Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổng thống Hàn Quốc Kêu gọi Phật giáo Ủng hộ Hy vọng Thống nhất Đất nước

27/09/202009:33(Xem: 5077)
Tổng thống Hàn Quốc Kêu gọi Phật giáo Ủng hộ Hy vọng Thống nhất Đất nước

 

Tổng thống Hàn Quốc Kêu gọi Phật giáo Ủng hộ Hy vọng Thống nhất Đất nước

(President Moon Calls on Buddhist Support for Korean Reunification Hopes)

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã diện kiến chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc tại Dinh Tổng Thống H 
Hình 1: Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã diện kiến chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc tại Dinh Tổng Thống Hàn Quốc, thủ đô Seoul vào ngày 19 tháng 9 năm 2020. Ảnh: koreaherald.com

 

Vào tuần trước, phát biểu tại buổi gặp gỡ với chư tôn tịnh đức Tăng già giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã thỉnh cầu sự hỗ trợ tiếp tục của cộng đồng Phật giáo tại Hàn Quốc, trong nỗ lực mở ra lộ trình đối thoại và trao đổi hơn nữa với Triều Tiên nhằm thúc đẩy con đường hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và sự thống nhất cuối cùng.

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh rằng, ngược dòng lịch sử dân tộc, Phật giáo đã trở thành chỗ dựa quan trọng giúp Hàn Quốc vượt qua muôn vàn khó khăn, và ông bày tỏ tin tưởng rằng, tiến trình dẫn tới hòa bình và thống nhất vẫn rộng mở miễn là vẫn còn hy vọng đối thoại thêm với Bình Nhưỡng.

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in nói: “Phật giáo là nguồn lực Bi-Trí-Dũng, tạo thành sức mạnh đã giúp đất nước và con người Hàn Quốc vượt qua biết bao thử thách trong hơn 1.700 năm qua. Phật giáo luôn sát cánh bên những người đang phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ nền độc lập, dân chủ và hòa bình của đất nước chúng ta. Tôi hy vọng cộng đồng Phật giáo sẽ liên tục hợp lực để mở ra con đường hướng tới giao lưu liên Triều và thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”. (Dinh Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc, Nhà Xanh, 청와대, Cheong Wa Dae)

 

Tổng thống Moon Jae-in đã tiếp kiến chư tôn tịnh đức tăng già lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc vào ngày 18 tháng 9 vừa qua tại Dinh Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc vào đêm trước kỷ niệm hai năm thỏa thuận Thượng đỉnh Bình Nhưỡng giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Triều Tiên.

 

Tổng thống Moon Jae-in nhận xét: “Năm 2018, Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và tôi đã tuyên bố với 80 triệu người Hàn Quốc và thế giới biết rằng, chúng ta sẽ tiến tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc đã tổ chức một buổi lễ đặc biệt để cầu nguyện cho hòa bình và ổn định trên Bán đảo trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều. Giống như quý vị đã làm trong năm 2019, cộng đồng của quý vị đã cầu nguyện một lần nữa trong năm nay cho sự thống nhất hòa bình”. (Dinh Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc)

 

Tuyên bố Bàn Môn Điếm về hòa bình, thịnh vượng và hệ thống nhất bán đảo Triều Tiên được thông qua giữa Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in vào ngày 27 tháng 4 năm 2018, tại Hội nghị Thượng đỉnh liên hai miền Triều Tiên năm 2018 về hướng Hàn Quốc của Nhà Hòa bình trong Khu vực an ninh chung.

 

Theo tuyên bố, các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đồng ý làm việc cùng nhau để kết thúc chiến tranh Triều Tiên và xung đột Triều Tiên, bắt đầu một kỷ nguyên mới về hòa bình và chia sẻ các cam kết kết thúc các bộ phần và đối đầu bằng cách tiếp cận một kỷ nguyên hòa bình, hòa bình, tái thống nhất và thịnh vượng, và cải thiện quan hệ liên kết Triều Tiên.

 

Tuyên bố bao gồm việc giải trừ vũ khí hạt nhân miền Bắc tại Triều Tiên.

