Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan, Afghanistan

23/11/202019:25(Xem: 3089)
Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan, Afghanistan

Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan, Afghanistan

(Buddhist Stupa Renovated in Afghanistan’s Parwan Province)

 Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan Afghaistan-1

Các quan chức Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan cho biết, đã hoàn thiện công việc trùng tu Bảo tháp Phật giáo lịch sử tại tỉnh Parwan, Afghaistan.

 

Theo dự đoán của các quan chức, Bảo Bảo tháp Phật giáo lịch sử 1.850 năm là một trong những di sản văn hóa ở miền trung Afghanistan và trong tương lai có thể thu hút hàng nghìn di khách.

 

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hàng chục di tích có từ thời Hoàng đế Kanishka, Đế quốc Quý Sương, (tức Đế quốc Kushan, vào khoảng thế kỷ thứ 1–3 là một cường quốc cổ đại tại Trung và Kanishka).

 

Bảo tháp cao 33 mét nêu trên tọa lạc ở phần phía nam của dãy núi Hindukusd – bên phải nam thành phố Charikar, trung tâm của tỉnh Parwan, Afghanistan.

 

Lịch sử của Bảo tháp Phật giáo bắt nguồn từ Pagram, là nơi mùa hè của Đế chế Kushans dưới thời trị vì của Hộ pháp vương kiệt xuất, Hoàng đế Phật tử Kanishka.

 

“Theo tiếng Phạn, Bảo tháp có nghĩa là Ngọn đồi” Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Parwan, Mohammad Rustam Rustamzada cho biết, “cấu trúc của các Bảo tháp Phật giáo giống như một ngọn đồi, và chúng có chóp tháp có hình tròn”.

 Trùng tu Bảo tháp Phật giáo tại tỉnh Parwan Afghaistan-2

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cũng phát hiện ra một ngôi già lam cổ tự Phật giáo cách Bảo tháp 20 mét.

 

Một quan chức trong Ban Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Parwan, Abdul Ghafar Raufi cho biết, “Trong căn phòng này, có 4 pho tượng. Ba trong số các pho tượng lớn có một pho tượng nhỏ. Cho đến nay chỉ có đôi chân của pho tượng này được phát hiện”.

 

Abdul Hamid, một nông dân ở tỉnh Parwan cho biết, anh ta đã canh tác những vùng đất xung quanh Bảo tháp Phật giáo cổ, nhưng anh ấy không biết rằng khu vực này từng là trung tâm của một vị Đế vương.

 

Abdul Hamid, anh nông dân nói: “Tôi đã già rồi, không có bất kỳ nguồn thu nhập nào khác hơn. Tôi hy vọng họ sẽ cung cấp tiền cho vùng đất của tôi”.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Văn hóa Du lịch Saeeda Muzhgan Mustawawi cho biết, “Hàng năm chúng tôi tu bổ từ 40 đến 50 di tích lịch sử. Những địa điểm di tích văn hóa lịch sử nằm ở các tỉnh an toàn, thì mới thu hút du khách trong và ngoài nước, nhưng điểm ở chỗ các tỉnh không an toàn thì chúng tôi không thể tiếp cận được, và Bộ Thông tin và Văn hóa Du lịch tiến hành các hoạt động tu bổ”.

 

Hiện Bảo tháp Phật giáo này vẫn chưa mở cửa cho du khách thập phương hành hương chiêm bái.

 

Lip video:

 

بازسازی و مرمت سازی استوپۀ بوداییان در پروان

https://www.youtube.com/watch?v=EF2tLIBSrzc&feature=emb_logo

 

بازسازی و مرمت سازی استوپۀ بوداییان در پروان

https://www.youtube.com/watch?v=EF2tLIBSrzc

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: TOLOnews)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/11/2010(Xem: 5524)
Chiếc y của người xuất gia Phật giáo biểu trưng cho sự thanh bần, giản đơn, và quan trong hơn cả là nó nối kết người mặc với vị thầy bổn sư của mình - Đức Phật...
22/11/2010(Xem: 12528)
Trong phần thứ nhất, Đức Đạt-Lai Lạt-Ma giảng về Bồ-đề tâm và cách tu tập của những người Bồ-tát. Trong phần thứ hai, Ngài giảng về Triết lý của Trung Đạo.
22/11/2010(Xem: 6316)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 6141)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 5754)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 7193)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 8156)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 9396)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 8829)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 6297)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567