Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm an vui vẫn luôn có thật !

14/11/202018:33(Xem: 4406)
Niềm an vui vẫn luôn có thật !

duc the ton 2a



Niềm an vui vẫn luôn có thật  !




Niềm an vui vẫn luôn có mặt , 

Trong những ngày phong tỏa  cô đơn . 

Pháp thoại ngày ngày kính tri ơn 

Gương cổ kim ngàn xưa trao tặng ! 

Niềm an vui vẫn luôn có thật,  

“Tánh giác hằng hữu “.....Phật tại Tâm .

Đèn soi ... đúng  hướng chọn không lầm 

Vạn pháp đồng quy  tịch tịnh , Rỗng !!!

( phỏng theo lời một bài ca Phật giáo HH ) 

Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ  bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như  khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm  an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng  ta "

Từ nhiều năm qua khi bắt đầu tìm hiểu Đạo Phật, tôi đã  đọc và  góp nhặt rất nhiều từ kinh sách thánh hiền ...lạ thay trong tôi chỉ có những điều mơ ước thật nhỏ nhoi mà hầu như nay đã tìm thấy, và thật lạ dường  như tôi cũng chưa hề  cầu mong mình sẽ chứng đắc điều gì.!!!! Vì tôi chỉ muốn " Học tự làm chủ đời mình" để không còn sợ hãi vu vơ với những thục tế ngoài đời như giặc cướp và bạn xấu nhưng nay ....vì biết luật nhân quả ( gieo nhân nào sẽ gặt quả tương xứng ) và chuyện gì đến sẽ đến đúng lúc,  đúng thời  , nên tôi luôn  cố gắng hành thiện nhiều chừng nào tốt chừng đó để hưởng quả lành cho ngày sau và hồi hướng đến cha mẹ và thân quyến . 

Theo Lạt  Ma Yeshe khi bạn tìm hiểu về Đạo Phật là khi ấy bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình về bản chất tâm trí của chính mình và Đạo Phật đã hướng con người đến một mục đích tối thượng là TẠO ĐỜI SỐNG AN BÌNH HẠNH PHÚC CHO CON NGƯỜI , nên Phật giáo đã chủ trương “ Tập trung những vấn đề thực tiền của con người bằng cách thực nghiệm và trải nghiệm một cách khả thi điều hoà thân và tâm và khi ấy thì “ Niềm an vui vẫn luôn có thật “Thế là tôi tự làm mọt bài thơ để sách tấn mình ....



Trước thường tự hào thông minh sẽ  dễ tu tập 

Biết chấp nhận mình mê để chuyển hoá đổi thay 

Ngờ đâu vén màn che thật lắm chông gai 

Vì phớt lờ  tín hiệu phơi bày trước mắt !

Biểu trưng vô ngã, vô thường, giả lập danh sắc ! 

Bịnh ngoài thân chỉ chữa trị cấp thời , 

Thuận duyên hạnh phúc đâu thấy chơi vơi 

Quên cứu cánh  ...tự mình giải thoát KHỔ ! 

Còn trằn  trọc đêm thâu ... là chưa phòng hộ 

Vọng tưởng đảo điên ... giặc  đã viếng nhà 

Ông chủ là mình sao lại trốn chẳng ra 

Khéo tháo vát hãy điều chỉnh lại sự hoại phá ! 

Nay không  chùn bước, chán nản hay buông thả !!

Một ngày tu tập , giá trị biết bao nhiêu

Quả nghiệp  ....duyên nhân nếu nhẹ sẽ tiêu , 

Cánh chim độc hành thẳng trời xanh bay vút  !

Sống thăng bằng điều hoà ... TU LÀ CỘI PHÚC !!!

( Thơ Huệ  Hương )

Cũng trong lúc góp nhặt những ý tưởng cao siêu của những cao tăng , tôi tìm thấy một đoạn văn của Sư Ông Làng Mai trong sách Về Việt Nam ( xuất bản năm 2001) như sau : 

"Khi một thiền sinh đến tu học, điều quan trọng là Sư Phụ phải biết rõ quá khứ và hoàn cảnh gia đình của đứa học trò ấy . Có như thế thì Ông Thầy mới có được một cái THẤY trọn vẹn và mới có thể cung  cấp được những phương pháp tu học thích hợp cho người thiền sinh đó " 

Thế nhưng .... cũng theo HT Thích Nhất Hạnh thì cơ thể và tâm thức ta luôn có những hiện tượng chống đối nhất là ở vào thời đại công nghệ của thế kỷ 21 chúng ta thường chối từ chỗ đứng và hoàn cảnh mình để đi tìm một cái mà họ tin tưởng rằng sẽ đem lại hạnh phúc .

