Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

19/01/202107:23(Xem: 3149)
Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

Tiến sĩ Frederick Lenz, vị cư sĩ Truyền tải Tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây

 (1950-1998)

 Tiến sĩ Frederick Lenz 1Tiến sĩ Frederick Lenz 2

Tiến sĩ Frederick Lenz được biết đến với biệt danh là “Rama” (tiếng Phạn: रामा) và “Atmananda” (tiếng Phạn: आत्मानदा), ông bắt đầu công phu tu tập và hướng dẫn thiền định Phật giáo từ tuổi thập niên 20. Trong suốt cuộc đời, ông miệt mài truyền tải tinh hoa Phật giáo đến sinh viên phương Tây, bậc thầy về tâm linh, truyền bá Phật pháp tại Hoa Kỳ, bao gồm các giáo trình Phật giáo Tây Tạng, Thiền định, Advaita Vedanta (IAST Advaita Vedānta; Sanskrit अद्वैत वेदान्त; là một tiểu trường phái của triết lý Vedānta; và Huyền bí học (Mysticism), tác giả, nhà thiết kế phần mềm, nhà kinh doanh và sản xuất thu âm. . .

 

Tiến sĩ Frederick Lenz sinh ngày 09/02/1950 tại Bệnh viện Mercy, San Diego, California, Hoa Kỳ. Khi lên ba tuổi, gia đình ông chuyển đến Stamford, bang Connecticut, miền đông bắc Hoa Kỳ.

 

Cha của Tiến sĩ Frederick Lenz là cụ ông Frederick Lenz Jr., từng là Giám đốc Tiếp thị và sau đó trở thành Thị trưởng Stamford từ năm 1973 đến 1975. Mẹ của ông là cụ bà Dorothy Lenz, một người nội trợ và là sinh viên ngành Chiêm tinh học. Cha và mẹ của ông đã ly dị khi ông lên 7 tuổi, cha ông tái hôn 6 năm sau đó. Mẹ của ông đã qua đời khi ông 16 tuổi. Ông đã trải qua thời thơ ấu của mình khi sống xen kẽ với cha, dì, chú và ông bà trong thân tộc. 

 

Ông theo học các trường trong khu vực Stamford và học tại trường Đại học Connecticut (University of Connecticut), Hoa Kỳ, chuyên ngành Anh văn và Triết học. Ông được giới thiệu là một thành viên của Phi Beta Kappa, là hội lâu đời nhất và là một trong những hội tôn vinh học thuật uy tín nhất Hoa Kỳ và tốt nghiệp bằng danh dự xuất sắc Magna Cum Laude.

 

Sau khi nhận được bằng Thạc sỹ và Tiến sỹ về Học bổng Hội đồng Nhà nước New York trong Văn học Anh văn từ Đại học New York ở Stony Brook (State University of New York at Stony Brook). Luận án Tiến sĩ của ông với chủ đề “Sự tiến hóa của Vật chất và Tinh thần trong Thơ của Theodore Roethke” (The Evolution of Matter and Spirit in the Poetry of Theodore Roethke), được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học bởi nhà thơ Tiến sĩ Louis Simpson (1923-2012), đoạt giải Pulitzer.

 

Năm 29 tuổi, ông đã giảng dạy và dạy các lớp tại trường đại học trên thế giới, bao gồm Đại học New York, Đại học Long Island, Harvard, UCLA, Stanford, Heidelberg và Đại học Zurich.

 

Đầu những thập niên 1980 của thế kỷ 20, ông thành lập trường phái Phật giáo Hoa Kỳ. Từ đó trở đi, ông dạy các nguyên lý Phật giáo và Thiền định cho hơn 100.000 người.

 

Tiến sĩ Frederick Lenz đã viết một số cuốn sách phổ biến về giáo lý Phật giáo bao gồm: “Những kiếp người, những tường thuật về sự luân hồi” (Lifetimes, True Accounts of Reincarnation 1979); “Thư giãn toàn diện: Chương trình hoàn chỉnh để vượt qua lo lắng, căng thẳng mệt mõi”(Total Relaxation: The Complete Program for Overcoming Worry, Stress, Tension and Fatigue 1980); “Vượt lên trên dãy Himalaya” (Surfing the Himalayas 1995) và “Trượt tuyết đến cõi Niết bàn” (Snowboarding to Nirvana 1997).

