Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm an vui vẫn luôn có thật !

14/11/202018:33(Xem: 7160)
Niềm an vui vẫn luôn có thật !

duc the ton 2a



Niềm an vui vẫn luôn có thật  !




Niềm an vui vẫn luôn có mặt , 

Trong những ngày phong tỏa  cô đơn . 

Pháp thoại ngày ngày kính tri ơn 

Gương cổ kim ngàn xưa trao tặng ! 

Niềm an vui vẫn luôn có thật,  

“Tánh giác hằng hữu “.....Phật tại Tâm .

Đèn soi ... đúng  hướng chọn không lầm 

Vạn pháp đồng quy  tịch tịnh , Rỗng !!!

( phỏng theo lời một bài ca Phật giáo HH ) 

Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ  bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như  khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm  an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng  ta "

Từ nhiều năm qua khi bắt đầu tìm hiểu Đạo Phật, tôi đã  đọc và  góp nhặt rất nhiều từ kinh sách thánh hiền ...lạ thay trong tôi chỉ có những điều mơ ước thật nhỏ nhoi mà hầu như nay đã tìm thấy, và thật lạ dường  như tôi cũng chưa hề  cầu mong mình sẽ chứng đắc điều gì.!!!! Vì tôi chỉ muốn " Học tự làm chủ đời mình" để không còn sợ hãi vu vơ với những thục tế ngoài đời như giặc cướp và bạn xấu nhưng nay ....vì biết luật nhân quả ( gieo nhân nào sẽ gặt quả tương xứng ) và chuyện gì đến sẽ đến đúng lúc,  đúng thời  , nên tôi luôn  cố gắng hành thiện nhiều chừng nào tốt chừng đó để hưởng quả lành cho ngày sau và hồi hướng đến cha mẹ và thân quyến . 

Theo Lạt  Ma Yeshe khi bạn tìm hiểu về Đạo Phật là khi ấy bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình về bản chất tâm trí của chính mình và Đạo Phật đã hướng con người đến một mục đích tối thượng là TẠO ĐỜI SỐNG AN BÌNH HẠNH PHÚC CHO CON NGƯỜI , nên Phật giáo đã chủ trương “ Tập trung những vấn đề thực tiền của con người bằng cách thực nghiệm và trải nghiệm một cách khả thi điều hoà thân và tâm và khi ấy thì “ Niềm an vui vẫn luôn có thật “Thế là tôi tự làm mọt bài thơ để sách tấn mình ....



Trước thường tự hào thông minh sẽ  dễ tu tập 

Biết chấp nhận mình mê để chuyển hoá đổi thay 

Ngờ đâu vén màn che thật lắm chông gai 

Vì phớt lờ  tín hiệu phơi bày trước mắt !

Biểu trưng vô ngã, vô thường, giả lập danh sắc ! 

Bịnh ngoài thân chỉ chữa trị cấp thời , 

Thuận duyên hạnh phúc đâu thấy chơi vơi 

Quên cứu cánh  ...tự mình giải thoát KHỔ ! 

Còn trằn  trọc đêm thâu ... là chưa phòng hộ 

Vọng tưởng đảo điên ... giặc  đã viếng nhà 

Ông chủ là mình sao lại trốn chẳng ra 

Khéo tháo vát hãy điều chỉnh lại sự hoại phá ! 

Nay không  chùn bước, chán nản hay buông thả !!

Một ngày tu tập , giá trị biết bao nhiêu

Quả nghiệp  ....duyên nhân nếu nhẹ sẽ tiêu , 

Cánh chim độc hành thẳng trời xanh bay vút  !

Sống thăng bằng điều hoà ... TU LÀ CỘI PHÚC !!!