Từ đó thân tâm ta không chịu chấp nhận những yếu tố bên ngoài đưa vào dù đó là những Phương pháp tu học thật hay, những sáng kiến và những tuệ giác rất có thể chuyển hoá tâm thức mình vì những thói quen tập khí chất chứa bao đời nên vừa nghe qua là mình có khuynh hướng bài bác và nghĩ rằng nếu mình chấp nhận những thứ ấy thì bản tính mình sẽ biến mất ...

Cũng vì thế mà một số người vẫn phân biệt chia rẻ Phật giáo Nguyên Thủy, Đại thừa và Thiền , Tịnh , Mật mà không hề công nhận rằng tựu chung cốt lõi của Phật Pháp chỉ là phản quang tự kỷ soi rọi chính mình bằng cách tự bảo hộ sáu căn đừng cho chúng tri âm với sáu trần mà phải thu thúc canh chừng chúng đừng để chúng phan duyên .

Tôi cũng nghe rất nhiều pháp thoại nên biết viên Ngọc minh châu ( Chân Tâm, Phật tánh ) là gia tài pháp bảo , là sự hiểu biết, là tinh thần trách nhiệm và các lề lối để sống được an bình hạnh phúc mà nhà thiền còn gọi là TRỜI XANH, TRỜI XANH tức là đã vén được màn che vô minh .

Như vậy mỗi phút của cuộc đời là một viên ngọc thì nhiều giờ trong ngày nếu chúng ta sống có chánh niệm tỉnh thức với một nụ cười sảng khoái phải chăng ta đã có đủ châu báu đựng đầy tam  thiên thế giới ? 

Thật là hữu duyên trong sáu tháng qua vì nạn đại dịch Covid -19   hầu như tất cả chùa trên thế giới đều bị giới hạn phạm vi tu tập đông người và phải cách giản 1m5 ( Melbourne / Úc châu cũng thế và thời gian còn kéo dài lâu nhất ) nên Thầy Trụ Trì Tu viện Quảng Đức TT Thích Nghuyên Tạng đã đi tiên phong trong việc livestream các thời khoá công phu khuya , các buổi pháp thoại sáng sớm và thỉnh chuông buổi tối nên tôi đã tìm về được cội nguồn các Tổ Sư Thiền và qua đó chiêm nghiệm lại những gì mình đã từ lâu lãng quên ...

" Đó là mình phải thấy được mình.  Mình là Ông chủ, mình không phải là một lữ khách và mình luôn mang trong mình một viên minh châu để tự tại ...hào sảng sống cuộc đời an vui hạnh phúc , ung dung trong ràng buộc ..." 

Thành kính đa tạ và tri ân Thầy  Thích Nguyên Tạng mỗi sáng ban tặng những chất liệu tinh tuý để nuôi dưỡng và nâng cao sức sống mầu nhiệm mà theo đó từ trường và vận mệnh của mỗi người số thể thay đổi chuyển hoá vì từ trường ấy  lại bắt nguồn từ sức mạnh nội tâm có nghĩa là tâm linh và từ trường ảnh hưởng lẫn nhau .

Và phải chăng năng lượng từ bi và lòng bao dung của Thầy quá mạnh đã khống chế hết những tư tưởng bất thiện của người nghe ( nếu có ) !!!



Trong tinh thần nhờ đạo pháp chuyển hoá đời mình , tôi nhớ đã học đâu đấy trong mục hỏi đáp của HT Viên Mình  như sau : 



“Thiên cơ không thể nói 

Pháp chuyển khó nghĩ bàn 

Chỉ cần thường sáng suốt 

Tất mị sự bình an “ 

           (HT Viên Minh) 



Học đạo nghe pháp thì phải có trí tuệ để chọn lọc, cái nào thiết thực hiện tại, giúp cuộc sống an vui hạnh phúc, giúp chúng ta thực hành mà tập diệt trừ THAM, SÂN SI, TÀ KIẾN,MÊ TÍN, NGÃ MẠN, ÍCH KỶ, THÙ OÁN, GANH GHÉT... thì nổ lực tu hành, để đạt được TRÍ TUỆ, TỪ BI, HỶ XẢ, THA THỨ, YÊU THƯƠNG, CHÂN THẬT... thì chúng ta tin tưởng nghe lời.