 

Làm việc với ban nhạc Zazen, ông đồng sáng tác và sản xuất 14 album âm nhạc bao gồm Canyons of Light, Enlightenment, Cayman Blue và Ecologie. Tất cả các album đều hướng về việc thực hành thiền định Phật giáo.

 

Là một nhà thiết kế phần mềm, Tiến sĩ Frederick Lenz và các công ty của ông đã tạo ra một loạt các sản phẩm tiên phong, Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh. Ông đã tích cực trong việc giới thiệu hệ thống giáo dục, khách hàng/máy chủ, mạng, y tế, ngân hàng, hệ thống thương mại, mã hóa, internet, phần mềm và công nghệ internet.

 

Tiến sĩ Frederick Lenz là người đóng góp rất lớn cho Đài Phát thanh công cộng Quốc gia ở tiểu bang Connecticut, miền Đông Bắc Hoa Kỳ, nhà tài trợ và ủng hộ Liên minh Quyền tự do Công dân Hoa Kỳ, Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, Quỹ Phòng chống AIDS, Tổ chức Ân xá Quốc tế, Bảo tàng Phụ nữ và Nghệ thuật Quốc gia ở Washington DC, Shotokan Karate, Hiệp hội Cousteau và Hội Audubon.

 

 Cư sĩ phật tử sau khi hộ pháp, hoằng dương chính pháp Phật đà viên mãn, Tiến sĩ Frederick Lenz đã thanh thản trút hơi thở về với cõi Phật vào ngày 12/04/1998, tại Long Island, New York, Hoa Kỳ.

 

Giáo lý cốt tủy của Tiến sĩ Frederick Lenz tập trung vào Thiền định, chánh niệm, sự giác ngộ của phụ nữ. Những trích dẫn sau đây được lấy từ các cuộc chia sẻ Pháp thoại công khai trong những thập niên 1980 và 1990 của thế kỷ 20:

 

- Bản thể của tâm vô sở hữu tức là trống rỗng, vì trống rỗng nên gọi là Tính Không, vì tính không nên cùng khắp không gian thời gian. Cùng khắp không gian thì chẳng có khứ lai nên gọi là Như Lai, nghĩa là đúng như bản lai; cùng khắp thời gian thì không có gián đoạn sinh diệt nên gọi là Niết bàn. Đây là trạng thái giác ngộ, hiển hiện bản thể của các bạn, đó là sự tồn tại của các bạn, không có sự tách biệt giữa bản thân và ánh sáng từ bi trí tuệ. Ánh sáng từ bi trí tuệ đó là sự giác ngộ, vượt thời gian, tĩnh lặng, hoàn hảo.

 

- Với một tâm thanh tịnh, nhất tâm thanh tịnh có thể sống mãi với thời gian không gian, nhất tâm của bạn phải hoàn toàn thanh khiết, các bạn chỉ có thể muốn điều đó là hoàn toàn tốt, các bạn luôn phải sống chân thiện mỹ trong mọi thời gian và không có gì khác có thể quan trọng. Không có sự phân biệt đối xử, chỉ với sự khiêm tốn tuyệt đối và thanh thản hồn nhiên mà các bạn có thể kết duyên pháp lữ với chư vị Bồ tát, nếu không các bạn sẽ quá bận rộn với tất cả những cảm xúc ham muốn của các bạn.

 

- Cái tự ngã? Cái gì nằm ngoài tự ngã? Bản thân là sự nhận thức điều này. Không có nhận thức về cái ngã và cái gì nằm ngoài tự ngã, đó là câu hỏi thắc mắc, cách duy nhất để trả lời câu hỏi thắc mắc là vượt xa sự nhận thức và dĩ nhiên rồi thì không có câu trả lời, bởi vì không có nhận thức, chỉ có sự im lặng.

 

- Trong thiền định, trong sự dâng hiến vô ngã, trong bất cứ điều gì cho người cao quý biết đến tâm hồn, chúng ta vượt lên trên những hạn chế của những ảo tưởng tự tạo ra và chúng ta trở nên hoàn hảo.

 

- Sự thành công trong nghề nghiệp là sử dụng công việc hằng ngày, làm việc trên thế giới, làm việc tại tư gia, giặt giũ,… và đặc biệt coi sự nghiệp như là một phương tiện để thúc đẩy tinh thần.

 

- Quan điểm của ông về phụ nữ là những người đáng được trân trọng và họ có quyền lực riêng. Sức mạnh của kundalini năng lượng huyền bí, năng lượng sự sống, ẩn chứa trong người phụ nữ rất khác so với người đàn ông, đó là một điều bẩm sinh. Trong một thế giới sa ngã, của sự sợ hãi và bóng tối, đàn ông có phản ứng rất tiêu cực với sức mạnh vốn có của người phụ nữ.

