Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

11/12/202021:39(Xem: 4081)
Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG
Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

(10·27 40주년, 불교시민사회운동史] ⑩ 국제개발협력,上)

 Korea Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế-1

Phật giáo Hàn Quốc phải chịu đựng nỗi đau chưa từng có của “Pháp nạn 27.10” (10·27 법난, 十二七法難), nhưng chư tôn tịnh đức tăng già đã biến đau thương thành sức mạnh. Chẳng bao lâu, nỗi đau ấy đã thăng hoa thành động lực để sớm hồi sinh trong phúc lợi xã hội, và những thành tựu đáng kể bắt đầu đạt được trong các lĩnh vực xã hội dân sự, thông qua tổ chức phi chính phủ (NGO), nhân quyền, giao lưu liên Triều (Nam Bắc Hàn) và phúc lợi xã hội.

 

Hơn bao giờ hết, phong trào Phật giáo vận động xã hội dân sự đã đơm hoa kết trái trong lĩnh vực hợp tác phát triển quốc tế. Trong thành quả này, việc thành lập Tổ chức phi chính phủ (NGO) hợp tác phát triển quốc tế, Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc được coi là một sự kiện đặc biệt cả trong và ngoài tôn giáo. Điều này là do Phong trào “Sự tiến triển của Xã hội hóa” là một phần quan trọng trong việc mở rộng ra khỏi phạm vi quốc gia sang khu vực lân cận toàn cầu.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư (태공월주대종사, 太公月珠大倧師) nguyên Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê cho biết, với tinh thần thành lập Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc vào ngày 15 tháng 10 năm 2003.

 

Tinh thần của Phong trào “Sự tiến triển của Xã hội hóa”, dẫn đầu cuộc cải cách kết thúc vào năm 1995, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển của cộng đồng toàn cầu. Và đến nay, hơn 20 năm sau ngày thành lập, nó đã đạt được những thành tựu đáng kể như phát triển thành một tổ chức hợp tác phát triển quốc tế, đại diện cho Hàn Quốc và Phật giáo thế giới. Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc, với ý nghĩa một tổ chức hợp tác phát triển toàn cầu, được thành lập bởi các thành viên của giới Phật giáo. Tổ chức này được đánh giá là đã đặt nền móng cho lĩnh vực phát triển toàn cầu trong thế giới Phật giáo, hiện đang hoạt động sôi nổi.

 

Những thành tựu gieo hạt từ bi tâm trên khắp thế giới rất đáng ghi nhận. Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc, hiện có 6 chi nhánh lớn mạnh ở các quốc gia trên thế giới. Trước hết, chi nhánh tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, được thành lập vào năm 2004, đang tập trung nhiều nhất về kinh phí và dự án quy mô. Nó đang hoạt động ở 7 khu vực, bao gồm các tỉnh Tà Keo, Kampot và Cadal, Campuchia.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư chia sẻ: “Chúng tôi đã khoan được 2.459 giếng để giúp người dân có nước sạch để dùng hằng ngày. Nó đang vận hành và hỗ trợ 18 cơ sở giáo dục, bao gồm 6 ngôi trường Mẫu giáo, 10 ngôi trường Tiểu học, và 2 ngôi trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

 

Đặc biệt, với sự hợp tác của Trung tâm rà phá bom mìn, một tổ chức phi chính phủ địa phương tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, tổ chức này đã tiến hành tháo gỡ bom mìn thành công tại 52 ngôi làng và trải rộng trên diện tích 68000 pyeong. Chi nhánh Lào, được thành lập vào năm 2004, đang tạo ra hy vọng cho tương lai bằng cách thành lập tổng cộng 17 cơ sở, bắt đầu từ “Trường Mẫu giáo Dunnun Lào”, cơ sở giáo dục đầu tiên do Tổ chức từ thiện xã hội cộng sinh toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc xây dựng.

