Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nước Mát Hương Sen!

04/11/202007:46(Xem: 3920)
Nước Mát Hương Sen!

NƯỚC MÁT HƯƠNG SEN!

Trước màn hình computer, lướt qua hàng loạt hình ảnh ngập tràn cảm xúc giữa nạn nhân bão lũ, các đoàn từ thiện của chư Tăng ni và quần chúng tự phát. Với cái sống và chết đang đe dọa trong vùng thiên tai, thế mà bao tấm lòng phương xa miền Nam vẫn can đảm ngập lặng trong nước, chìm đắm trong mưa và gió lạnh, để đến trao tận tay những phần quà tình nghĩa. Ca sĩ Thủy Tiên quên cả ăn, uống vội hộp sữa cho qua cơn đói. Tô mì ăn liền nóng hổi cũng tranh thủ dưới vành nón che mưa, hình ảnh đẹp hơn cả khi bảnh bao dưới ánh đèn màu trên sân khấu; ôi, cái đẹp tuyệt trần tình người mà bao lâu Thủy Tiên đã thấm đượm tinh thần từ bi nơi cửa Phật.

                                                           ***

Cái khốn khó trong mùa bão lũ được hàng vạn người dân chung tay tiễn con thuyền nghiệp quả ra chốn bình yên, hình ảnh và việc làm đã tạo cơn sóng cảm xúc không nhỏ mà mỗi ngày người dân trong và ngoài nước vẫn xót xa theo dõi.Rồi thời tiết cũng trôi qua, cơn đau thương cũng phai nhạt, để sau đó, vài năm lại tái diễn cơn thịnh nộ của Thủy tinh và Sơn tinh trên thân xác ốm đói rách nát của vùng sỏi đà muôn đời.

Miền Trung là chiếc đòn gánh chịu sức nặng của hai đầu phì nhiêu Nam Bắc. Nhìn vị thế trên bản đồ, bề ngang có nơi trên dưới 50km, phần lớn là núi, đất cát sỏi đá, thế mà sự sống vẫn tồn tại như sự tồn tại của loài hoa dại nơi kẽ đá hoang vu.Vùng đất khô khốc sự sống đó, tạo sức ép vô hình để nở hoa bao danh nhân Tôn giáo, quân sự, chính trị, văn hóa, … lẫy lừng thế giới.Địa linh sanh nhân kiệt, nhưng nhân kiệt không bao giờ an phận tại chốn sinh ra. Xa quê tạo nên kỳ tích là truyền thống. Quê hương chỉ có bổn phận sản sinh như mẹ cho con hình hài, danh phận thuộc vùng đất màu mỡ cho nhựa sanh hoa kết trái.

Việt Nam không thiếu những nhân tài phát tiết nơi đất khách, rạng danh khắp năm châu, vì đất mẹ chỉ có bổn phận sản sanh, nuôi dưỡng, cung ứng kiến thức để phát tiết nội hàm là do vùng đất mới tương thích.Thiên tai, khốn khó là động cơ sản sanh lắm anh tài, tự thoát xác bằng sáng kiến, học hỏi, kiên trì như học trò nghèo thường thành đạt để phấn đấu thoát khỏi đời cơ cực.

Trên thế giới, người Việt làm rạng danh dân tộc qua nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó, có cả Tôn giáo. Trước và sau 1975, những năm tiếp theo, tu sĩ Phật giáo phát triển tại các quốc gia phương ngoại như loài hoa dại chớm nở về đêm; một số đem nghi thức Tôn giáo để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng cho đồng bào di dân phiêu bạt, một số Tăng ni trẻ cố gắng hòa nhập văn hóa sở tại bằng cách tiếp thu kiến thức, ngôn ngữ xứ người để thay đổi nhận thức, phát triển Phật giáo. Hiện nay số tu sĩ và cơ sở Phật giáo tại hải ngoại khá đông, có nhiều ngôi chùa vẫn duy trì nét văn hóa Phật giáo dân tộc trong kiến trúc; cũng như Tây Tạng, Trung Hoa, cộng đồng dân cư Việt Nam vẫn xem chùa là cơ sở văn hóa, tín ngưỡng dân tộc trên đất khách. Cuối tuần là thời gian thuận tiện để găp nhau, quây quần bên mâm cơm thanh đạm, an ủi nhau, trao nhau tin tức quê nhà. Tu sĩ trở thành biểu tượng nhân văn để cộng đồng Việt kiều nương náu tình cảm tha hương.