 

Thay vì nhận ra rằng phụ nữ cũng có sức mạnh và quyền lực của riêng mình, chỉ biểu lộ theo những cách khác, đàn ông lại phủ nhận quyền lực đó và ngược lại tìm cách thuyết phục phụ nữ rằng họ không có chút quyền lực nào trong xã hội. Họ đã làm điều này thông qua sự đàn áp, đàn áp kinh tế, đàn áp chính trị, đàn áp xã hội, đàn áp ý thức hệ và đàn áp tinh thần.

 

(“Bầu Trời Xanh Dưới Bóng Của Phật” (Blue Skies Buddha) là một tác phẩm tiểu sử nổi bật về Tiến sĩ Frederick Lenz, dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 100 sinh viên và đồng nghiệp. Tiểu sử tập trung vào cuộc đời, sự nghiệp của ông gắn liền với nhiều năm tháng trong giáo dục đào tạo và hướng dẫn đạo đức tâm linh Phật giáo qua các truyền thống Phật giáo Tây Tạng, thiền định, Vedanta và Mysticism).

 

Từ những thập niên 1979-1997, Tiến sĩ Frederick Lenz đã xuất bản 8 đầu sách:

 

- Lifetimes: True Accounts of Reincarnation, 1979, Fawcett Crest, New York (ISBN 0-449-24337-0)

 

- Total Relaxation: The Complete Program for Overcoming Stress, Tension, Worry, and Fatigue, 1980, The Bobbs-Merrill Company, Indianapolis (ISBN 0-672-52594-1)

 

- Meditation: The Bridge is Flowing but The River is Not, 1981, Lakshmi Publications, Malibu, CA, Revised 1983 (ISBN 0-941868-00-1)

 

- The Wheel of Dharma, 1982, Lakshmi Publications, Malibu, CA (ISBN 0-941868-01-X)

 

- The Last Incarnation, 1983, Lakshmi Publications, Malibu, CA (ISBN 0-941868-02-8)

 

- Insights: Tantric Buddhist Reflections on Life, 1994, Interglobal Seminars, New York (ISBN 0-9642196-7-0)

 

- Surfing the Himalayas, 1995, St. Martin's Press, New York (ISBN 0-312-14147-5)

 

- Snowboarding to Nirvana, 1997, St. Martin's Press, New York (ISBN 0-312-15293-0)

 

Đàm thoại Âm thanh

 

Từ những thập niên 1982-1992, Tiến sĩ Frederick Lenz đã tạo ra hơn 120 bản ghi âm. Các chủ đề của cuộc đàm thoại bao gồm một loạt các tiêu đề, bao gồm “Thiền định”, “Phật giáo Mật tông”, “Thành công trong Sự nghiệp”. “Phụ nữ và sự Giác ngộ”, và “Phát triển Ngoại cảm”.

 

Những bài đàm thoại này được ghi thành sách 9 tập âm thanh, 6 trong số đó cũng đã được xuất bản dưới dạng sách:

 

- Lakshmi Series 1982, 30 Talks (ISBN 1932206116)

 

- Insights: Talks on the Nature of Existence 1983, 13 Talks (ISBN 1932206078)

 

- On the Road with Rama 1985, 7 Talks (ISBN 1932206051)

 

- Zen Tapes 1986, 18 Talks (ISBN 1932206035)

 

- Tantric Buddhism 1989, 27 Talks (ISBN 1932206094)

 

- The Enlightenment Cycle 1992, 12 Talks (ISBN 1932206019)

 

Ghi Video

 

- Tantric Buddhism with Rama 1993 (ASIN: B002VAMPA0)

 

- Canyons of Light & Cayman Blue 2011 (ASIN: B006FBYL)

 

Âm nhạc

 

Tiến sĩ Frederick Lenz đã sản xuất nhiều album âm nhạc:

 

- Canyons of Light (ASIN: B000003IO1)

 

- Cayman Blue (ASIN: B000003IPU)

 

- Ecstasy (ASIN: B002V41STS)

 

- Enlightenment (ASIN: B0000026DSN)

 

- Light Saber (ASIN: B0060032E0)

 

- Mystery School (ASIN: B0019F04FG)

 

- Retrograde Planet (ASIN: B00VNUIMG)

 

- Samadhi (ASIN: B0027XIPBY)