Còn nếu học đạo nghe pháp mà chỉ để thỏa mãn kiến thức, và sự tò mò, thì không có lợi ích gì mà còn gây ra tranh cãi, oán thù chống đối, thì nghiệp càng sâu nặng., 

Lời kết :

Phải chăng " NIỀM AN VUI VẪN LUÔN CÓ THẬT " là Sống làm sao mà biết được điều gì quan trọng và điều gì không quan trọng để đạt đến đỉnh cao của cuộc đời đó là nhờ có đôi cánh mạnh mẽ của chim đại bàng bay vút lên trời xanh  và sự kiên trì của con rùa không bao giờ bỏ cuộc trong các mục tiêu đã định dù bước đi thật chậm...

Cũng có thể  là   Ta  phải hạ thủ công phu để đạt được những phẩm chất như các bậc cao tăng mà sử sách đã lưu truyền : 

1- TỈNH LẶNG ( nhờ đạt Định ) 

Làm cho trái tim mình luôn đứng vững, cho mình nhiều sức mạnh để bình thản giữa những chướng ngại trên cuộc đời , để yêu thương được rất nhiều người dù trong đó có kẻ đã phỉ báng ta .

2- NHÂN ÁI 

Làm sao để mỗi khi ta đến gần ai , người ấy cũng thấy có hơi ấm tỏa ra, hoặc như luồng gió mát nhẹ xoa dịu bao  nỗi chán chường .

3- KHIÊM CUNG 

Làm sao mọi người đều thấy rõ  Đức độ và phạm hạnh khi chia sẻ sự hiểu biết về vô ngã vị tha và  thế nào là phục vụ mọi người ..

4- THÀNH TÍN VÀ CHÂN THẬT 

Mỗi mỗi khi ta nói lời nào, hứa hẹn một điều gì mọi người đều tin tưởng .

5-ÁI NGỮ 

Mỗi một lời nói ra đúng với chân lý những mát dịu và ngọt ngào  đến tai người nghe .



Kính thưa quý bạn hữu, đây chỉ là những ý nghĩ thô thiển của người viết khi thực sự tìm thấy sự an lạc tự nhiên và niềm vui luôn xuất hiện trong ngày dù bị phong tỏa một mình trong bốn bức tường và một khoảnh vườn nhỏ có hoa  nở dưới chân ...trong những buổi thiền hành sau giờ nghe những bài pháp thoại tuyệt vời của TT Thích Nguyên Tạng và kết tập lại được những vần thơ mà vui sống trọn vẹn với niềm hỷ lạc đó !  

Kính  mạn phép mời các bạn chiêm ngoạn những câu thơ của Hoà Thượng Nhất Hạnh trong " Viên Ngọc Pháp Hoa " như một lời chia sẻ  chân tình mong mỏi nơi tri âm, các bạn nhé ! 



Hãy dâng cho nhau hạnh phúc 

Khi có được phút giây này 

Mỗi phút là viên Ngọc quý 

Là bao pháp đã hiển bày 

Chim hót, hoa cười nở 

Trời xanh mây trắng là đây 

Ánh mắt thương yêu sáng tỏ 

Nụ cười ý thức đong đầy ....