( Thơ Huệ  Hương )

Cũng trong lúc góp nhặt những ý tưởng cao siêu của những cao tăng , tôi tìm thấy một đoạn văn của Sư Ông Làng Mai trong sách Về Việt Nam ( xuất bản năm 2001) như sau : 

"Khi một thiền sinh đến tu học, điều quan trọng là Sư Phụ phải biết rõ quá khứ và hoàn cảnh gia đình của đứa học trò ấy . Có như thế thì Ông Thầy mới có được một cái THẤY trọn vẹn và mới có thể cung  cấp được những phương pháp tu học thích hợp cho người thiền sinh đó " 

Thế nhưng .... cũng theo HT Thích Nhất Hạnh thì cơ thể và tâm thức ta luôn có những hiện tượng chống đối nhất là ở vào thời đại công nghệ của thế kỷ 21 chúng ta thường chối từ chỗ đứng và hoàn cảnh mình để đi tìm một cái mà họ tin tưởng rằng sẽ đem lại hạnh phúc .

Từ đó thân tâm ta không chịu chấp nhận những yếu tố bên ngoài đưa vào dù đó là những Phương pháp tu học thật hay, những sáng kiến và những tuệ giác rất có thể chuyển hoá tâm thức mình vì những thói quen tập khí chất chứa bao đời nên vừa nghe qua là mình có khuynh hướng bài bác và nghĩ rằng nếu mình chấp nhận những thứ ấy thì bản tính mình sẽ biến mất ...

Cũng vì thế mà một số người vẫn phân biệt chia rẻ Phật giáo Nguyên Thủy, Đại thừa và Thiền , Tịnh , Mật mà không hề công nhận rằng tựu chung cốt lõi của Phật Pháp chỉ là phản quang tự kỷ soi rọi chính mình bằng cách tự bảo hộ sáu căn đừng cho chúng tri âm với sáu trần mà phải thu thúc canh chừng chúng đừng để chúng phan duyên .

Tôi cũng nghe rất nhiều pháp thoại nên biết viên Ngọc minh châu ( Chân Tâm, Phật tánh ) là gia tài pháp bảo , là sự hiểu biết, là tinh thần trách nhiệm và các lề lối để sống được an bình hạnh phúc mà nhà thiền còn gọi là TRỜI XANH, TRỜI XANH tức là đã vén được màn che vô minh .

Như vậy mỗi phút của cuộc đời là một viên ngọc thì nhiều giờ trong ngày nếu chúng ta sống có chánh niệm tỉnh thức với một nụ cười sảng khoái phải chăng ta đã có đủ châu báu đựng đầy tam  thiên thế giới ? 

Thật là hữu duyên trong sáu tháng qua vì nạn đại dịch Covid -19   hầu như tất cả chùa trên thế giới đều bị giới hạn phạm vi tu tập đông người và phải cách giản 1m5 ( Melbourne / Úc châu cũng thế và thời gian còn kéo dài lâu nhất ) nên Thầy Trụ Trì Tu viện Quảng Đức TT Thích Nghuyên Tạng đã đi tiên phong trong việc livestream các thời khoá công phu khuya , các buổi pháp thoại sáng sớm và thỉnh chuông buổi tối nên tôi đã tìm về được cội nguồn các Tổ Sư Thiền và qua đó chiêm nghiệm lại những gì mình đã từ lâu lãng quên ...

" Đó là mình phải thấy được mình.  Mình là Ông chủ, mình không phải là một lữ khách và mình luôn mang trong mình một viên minh châu để tự tại ...hào sảng sống cuộc đời an vui hạnh phúc , ung dung trong ràng buộc ..." 

Thành kính đa tạ và tri ân Thầy  Thích Nguyên Tạng mỗi sáng ban tặng những chất liệu tinh tuý để nuôi dưỡng và nâng cao sức sống mầu nhiệm mà theo đó từ trường và vận mệnh của mỗi người số thể thay đổi chuyển hoá vì từ trường ấy  lại bắt nguồn từ sức mạnh nội tâm có nghĩa là tâm linh và từ trường ảnh hưởng lẫn nhau .

Và phải chăng năng lượng từ bi và lòng bao dung của Thầy quá mạnh đã khống chế hết những tư tưởng bất thiện của người nghe ( nếu có ) !!!



