0)

 

- Canyons of Light & Cayman Blue 2011 (ASIN: B006FBYL)

 

Âm nhạc

 

Tiến sĩ Frederick Lenz đã sản xuất nhiều album âm nhạc:

 

- Canyons of Light (ASIN: B000003IO1)

 

- Cayman Blue (ASIN: B000003IPU)

 

- Ecstasy (ASIN: B002V41STS)

 

- Enlightenment (ASIN: B0000026DSN)

 

- Light Saber (ASIN: B0060032E0)

 

- Mystery School (ASIN: B0019F04FG)

 

- Retrograde Planet (ASIN: B00VNUIMG)

 

- Samadhi (ASIN: B0027XIPBY)

 

- Samurai (ASIN: B000BRXRNO)

 

- Tantra (ASIN: B002VAKR52)

 

- Techno Zen Master (ASIN: B006003U)

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Frederick Lenz Foundatio)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2010(Xem: 6785)
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ. Khi cuộc phỏng vấn của người Gia-nã-đại được lên mạng internet, vài người bị choáng và bị rối, nhưng quan điểm của đức Dalai Lama đưa ra không làm ngạc nhiên đối với bất cứ ai lưu tâm theo dõi vấn đề này. Rốt cuộc thì lập trường của ngài vẫn trước sau như một. Tại một hội nghị cách đây 12 năm, khi các lãnh đạo đồng tính gặp đức Dalai Lama ở San Francisco để thảo luận vấn đề cấm Phật tử Tây Tạng phản đối việc đồng tính luyến ái, ngài đã nhắc đi nhắc lại quan điểm truyền thống rằng đồng tính luyến ái là “tà hạnh”
18/09/2010(Xem: 11915)
Phật bảo sáng vô cùng Đã từng vô lượng kiếp thành công Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông Sáng rực đỉnh Linh Phong
17/09/2010(Xem: 8673)
Gốc tiếng Phạn của chữ cà-salà kasaya.Nhưng thật sự chữ kasayatrong tiếngPhạn không có nghĩa là áomà có nghĩa là bạc màu, cáu cặnhay hư hoại. Sách tiếng Hán dịch chữ này là đạm(màu nhạt), trọchay trược (đục, dơ bẩn, ô nhiễm, rác bẩn), hoặc còn dịch là hoại sắc,bất chính sắc, hư nát, dính bẩn…Tóm lại chiếc áo cà-sacủa người xuất gia tu Phật, của hàng tỳ kheo,…tượng trưng cho những gì nghèonàn, thô sơ, tầm thường, và khiêm nhường nhất. Người đọc, nếu chưa có ý niệm gìvề chiếc áo của một nhà tu Phật giáo, cũng có thể hơi ngạc nhiên khi đọc nhữngđiều vừa nêu trên đây.
10/09/2010(Xem: 51156)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
08/09/2010(Xem: 5421)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựng là vô cùng mạnh mẽ, tại vì chỉ một giây phút tức giận là có thể phá hủy hết công đức của cả một đời người.
07/09/2010(Xem: 6651)
Chúng ta chỉ có một địa cầu. Người Phật tử và những người có lương tri trên hành tinh này đều giống nhau, đều khát vọng an bình toàn cầu, như cọng cỏ khát ánh mặt trời, như cá khát dòng sông êm dịu. Thế nhưng, khi chúng ta đứng trên một bình diện nào đó của địa cầu, huớng về khát vọng, chúng ta sẽ thất vọng phát hiện: quả địa cầu này tràn đầy bạo động và bất an, chiến tranh cục bộ, tranh giành quân bị, xung đột địa giới, dân tộc mâu thuẫn, giáo phái phân tranh, chủng tộc kỳ thị, tà giáo ngang ngược, khủng bố đe dọa, buôn chích ma túy, tàn phá môi trường, tài nguyên cạn kiệt, giàu nghèo chênh lệch, tội phạm gia tăng, công chức hủ hóa, HIV hoành hành và vô số bệnh thái sa đọa khác của xã hội loài người. Tất cả đó, dù trực tiếp hay gián tiếp, đã và đang phủ lên một màu sắc u ám, đe dọa đến sự an bình trên quả địa cầu này.
04/09/2010(Xem: 9926)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 5895)
Đọc xong những câu chuyện của các phụ nữ ở Hoa Kỳ và kinh nghiệm của các vị đối với đạo Phật, chúng tôi đã rất hoan hỷ và xúc động trước những nhận thức sâu xa của họ về cuộc sống, con người và môi trường chung quanh... Những lời dạy của đức Phật vừa nhiệm màu vừa thực tiễn đến làm sao! Những lời giảng dạy ấy đã chữa lành, loại bỏ những khổ đau và đem lại sự bình an, hạnh phúc đến hàng vạn con người trong nhiều thế kỷ qua. Sau đây là các câu chuyện của những phụ nữ người Hoa Kỳ từ các nguồn gốc khắp nơi trên thế giới. Những câu chuyện về hạnh phúc và sự sống trong tỉnh thức của họ qua sự tu tập và trở về với Đạo Phật. Chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu và chia xẻ cùng bạn đọc.
02/09/2010(Xem: 5687)
Phiêu linh bao kiếp luân hồi - Phút giây hội ngộ, đời đời khổ đau - Mịt mùng tăm tối lạc nhau- Mang mang sáu cõi lao đao kiếm tìm
30/08/2010(Xem: 7517)
Nhiều người cho rằng Phật giáo là một tôn giáo nên không có sự quan hệ với vấn đề kinh tế đó là nhận định sai lầm, bởi vì con người là một hợp thể do ngũ uẩn tạo thành chia làm hai phần là Vật chất (sắc) và tinh thần (danh). Con người không thể chỉ dựa vào tinh thần không thôi mà có thể tồn tại được, nhưng con người cũng không thể chỉ là động vật thuần nhất về kinh tế vật chất.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567