Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

11/12/202021:39(Xem: 4128)
Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG
Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

(10·27 40주년, 불교시민사회운동史] ⑩ 국제개발협력,上)

 Korea Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế-1

Phật giáo Hàn Quốc phải chịu đựng nỗi đau chưa từng có của “Pháp nạn 27.10” (10·27 법난, 十二七法難), nhưng chư tôn tịnh đức tăng già đã biến đau thương thành sức mạnh. Chẳng bao lâu, nỗi đau ấy đã thăng hoa thành động lực để sớm hồi sinh trong phúc lợi xã hội, và những thành tựu đáng kể bắt đầu đạt được trong các lĩnh vực xã hội dân sự, thông qua tổ chức phi chính phủ (NGO), nhân quyền, giao lưu liên Triều (Nam Bắc Hàn) và phúc lợi xã hội.

 

Hơn bao giờ hết, phong trào Phật giáo vận động xã hội dân sự đã đơm hoa kết trái trong lĩnh vực hợp tác phát triển quốc tế. Trong thành quả này, việc thành lập Tổ chức phi chính phủ (NGO) hợp tác phát triển quốc tế, Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc được coi là một sự kiện đặc biệt cả trong và ngoài tôn giáo. Điều này là do Phong trào “Sự tiến triển của Xã hội hóa” là một phần quan trọng trong việc mở rộng ra khỏi phạm vi quốc gia sang khu vực lân cận toàn cầu.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư (태공월주대종사, 太公月珠大倧師) nguyên Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê cho biết, với tinh thần thành lập Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc vào ngày 15 tháng 10 năm 2003.

 

Tinh thần của Phong trào “Sự tiến triển của Xã hội hóa”, dẫn đầu cuộc cải cách kết thúc vào năm 1995, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển của cộng đồng toàn cầu. Và đến nay, hơn 20 năm sau ngày thành lập, nó đã đạt được những thành tựu đáng kể như phát triển thành một tổ chức hợp tác phát triển quốc tế, đại diện cho Hàn Quốc và Phật giáo thế giới. Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc, với ý nghĩa một tổ chức hợp tác phát triển toàn cầu, được thành lập bởi các thành viên của giới Phật giáo. Tổ chức này được đánh giá là đã đặt nền móng cho lĩnh vực phát triển toàn cầu trong thế giới Phật giáo, hiện đang hoạt động sôi nổi.

 

Những thành tựu gieo hạt từ bi tâm trên khắp thế giới rất đáng ghi nhận. Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc, hiện có 6 chi nhánh lớn mạnh ở các quốc gia trên thế giới. Trước hết, chi nhánh tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, được thành lập vào năm 2004, đang tập trung nhiều nhất về kinh phí và dự án quy mô. Nó đang hoạt động ở 7 khu vực, bao gồm các tỉnh Tà Keo, Kampot và Cadal, Campuchia.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư chia sẻ: “Chúng tôi đã khoan được 2.459 giếng để giúp người dân có nước sạch để dùng hằng ngày. Nó đang vận hành và hỗ trợ 18 cơ sở giáo dục, bao gồm 6 ngôi trường Mẫu giáo, 10 ngôi trường Tiểu học, và 2 ngôi trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

 

Đặc biệt, với sự hợp tác của Trung tâm rà phá bom mìn, một tổ chức phi chính phủ địa phương tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, tổ chức này đã tiến hành tháo gỡ bom mìn thành công tại 52 ngôi làng và trải rộng trên diện tích 68000 pyeong. Chi nhánh Lào, được thành lập vào năm 2004, đang tạo ra hy vọng cho tương lai bằng cách thành lập tổng cộng 17 cơ sở, bắt đầu từ “Trường Mẫu giáo Dunnun Lào”, cơ sở giáo dục đầu tiên do Tổ chức từ thiện xã hội cộng sinh toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc xây dựng.

 

Chi nhánh tại Mông Cổ, được thành lập lần lượt vào những thập niên 2005-2007, và chi nhánh tại Kenya, Châu Phi đang thực hiện các dự án về nước sạch và giáo dục. Tại Mông Cổ, đóng được 13 cây giếng nước sạch, 2 trường Mẫu giáo, một Trung tâm Thanh thiếu niên Cộng sinh. Ngay cả tại Kenya, nơi không xa lạ với Phật giáo, trong việc truyền bá chính pháp Phật đà, gieo hạt từ bi tâm, nó đã thành lập 5 cơ sở giáo dục bao gồm 21 cây giếng nước sạch. Thông qua đó, các nỗ lực đang được thực hiện để cung cấp hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh của mỗi quốc gia. Sáu ngôi làng Xanh đang được phát triển cho những cư dân Mông Cổ bị sa mạc hóa khắc nghiệt, và những cư dân Kenya, Châu Phi, thiếu kỹ năng nông nghiệp được hỗ trợ bằng cách mở trang trại Inkini như một phần của sự phát triển địa phương.