Trong tinh thần nhờ đạo pháp chuyển hoá đời mình , tôi nhớ đã học đâu đấy trong mục hỏi đáp của HT Viên Mình  như sau : 



“Thiên cơ không thể nói 

Pháp chuyển khó nghĩ bàn 

Chỉ cần thường sáng suốt 

Tất mị sự bình an “ 

           (HT Viên Minh) 



Học đạo nghe pháp thì phải có trí tuệ để chọn lọc, cái nào thiết thực hiện tại, giúp cuộc sống an vui hạnh phúc, giúp chúng ta thực hành mà tập diệt trừ THAM, SÂN SI, TÀ KIẾN,MÊ TÍN, NGÃ MẠN, ÍCH KỶ, THÙ OÁN, GANH GHÉT... thì nổ lực tu hành, để đạt được TRÍ TUỆ, TỪ BI, HỶ XẢ, THA THỨ, YÊU THƯƠNG, CHÂN THẬT... thì chúng ta tin tưởng nghe lời.

Còn nếu học đạo nghe pháp mà chỉ để thỏa mãn kiến thức, và sự tò mò, thì không có lợi ích gì mà còn gây ra tranh cãi, oán thù chống đối, thì nghiệp càng sâu nặng., 

Lời kết :

Phải chăng " NIỀM AN VUI VẪN LUÔN CÓ THẬT " là Sống làm sao mà biết được điều gì quan trọng và điều gì không quan trọng để đạt đến đỉnh cao của cuộc đời đó là nhờ có đôi cánh mạnh mẽ của chim đại bàng bay vút lên trời xanh  và sự kiên trì của con rùa không bao giờ bỏ cuộc trong các mục tiêu đã định dù bước đi thật chậm...

Cũng có thể  là   Ta  phải hạ thủ công phu để đạt được những phẩm chất như các bậc cao tăng mà sử sách đã lưu truyền : 

1- TỈNH LẶNG ( nhờ đạt Định ) 

Làm cho trái tim mình luôn đứng vững, cho mình nhiều sức mạnh để bình thản giữa những chướng ngại trên cuộc đời , để yêu thương được rất nhiều người dù trong đó có kẻ đã phỉ báng ta .

2- NHÂN ÁI 

Làm sao để mỗi khi ta đến gần ai , người ấy cũng thấy có hơi ấm tỏa ra, hoặc như luồng gió mát nhẹ xoa dịu bao  nỗi chán chường .

3- KHIÊM CUNG 

Làm sao mọi người đều thấy rõ  Đức độ và phạm hạnh khi chia sẻ sự hiểu biết về vô ngã vị tha và  thế nào là phục vụ mọi người ..

4- THÀNH TÍN VÀ CHÂN THẬT 

Mỗi mỗi khi ta nói lời nào, hứa hẹn một điều gì mọi người đều tin tưởng .

5-ÁI NGỮ 

Mỗi một lời nói ra đúng với chân lý những mát dịu và ngọt ngào  đến tai người nghe .



Kính thưa quý bạn hữu, đây chỉ là những ý nghĩ thô thiển của người viết khi thực sự tìm thấy sự an lạc tự nhiên và niềm vui luôn xuất hiện trong ngày dù bị phong tỏa một mình trong bốn bức tường và một khoảnh vườn nhỏ có hoa  nở dưới chân ...trong những buổi thiền hành sau giờ nghe những bài pháp thoại tuyệt vời của TT Thích Nguyên Tạng và kết tập lại được những vần thơ mà vui sống trọn vẹn với niềm hỷ lạc đó !  

Kính  mạn phép mời các bạn chiêm ngoạn những câu thơ của Hoà Thượng Nhất Hạnh trong " Viên Ngọc Pháp Hoa " như một lời chia sẻ  chân tình mong mỏi nơi tri âm, các bạn nhé ! 



Hãy dâng cho nhau hạnh phúc 

Khi có được phút giây này 

Mỗi phút là viên Ngọc quý 

Là bao pháp đã hiển bày 

Chim hót, hoa cười nở 

Trời xanh mây trắng là đây 

Ánh mắt thương yêu sáng tỏ 

Nụ cười ý thức đong đầy ....