Ngoài nghi thức truyền thống ma chay, đám tiệc, một số tu sĩ trẻ còn tiếp thu và phát triển khoa học công nghệ truyền thông để phổ biến văn hóa,kinh điển,sinh hoạt, giáo lý trên cộng đồng mạng. Hiện nay Facebook, Twitter, email, youtube và nhiều hình thức trên truyền thông mạng, đã giúp nhân loại hiểu nhau, đồng bào không còn bị ngăn cách không gian địa lý. Chính nhờ thế, tin đau thương thiên tai, tin ánh sáng cuối đường hầm trên quê hương đã tiếp cận nhau như giữa các xóm làng trên mặt phẳng không gian.

Tu sĩ Phật giáo rải rác trên các quốc gia đều cố gắng sinh hoạt truyền thống như nhau, bảo lưu nét đặc thù tông phong môn phái, cùng phát triển văn hóa giải thoát qua mọi hình thức, như các loại ong, đều có chung đặc tính truy tầm phấn hoa sanh mật cho tổ ong Chúa. Chư Tăng ni cư trú các quốc gia khác,không những chia sẻ đau thương cho dân tộc trong thiên tai, còn tìm đến Khổ hạnh Lâm, nơi xa xưa Đức Cồ Đàm khổ tu, để chia sẻ thực phẩm cho đồng bào bản địa; chư Ni Hương Sen cũng thế, mặc dù chùa Hương Sen tại Cali, còn biết bao nhiêu khê để xây dựng trên vùng bán sa mạc; Thầy trò đều là chân yếu tay mềm, thế mà đâu thiếu tấm lòng đối với dân nghèo tại xứ Ấn. Chùa tuy chưa hoàn thành, ni sư cũng quan tâm thăm viếng quê hương Đức Phật, từng ủng hộ tịnh tài cho học sinh cấp 1 tại Câu Thi Na và dân nghèo bản xứ.

Nước Mát Hương Sen!-1

***

Ni sư Thích nữ Giới Hương, vốn tốt nghiệp Tiến sĩ Phật học tại Delhi năm 2003, trãi qua nhiều thời gian và không gian tu học tại trong và ngoài nước, sau khi rời khỏi Trụ Trì Chùa Phước Hậu, Wisconsin, về  Riverside Cali khai sơn ngôi Hương Sen trên mãnh đất nắng gió 10 mẫu. Đôi tay trắng với vùng bán sa mạc khô cằn, thế mà, dần dà tượng hình cảnh quan khá thơ mộng. Từng Tôn tượng chơi vơi giữa đất trời mênh mông, chòm cây không đủ phủ mát, trông như chỏm tóc còn lại trên đầu chú điệu năm nào.

Trong sinh hoạt vẫn giữ thời khóa hàng ngày của Thiền môn nhật tụng, vẫn lao tác, vẫn cập nhật thế học và nội điển, 10 cô đệ tử thong dong đẩy xe cút kít, chuyển tải đất đá, san phẳng mặt bằng cứ như con kiến nhởn nha tha từng hạt gạo về lấp tổ,làm mà chơi, chơi vẫn làm, đó là phong thái tự tại chớm nở thân hành của những chồi non Phật pháp.

Nước Mát Hương Sen!-2

Thân nữ nhi, Ni sư Giới Hương,tuổi tuy không còn trẻ, nhưng cũng chưa đủ độ già của trái chín bói, thế mà nội hàm phát tiết điều hành cơ ngơi, giáo thọ nhiều nơi, kể cả học viện Phật giáo trong nước, thuyết giảng tại một số cơ sở thờ tự tại hải ngoại, hướng dẫn dân ngoại bản địa đến với Phật pháp bằng ngôn ngữ bản xứ; ngoài hàng trăm pháp thoại, còn thành lập thư viện cả tiếng Anh  lẫn tiếng Việt. Lại còn sáng tác thơ để phổ nhạc; tâm hồn như thế để mọi Phật sự trôi chảy nhẹ nhàng thư thái.