 

Chương trình nghị sự chính của cuộc gặp gỡ là tìm kiếm bước đột phá trong các cuộc đàm phán bị đình trệ với Hoa Kỳ và chiến lược phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Một thỏa thuận có tên là Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9 năm 2018, đã được hai vị lãnh tụ hai miền Nam Bắc Triều Tiên, Moon Jae-in và Kim Jong-un cùng ký vào ngày 19 tháng 9.

 

Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên trong số ba Hội nghị Thượng đỉnh, được tổ chức tại Khu vực an ninh chung Bàn Môn Điếm vào ngày 27 tháng 4 năm 2018.

 

Trong giai đoạn biến đổi lịch sử quan trọng này trên bán đảo Triều Tiên, phản ánh khát vọng lâu dài của người dân Hàn Quốc vì hòa bình, thịnh vượng và thống nhất, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un của Ủy ban Nội vụ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tổ chức một cuộc họp Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều Tiên tại Nhà Hòa bình, Bàn Môn Điếm vào ngày 24 tháng 4 năm 2018.

 

Hai nhà lãnh đạo khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa và bày tỏ mong muốn mang lại một kết thúc chính thức cho sự thù địch kéo dài. 

 

Kể từ khi ký Hiệp định đình chiến Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm vào ngày 17 tháng 7 năm 1953, hai miền Triều Tiên chính thức tiếp tục chiến tranh, nhưng hai vị lãnh tụ hai miền Nam Bắc Triều Tiên, Moon Jae-in và Kim Jong-un đã đồng ý chuyển thỏa thuận đình chiến thành một Hiệp ước Hòa bình đầy đủ vào cuối năm 2018, để kết chính  thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên sau 65 năm. Các cuộc đàm phán sâu hơn về chủ đề này sau đó đã bị hủy bỏ bởi lãnh tụ Cộng sản Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, người đổ lỗi cho các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn. Tại cuộc gặp gỡ tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai được tổ chức vào ngày 26 tháng 5 năm 2018 tại Bàn Môn Điếm, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un của Ủy ban Nội vụ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã gặp nhau trong 2 giờ, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy nhanh việc thực hiện Tuyên bố Bàn Môn Điếm.

 

Tổng thống Moon Jae-in nói với chư tôn tịnh đức Tăng già lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc đã tập hợp vào tuần trước: “Nếu ‘chúng tôi’ không từ bỏ hy vọng về các cuộc gặp gỡ và đối thoại, chắc chắn chúng tôi sẽ tiến tới lộ trình hòa bình và thống nhất”. (The Korea Herald)

 Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã diện kiến chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc tại Dinh Tổng Thống H

Hình 2: Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã diện kiến chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc tại Dinh Tổng Thống Hàn Quốc. Ảnh: President.go.kr

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ lòng tri ân đối với chư tôn tịnh đức Tăng già và cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc, vì đã hợp tác với chiến dịch của Chính phủ trong việc phòng chống đại dịch hiểm ác Virus corona mới SARS-CoV-2. Tổng thống Moon Jae-in lưu ý rằng, các cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc đã đình chỉ các dịch vụ tôn giáo thường xuyên, và thậm chí hủy bỏ “Lễ hội Nhiên Đăng” (Lễ hội Liên Hoa Đăng) tại Hàn Quốc vào dịp Quốc lễ Phật đản thường niên vào ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch.

 

“Nhiên Đăng hội” có nghĩa là thắp sáng thức tỉnh nhân loại thế giới, cống hiến và hy sinh để đưa chân lý Phật đà đến với thế giới. Ngoài những ý nghĩa trên “Nhiên Đăng hội” còn được gọi là “Liên Hoa Đăng hội”, Hoa sen là loài hoa tượng trưng cho sự thanh khiết và thoát tục, là loài hoa thiêng liêng của Phật giáo và đã xuất hiện trong quyển “Kinh Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa”. Đây là văn hóa Phật giáo được tiếp nối kể từ khi Phật giáo du nhập vào Hàn Quốc, tính đến nay đã trải qua hơn 25 thế kỷ.

