Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

06/10/202018:15(Xem: 6135)
Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia

sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

(Planning Underway in Kalmykia for a Center of Buddhist Higher Education)


Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 1 

Hình 1: Hòa thượng Telo Tulku gặp gỡ các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 năm 2020. Ảnh: khurul.ru

 

Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, đã gặp các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 vừa qua, để thảo luận về khả năng thành lập một trung tâm giáo dục Đại học Phật giáo. Vào đầu thế kỷ 20, có một số trung tâm cao học Phật giáo tại Kalmykia, được gọi là Tsannid Chöra (Viện Triết học Phật giáo), trước đây đã bị phá hủy bởi Đảng Cộng sản vô thần cực đoan thời Xô Viết.

 

Trong cuộc họp được tổ chức tại ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni) tọa lạc tại Elista, thủ đô của nước Cộng hoà Kalmykia, một quốc gia cộng hòa thuộc Nga, nằm ở phía Nam Liên bang Nga, khu vực rìa Đông của châu Âu, Hòa thượng Telo Tulku giải thích rằng, ý tưởng thành lập một cơ sở giáo dục như vậy đã được nhân rộng cách đây một thời gian, nhưng thiếu chuyên gia và bí quyết kỹ thuật đã không cho phép dự án được thực hiện. Hòa thượng Telo Tulku cho biết, hiện nay có các chuyên gia, cùng với kinh nghiệm tích lũy và sự hiểu biết về cách hiện thực hóa dự án; Điều duy nhất là còn gặp khó khăn về tài chính.

 

Một trong những lý do tại sao vấn đề này hiện nay đang được thảo luận, là liên quan đến những thay đổi với luật của liên bang Nga. Duma Quốc gia (*) (Государственная дума, Gosudarstvennaya duma, là hạ viện của Quốc hội Liên bang) đã nhận được một dự luật mà theo đó tất cả các giáo sĩ được giáo dục tâm linh ở nước ngoài phải trải qua chứng nhận lại ở Nga (**). Hòa thượng Telo Tulku, Shadjin Lama (Lạt ma trưởng) của Kalmykia và lãnh đạo sự phục hồi tinh thần của nước cộng hòa Phật giáo Kalmykia nhận xét về những thay đổi trong cuộc họp: “Vì không có cơ sở giáo dục thích hợp trong lãnh thổ của Liên bang Nga, không thể có  chuyện cấp lại chứng chỉ cho các vị tăng sĩ Phật giáo”.

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 2

Hình 2: Hòa thượng Telo Tulku với cư sĩ Hongor Elbkov, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Cộng hòa Phật giáo Kalmykia. Ảnh: khurul.ru

 

Đầu tháng 9 vừa qua, Yonten Gelong, Quản trị viên Trung tâm Kalmykia, đã giải thích với truyền thông Nga về hậu quả tiêu cực của luật này với sự phát triển Phật giáo tại Nga: “Ở Kalmykia không có cơ sở giáo dục và tâm linh được đăng ký. Vì vậy, nếu luật này được thông qua, tất cả các tu sĩ tôn giáo làm việc tại các quốc gia Cộng hòa, cả người Nga và những người được mời từ Ấn Độ, sẽ không thể thực hiện các hoạt động tôn giáo, vì tất cả họ đều được giáo dục ở nước ngoài. Điều này sẽ có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực, thậm chí là tai hại đối với sự phục hưng và phát triển hơn nữa của Phật giáo Nga”. (RIA Novosti)

 

Trong một cuộc phỏng vấn cho tờ báo Vzglyad, Yonten Gelong  nhận xét trong nhiều thế kỷ, các tăng lữ của các vùng Phật giáo truyền thống Nga đều được giáo dục ở nước ngoài, đầu tiên là ở Tây Tạng, và gần đây là ở Ấn Độ và Mông Cổ. Ông nói thêm rằng, hầu hết các vị thầy tâm linh hiện đang giảng dạy Phật pháp tại các quốc gia Kalmykia, Buryatia, Transbaikalia, Tuva, Moscow và St.Petersburg đều tốt nghiệp từ các trường Đại học Phật giáo các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Nepal và các quốc gia khác (Vzglyad).