Trân trọng, 

Huệ Hương 

Melbourne 14/11/2020 nhằm vía Đức Phật Dược Sư 





***

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/10/2010(Xem: 5089)
Một thưở đó, mây hỏi cùng cỏ lá gió chướng mùa, đời vắng lạc về đâu bàn tay mỏng, soi mòn tâm mưa nắng thu réo nguồn, lá cỏ có bâng khuâng? lối chiều nghiêng, khép lại bóng ưu phiền sờn tà áo, bụi đời trên vai cỏ có gì đâu, mảnh trăng vô lượng kiếp một giọt trăng, em- hơi thở vô cùng
19/10/2010(Xem: 6248)
Khi xe chúng tôi đến nơi, đồng hồ chỉ đúng 12 giờ khuya. Phòng ốc dành cho 300 giường đã không còn chỗ trống. Ban Tổ Chức đành trưng dụng phòng họp, phòng học - một cho phái nữ, một cho phái nam - với các tấm nệm lót dưới đất cho chúng tôi ngủ tạm. Giải quyết một lúc cho phái đoàn Thụy Sĩ 30 người - chưa kể các nước khác - đâu phải dễ. Vả lại đi chùa thì phải chấp nhận "ăn chay nằm đất". Nằm "đất" còn phải chịu, lựa là nằm "nệm", nên chúng tôi vui vẻ nhận lời, không than van gì cả. Mà than van nỗi gì được khi đã hiểu giáo lý (dù chút chút) của đạo Phật. Mọi sự phải do "duyên" mà có. Và "duyên" này khởi từ "nhân" chiều nay.
19/10/2010(Xem: 4812)
Chúng ta đã tìm Phật và tìm Pháp, nay phải đi tìm Tăng cho đủ Tam Bảo, nói cho đủ là Tăng già, phiên âm chữ Phạn Sangha có nghĩa là một đoàn thể sống chung với nhau ít nhất là bốn người, bỏ nhà đi tu, giữ đủ giới luật của Phật đặt ra, với tôn chỉ tự giác, giác tha, tự lợi, lợi tha, nhằm mục đích giải thoát cho mình và cho tất cả chúng sinh.
19/10/2010(Xem: 4791)
Theo Phật học Từ điển thì danh từ Pháp có rất nhiều nghĩa, mà nghĩa rộng nhất và bao trùm nhất là định nghĩa: "Quỹ sinh vật giải, nhậm trì tự tánh", dịch nghĩa là những hình dáng cấu tạo, giải thích rõ một vật, nắm giữ tự tánh của nó, không cho lầm lẫm với vật khác.
19/10/2010(Xem: 5369)
Nhân mùa Phật Đản kỷ niệm đức Thích Ca giáng trần cứu độ chúng sinh, chúng ta hãy thử đi tìm Phật. Hầu hết mọi Phật tử đều thuộc lòng lịch sử Phật Thích Ca giáng sinh ở vườn Lâm Tỳ Ni, con Vua Tịnh Phạn và Hoàng hậu Ma Gia, trị vì thành Ca Tỳ La Vệ, nước Ấn Độ bấy giờ; ngài lớn lên lấy vợ, rồi xuất gia thành đạo, chuyển Pháp Luân cứu độ chúng sinh, nhập Niết Bàn ở vườn Ta La. Vậy câu hỏi Tìm Phật Ở Đâu thật là dễ, ai cũng trả lời được.
19/10/2010(Xem: 9680)
10 Hiện Tượng Bí Ẩn Trong Lịch Sử Chưa Thể Lý Giải 10 hiện tượng bí ẩn trong lịch sử mà đến nay các nhà khoa học vẫn không giải thích nổi. Nếu tính cả chuyến bay M370 của Malaysia thì đây được coi là hiện tượng thứ 11.
19/10/2010(Xem: 6782)
Y phục được xem là một trong bốn vật dụng thiết yếu đối với tu sĩ Phật giáo. Là vật dụng thiết yếu vì y phục giúp che kín thân thể, giúp cơ thể tránh khỏi sự xâm hại của "nóng, lạnh và ruồi muỗi," chứ không phải vì một mục đích nào khác. Nói cách khác, người xuất gia (cũng như mọi người) không thể không dùng đến y áo, chứ không dùng y áo làm thước đo cho một giá trị nào đó. Điều này hẳn nhiên không hoàn toàn đúng về sau, nhưng ít nhất nó được phản ánh trong giai đoạn đầu tiên.
18/10/2010(Xem: 8474)
Ðạo Phật quan niệm mỗi cấp bực của sự sống đều mang một Thức tương ứng: cấp vi trùng vi khuẩn cũng có Thức của nó, cũng như mỗi tế bào, mỗi mô sinh vật cũng thế...
18/10/2010(Xem: 7209)
Sự tàn phá do ảnh hưởng bởi lòng thù hận dễ nhận thấy, rõ ràng và tức thời, như là một niệm sân hận có mặt, lớn mạnh, tư nhiên chi phối hoàn toàn bạn và phá hũy sự an lạc cónơi bạn.
18/10/2010(Xem: 5465)
Phật pháp dù cao siêu vi diệu nhưng liệu có ích lợi gì cho tuyệt đại đa số người đời vốn bị nhiều ràng buộc và chịu nhiều hệ lụy trong thế gian? Người thực hành theo giáo pháp của Phật có nhất thiết phải ẩn dật, ly gia cát ái? Thực ra, đạo Phật không tách rời thế gian, luôn gắn liền với cuộc đời, quan tâm đến việc xây dựng hạnh phúc cho con người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567