 

Năm 1975 Đại lễ Phật Đản là ngày Lễ hội Quốc gia. Bên cạnh đó, Ủy ban Bảo tồn Lễ hội “Nhiên Đăng hội” hay “Liên Hoa Đăng hội” ở Hàn Quốc vào ngày Quốc lễ Phật Đản cũng có những nỗ lực nhằm duy trì truyền thống như xây dựng một hệ thống tổ chức mang tính quốc gia và quốc tế trong tương lai.

 

Di sản văn hóa Bảo tồn Lễ hội “Nhiên Đăng hội” hay “Liên Hoa Đăng hội” ở Hàn Quốc vào ngày Quốc lễ Phật Đản được tổ chức với mục đích ứng dụng cao quy định “được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và nó luôn được tái tạo để đáp ứng với lịch sử và môi trường. Từ đó, tạo dựng một bản sắc văn hóa và tính liên tục trong việc tổ chức lễ hội nêu trên trong cộng đồng cũng như khái niệm di sản phi vật thể của Công ước về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO”.

 

Hàn Quốc hướng đến mục tiêu ghi danh Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại UNESCO cho Lễ hội “Liên Hoa Đăng hội” trong ngày Quốc lễ Phật Đản vào năm 2020.

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc, Moon Jae-in nói: “Tinh thần từ bi và lợi ích lẫn nhau được thực hành bởi Phật giáo, đã thấm nhuần từ lâu vào trái tim khối óc của người dân chúng ta. Trong khi việc phòng chống đại dịch Virus corona Covid-19, thực tế một cách sâu sắc hơn rằng chúng ta đã nhận ra bởi tất cả chúng ta đều phụ thuộc lẫn nhau. Chúng ta cũng đã dựa trên phản ứng của Hàn Quốc đối với Covid-19 dựa trên ý chí quan tâm và bao dung bởi các quốc gia láng giềng. Điều này không khác lời của Trưởng lão Cư sĩ Bồ tát Duy Ma Cật nói rằng: “Từ vô minh và khát ái, bệnh tôi nẩy sinh. Vì tất cả chúng ta đều sinh bệnh, nên tôi bị bệnh. Nếu tất cả chúng ta đều sinh ra hết bệnh, thì bệnh của tôi khỏe. Tại sao như thế? Bồ tát vì chúng ta sinh ra mà thành sinh tử, có thời sinh tử. Nếu chúng ta sinh ra khỏi bệnh, thì sẽ không còn bệnh nữa. Ví như vị trí chỉ có một đứa con, đứa con bị bệnh, cha mẹ cũng bệnh. Nếu con lành bệnh, cha mẹ cũng lành. Bồ tát cũng vậy, thương yêu tất cả chúng ta sinh ra như mỗi chúng ta sinh ra là độc nhất của mình. Chúng ta sanh bệnh, Bồ tát bệnh. Chúng ta sinh ra lành bệnh, Bồ tát cũng lành bệnh ”. (Dinh Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc)

 

Vào thời điểm viết bài vào ngày 25 tháng 9 vừa qua, Chính phủ Đại Hàn Dân Quốc, một trong những quốc gia nhanh nhất trên thế giới trong việc ứng phó với sự bùng phát đại dịch Virus corona, đã báo cáo 23.455 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 và 395 trường hợp tử vong, với 20.978 người được báo cáo đã hồi phục.

 

Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in yêu cầu chư tôn tịnh đức Tăng già giáo phẩm, cộng đồng Phật giáo tiếp tục hỗ trợ cho các nỗ lực quốc gia, nhằm xua tan cơn đại dịch hiểm ác COVID-19, mà ông mô tả là biến thành một “cuộc chiến trường kỳ” không có hồi kết. (The Korea Herald)

 

Theo thống kê số liệu đến năm 2015 do phủ chính Hàn Quốc cung cấp, có khoảng 56,1% của công dân cho biết không theo tôn giáo nào. Người theo đạo Cơ sử dụng 27,6% dân số (trong số đó là Đạo Tin Lành 19,7%, Công giáo 7,9%) và 15,5% là Phật tử (150). 0,8% còn lại theo các giáo trình khác.

