Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

24/10/202010:13(Xem: 5754)
Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

(Finding Peace of Mind in the Midst of the Global Pandemic)

 Cơn đại dịch toàn cầu 1

        Trưởng thành tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tôi cảm thấy thành phố cứ tấp nập người đông sinh hoạt không ngừng như bánh xe thời gian cứ mãi chuyển động. Nhà hàng mở cửa 24 giời. Biển báo đường phố không bao giờ tắt. Karaoke Hàn Quốc xuyên đêm. 51 triệu người – một dân số lớn hơn tổng dân số kết hợp giữa Texas và Florida, Hoa Kỳ - sống trong một quốc gia có diện tích bằng một nửa New England. Vì vậy, như các bạn có thể tưởng tượng, không gia cá nhân là thứ mà các bạn mơ ước trong giấc ngủ.

 

      Một điều tôi yêu thích khi lớn lên ở thành phố, từ sớm là nó đã dạy tôi cách hòa nhập với thế giới bên ngoài. Ngay khi tôi bước ra ngoài, năm giác quan của tôi – thị giác, khứu giác, thính giác và vị giác (vâng các bạn có thể nếm thành phố), và xúc giác đã ở trạng thái cảnh giác cao độ, và chúng hiếm khi được nghỉ ngơi. Mặt khác, chính vì điều này, tôi trở nên trân trọng hơn nhiều những khoảnh khắc im lặng, và không bị phân tâm. Sau đó, tôi biết được rằng những phẩm chất này là cơ bản của “chánh niệm” mặc dù từ này không quen thuộc với tôi, nhưng khái niệm này đã ăn sâu vào văn hóa của tôi. Chánh niệm là một trạng thái của tâm trí, trong đó người ta tập trung vào những trải nghiệm bên trong và bên ngoài của khoảnh khắc hiện tại. Bằng cách ghi nhận sự chú ý của một người với cách không phán xét, các bạn cho phép họ đi lang thang và quay trở lại thời điểm hiện tại. Điều này có thể bao gồm nhận thức về các cảm giác, và chuyển động của cơ thể, môi trường xung quanh bên ngoài, ý thức và tư duy của một người. Các bạn có thể dễ dàng tham gia vào việc thực hành chánh niệm thông qua nhiều bài thực tập thiền định Phật giáo.

 

      Lúc tôi còn bé, khi tôi muốn một món quà mới từ cha mẹ của mình, tôi sẽ cầu nguyện Thượng đế trong phòng của mình. Tôi không quan tâm đến việc Thượng đế là ai. Đó là người mà tôi có thể nói chuyện khi nhắm mắt, chỉ tôi và bất cứ ai lắng nghe từ phía bên kia. Đây là khoảnh khắc chánh niệm của tôi, nơi tôi có thể nghe tâm trí mình nói gì, và nhịp tim của tôi như thế nào. Khi tôi già đi, việc thực hành chánh niệm của tôi trông khác đi rất nhiều. Tôi trở nên dễ dàng hơn khi mang theo những khoảnh khắc yên tĩnh này. Tôi có thể tìm thấy một khoảnh khắc thanh thản hồn nhiên, cho dù đó là giữa các cuộc họp hay trong thời gian nghỉ ngơi.

 

      Hơn bao giờ hết, trong thế giới đại dịch toàn cầu ngày nay, chúng ta cần một khoảnh khắc yên tĩnh trong cuộc sống hàng ngày của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiền chánh niệm Phật giáo giúp làm giảm bớt các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và căng thẳng ở cả mẫu lâm sàng và phi lâm sàng (Edenfield, T.M. & Saeed, S.A., 2012). Một nghiên cứu về cơ chế não bộ (Zeidan et al., 2013) cho thấy trạng thái lo lắng giảm đáng kể ở những người trưởng thành khỏe mạnh, không có kinh nghiệm thiền định Phật giáo trước đó 20 phút của một buổi công phu tu tập thiền định. Bốn ngày công phu tu tập thiền định Phật giáo đã làm tăng đáng kể mức độ chánh niệm của họ. Đây là một niềm tin tuyệt vời cho chúng tôi. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều có khả năng thu được lợi ích từ một vài phút công phu tu tập thiền chánh niệm Phật giáo trong thời gian không ngừng phát triển này. Dưới đây là một vào mẹo nhỏ mà các bạn có thể sử dụng để bắt đầu thói quen chánh niệm của mình.