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 3

Hình 3: Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập. Ảnh: khurul.ru

 

Một sáng kiến quan trọng khác đã được thảo luận trong cuộc họp giữa Hòa thương Telo Tulku và các học giả Kailmykia, là tổ chức một hội nghị Phật giáo quốc tế mới. Hội nghị trước đó, “Phật giáo Đối thoại giữa Văn hóa phương Đông và phương Tây” (Buddhism in Dialogue between Eastern and Western Cultures) đã được tổ chức tại thủ đô Elista, Kalmykai vào tháng 9 năm 2015, đánh dấu kỷ niệm 10 năm Trụ trì ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni). Hòa thượng Telo Tulku kêu gọi tập hợp các học giả duy trì liên lạc với các trung tâm khoa học Nga và quốc tế, với các học giả cá nhân và tiếp tục công việc của họ.

 

Những người tham dự đã quyết định thành lập một hội đồng dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Telo Tulku, với mục đích làm việc hướng tới việc tạo ra một cơ sở giáo dục đại học Phật giáo, và tổ chức một hội nghị khoa học Phật giáo quốc tế vào cuối năm nay.

 

(*) Hak viện của Quốc hội Liên bang Nga. Thượng viện là Hội đồng của Liên bang Nga.

 

(**) Dự luật số 992354-7 về việc sửa đổi luật Liên bang Nga “Về tự do lương tâm và các hiệp hội tôn giáo” nhằm cải thiện quy định pháp lý về hoạt động các hiệp hội tôn giáo, ngày 21 tháng 7 năm 2020.

 