Trong Phật giáo, giới nữ tu có học hàm học vị như sao thưa, nắm được tấm bằng Tiến sĩ cũng khá ít, ra làm pháp sự chuyên nghiệp thuận lợi cũng rất hiếm. Duy nhất có ni sư Trí Hải tài đức vẹn toàn nhưng tài hoa bạc mệnh, (cũng đã từng đóng góp cho PG trên lĩnh vực giáo dục, văn hóa, dịch thuật.) Giảng sư cũng chỉ trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, ni trẻ cũng cố phát huy sở trường để có mặt trên cộng đồng mạng không ít. Kể cả chư Tăng, thiết lập Website phổ biến giáo lý, trình làng sinh hoạt thường nhật, lưu trữ các sách báo tư liệu quý hiếm là một đóng góp đáng trân trọng. Các trang nhà trong Phật giáo hiện nay, có giá trị, chỉ Trang nhà Quảng Đức, Đạo Phật ngày nay, Thư viện Hoa sen, Sách Hiếm… nội dung phong phú, bài vở giá trị, cập nhật liên tục. Được như vậy, họ trãi qua thời gian khổ tập, cộng với kiến thức khoa học để có một kiến trúc nội dung chặt chẻ, đa dạng, phải có người phụ trách chuyên môn. Vừa xây dựng chùa, vừa đi giảng dạy, vừa hành hương, làm từ thiện xã hội, vừa huấn tập đệ tử, có ba đầu sàu tay cũng khó mà hoàn chỉnh.

Nói là vậy chỉ để lùa gió qua kẻ lá, nếu mọi sự quá nghiêm túc như những tổ chức thế tục thì Thiền môn không còn là an lạc từng chuyến xe cút kít dưới ánh nắng ban mai trên vùng đất cháy nắng. Hài hòa giữa tu tập và lao tác, giữa kiến trúc và thơ nhạc, giữa giáo thọ và hành giả… thì khó mà đòi hỏi tính chuyên nghiệp nơi duyên phận chân yếu tay mềm như ni sư Giới Hương vừa “ra ràng”!

 

 ***

Miền Trung Việt Nam mưa thì mưa, bão thì bão, lũ cứ lũ, tính tương thân tương trợ vẫn tiếp tục lấp đầy tình nghĩa qua những chuyến hàng tràn ngập yêu thương.Phật giáo trong và ngoài nước tiếp tế cứ tiếp tế, tu vẫn tu, Phật sự vẫn hoạt động, từng bước chân  an lạc vẫn theo sau bánh xe cút kít của quý ni trẻ xây dựng chùa trên xứ khách. Đến xứ người với đôi tay trắng làm nên phật sự thì sá gì từ Bình Thuận trôi giạt vào Bà Điểm-Hốc Môn để kết duyên làm con gái đức Phật, làm đệ tử của Thánh ni Hải Triều Âm. Biết chừng đâu nơi vùng bán sa mạc kia sẽ xuất hiện  cội hoa Nguyệt quế giữa suối nguồn giáo Pháp đang từng ngày thấm đượm vào xã hội công nghiệp khô cằn tâm linh đã nhiều thế kỷ!

Nước Mát Hương Sen!-3

Chưa đến 20 năm mà chùa Hương Sen có mặt trên danh bạ xứ người đã là một vận động viên marathon khả ái, chỉ 5 năm vận động thiết lập chính điện trên khu đất 10 mẫu cũng là nằm mơ, thế mà mơ vẫn thành hiện thực.''

Giữa bão lũ trên quê hương,giữa gió cát trên vùng bán sa mạc, giữa mùa Covid19 lay chuyển xã hội Âu Mỹ, giữa lòng người giao động trong thời đại Donald Trump, giữa cơn bão chính trị Mỹ-Trung…Hương Sen vẫn an nhiên tự tại tiến bước;phong thái đó biểu hiện cho nhân cách tươi sáng, vững vàng trong ngôi nhà Phật giáo tại hải ngoại, hy vọng ni sư Giới Hương sẽ tiếp nối con đường ni sư Trí Hải năm nào!

 

MINH MẪN                                                                                                        24/10/2020

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2012(Xem: 6323)
Xuyên qua không gian và thời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
18/04/2012(Xem: 9312)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
18/04/2012(Xem: 8261)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
18/04/2012(Xem: 8629)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 7992)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 5809)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 7163)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 7598)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 6700)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 6224)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567