Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

29/09/202007:47(Xem: 7510)
Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma

gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

(His Holiness the Dalai Lama’s message to the peace builders)

 Đức-Đạt-Lai-Lạt-Ma



Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến những người xây dựng hòa bình, trong khuôn khổ chiến dịch “Cuộc đối thoại mang lại Hòa bình” do The Peace Studio tổ chức vào ngày 21 tháng 9 năm 2020:

 

“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.

 

Hòa bình không phải ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống; đối lập với hòa bình là bạo lực và ai tạo ra bạo lực – chúng ta là con người. Do đó tự động hòa bình là trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta, những con người tạo ra bạo lực thì có trách nhiệm mang lại hòa bình. Cuối cùng hòa bình liên quan đến cảm giác yên bình bên trong – cảm giác quan tâm hơn đến sức khỏe của người khác, cảm giác quan tâm đến hơn 7 tỷ người trên thế giới. Đó là nguồn hòa bình trên hết.

 

Chỉ từ hòa bình không mang lại hòa bình. Cuối cùng chúng ta phải phát triển sự bình an nội tâm. Hiện tại kẻ hủy diệt sự bình an nội tâm là giận dữ và sợ hãi. Trong tâm trí của chúng ta, có rất nhiều cảm xúc, từ bi, tha thứ, bao dung, là nền tảng của bình an nội tâm. Tức giận, ghen tỵ, sợ hãi có liên quan đến thái độ coi mình là trung tâm. Thái độ vị tha là coi toàn bộ hơn 7 tỷ người trên trái đất đồng là anh chị em của đại gia đình nhân loại. Mình muốn sự bình yên; họ cũng muốn hòa bình.

 

Tôi đánh giá cao nụ cười tươi hiền hòa và lòng tốt của người khác. Chúng tôi cũng cho họ thấy từ bi tâm và nụ cười hài hòa. Bằng cách đó, chúng ta có thể phát triển một gia đình hòa bình, nhân ái, cộng đồng nhân ái thông qua giáo dục, không nói về kiếp sau hay thiên đàng. Nhưng tự động, chúng ta vẫn từ bi hơn đó là cách tốt nhất để dâng lên Đức Chúa. Theo tôn giáo hữu thần, thần tự ái vô hạn. Tất cả các tôn giáo đều nói về lòng nhân ái. Vì vậy, cho dù chúng ta có chấp nhận tôn giáo hay không, thì thực hành đó là cách tốt nhất để thực hành tôn giáo. Tất cả các truyền thống tôn giáo chính, mặc dù các quan niệm và khía cạnh văn hóa khác nhau, tất cả đều mang thông điệp chính là từ bi tâm và lòng bác ái. Do đó, bây giờ chúng ta nên nỗ lực để mang lại sự bình an nội tâm; bằng cách này, hòa bình thực sự đến với chúng ta.

Thế kỷ 21 này là một thế kỷ hòa bình. Để tạo ra một thế kỷ hòa bình, hãy nhìn vào cảm xúc bên trong. Chúng ta phải giảm bớt những cảm xúc tạo ra bạo lực; Điều này thông qua suy luận. Trước hết là giận dữ phá vỡ sự bình yên bên trong. Một người mất bình tĩnh thì thì toàn bộ cảnh quan xung quanh, mọi người đều cảm thấy không vui; đó là sự tức giận. Mặc khác, từ bi tâm, lòng bác ái, hòa bình tạo nên bầu không khí tươi mát, yên bình, hạnh phúc. Dù chúng ta có chấp nhận tôn giáo hay không, ngay cả trong tôn giáo, những truyền thống tôn giáo nào chúng ta theo, nhưng chúng ta phải chú ý nhiều hơn đến sự bình an nội tâm.

 

Về bình an nội tâm, những cảm xúc nào đang phá hủy bình an nội tâm của chúng ta? Đó là sự tức giận. Về mặt thể chất, tức giận là rất xấu. Những điều này xảy ra như sự tức giận liên tục khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng cao. Tâm bình an, từ bi hơn, sẽ ảnh hưởng đến tình trạng thể chất, ví dụ như huyết áp bình thường và nhịp tim thư giản, thoải mái. Là một con người, chúng ta luôn phải đối mặt với một số vấn đề. Một cá nhân có bình an nội tâm có thể duy trì sự an tâm, cho dù có vấn đề gì xuất hiện. Bằng cách này, tôi nghĩ rằng một tâm trí bình yên là cách vệ sinh tốt nhất cho thể chất. Bây giờ tôi thường bày tỏ vệ sinh thân thể là quan trọng nhưng vệ sinh tinh thần còn quan trọng hơn.

 

Nền giáo dục hiện đại không đề cập nhiều đến tâm trí, tình cảm. Điều này tôi nghĩ rằng truyền thống Ấn Độ và đặc biệt là truyền thống Phật giáo, ‘đưa ra’ rất nhiều lời giải thích về cảm xúc, tâm trí và cách giải quyết những cảm xúc phá hoại. Vì vậy ‘những thứ này có thể được giới thiệu trong giáo dục hiện đại’ như một môn học, không phải tôn giáo. Tôi có một số thân hữu trong số các nhà khoa học. Một số khoa học gia cũng đang tỏ ra quan tâm. Họ đã ‘cung cấp’ một lý do chính đáng. Chúng ta là một động vật xã hội, và trong bất kỳ động vật xã hội nào, ý thức quan tâm của cộng đồng về mặt sinh học là ở đây. Trên cơ sở chủng tử đó ‘bằng cách sử dụng’ trí tuệ của mình để kết hợp với nghiên cứu khoa học, chúng ta có thể phát triển sự bình an nội tâm.

 

Vì vậy, tôi muốn chia sẻ với các bạn. Đây không chỉ là lời nói của tôi, bản thân tôi thực hành những điều này, bởi vậy nó thực sự rất bổ ích. Trân trọng cảm ơn các bạn”.

 

ĐẠT LAI LẠT MA

Ngày 21/9/2020

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/11/2010(Xem: 8883)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 7790)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
04/11/2010(Xem: 10490)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8635)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 9217)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 10096)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10809)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 10269)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8779)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9781)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]