 

1: Tạo không gian an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

 

      Khi còn nhỏ, tôi nhớ rằng tôi mất thời gian để tìm thấy không gian an toàn cho mình. Tôi nhắm mắt ngồi trong chiếc bàn nhỏ xíu của mình, và đặt hai bàn tay đan chặt vào trán – bây giờ điều này có lẽ không thể xảy ra khi chúng tôi cố tránh chạm vào mặt mình, nhưng lúc đó, tôi đã ở đó. Ngay lập tức ở nơi an toàn của mình – bình tĩnh và an lành. Trong đại dịch, tôi nhận ra không phải tất cả chúng ta đều có thời gian và không gian để tìm nơi an toàn của mình. Tuy nhiên, vẻ đẹp của chánh niệm là nó không tốn nhiều không gian vật lý để thực hành – thậm chí đôi khi không cần không gian. Tất cả những gì các bạn cần là một tư thế thoải mái và đầu óc minh mẫn. Dành một vài phút tập trung chú ý của các bạn trong khi đánh răng, pha cà phê hoặc ngay khi trước khi đi ngủ. Chỉ cần nhớ giảm tốc độ, nhận thức được sự hiện diện của các bạn và tìm không gian an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

 

2: Hãy lưu ý đến cách các bạn sử dụng thời gian của mình.

 

      Nhiều người trong chúng ta bị nhốt trong nhà. Nếu các bạn giống tôi, sống trong một căn hộ nhỏ, các bạn có thể không có nhiều sự thay đổi hàng ngày trong các hoạt động của mình. Kể từ khi tôi bắt đầu làm việc tại tư gia, bàn ăn của tôi đã trở thành văn phòng của tôi, một phòng họp ảo, và tất nhiên là nhà ga ăn tối riêng của tôi. Thật dễ dàng để một ngày trôi qua mà không chú ý nhiều đến cách các bạn trải qua một ngày. Các ngày trong cuối tuần và cuối tuần của các bạn có thể cảm thấy giống nhau, đặc biệt nếu các bạn hiện không làm việc. Bằng cách theo dõi cách các bạn sử dụng trong ngày, các bạn sẽ bắt đầu nhận ra cách các bạn muốn phân bổ thời gian trong ngày. Điều này cũng có thể giúp các bạn giảm thời gian sử dụng phương tiện truyền thông và đa dạng hóa các hoạt động hàng ngày của mình. Xin lưu ý rằng các bạn có thể làm việc kém hiệu quả hơn trong thời gian này. Theo dõi lịch trình của các bạn sẽ giúp các bạn nhận thức được sự sẵn sàng về tinh thần của mình và ngăn các bạn trở thành người lái xe tự động.

 

3. Thường xuyên tham gia các bài thực tập thiền chánh niệm trong suốt cả ngày.

 

      Các bạn có thể nhớ nghiên cứu mà tôi đã trích dẫn trước đây cho thấy rằng, 20 phút công phu tu tập thiền chánh niệm Phật giáo, các bạn có thể cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng. Nhưng, các bạn có biết các bạn sẽ cảm thấy thế nào khi công phu tu tập thiền chánh niệm trong 20 phút đầu tiên?! Nếu các bạn không phải là một thiền giả dày dặn, các bạn có thể bị tắt bởi một bài thực tập thiền chánh niệm cảm thấy nhàm chán như thế nào. Hoàn toàn có thể các bạn bắt đầu với quy mô nhỏ và sau này có giới hạn thời gian tập thiền tối ưu cho riêng mình. Hai, năm phút, tùy các bạn chọn. Việc tu tập thiền có hướng dẫn thường là cách dễ dàng nhất để bắt đàu và đó là cách tôi thực hiện thói quen trong công phu tu tập thiền chánh niệm đều đặn mỗi ngày. Nhờ công nghệ, có rất nhiều video trên Youtube hướng dẫn cách tu tập thiền Phật giáo, có hướng dẫn và các ứng dụng điện thoại thông minh (ví du: Headspace, Calm, v.v.) được cung cấp miễn phí. Tương tự như việc tìm kiếm không gian an toàn, các bạn có thể dễ dàng thực hiện thói quen theo lịch trình của mình trong việc công phu tu tập thiền chánh niệm từ 3 đến 5 phút. Nếu các bạn vẫn không chắc nên bắt đầu từ đâu, vòi phun nước hoa sen là nơi tuyệt vời nhất để thực hành chánh niệm bằng cách sử dụng năm giác quan. Chỉ cần lắng nghe tiếng nước rơi, cảm nhận khi nó chạm vào mặt các bạn và nhớ thu hút sự chú ý của các bạn ngay lúc đó!

 

4: Tập trung vào thời gian hiện tại.