 Korea Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế-2

Gần đây, tại Nepal đang được quan tâm nhiều nhất. Nepal, thành lập chi nhánh vào năm 2008, đã xây dựng được 19 cơ sở giáo dục, trong đó có 8 cây giếng nước sạch. Tổng cộng 9 ngôi trường học đã được xây dựng lại ở khu vực Sindupalchok, một huyện thuộc khu Bagmati, vùng Trung Nepal, Nepal, nơi sự sống của người dân đang bị đe dọa kể từ trận động đất năm 2005, mang đến cho học sinh một niềm hy vọng tương lai tươi đẹp. Tại Myanmar, nơi giao hòa giữa thiên nhiên nguyên sơ và chùa tháp cổ, chi nhánh được thành lập vào năm 2008, và đang vận hành 47 bể nước sạch và 10 cơ sở giáo dục.

 

Ngoài ra, tổ chức này đã tiên phuông trong việc giúp đỡ người dân địa phương Goyeo ở Lãnh thổ Hàng Hải và Volgograd bằng cách thành lập một trường học quốc gia của Hàn Quốc tại Nga. Hiện tại, dự án đã hoàn thành, nhưng được dành cho phát triển khu vực và giáo dục và y tế tại Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ và Việt Nam. Nó đang đi đầu trong việc truyền bá tinh thần gieo hạt Từ bi tâm của Phật giáo Hàn Quốc, sau khi cất cánh tại các địa điểm thiên tai ở ngoại quốc”.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư (태공월주대종사, 太公月珠大倧師) nguyên Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê nhắc lời cổ nhân rằng: “Thiên địa dữ ngã đồng căn, vạn vật dữ ngã nhất thể” (천지여아동근 만물여야일체, 天地 萬物 一体), một khái niệm đã có từ lâu trong Đạo học và Triết học cả phương đông lẫn phương tây.  Sự ảo hóa có khả năng tạo ra vô vàn điều kỳ thú, mà sự ảo hóa đó xuất phát từ một năng lực chung, gọi là tâm. Mọi cá thể chúng sinh có một cái tâm riêng gọi là tâm chấp ngã, chấp pháp, tâm đó phân biệt mọi thứ thành ra vạn vật. Nhưng Phật pháp nói rằng tất cả mọi chúng sinh đều có chung một tâm mà Duy Thức học gọi là A-lại-ya thức. Cái tâm riêng là vọng tưởng chấp ngã chấp pháp gọi là Mạt-na thức (Manas), đó là tâm luân hồi sinh tử, bé nhỏ như cái bọt biển, còn cái tâm chung mới đích thực là tâm như hư không vô sở hữu, to lớn như đại dương, người tu hành theo Phật giáo có cứu cánh là chứng được cái tâm này, gọi là giác ngộ, thiền Trung Hoa gọi là kiến tánh thành Phật, tâm này còn có nhiều danh hiệu khác như : Chánh biến tri, Như Lai, Phật thế tôn. Vậy vạn vật nhất thể của Phật giáo chính là Tâm, đây chính là lực tổng hợp duy nhất của 4 lực cơ bản của thế giới vật chất và rất nhiều lực vô hình của nghiệp chướng trong Tam giới. Cái ý nghĩa vạn vật nhất thể được Phật giáo gọi là bất nhị. Bất nhị tức không phải là hai nhưng cũng không phải là một. Gọi như vậy mới chính xác”.

 

Sự phát tâm của các Phật tử nhận lời chỉ giáo ngày càng thêm lớn mạnh. Bên cạnh đó, các hoạt động tích cực của Tổ chức từ thiện xã hội cộng sinh toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc đã trở thành điểm thu hút đáng hoan nghênh đối với các vị trưởng lão và chư tôn tịnh đức tăng già hàng giáo phẩm Phật giáo không biên giới.

 

