Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tu Thiền Giúp cải thiện Thể chất Tinh thần?

02/10/202019:20(Xem: 5521)
Tu Thiền Giúp cải thiện Thể chất Tinh thần?

Tu Thiền Giúp cải thiện Thể chất Tinh thần?
các Chuyên gia Đưa ra nhiều Đề xuất để Tăng cường Công hiệu

(禪修為何有助運動員提升表現專家提出多種建議加強功效)

 Nhà tâm lý học người Mỹ gốc Hungary, Tiến sĩ Mihaly Csikszentmihalyi

Hình: Nhà tâm lý học người Mỹ gốc Hungary, Tiến sĩ Mihaly Csikszentmihalyi đi tiên phong trong lý thuyết “Dòng chảy” vào những thập niên 1970.  (Ảnh: Fan page Mihaly Csikszentmihalyi)

 

Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.

 

Nói về sự trợ giúp của công phu tu tập thiền định Phật giáo đối với thành tích thể thao, suy luận tự nhiên nhất là thiền định Phật giáo giữ cho các vận động viên bình tĩnh và ổn định về mặt cảm xúc, giải tỏa sự căng thẳng stress, và do đó đạt được mức lý tưởng. Tuy nhiên, điều này thực sự liên quan đến một lý thuyết sâu sắc hơn về tâm lý thể thao: Tiến sĩ Mihaly Csikszentmihalyi người Mỹ gốc Hungary, giáo sư nổi tiếng ngành Tâm lý và Quản trị, Đại học Claremont Graduate thuộc bang California, Hoa Kỳ đã đề xuất vào những thập niên 1970 rằng, nếu tinh thần của một người được đầu tư hoàn toàn vào một hoạt động nhất định, thì cái gọi là “Dòng chảy, 心流“ sẽ tuôn trào. (Dòng chảy hay dòng chảy tâm thức), hay nói cách khác là “nhập tâm” (in the zone, trạng thái của ý thức, nơi mà các kỹ năng thực tế phù hợp với yêu cầu về hiệu năng được biểu hiện một cách hoàn hảo. Nằm trong khu vực này có nghĩa là tập trung và chú ý ngày càng tăng, cho phép đạt hiệu suất cao hơn). Anh ấy sẽ mải mê và chìm đắm trong trạng thái quên mình, thậm chí không cảm nhận được sự tồn tại của thời gian, khi hoàn thành công việc, anh ấy sẽ tràn đầy năng lượng và cảm thấy rất hài lòng.

 

Người hâm mộ văn hóa thể thao sẽ biết rằng, cá nhân các vận động viên đôi khi có những kỹ năng phi thường hằng ngày vượt quá mức của họ, trong một sự kiện nhất định, hoặc một giai đoạn nhất định của nó. Bình luận thể thao nói chung, sẽ nói rằng lúc đó anh ấy đang ở trạng thái đỉnh cao và thi đấu dũng cảm, v. v . . . nhưng dưới góc độ tâm lý thể thao thì vận động viên này lúc đó đang trong dòng chảy xuất thần. Ví dụ, một tay golf chuyên nghiệp người Mỹ và là cựu thành viên PGA Tour, Mark Calcavecchia, người đã 13 lần vô địch Tour Championship (PGA), chỉ ra rằng: “Khi tôi đạt đến lĩnh vực của cảnh giới xuất thần quên mình, tôi không nghĩ về cách xoay người, hướng đông tây, khoảng cách hay bất cứ thứ gì. Chỉ cần cầm gậy và đánh bóng”.

