Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Pháp Sơn với Cổng Trời trên Đất Lành

23/09/202020:46(Xem: 8186)
Chùa Pháp Sơn với Cổng Trời trên Đất Lành

Tùy bút

Chùa Pháp Sơn với Cổng Trời trên Đất Lành

 Chùa Pháp Sơn-2078

         Vượt qua được đoạn dốc núi vừa dài vừa gập ghềnh lên mô xuống hụp với lởm chởm đá cục đá hòn, đất bụi sạn sỏi để lên đến được khuôn viên của chùa, đứng ngay dưới chiếc cổng mang dáng dấp kiến trúc Torii ở các đền chùa Nhật Bản, hít thở thật sâu và đều không khí trong lành của núi rừng cây cỏ mà phóng tầm mắt về hướng đông ngắm cảnh trời xanh biển rộng, thấy rõ những hòn đảo nhỏ ngoài vịnh nối nhau như bức bình phong che chắn cho thành phố Nha Trang hiền hòa, ta mới cảm nhận được sự sảng khoái an vui như vừa từ cảnh giới u minh hầm hố bước qua thiên đường tịnh lạc. Ta đang đứng ngay Cổng Trời, ngay ranh giới chuyển tiếp giữa vùng linh địa của Phật, Bồ Tát và Thánh Chúng với thế gian phàm phu tục lụy. Cổng Trời được dựng đặt tại chùa Pháp Sơn trên triền núi Chín Khúc với độ cao 180 mét so với mặt nước biển chắc là mang ý nghĩa đó.

          Sau khi rảo một vòng  lên xuống qua lại quanh chùa dưới nắng chói chan, đến ngồi trên băng ghế đá dưới bóng râm cạnh Cổng Trời, đón từng cơn gió mát đi qua, tĩnh tâm nhìn ngắm lại từng giàn hoa tán lá, dáng cá bóng cây, hàng bằng lăng tím đang vững chãi vươn lên muốn tranh đua cùng những cây muồng hoa vàng, những thân đu đủ cao dong dỏng bên vườn ổi xanh tươi cành lá, nghe tiếng nhạc thánh thót nhẹ nhàng của chiếc phong linh treo trước chánh điện hòa cùng tiếng suối chảy róc rách liên miên như bất tận nơi hòn giả sơn bên dưới bóng dáng tọa thiền thư thái của một vị bồ tát, hay nhìn lại từng lối đi phẳng êm bằng bê-tông dẫn qua các cổng cửa nhỏ vào từng khu riêng biệt có đầy đủ nguồn điện và nước để dùng cho chốn già lam thâm sơn cũng cốc… thì ta mới hình dung, mường tượng, nhận biết được sự đánh đổi phải nói là khủng khiếp của mồ hôi nước mắt, của công sức lẫn tài lực mà con người đã trút trải ra trong cuộc khai sơn phá thạch dựng chùa truyền pháp.

        Chỉ với vỏn vẹn bốn năm, năm 2016 đến 2020, từ ngày kết duyên với vùng núi đá thuộc khu tái định cư Đất Lành, thật đúng là đất lành cho chim đậu, mảnh đất rẫy hoang vắng đầy bui rậm và gai góc chen cùng đá tảng khô khốc, không có được một lối mòn lên xuống lại qua, đã từng ngày thay da đổi thịt, từng tháng năm thấm đẫm khổ lụy gian nan biến chuyển sắc tướng để trở thành một chốn thanh tịnh tu hành rạng ngời chánh đạo mang tên Pháp Sơn!

        Đại đức Thích Huệ Pháp, một trong những đệ tử xuất sắc của cố Hòa thượng thượng Trí hạ Viên (trú trì chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa- Nha Trang) chính là vị tỳ kheo đã phát tâm nguyện tạo dựng ngôi chùa trên núi cao có chiếc Cổng Trời lạ lẫm này. Duyên lành đưa người đến đất lành, đại đức đã tìm mua được mảnh đất vùng heo hút núi non hiểm trở rộng trên 2ha, nhưng không phải nằm ở địa thế núi nhìn thấy núi, đá nhìn thấy vách, mà chiếm được một vị trí vô cùng thanh cao thoáng đãng gọi là “tọa sơn hướng thủy”, khi nhìn ra hướng đông có biển rộng vịnh êm, và ngắm được bao quát cả một thành phố du lịch Nha Trang chỉ cách chốn tịnh tu này chừng 5km… Nói về tâm nguyện, chí nguyện của người khai sơn lập tự, có lẽ ta chỉ nên dùng những từ ngữ có chữ Kiên như kiên trì, kiên nhẫn, kiên tâm, kiên cố, kiên định, kiên gan, kiên cường... vì nếu không có được chữ Kiên nào thì giờ đây đất đá cây cỏ đã trả về cho núi, không thể có một thiền tự mà phương danh đã được lan tỏa gấn xa vẫy gọi những người thích du sơn ngoạn thủy, muốn tìm về chốn thanh khiết tĩnh lặng, thích khám phá trải nghiệm khắp đó đây.