 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 불교신문)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2011(Xem: 4447)
Tôi thích lang thang trên hè phố để ngắm nhìn những em bé đang tung tăng cắp sách đến trường. Những khu chợ đông vui mà trật tự, đường phố thì khang trang và sạch sẽ.
06/10/2011(Xem: 5986)
Ở đây một trong những người thầy vĩ đại của thời đại chúng ta đặc biệt nói chuyện cùng những người trẻ và trình bày một triết lý thực tế của sự giáo dục không liên quan gì đến những cống hiến hiện nay trong hầu hết những trường học và đại học của chúng ta. Krishnamurti phơi bày những gốc rễ của sợ hãi và loại bỏ những thói quen được thiết lập sâu thẳm của truyền thống, mô phỏng, và thành kiến.
04/10/2011(Xem: 5279)
Tiếp theo, chúng ta nói về sự bố thí. Phía trước tôi đã nói đến có một lần tôi ở trường học, hôm khánh thành toà lầu Học viện Thương nghiệp, tôi cũng tham gia buổi lễ khai mạc. Trong buổi lễ, nhà trường có mời một vị giáo thọ người Mỹ nổi tiếng của Học viện Thương nghiệp đến diễn giảng. Sau khi tôi nghe rồi, tôi có cảm khái rất sâu sắc. Bởi vì ngay lúc đó hiệu trưởng đang ngồi bên cạnh tôi, chúng tôi rất thân quen nhau, tôi liền cảm khái nói với hiểu trưởng, tôi cười đùa mà nói với ông rằng giáo trình của Học viện Thương nghiệp này tôi cũng có thể dạy.
02/10/2011(Xem: 6730)
Hôm nay chúng tôi giảng về Sự tương quan giữa Bát-nhã và Thiền tông. Đề tài này hơi cao, quí vị chịu khó lắng nghe kỹ mới thấy giá trị của đạo Phật. CácThiền viện của chúng tôi trước khi sám hối phải tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Sau khi xả thiền cũng tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Nhiều người hỏi tại sao không tụng kinh khác mà lại tụng Bát-nhã Tâm Kinh. Bởi vì Bát-nhã Tâm Kinh là một bài kinh rất thiết yếu cho người tu Phật, chẳng những tu Thiền mà tu Tịnh, tu Mật đều quí cả.
25/09/2011(Xem: 7415)
Chúng ta không cần đi đâu xa, ở ngay tại nhà nhìn qua trang báo hằng ngày cũng đủ cho chúng ta thấy những tệ nạn xã hội hiện nay như thế nào. Rượu chè, cướp bóc, cờ bạc, mãi dâm... xảy ra thường xuyên, nếu ta có thời giờ bỏ ra vài năm hay cả cuộc đời để thống kênhững sự kiện ấy cũng không thể nào hết được, vì thế mà các nhà báo chí không thất nghiệp, nay tường thuật tệ nạn này, mai báo cáo tệ hại khác...
25/09/2011(Xem: 7057)
Dịch giả trước đây đã nêu lên chủ đề này qua một bài viết ngắn vàongày 7 tháng 8 năm 2010, mang tựa đề là "CâuChuyện về Barlaam và Joasaph: hay một sự trùng hợp lạ lùng giữa các tôngiáo",(có thể xem bài này trên các mạng Thư Viện Hoa Sen, Quảng Đức...). Thế nhưng quả là một sự ngạc nhiên kỳ thú là khilùng lại các tài liệu cũ thì tình cờ mới thấy rằng trước đó gần một năm Viện ĐạiHọc Phật Giáo Âu Châu (UBE : Université Bouddhhique Européenne) cũng đã đưa vấnđề này lên mạng trong số phát hành ngày 1 tháng 12 năm 2009, tức là vào dịp nhữngngày lễ cuối năm ở Âu Châu. Bài viết này có thể xem như là một bài khảo cứu nêulên một số dữ kiện để chúng ta cùng suy tư về một vài khía cạnh nào đó của tôngiáo nói chung.
24/09/2011(Xem: 5354)
Từ xưa đến nay, thế giới liên tục xảy ra bạo động chiến tranh, khủng bố, kỳ thị chủng tộc, bạo động giữa các tôn giáo, thì vấn đề kiến tạo nền hòa bình cho thế giới rất quan trọng. Nhưng vẫn chưa tìm ra một phương pháp thỏa đáng, trừ phi những quốc gia trên toàn cầu, cần phải thay đổi đường lối chính trị, văn hóa áp dụng tinh thần bất bạo động vào đời sống xã hội.
21/09/2011(Xem: 13700)
Với một sự sáng suốt tuyệt đối và một niềm thương cảm vô biên Ngài nhận thấy con người tác hại lẫn nhau chỉ vì vô minh mà thôi...
15/09/2011(Xem: 5851)
Đức Phật dạy chúng ta lấy hiếu làm gốc. Hiếu dưỡng cha mẹ là pháp môn căn bản rất lớn của đạo Phật, cũng làđiều kiện quan trọng cơ bản làm người. Chúng ta nghĩ thử ngay cả loài chim muông còn biết báo ân nuôi mớm. Nếu như chúng ta không hiếu dưỡng cha mẹ thì chẳng phải không bằng loài cầm thú hay sao?
15/09/2011(Xem: 6277)
* Trong thời mạt pháp, nếu chỉ tu môn khác không kiêm cầu Tịnh Độ, tất khó giải thoát ngay trong một đời. Nếu đời này không được giải thoát bị mê trong nẻo luân hồi, thì tất cả tâm nguyện sẽ thành hư tưởng. Đây là sự kiện thiết yếu thứ hai, mà hành giả cần lưu ý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567