Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ

23/11/202019:21(Xem: 3063)
Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ

Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA  Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ

 (Tibetan political leader makes visit to White House for first time in six decades)

 Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA  Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ-1

Hôm thứ Sáu, ngày 20/11/20202, theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) rằng, lần đầu tiên lãnh đạo CTA được Chính phủ của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, Donald Trump mời đến Tòa Bạch Ốc trong 60 năm để gặp Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng Robert Destro.  Động thái này khiến nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc tức giận hơn nữa.

 

“Chuyến viếng thăm hôm nay là một sự thừa nhận về cả hệ thống dân chủ của CTA và người đứng đầu lãnh đạo chính trị Chính phủ Tây Tạng lưu vong” theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, “Cuộc họp chưa từng có tiền lệ này, có lẽ tạo ra hài hòa lạc quan cho sự tham gia của CTA với các quan chức Hoa Kỳ và thức hóa hơn trong những năm tới”.

 

Ngày 21 tháng 11 vừa qua, hãng Reuters bình luận rằng, cuộc gặp gỡ này đã diễn ra vào thời điểm một loạt các vấn đề như chiến tranh thương mại Trung-Mỹ, cuộc khủng hoảng ở Eo biển Đài Loan, nhân quyền, Biển Đông và đại dịch hiểm ác Covid-19 đã đưa quan hệ Trung-Mỹ đến mức đóng băng. Dự kiến, động thái này của Hoa Kỳ có thể khiến nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc thêm tức giận.

 

Theo hãng truyền thông Reuters, các quan chức nhà cầm quyền ĐCSTQ trước đây đã chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã lợi dụng Tây Tạng để mưu đồ thúc đẩy “chủ nghĩa ly khai” ở Trung Quốc. Nhà cầm quyền ĐCSTQ từ chối tiếp xúc với ông Robert Destro, Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng và cáo buộc Tiến sĩ  Luật Lobsang Sangay, Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong là một “phần tử ly khai”. Đối với vấn đề Tây Tạng, nhà cầm quyền ĐCSTQ đã nhiều lần tuyên bố rằng “Từ xưa đến nay, Tây Tạng là lãnh thổ của Trung Quốc và công việc của Tây Tạng hoàn toàn là việc nội bộ của Trung Quốc, không một thế lực bên ngoài nào có thể được phép can thiệp”; đồng thời khẳng định “vấn đề liên quan đến Tây Tạng không phải là vấn đề dân tộc hay tôn giáo, cũng không phải là vấn đề nhân quyền, mà là một vấn đề nguyên tắc quan trọng liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc” .

 

Đầu tuần này, hãng truyền thông Reuters cũng cho biết, Tiến sĩ  Luật Lobsang Sangay, Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong đã tổ chức một số cuộc họp trực tuyến, thảo luận về “Luật ủng hộ và Chính sách Tây Tạng” và các vấn đề khác với ông Jim McGovern, Chủ tịch nhóm Trung Quốc, Ủy ban Điều hành Quốc hội Hoa Kỳ và các quan chức cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ.

 

Vào tháng 7 vừa qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo cáo buộc nhà cầm quyền ĐCSTQ vị phạm nhân quyền tại Tây Tạng và nói rằng Mỹ ủng hộ “quyền tự trị có ý nghĩa” cho khu vực.

 

Cùng thời điểm đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo tuyên bố cấm thị thực nhắm vào các quan chức Trung Quốc liên quan đến việc hạn chế nước ngoài tiếp cận Tây Tạng.

 Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA  Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ-2

Kể từ đó, các quan chức nhà cầm quyền ĐCSTQ đã cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng Tây Tạng nhằm tìm cách thúc đẩy “chủ nghĩa ly khai” ở Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã từ chối tiếp xúc với Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo.

 

Sau khi Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thứ 70, vào tháng 10 vừa qua, ông Mike Pompeo đã giám sát quan hệ Tây Tạng, được biết nhà cầm quyền ĐCSTQ đã cáo buộc Hoa Kỳ đang cố tình gây bất ổn khu vực.

 

Ngày 17 tháng 11 vừa qua, người Phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên đã nghiêm khắc lên tiếng phê phán Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, nói ông ông ấy đã “vi phạm cam kết và lập trường chính sách của Hoa Kỳ về việc không ủng hộ nền độc lập của Tây Tạng, và không công nhận Chính phủ Tây Tạng lưu vong này”.

 

Ông Triệu Lập Kiên cảnh báo về khả năng trả đũa ngoại giao, nói rằng, “Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của chúng tôi”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Hill)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2010(Xem: 6361)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 5227)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
27/10/2010(Xem: 7894)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 7471)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 9162)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 4962)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
25/10/2010(Xem: 5305)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
23/10/2010(Xem: 6934)
Từ hơn bốn mươi năm nay, chưa bao giờ Việt Nam đứng ra tổ chức một lễ Phật Đản lớn về tất cả mọi mặt: tôn giáo, văn hóa, xã hội, và về cả chính trị như lần này. Nói lớn về cả chính trị là bởi trong ba ngày vừa qua, thủ đô Hà Nội là thủ đô Phật giáo của thế giới.
23/10/2010(Xem: 8108)
Trong kinh Pháp Hoa có dạy: "Đức Phật vì một đại sự nhân duyên mới xuất hiện ra đời, để mở bày, chỉ dạy chúng sanh giác ngộ và thể nhập vào tri kiến Phật". Giáo pháp của Phật như biển rộng rừng sâu, tuy nhiên cũng có thể tóm thâu trong bốn câu kệ: “Chư ác mạc tác Chúng thiện phụng hành Tự tịnh kỳ ý Thị chư Phật giáo”.
23/10/2010(Xem: 7403)
"Mưa dầm thấm sâu, sẽ giúp con cháu trong gia đình đến với đạo Phật, thực hành theo lời dạy của đức Phật một cách tự nhiên và bền vững. Điều quan trọng là tự thân của mỗi người cư sĩ Phật tử nên tự nổ lực tinh tiến tu học, cẩn thận ba nghiệp thân miệng ý, làm sao để trở thành một tấm gương sáng cho con cháu noi theo"
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567