 

Kết quả rằng, các nhà tâm lý học bắt đầu nghiên cứu cách tăng cơ hội cho các vận động viên tạo ra dòng chảy xuất thần. Vào cuối thế kỷ 20 những thập niên 1990. một số người bắt đầu liên kết nghiên cứu này với việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, và thực hiện các thí nghiệm liên quan. Một số thí nghiệm vào đầu thế kỷ 21 những thập niên 2009, 2015 và 2016 đã phát hiện ra rằng, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo giúp vận động viên kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng, tập trung vào các kỹ năng họ cần sử dụng vào lúc này, và do đó có hiệu suất tốt hơn. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các vận động viên rất hoàn hảo trong việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, có nhiều khả năng trải qua nhiều trạng thái khác nhau của dòng chảy, bao gồm sự cân bằng giữa thử thách và kỹ thuật, mục tiêu rõ ràng, sự tập trung, hành động kết hợp và nhận thức với tâm vô ngã vị tha.

 

Tiến sĩ Kristin Keim, Nhà tâm lý học thể thao lâm sàng tóm tắt những lợi ích của việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, đối với vận động viên ở bốn khía cạnh sau đây từ quan điểm điều chỉnh tâm lý và thể chất:

 

Giảm áp – áp lực chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thành tích của các vận động viên, vì vậy việc giải nén là vô cùng quan trọng. Một nghiên cứu được công bố trên “Tạp chí Tâm lý học Sức khỏe” (健康心理學學刊) đã chỉ ra rằng, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể làm giảm mức độ “Nội tiết tố” (hormone) căng thẳng cortisol, do đó làm giảng căng thẳng. Nếu các bạn luyện tập thường xuyên, cơ thể của vận động viên có thể được thư giãn trong môi trường áp lực cao, đồng thời xây dựng sự tự tin và suy nghĩ tích cực hơn.

 

Cải thiện giấc ngủ và rút ngắn thời gian phục hồi – “Tập chí Giấc ngủ học” (睡眠學刊) cho biết, nếu vận động viên không ngủ đủ giấc, họ sẽ gặp các vấn đề sau: tăng trọng lượng, thay đổi tâm trạng, tăng mức độ lo lắng hoặc trầm cảm và không thể duy trì sự tập trung. Việc công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể cải thiện giấc ngủ, điều này có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của họ. Mặt khác, những vận động viên công phu tu tập thiền định Phật giáo thường xuyên có thể hồi phục sau luyện tập, thi đấu, thậm chí là chấn thương. Một nghiên cứu khác cho thấy công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và giảm khả năng bệnh tật của các vận động viên.

 

Tăng cường sức bền thông qua công phu tu tập thiền định Phật giáo, vận động viên có thể hình dung tình huống thực hành mục tiêu của họ. Kết hợp với các luyện tập hô hấp, nó có thể giúp tăng cường độ tập luyện của cơ thể và duy trì lâu hơn.

 

Nâng cao nhận thức về thể chất, tự ngã, bản thân, và công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể giúp các vận động viên hiểu được “Điểm mù” (盲點) của họ, cải thiện, xây dựng sự tự tin và cải thiện hiệu suất. Đồng thời, trong luyện tập thể thao, người công phu tu tập thiền định Phật giáo để tăng cường nhận thức của từng cơ bắp trên cơ thể, giúp động viên hiểu được chấn thương của mình, và ngăn ngừa chấn thương trong tương lai, hơn nữa, công phu tu tập thiền định Phật giáo còn có thể cải thiện sự phối hợp giữa tâm trí và cơ thể.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý học nhắc nhở các vận động viên rằng, công phu tu tập thiền định Phật giáo không thể một sớm một chiều, phải kiên trì mới có hiệu quả. Các nhà tâm lý học tại Đại học Boston, Hoa Kỳ đã sắp xếp buổi tu tập thiền Phật giáo cho một nhóm cầu thủ bóng đá nữ trong sáu tuần, trong đó họ liên tục theo dõi cảm xúc của những người tham gia. Những người tham gia cảm thấy rằng, khóa công phu tu tập thiền định Phật giáo bắt đầu có hiệu quả cho đến khoảng một nửa thời gian, tức là ba tuần 21 ngày. Do đó, các nhà tâm lý học khuyên rằng, các vận động viên nên kiên nhẫn thực hiện tu tập thiền Phật giáo ít nhất tám đến mười hai tuần công phu.