Trân trọng, 

Huệ Hương 

Melbourne 14/11/2020 nhằm vía Đức Phật Dược Sư 





***

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/07/2015(Xem: 24648)
Trong sinh hoạt thường nhật ở Chùa ai ai cũng từng nghe qua câu “Ăn cơm Hương Tích, uống trà Tào Khê, ngồi thuyền Bát Nhã, ngắm trăng Lăng Già “, do đó mà nhiều người thắc mắc “Thuyền Bát Nhã” là loại thuyền như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp đôi điều về nghi vấn ấy. Nói theo Thập Nhị Bộ Kinh, Thuyền Bát Nhã là pháp dụ, tức lấy thí dụ trong thực tế đời thường để hiển bày pháp bí yếu của Phật. Thuyền là chỉ cho các loại thuyền, bè, ghe đi lại trên sông, trên biển. Còn Bát Nhã là trí tuệ, một loại trí tuệ thấu triệt cùng tận chân tướng của vạn pháp trên thế gian là không thật có, là huyền ảo không có thực thể, mà nói theo Đại Trí Độ Luận thì mọi thứ trên thế gian này như bóng trong gương, như trăng dưới nước, như mộng, như sóng nắng… để từ đó hành giả đi đến sự giác ngộ giải thoát vì giác ngộ được chân lý “Nhất thiết pháp vô ngã”. Do vậy, Thuyền Bát Nhã chính là con thuyền trí tuệ có thể chuyên chở chúng sanh vượt qua biển khổ sanh tử để đến bến bờ Niết bàn giải thoát an vui.
01/07/2015(Xem: 21338)
Chủ đề Một Cõi Đi Về, Thơ và Tạp Bút tập hai, một lần nữa, được cái cơ duyên thuận lợi hân hạnh ra mắt quý độc giả. Cách đây ba năm tập một đã được xuất bản vào năm 2011. Hình thức và nội dung của tập hai nầy, cũng không khác tập một. Nghĩa là chúng tôi cũng chia ra làm hai phần: Phần đầu là thơ và phần sau là những bài viết rải rác đã được đăng tải trên các tờ Đặc san Phước Huệ. Tờ báo mỗi năm phát hành ba kỳ vào những dịp đại lễ như: Phật Đản, Vu Lan và Tết Nguyên Đán. Do đó nên những bài viết có những tiêu đề trùng hợp và nội dung có chút ít giống nhau. Tuy nhiên, mỗi bài đều có những sắc thái hương vị riêng của nó. Ngoài ra, có những bài viết với những tiêu đề khác không nằm trong phạm vi của những ngày đại lễ đặc biệt đó. Nay chúng tôi gom góp tất cả những bài viết đó lại để in chung thành một quyển sách tập hai nầy. Về ý nghĩa của chủ đề nói trên, chúng tôi cũng đã có trình bày rõ trong tập một. Ở đây, chúng tôi không muốn lặp lại. Điều quan trọng mà chúng tôi muốn nói ở đây là
01/07/2015(Xem: 11891)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ. Tiếng nói của người thương kẻ nhớ kẻ đợi người mong, âm thanh của những ngọt ngào êm dịu, lời ru miên man đưa ta về miền gợi nhớ, những yêu thương da diết chôn dấu trong từng góc khuất, những trăn trở buồn vui có dịp đi qua. Và còn nữa, những thứ mà lúc nào ta cũng trông mong, lời khen tán thưởng tiếng vỗ tay tung hô của thiên hạ.
29/06/2015(Xem: 9768)
Như truyền thông đại chúng đã loan tải vào ngày 24 tháng 4/ 2015 một trận động đất xảy ra tại đất nước Nepal đã làm thiệt mạng gần 9.000 nạn nhân, và làm sập hư trên 100.000 ngôi nhà, trong hiện tại có trên 200.000 người không nhà cửa, và hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ. Nhìn thấy cảnh đời bể dâu tang thương đổ nát của người dân Nepal, Hòa Thượng Hội Chủ Thích Như Huệ đã ra thông tư, cũng như tâm thư kêu gọi lòng từ tâm của người con Phật. Sau gần 2 tháng kêu gọi, với tấm lòng tùy tâm của đồng hương Phật tử xa gần trong và ngoài nước Úc, cũng như 37 tự viện thành viên của Giáo Hội đã đem đến kết quả với số tiền cứu trợ là $ 304.900. Úc Kim. Phái Đoàn Cứu Trợ Nepal thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan đã lên đường vào tối ngày 8.6.2015 tại sân bay Melbourne.