 

Tại Hàn Quốc có khoảng 40.000 người theo địa chỉ Hồi giáo (dân số khoảng 0,09%), bổ sung vào con số hơn 100.000 lao động nước ngoài từ các giáo dục quốc gia [151]. Hàn Quốc cũng là quốc gia có dân số theo đạo Công giáo đông năm ở châu Á (sau Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia).

 

Nhiều người Hàn Quốc không đặt nặng vấn đề tôn giáo, họ tổ chức ngày lễ của nhiều tôn giáo khác nhau. Việc pha trộn tôn giáo này phải phản hồi kịch bản của hơn 100.000 tín hiệu Đồ chứng Giê-hô-va. Những nghi lễ cổ truyền vẫn được duy trì. Các giá trị của đạo Khổng hiện nay vẫn còn ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống thường ngày của người dân xứ Hàn.

 

Theo số liệu thống kê đến năm 2005 do chính phủ Hàn Quốc cung cấp, có khoảng 46% của công dân cho biết không theo tôn giáo nào. Người theo đạo Cơ đốc chiếm 29,2% dân số (trong số đó là đạo Tin Lành 18,3%, Công giáo 10,9%) và 22,8% là Phật giáo đồ.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2014(Xem: 8424)
Lễ kỉ niệm 7 năm phát triển của Thaihabooks nhân đôi niềm hoan hỷ với buổi giao lưu giữa Thầy Chân Pháp Đăng và các độc giả Phật tử về cuốn sách “ Trị liệu ung thư bằng chính niệm” vào lúc 13h ngày 20/6/2014, tại nhà Sách Thái Hà, số 119C5 Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy.
23/06/2014(Xem: 16244)
"Thiền tông Việt Nam luôn là mạch sống tuôn chảy trong lòng Phật giáo và dân tộc suốt từ thế kỷ VI đến nay. Có lúc mạnh mẽ tuôn tràn giữa ngàn hoa đô hội, có lúc len lỏi âm thầm trong núi sâu, rừng thẳm, ung dung thoát tục, khuất tịch tiêu sái. Tuy nhiên, mạch sống Thiền xưa nay vẫn như vậy: Không đến không đi mà là dòng sinh mệnh muôn thuở của những bậc thức tâm đạt bổn.
21/06/2014(Xem: 10540)
Chúng tôi, Nhóm Học Phật chùa Quang Nghiêm, gồm một số thân hữu và những huynh trưởng Gia Đình Phật Tử trong vùng có cơ duyên gần gũi và học hỏi cùng thầy trong nhiều năm qua. Nhân đó, chúng tôi được biết, Thầy là một cây viết thường xuyên trên tập san: THEO DẤU CHÂN XƯA của Phật học viện Huệ Nghiêm, SÀI GÒN trước 1975. Nhưng sau những đợt đốt sách của chính quyền Cộng Sản, THEO DẤU CHÂN XƯA không còn nữa. Càng gần Thầy, chúng tôi nhận thấy những gì Thầy dạy và viết thật thực tế và giản dị trong việc áp dụng Đạo Phật vào đời sống hằng ngày cho chúng ta. Chúng tôi không muốn có sự thất thoát như xưa, nên mạo muội sưu tập một số bài mà Thầy đã viết trong thời gian qua. Đây là một món quà tinh thần của Thầy mà chúng tôi đã rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống hàng ngày. Có một điều quan trọng nữa là bài học thân giáo của Thầy: phong cách hiền hòa và đức độ lan tỏa từ Thầy êm đềm như dòng sông Thu Bồn xứ Quảng. Trong bất cứ lúc nào, nếu có dịp, Thầy thường nhắc nhở: “Học Phật có n
19/06/2014(Xem: 15008)