Tác giả: Lyudmila Klasanova

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2014(Xem: 8411)
Lễ kỉ niệm 7 năm phát triển của Thaihabooks nhân đôi niềm hoan hỷ với buổi giao lưu giữa Thầy Chân Pháp Đăng và các độc giả Phật tử về cuốn sách “ Trị liệu ung thư bằng chính niệm” vào lúc 13h ngày 20/6/2014, tại nhà Sách Thái Hà, số 119C5 Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy.
23/06/2014(Xem: 16216)
"Thiền tông Việt Nam luôn là mạch sống tuôn chảy trong lòng Phật giáo và dân tộc suốt từ thế kỷ VI đến nay. Có lúc mạnh mẽ tuôn tràn giữa ngàn hoa đô hội, có lúc len lỏi âm thầm trong núi sâu, rừng thẳm, ung dung thoát tục, khuất tịch tiêu sái. Tuy nhiên, mạch sống Thiền xưa nay vẫn như vậy: Không đến không đi mà là dòng sinh mệnh muôn thuở của những bậc thức tâm đạt bổn.
21/06/2014(Xem: 10522)
Chúng tôi, Nhóm Học Phật chùa Quang Nghiêm, gồm một số thân hữu và những huynh trưởng Gia Đình Phật Tử trong vùng có cơ duyên gần gũi và học hỏi cùng thầy trong nhiều năm qua. Nhân đó, chúng tôi được biết, Thầy là một cây viết thường xuyên trên tập san: THEO DẤU CHÂN XƯA của Phật học viện Huệ Nghiêm, SÀI GÒN trước 1975. Nhưng sau những đợt đốt sách của chính quyền Cộng Sản, THEO DẤU CHÂN XƯA không còn nữa. Càng gần Thầy, chúng tôi nhận thấy những gì Thầy dạy và viết thật thực tế và giản dị trong việc áp dụng Đạo Phật vào đời sống hằng ngày cho chúng ta. Chúng tôi không muốn có sự thất thoát như xưa, nên mạo muội sưu tập một số bài mà Thầy đã viết trong thời gian qua. Đây là một món quà tinh thần của Thầy mà chúng tôi đã rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống hàng ngày. Có một điều quan trọng nữa là bài học thân giáo của Thầy: phong cách hiền hòa và đức độ lan tỏa từ Thầy êm đềm như dòng sông Thu Bồn xứ Quảng. Trong bất cứ lúc nào, nếu có dịp, Thầy thường nhắc nhở: “Học Phật có n
19/06/2014(Xem: 14992)
Hoài bảo một "CÁI MỘNG" trên 25 năm mới hoàn toàn thực hiện Trong lúc du học ở Xuân Kinh(1938), đến mùa hè năm 1941, tôi được dịp may dự thính lớp Giáo Lý của Đoàn Thanh Niên Dục Đức, trong một tháng (mỗi đêm giảng 2 giờ) , do Bác sĩ Lê Đình Thám đảm trách (lớp này hiện nay còn Thượng Toạ Thích Minh Châu và Đạo hữu Võ Đình Cường v.v...) Tôi thích thú quá! Vì thấy bác sĩ đem phương pháp giảng giải của Tây phương mà giải thích, trình bày một triết lý cao siêu của Đông phương. Sự phối hợp cả Âu và Á làm cho người nghe rất thích thú vì hiểu được rằng triết lý cao siêu của Đông phương qua phương pháp trình bày rõ ràng rành mạch của Tây phương. Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
09/06/2014(Xem: 20044)
Một lòng giữ niệm Di Đà, Hồng danh sáu chữ thật là rất cao, Năng trừ tám vạn trần lao, Người đời nên sớm hồi đầu mới hay. Khuyên ai xin chớ mê say, Tịnh tâm niệm Phật việc gì cũng an, Niệm Phật tội nghiệp tiêu tan, Muôn tai ngàn họa khỏi mang vào mình.
08/06/2014(Xem: 7269)
Buổi sáng sớm đầu xuân, tôi theo Scott đi thăm chi hội Phật tử tại nhà tù tiểu bang (Prison Sangha). Từ xa lộ cao tốc hiện đại, lấy lối rẽ vào con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng thông cao dày, một nhà tù khổng lồ giữa cánh đồng mênh mông trống vắng sừng sững hiện ra.
08/06/2014(Xem: 20679)
Chữ Đạo, là tiếng Trung Hoa,dịch ra Việt ngữ là con đường.Con đường được có hai loại : Có hình tướng,không hình tướng. Có hình tướng (hữu vi tướng),là đường trên mặt đất như những con đường mòn trên núi, trong làng,đường quốc lộ từ tỉnh này qua tỉnh khác,gọi là đường cái quang. Đường để cho người đi,xe chạy trên đó và đường sắt( xe lửa ).Cũng có đường dưới mặt đất,gọi là địa đạo.Địa đạo có hai loại : đường xe lửa ngầm (Subway) và đường hầm.Những con đường sau đây ,cũng thuộc về hữu tướng;như:đường công danh, đường đời, đường khổ, đường sanh mạng, đường song song, đường chân trời, đường hàng không, đường cùng, đường xích đạo,v.v…Những con đường có tướng cũng có hai: Bằng phẳng và khúc khuỷu, ổ gà, ghồ ghề.
06/06/2014(Xem: 14942)
Đây là quyển sách do chúng tôi biên soạn, gồm những bài viết rời rạc. Mỗi bài, có mỗi đề tài khác nhau. Mục đích là nhằm giúp cho quý liên hữu ở đạo tràng Quang Minh tu học. Những bài viết gồm có: 1. Vài nét về quá trình sinh hoạt Cực Lạc Liên Hữu Liên Xã Quang Minh Đạo Tràng. 2. Một đạo tràng lý tưởng. 3. Đối chiếu sự dị đồng giữa Ta bà và Cực lạc. 4. Cẩm nang tu tập (đặc biệt dành cho khóa tu ). Những tài liệu nầy trong thời gian qua, chúng tôi đã lần lượt đem ra trình bày hướng dẫn cho đạo tràng tu học. Với thâm ý của chúng tôi, là muốn cho mỗi liên hữu hiểu rõ thêm về đường lối tu tập, cũng như những lễ nghi hành trì cho đúng phương pháp mà Phật Tổ đã chỉ dạy.
06/06/2014(Xem: 26835)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
04/06/2014(Xem: 8917)
Hàm Nguyệt Sơn (Hamwolsan), Cốt Quật Tự (骨 窟 寺-Golgulsa Temple), tọa lạc tại số 304, ấp An Đông (An-dong-ri), Thị trấn Dương Bắc (Yangbuk-myeon), Thành phố Khánh Châu (Gyeonguju-si), tỉnh Khánh Thượng Bắc đạo (Gyeongsangbuk-do) thuộc khu đồi Khánh Bắc (Gyeongbuk), cách nội địa biển Đông ba dặm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]