29/06/2015(Xem: 8351)
Thời tiết mùa hè năm nay bất thường. Đã có những ngày quá oi bức, và cũng có những ngày lù mù, không mưa không nắng, gió se lạnh. Khí hậu đôi khi cũng tác động vào lòng người, khiến họ dễ bẳn gắt, khó chịu. Những người đã nuôi dưỡng từ lâu sự kỳ thị, thành kiến, hay tỵ hiềm nào đó, có thể bị thời tiết nóng bức châm ngòi cho sân hận và sự bạo động. Đã có những cuộc khủng bố đơn phương hoặc nhân danh tổ chức (thế tục hay tôn giáo) diễn ra khắp hành tinh trong những tháng năm qua.
27/06/2015(Xem: 12372)
Qua 4000 năm Văn Hiến của dân tộc thì trên 2000 năm, Phật giáo có mặt, đồng hành cùng dân tộc. Tính từ thời lập quốc họ Hồng Bàng – Kinh Dương Vương tên nước là Xích Quỷ (năm 2879 trước c.n) đến thời nhà Lý vào năm 1010-1225 đã là 4000 năm, đến nay cũng gần 5.000 năm. Từ thời lập quốc ở Trường Giang, bị Hoa tộc lấn dần cho đến Hùng Vương qua 18 đời, đất nước Văn Lang chỉ còn lại Bắc Việt và Bắc Trung Việt ngày nay.Quê hương vốn ở Hồ Động Đình, do Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh 100 con lập quốc. Kinh Dương Vương là con của Đế Minh và Vụ Tiên, là cháu ba đời của Thần Nông, mà Thần Nông là một trong Tam Hoàng thời thượng cổ.Như thế, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương, Kinh Dương Vương là họ Hồng Bàng, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương truyền ngôi cho Lạc Long Quân, Lạc Long Quân truyền cho Hùng Vương, lấy quốc hiệu là Văn Lang. Từ thời kinh Dương Vương lập quốc đến nay, dân tộc trãi qua 11 lần thay danh đổi hiệu:
24/06/2015(Xem: 31873)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
23/06/2015(Xem: 13330)
Câu hỏi: Lý do tại sao Trịnh Hội lại đi học tu? Có phải bị mất phương hướng cuộc đời hay chán cuộc đời nhiều phiền toái?(Than Nguyen ) Trả lời: Xin chào anh Than Nguyen. Có hai lý do chính thưa anh. Thứ nhất vì cách đây 3 năm mình có lời cầu nguyện với chư Phật là nếu cho mình cơ hội làm xong công việc giúp những thuyên nhân Việt Nam cuối cùng tại Thái Lan, mình sẽ xuống tóc để cảm ơn. Thứ hai là, một công hai việc, mình muốn và cần một thời gian tĩnh lặng để xem mình thật sự muốn làm gì trong suốt quãng đời còn lại.
23/06/2015(Xem: 12571)
Hơn hai mươi năm trước, khi đọc được bài thơ Phong Kiều Dạ Bạc của Trương Kế nói về tiếng chuông Chùa Hàn San ở Tô Châu bên Trung Hoa, tôi cứ thắc mắc không hiểu tại sao thơ Đường có không biết bao nhiêu bài thơ tuyệt tác, vậy mà bài thơ chỉ bốn câu này lại gây ra bao nhiêu cuộc bút đàm tốn bao nhiêu giấy mực. Hay tại vì ngôi Chùa ở bến Cô Tô này đã quá nổi tiếng chăng? Nhưng đã ngờ thì phải cố mày mò tìm cho ra lẽ. Tôi tìm đọc thêm những câu chuyện chung quanh quả Đại hồng chung và tiếng chuông Hàn San. Nhiều huyền thoại đọc thật thú vị nhưng sao thấy nó cứ thực thực hư hư! Trong số ấy có một câu chuyện nói rằng, tiếng chuông chùa Hàn San có thể ngân vang rất xa, xa
21/06/2015(Xem: 7702)
Văn phòng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala đưa tin – Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 của bốn truyền thống Phật giáo Tây Tạng đã diễn ra vào các ngày 18-20/06/2015 tại Dharamsala miền bắc của bang Himachal Pradesh, Tây Bắc của Ấn Độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]