 

Chi nhánh tại Mông Cổ, được thành lập lần lượt vào những thập niên 2005-2007, và chi nhánh tại Kenya, Châu Phi đang thực hiện các dự án về nước sạch và giáo dục. Tại Mông Cổ, đóng được 13 cây giếng nước sạch, 2 trường Mẫu giáo, một Trung tâm Thanh thiếu niên Cộng sinh. Ngay cả tại Kenya, nơi không xa lạ với Phật giáo, trong việc truyền bá chính pháp Phật đà, gieo hạt từ bi tâm, nó đã thành lập 5 cơ sở giáo dục bao gồm 21 cây giếng nước sạch. Thông qua đó, các nỗ lực đang được thực hiện để cung cấp hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh của mỗi quốc gia. Sáu ngôi làng Xanh đang được phát triển cho những cư dân Mông Cổ bị sa mạc hóa khắc nghiệt, và những cư dân Kenya, Châu Phi, thiếu kỹ năng nông nghiệp được hỗ trợ bằng cách mở trang trại Inkini như một phần của sự phát triển địa phương.

 Korea Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế-2

Gần đây, tại Nepal đang được quan tâm nhiều nhất. Nepal, thành lập chi nhánh vào năm 2008, đã xây dựng được 19 cơ sở giáo dục, trong đó có 8 cây giếng nước sạch. Tổng cộng 9 ngôi trường học đã được xây dựng lại ở khu vực Sindupalchok, một huyện thuộc khu Bagmati, vùng Trung Nepal, Nepal, nơi sự sống của người dân đang bị đe dọa kể từ trận động đất năm 2005, mang đến cho học sinh một niềm hy vọng tương lai tươi đẹp. Tại Myanmar, nơi giao hòa giữa thiên nhiên nguyên sơ và chùa tháp cổ, chi nhánh được thành lập vào năm 2008, và đang vận hành 47 bể nước sạch và 10 cơ sở giáo dục.

 

Ngoài ra, tổ chức này đã tiên phuông trong việc giúp đỡ người dân địa phương Goyeo ở Lãnh thổ Hàng Hải và Volgograd bằng cách thành lập một trường học quốc gia của Hàn Quốc tại Nga. Hiện tại, dự án đã hoàn thành, nhưng được dành cho phát triển khu vực và giáo dục và y tế tại Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ và Việt Nam. Nó đang đi đầu trong việc truyền bá tinh thần gieo hạt Từ bi tâm của Phật giáo Hàn Quốc, sau khi cất cánh tại các địa điểm thiên tai ở ngoại quốc”.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư (태공월주대종사, 太公月珠大倧師) nguyên Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê nhắc lời cổ nhân rằng: “Thiên địa dữ ngã đồng căn, vạn vật dữ ngã nhất thể” (천지여아동근 만물여야일체, 天地 萬物 一体), một khái niệm đã có từ lâu trong Đạo học và Triết học cả phương đông lẫn phương tây.  Sự ảo hóa có khả năng tạo ra vô vàn điều kỳ thú, mà sự ảo hóa đó xuất phát từ một năng lực chung, gọi là tâm. Mọi cá thể chúng sinh có một cái tâm riêng gọi là tâm chấp ngã, chấp pháp, tâm đó phân biệt mọi thứ thành ra vạn vật. Nhưng Phật pháp nói rằng tất cả mọi chúng sinh đều có chung một tâm mà Duy Thức học gọi là A-lại-ya thức. Cái tâm riêng là vọng tưởng chấp ngã chấp pháp gọi là Mạt-na thức (Manas), đó là tâm luân hồi sinh tử, bé nhỏ như cái bọt biển, còn cái tâm chung mới đích thực là tâm như hư không vô sở hữu, to lớn như đại dương, người tu hành theo Phật giáo có cứu cánh là chứng được cái tâm này, gọi là giác ngộ, thiền Trung Hoa gọi là kiến tánh thành Phật, tâm này còn có nhiều danh hiệu khác như : Chánh biến tri, Như Lai, Phật thế tôn. Vậy vạn vật nhất thể của Phật giáo chính là Tâm, đây chính là lực tổng hợp duy nhất của 4 lực cơ bản của thế giới vật chất và rất nhiều lực vô hình của nghiệp chướng trong Tam giới. Cái ý nghĩa vạn vật nhất thể được Phật giáo gọi là bất nhị. Bất nhị tức không phải là hai nhưng cũng không phải là một. Gọi như vậy mới chính xác”.