Hoài bảo một "CÁI MỘNG" trên 25 năm mới hoàn toàn thực hiện Trong lúc du học ở Xuân Kinh(1938), đến mùa hè năm 1941, tôi được dịp may dự thính lớp Giáo Lý của Đoàn Thanh Niên Dục Đức, trong một tháng (mỗi đêm giảng 2 giờ) , do Bác sĩ Lê Đình Thám đảm trách (lớp này hiện nay còn Thượng Toạ Thích Minh Châu và Đạo hữu Võ Đình Cường v.v...) Tôi thích thú quá! Vì thấy bác sĩ đem phương pháp giảng giải của Tây phương mà giải thích, trình bày một triết lý cao siêu của Đông phương. Sự phối hợp cả Âu và Á làm cho người nghe rất thích thú vì hiểu được rằng triết lý cao siêu của Đông phương qua phương pháp trình bày rõ ràng rành mạch của Tây phương. Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
09/06/2014(Xem: 20059)
Một lòng giữ niệm Di Đà, Hồng danh sáu chữ thật là rất cao, Năng trừ tám vạn trần lao, Người đời nên sớm hồi đầu mới hay. Khuyên ai xin chớ mê say, Tịnh tâm niệm Phật việc gì cũng an, Niệm Phật tội nghiệp tiêu tan, Muôn tai ngàn họa khỏi mang vào mình.
08/06/2014(Xem: 7278)
Buổi sáng sớm đầu xuân, tôi theo Scott đi thăm chi hội Phật tử tại nhà tù tiểu bang (Prison Sangha). Từ xa lộ cao tốc hiện đại, lấy lối rẽ vào con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng thông cao dày, một nhà tù khổng lồ giữa cánh đồng mênh mông trống vắng sừng sững hiện ra.
08/06/2014(Xem: 20696)
Chữ Đạo, là tiếng Trung Hoa,dịch ra Việt ngữ là con đường.Con đường được có hai loại : Có hình tướng,không hình tướng. Có hình tướng (hữu vi tướng),là đường trên mặt đất như những con đường mòn trên núi, trong làng,đường quốc lộ từ tỉnh này qua tỉnh khác,gọi là đường cái quang. Đường để cho người đi,xe chạy trên đó và đường sắt( xe lửa ).Cũng có đường dưới mặt đất,gọi là địa đạo.Địa đạo có hai loại : đường xe lửa ngầm (Subway) và đường hầm.Những con đường sau đây ,cũng thuộc về hữu tướng;như:đường công danh, đường đời, đường khổ, đường sanh mạng, đường song song, đường chân trời, đường hàng không, đường cùng, đường xích đạo,v.v…Những con đường có tướng cũng có hai: Bằng phẳng và khúc khuỷu, ổ gà, ghồ ghề.
06/06/2014(Xem: 14961)
Đây là quyển sách do chúng tôi biên soạn, gồm những bài viết rời rạc. Mỗi bài, có mỗi đề tài khác nhau. Mục đích là nhằm giúp cho quý liên hữu ở đạo tràng Quang Minh tu học. Những bài viết gồm có: 1. Vài nét về quá trình sinh hoạt Cực Lạc Liên Hữu Liên Xã Quang Minh Đạo Tràng. 2. Một đạo tràng lý tưởng. 3. Đối chiếu sự dị đồng giữa Ta bà và Cực lạc. 4. Cẩm nang tu tập (đặc biệt dành cho khóa tu ). Những tài liệu nầy trong thời gian qua, chúng tôi đã lần lượt đem ra trình bày hướng dẫn cho đạo tràng tu học. Với thâm ý của chúng tôi, là muốn cho mỗi liên hữu hiểu rõ thêm về đường lối tu tập, cũng như những lễ nghi hành trì cho đúng phương pháp mà Phật Tổ đã chỉ dạy.
06/06/2014(Xem: 26867)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
04/06/2014(Xem: 8935)
Hàm Nguyệt Sơn (Hamwolsan), Cốt Quật Tự (骨 窟 寺-Golgulsa Temple), tọa lạc tại số 304, ấp An Đông (An-dong-ri), Thị trấn Dương Bắc (Yangbuk-myeon), Thành phố Khánh Châu (Gyeonguju-si), tỉnh Khánh Thượng Bắc đạo (Gyeongsangbuk-do) thuộc khu đồi Khánh Bắc (Gyeongbuk), cách nội địa biển Đông ba dặm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]