 

- Samurai (ASIN: B000BRXRNO)

 

- Tantra (ASIN: B002VAKR52)

 

- Techno Zen Master (ASIN: B006003U)

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Frederick Lenz Foundatio)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 8410)
Đạo đức là ngành học đánh giá các hành vi con người biểu hiện qua các hành động của thân, lời và ý do lý trí, ý chí và tình cảm cá nhân thực hiện. Các nhà tư tưởng và các nhà đạo đức thường quan niệm khác nhau về giá trị, tiêu chuẩn giá trị. Dù vậy, vẫn có nhiều nét tư tưởng gặp gỡ rất cơ bản về ý nghĩa đạo đức, nếp sống đạo đức mà ở đó giá trị nhân văn của thời đại được đề cao.
30/08/2010(Xem: 7347)
Tất cả chúng ta đều mong ước sống trong một thế giới an lạc và hạnh phúc hơn. Nhưng nếu chúng ta muốn biến nó trở thành hiện thực, chúng ta phải bảo đảm rằng lòng từ bi là nền tảngcủa mọi hành động. Điều này lại đặc biệt đúng đối với các đường lối chủ trương về chính trị và kinh tế.
30/08/2010(Xem: 6097)
Sứ mệnh doanh nghiệp là hợp tác để cùng phát triển, cùng có lợi. Hợp tác mà một bên thắng và một bên thua giống như hình thức bóc lột thời phong kiến hay phạm giới ăn cắp. Trong một trò chơi mà ai cũng thắng thì ra về ai cũng thấy vui. Sứ mệnh doanh nghiệp là tái lập truyền thông giữa người với người, người và cộng đồng, người và thiên nhiên. Sự giao tiếp và truyền thông giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các phòng ban, giữa các nhóm làm việc và giữa môi trường bên trong và môi trường bên ngoài là nhiệm vụ nòng cốt của doanh nghiệp.
28/08/2010(Xem: 53070)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 5039)
Tiền bạc của cải là phương tiện trao đổi để sử dụng hữu ích trong mối quan hệ của đời sống như ăn uống, ngủ nghỉ là nhu cầu cần thiết của con người. Về cơ bản, con người là chúng sinh cõi dục, do dục mà được sinh ra và hiện hữu, con người cần có các nhu cầu ăn, mặc, ở, bệnh, nghỉ ngơi, giải trí, hoạt động đi lại, giao tiếp và thưởng thức các cảm xúc khoái lạc giác quan v.v…Con người không thể sống mà không ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi giải trí, thư giãn sau khi làm việc.
28/08/2010(Xem: 8956)
Khi sinh ra, chúng tôi lên tàu và gặp cha mẹ của chúng tôi, và chúng tôi tin rằng họ sẽ luôn luôn đi về phía chúng tôi. Tuy nhiên, tại một số trạm cha mẹ của chúng tôi sẽ bước xuống từ xe lửa, để lại cho chúng tôi trong hành trình này một mình. Khi thời gian trôi qua, những người khác sẽ lên tàu; và họ sẽ có ý nghĩa anh chị em của chúng tôi là, bạn bè, trẻ em, và thậm chí cả tình yêu của cuộc sống của chúng tôi.
28/08/2010(Xem: 52022)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
28/08/2010(Xem: 7088)
Trước hết, tôi chân thành cảm tạ Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã dành cho tôi vinh dự đọc một bài thuyết trình trong buổi lễ mãn khóa long trọng này. Tuy dạy học ở xa, tôi vẫn luôn luôn gần gũi Học viện, tưởng như đây là nơi gắn bó nhất với cuộc đời của mình. Ở đây, và chỉ ở đây, tôi mới tìm được khung cảnh đáp ứng đồng thời hai nhu cầu của tôi - nhu cầu tri thức và nhu cầu đạo đức. Trong các trường đại học mà tôi dạy ở xa, tôi có cảm tưởng như chỉ sống một nửa. Không khí mà tôi thở trong Học viện cho tôi được sống vẹn toàn cả hai nhu cầu. Tôi mong được sống vẹn toàn như vậy trong bài thuyết trình này.
28/08/2010(Xem: 7177)
Nếu chúng ta thọ năm giới, và khuyến khích mọi người trong gia đình ta thọ năm giới, thì ngày đó là ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời ta, vì gia đình ta sẽ được duy trì, và cuộc sống gia đình đơn giản, tốt đẹp sẽ ảnh hưởng đến những gia đình khác trong xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567