 

Sự phát tâm của các Phật tử nhận lời chỉ giáo ngày càng thêm lớn mạnh. Bên cạnh đó, các hoạt động tích cực của Tổ chức từ thiện xã hội cộng sinh toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc đã trở thành điểm thu hút đáng hoan nghênh đối với các vị trưởng lão và chư tôn tịnh đức tăng già hàng giáo phẩm Phật giáo không biên giới.

 

 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 불교신문)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13734)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
03/08/2011(Xem: 10220)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
03/08/2011(Xem: 6274)
Thưa các vị Thanh thiếu niên: Mấy hôm trước một cơn mưa to ập đến, con đê vừa mới đắp để ngăn chặn dòng suối ở phía Tây đã sạt lỡ rất nguy hiểm, các vị pháp sư trong học viện đích thân dẫn đại chúng đến đó để sửa sang lại. Việc công quả trong Phật giáo cũng là một pháp tu, cũng là một thời khóa, tham gia công việc khiến cho chúng ta có thể hiểu rõ sự thánh thiện của việc làm, sự vĩ đại của việc phục vụ, từ công việc chúng ta có thể nhận thức được mình là người hữu dụng.
02/08/2011(Xem: 16476)
Cần tảo Già lam địa Thời thời phước huệ sanh Tuy vô tân khách chí Diệc hữu thánh nhơn hành. Dịch nghĩa: Siêng năng quét sạch đất chùa Để cho trí huệ bốn mùa phát sanh Tuy ngày không có khách lành Thánh nhơn thường đến kinh hành nơi đây.
02/08/2011(Xem: 4710)
Giáo lý của đạo Phật tuy rất sâu xa mầu nhiệm nhưng cũng vô cùng thiết thực, gần gũi; tuy nói tánh không, giải thoát, nhưng cũng không rời sự sống của muôn loài; tuy nói hành thiền, quán tịnh, nhưng nhất cử nhất động cũng đều vì lợi ích của tất cả chúng sinh. Bậc chân tu giác ngộ từ xưa nay chưa từng nghĩ đến việc lìa khỏi chúng sinh phiền não để riêng mình được phần giải thoát. Chính đức Phật Thích-ca cũng từng thị hiện trải qua biết bao khó nhọc, suốt bốn mươi chín năm không một phút nghỉ ngơi để rộng truyền Chánh pháp khắp nơi.
02/08/2011(Xem: 4624)
Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”
01/08/2011(Xem: 10886)
Đã có một thời tôi không biết Phật pháp là gì? Trong ký ức tuổi thơ của mình, Phật pháp là những quyển sách ố vàng, vằn vện những chữ tôi không đọc được, hoặc có đọc được vẫn là những âm tự bí ẩn, xa lạ. Tôi không hề có hứng thú để tìm hiểu về Phật giáo cũng vì những lẽ đó. Nhưng rồi do duyên lành, tôi được những đạo hữu quen và không quen giới thiệu những quyển sách đọc được về Phật pháp. Những quyển sách đã khai tâm cho tôi, đã dẫn tôi những bước chập chững đến với kho tàng Phật pháp. Tôi hiểu ra rằng, Đức Phật đã có đến hàng vạn pháp cho mọi người tùy theo căn cơ của mỗi người.
31/07/2011(Xem: 8129)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
30/07/2011(Xem: 9715)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian. Từ bao đời qua, tiếng chuông chùa trở thành nề nếp đẹp của văn hoá tâm linh cho mọi người, với nhịp khoan thai, nhịp nhàng, trong âm vang như chứa những niềm vui, hỷ lạc, một tấm lòng nào đó, khó diễn tả được.
27/07/2011(Xem: 7706)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567