 

Các nhà tâm lý học cũng đã đưa ra một số gợi ý liên quan, bao gồm: Tốt nhất các bạn nên công phu tu tập thiền định Phật giáo mang tính tập thể cùng một nhóm người; tu tập thiền định hàng ngày (hoặc ít nhất ba lần một tuần), vào một khoảng thời gian cố định và ghi lại cảm xúc của bản thân sau mỗi lần công phu tu tập thiền định Phật giáo cho tương lai. Để tham khảo, hãy đến sớm từ 5 đến 10 phút để công phu tu tập thiền định trong khi luyện tập và thi đấu, đồng thời sử dụng các công cụ trực tuyến, và ứng dụng di động để giúp các bạn luyện tập.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2014(Xem: 8419)
Lễ kỉ niệm 7 năm phát triển của Thaihabooks nhân đôi niềm hoan hỷ với buổi giao lưu giữa Thầy Chân Pháp Đăng và các độc giả Phật tử về cuốn sách “ Trị liệu ung thư bằng chính niệm” vào lúc 13h ngày 20/6/2014, tại nhà Sách Thái Hà, số 119C5 Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy.
23/06/2014(Xem: 16235)
"Thiền tông Việt Nam luôn là mạch sống tuôn chảy trong lòng Phật giáo và dân tộc suốt từ thế kỷ VI đến nay. Có lúc mạnh mẽ tuôn tràn giữa ngàn hoa đô hội, có lúc len lỏi âm thầm trong núi sâu, rừng thẳm, ung dung thoát tục, khuất tịch tiêu sái. Tuy nhiên, mạch sống Thiền xưa nay vẫn như vậy: Không đến không đi mà là dòng sinh mệnh muôn thuở của những bậc thức tâm đạt bổn.
21/06/2014(Xem: 10531)
Chúng tôi, Nhóm Học Phật chùa Quang Nghiêm, gồm một số thân hữu và những huynh trưởng Gia Đình Phật Tử trong vùng có cơ duyên gần gũi và học hỏi cùng thầy trong nhiều năm qua. Nhân đó, chúng tôi được biết, Thầy là một cây viết thường xuyên trên tập san: THEO DẤU CHÂN XƯA của Phật học viện Huệ Nghiêm, SÀI GÒN trước 1975. Nhưng sau những đợt đốt sách của chính quyền Cộng Sản, THEO DẤU CHÂN XƯA không còn nữa. Càng gần Thầy, chúng tôi nhận thấy những gì Thầy dạy và viết thật thực tế và giản dị trong việc áp dụng Đạo Phật vào đời sống hằng ngày cho chúng ta. Chúng tôi không muốn có sự thất thoát như xưa, nên mạo muội sưu tập một số bài mà Thầy đã viết trong thời gian qua. Đây là một món quà tinh thần của Thầy mà chúng tôi đã rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống hàng ngày. Có một điều quan trọng nữa là bài học thân giáo của Thầy: phong cách hiền hòa và đức độ lan tỏa từ Thầy êm đềm như dòng sông Thu Bồn xứ Quảng. Trong bất cứ lúc nào, nếu có dịp, Thầy thường nhắc nhở: “Học Phật có n
19/06/2014(Xem: 15001)
Hoài bảo một "CÁI MỘNG" trên 25 năm mới hoàn toàn thực hiện Trong lúc du học ở Xuân Kinh(1938), đến mùa hè năm 1941, tôi được dịp may dự thính lớp Giáo Lý của Đoàn Thanh Niên Dục Đức, trong một tháng (mỗi đêm giảng 2 giờ) , do Bác sĩ Lê Đình Thám đảm trách (lớp này hiện nay còn Thượng Toạ Thích Minh Châu và Đạo hữu Võ Đình Cường v.v...) Tôi thích thú quá! Vì thấy bác sĩ đem phương pháp giảng giải của Tây phương mà giải thích, trình bày một triết lý cao siêu của Đông phương. Sự phối hợp cả Âu và Á làm cho người nghe rất thích thú vì hiểu được rằng triết lý cao siêu của Đông phương qua phương pháp trình bày rõ ràng rành mạch của Tây phương. Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