 

      Thật choáng ngợp khi nghĩ về tương lai sẽ ra sao. Tôi có thể đi du lịch để thăm gia đình ở ngoài tiểu bang không? Tôi có thể bắt đầu học đại học với tư cách là sinh viên năm thứ nhất vào mùa thu không? Tôi có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp không? Tất cả những câu hỏi đó đều quan trọng và hợp lý. Dù ở gần hay xa, việc nghĩ về tương lai có thể khiến chúng ta sợ hãi và lo lắng, điều này ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ động lực của chúng ta ở đây và bây giờ. Cân nhắc tạo không gian tinh thần và thể chất cho nỗi  lo lắng của các bạn để mình không bị kéo vào làn sóng lo lắng của mình. Các bạn có thể chặn số giờ lo lắng của mình ( hàng ngày từ 15-30 phút hoặc lâu hơn) vào lịch trình của mình, nơi các bạn cho phép những nảy sinh tư duy lo lắng của mình và loại bỏ chúng khi lịch trình đã lên. Các bạn có thể tạo một tập nhật ký lo lắng, nơi các bạn lưu giữ những tư duy lo lắng của mình lại với nhau, và cất đi sau khi viết ra. Đừng lo lắng, những tư duy lo lắng của các bạn sẽ vẫn còn đó khi các bận quay lại với nó. Các bạn chỉ đơn giản là tạo ra các khối tinh thần, vì vậy tâm trí của các bạn không bị kiệt sức bởi chúng.

 

      Đại dịch toàn cầu đã làm rúng động tất cả chúng ta. Tình hình luôn thay đổi khiến các bạn nản lòng. Tuy nhiên, như sự khôn ngoan xưa kia, giữa nhưng cơn bão tố phong ba, lối thoát duy nhất là vượt qua. Tôi biết rằng, việc công phu tu tập thiền chánh niệm có thể không loại bỏ hoàn toàn sự lo lắng của tôi, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp tôi giữ vững lập trường trong khoảng thời gian vô thường này và đưa tôi vào nơi an toàn.

 

      Tôi hy vọng tất cả các bạn tìm thấy không gian an toàn của mình, cho dù đó là thông qua hỗ trợ xã hội, thiền định Phật giáo có hướng dẫn hoặc trợ giúp chuyên nghiệp khi chúng ta cùng nhau vượt qua cơn bão cuồng phong tồi tệ này.

 

Để tìm hiểu thêm:

 

Edenfield, T.M. & Saeed, S.A (2012). Cập nhật về thiền chánh niệm như một phương pháp điều trị tự lực cho chứng lo âu và trầm cảm. Nghiên cứu Tâm lý và Quản lý Hành vi, 5, 131, 141.

 

https://doi.org/10.2147/PRBM.S34937

 

Zeidan, F., Martucci, K.T., Kraft, R.A., McHaffie, J.G., & Coghill, R.C. (2013). Tương quan thần kinh của thiền chánh niệm liên quan đến giảm lo âu. Khoa học thần kinh nhận thức xã hội và tình cảm, 9 (6), 751-759.

 

ttps: //doi.org/10.1093/scan/nst041

 

      Tiến sĩ Soyeong Kim (김소영), một nhà tư vấn tâm lý học ở Providence, Rhode Island là thành viên nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Trường Trường Y khoa Warren Alpert là trường y khoa của Đại học Brown, (Warren Alpert Medical School of Brown University) tọa lạc tại Providence, Rhode Island, Hoa Kỳ. Nghiên cứu của nữ cư sĩ này là tập trung vào việc tìm hiểu căng thẳng và chấn thương trong bối cảnh văn hóa. Nữ cư sĩ này có những mối quan tâm đặc biệt trong việc phục vụ những người bị gạt ra ngoài lề lịch sử.

 

Tác giả : Tiến sĩ Soyeong Kim

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Brown University)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/2013(Xem: 7514)
Người tu gánh vác được giáo pháp của Phật, làm lợi ích cho đời đều là những người trước hiếu thảo với cha mẹ. Kế đến biết quí kính Thầy Tổ là bậc tiền bối đã duy trì Phật pháp tồn tại, ngày nay chúng ta mới biết để tu hành. Nếu đi tu chỉ muốn cho thân mình được nhàn hạ sung sướng, mà không nghĩ đến công ơn của những bậc tiền bối,
11/12/2013(Xem: 24347)
Đi tu không có nghĩa là phải vào chùa, cạo bỏ râu tóc mà phải được hiểu rộng rãi hơn nhiều! Đi tu là một quá trình khám phá tâm linh. Chúng ta học ứng dụng những lời Phật dạy trong đời sống hàng ngày của mình. Tu là chuyển hóa bản thân, từ vô minh đến trí tuệ, là tìm kiếm, khám phá con đường đưa đến hạnh phúc và an lạc.
10/12/2013(Xem: 19564)
Những người dân Tây Tạng thân mến của tôi, ở cả trong lẫn ngoài đất nước Tây Tạng, cùng tất cả những ai đang tu tập theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng và những ai đang có những nối kết với Tây Tạng và người Tây Tạng.
10/12/2013(Xem: 20039)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 25103)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 9948)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 7103)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 8816)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 8942)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]