09/06/2014(Xem: 20059)
Một lòng giữ niệm Di Đà, Hồng danh sáu chữ thật là rất cao, Năng trừ tám vạn trần lao, Người đời nên sớm hồi đầu mới hay. Khuyên ai xin chớ mê say, Tịnh tâm niệm Phật việc gì cũng an, Niệm Phật tội nghiệp tiêu tan, Muôn tai ngàn họa khỏi mang vào mình.
08/06/2014(Xem: 7274)
Buổi sáng sớm đầu xuân, tôi theo Scott đi thăm chi hội Phật tử tại nhà tù tiểu bang (Prison Sangha). Từ xa lộ cao tốc hiện đại, lấy lối rẽ vào con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng thông cao dày, một nhà tù khổng lồ giữa cánh đồng mênh mông trống vắng sừng sững hiện ra.
08/06/2014(Xem: 20693)
Chữ Đạo, là tiếng Trung Hoa,dịch ra Việt ngữ là con đường.Con đường được có hai loại : Có hình tướng,không hình tướng. Có hình tướng (hữu vi tướng),là đường trên mặt đất như những con đường mòn trên núi, trong làng,đường quốc lộ từ tỉnh này qua tỉnh khác,gọi là đường cái quang. Đường để cho người đi,xe chạy trên đó và đường sắt( xe lửa ).Cũng có đường dưới mặt đất,gọi là địa đạo.Địa đạo có hai loại : đường xe lửa ngầm (Subway) và đường hầm.Những con đường sau đây ,cũng thuộc về hữu tướng;như:đường công danh, đường đời, đường khổ, đường sanh mạng, đường song song, đường chân trời, đường hàng không, đường cùng, đường xích đạo,v.v…Những con đường có tướng cũng có hai: Bằng phẳng và khúc khuỷu, ổ gà, ghồ ghề.
06/06/2014(Xem: 14958)
Đây là quyển sách do chúng tôi biên soạn, gồm những bài viết rời rạc. Mỗi bài, có mỗi đề tài khác nhau. Mục đích là nhằm giúp cho quý liên hữu ở đạo tràng Quang Minh tu học. Những bài viết gồm có: 1. Vài nét về quá trình sinh hoạt Cực Lạc Liên Hữu Liên Xã Quang Minh Đạo Tràng. 2. Một đạo tràng lý tưởng. 3. Đối chiếu sự dị đồng giữa Ta bà và Cực lạc. 4. Cẩm nang tu tập (đặc biệt dành cho khóa tu ). Những tài liệu nầy trong thời gian qua, chúng tôi đã lần lượt đem ra trình bày hướng dẫn cho đạo tràng tu học. Với thâm ý của chúng tôi, là muốn cho mỗi liên hữu hiểu rõ thêm về đường lối tu tập, cũng như những lễ nghi hành trì cho đúng phương pháp mà Phật Tổ đã chỉ dạy.
06/06/2014(Xem: 26857)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
04/06/2014(Xem: 8932)
Hàm Nguyệt Sơn (Hamwolsan), Cốt Quật Tự (骨 窟 寺-Golgulsa Temple), tọa lạc tại số 304, ấp An Đông (An-dong-ri), Thị trấn Dương Bắc (Yangbuk-myeon), Thành phố Khánh Châu (Gyeonguju-si), tỉnh Khánh Thượng Bắc đạo (Gyeongsangbuk-do) thuộc khu đồi Khánh Bắc (Gyeongbuk), cách nội địa biển Đông ba dặm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]