         Bốn năm tạo dựng, chỉ mới là xong bước đầu cơ bản, chùa Pháp Sơn còn rất nhiều hạng mục công trình dang dở, và chưa thực hiện được. Đã có nguồn nước giếng khoan lấy từ  độ sâu 120m lên chứa vào các bể hồ dự trữ, đủ để sinh hoạt hằng ngày, tưới cây… Đã có nguồn điện mạnh được kéo từ lưới điện chính ngoài lộ chính chạy vào 2km vào đến chùa trên núi, thay thế năng lượng mặt trời… Hai nguồn điện và nước vô cùng quan trọng này quyết định được sự thành bại thất tồn của sơn tự, nên cũng là các nguồn tiêu hao tài lực kinh phí mà mới nghe con số đã phải trố mắt ngỡ ngàng.

        Tương lai chưa biết ra sao, hình hài tầm vóc của chùa Pháp Sơn chỉ đang còn nằm ở phác họa, ở kế hoạch kiến tạo dài lâu của vị khai sơn lập tự. Chánh điện tạm thời còn nhỏ hẹp, đang chờ vào mai sau được hội đủ phước duyên, được thọ lãnh hồng ân Tam Bảo mà vươn lên lớn rộng trên khoảnh đất đã được san ủi bằng phẳng kế bên. Con đường chính, cũng những lối đi dẫn lên chùa đã được lát bê-tông, trải đá dăm xanh rì, nhưng vẫn còn nhiều đoạn chưa đủ duyên lành để bằng phẳng êm ái đón bước chân người cũng như vòng lăn của bánh xe, còn lắm khúc lởm chởm chông chênh trồi lên lõm xuống như muốn thử thách lòng người, nhất là vào mùa nắng gắt và mùa mưa gió lầy lội… Do đất chùa quá rộng, ta sẽ thấy thiếu thiếu gì đó, như thiếu những tôn tượng lộ thiên để bài trí làm tôn lên vẻ đẹp thiêng liêng của cảnh thiền, vườn thiền, nhưng vị trú trì cho hay, chùa ưu tiên trồng cây xanh thật nhiều trước, vừa lấy bóng mát, lấy sắc màu tô điểm cảnh sắc chung, vừa giữ rừng giữ núi hòa vào với thiên nhiên. Cũng sẽ có tôn tượng Di Lặc Tôn Phật, nhưng còn nằm trong dự tính. Sẽ không tôn trí nhiều tượng lộ thiên chịu bao mưa nắng vì chùa thấy không nên, không cần thiết,,,

         Trước mắt, bá tánh thập phương cũng đã thỏa nguyện, hài lòng khi được đặt chân vào đất chùa, thanh nhàn chiêm bái Vườn Lộc Uyển với tôn tượng Phật Thích Ca thuyết pháp cho năm anh em ngài Kiều Trần Như, thong dong thưởng lãm Nhà Chuông với chiếc chuông đồng lớn được đúc nổi quanh vành trăm hình tượng Phật thật lạ lẫm hiếm thấy, thư thả ngắm nhìn cảnh non nước hữu tình với cá lội suối reo gần bên tôn tượng đức Quán Tự Tại Bồ Tát,  bất chợt bắt gặp hình tượng chú tiểu bằng đá trắng đang dùng tay ra hiệu “Giữ im lặng, và lắng nghe!” thật dễ thương, đền ngồi trên các băng ghế ngắm cảnh cửa biển và phố thị xô bồ, và dĩ nhiên không thể thiếu đến những giây phút ung dung tự tại đứng giữa Cổng Trời mà dang tay đón lấy thời không tĩnh mịch thuần khiết được ghi khăc lại bằng ống kính nhiếp ảnh để lưu niệm…

           Hãy thong thả bước vào Nhà Chuông, đón gió lồng lộng thổi qua, rồi dọn sẵn cho mình một tâm thức thanh tịnh, sau đó cung kính thỉnh một tiếng chuông, chỉ cần một tiếng mà thôi, xong  đứng đó gửi gắm tâm nguyện của mình vào trong tiếng ngân vang của chuông, tâm nguyện cũng hòa vào theo từng hơi thở:

Chuông đồng ngân vọng Pháp Sơn
Gọi chân lãng tử
Gọi hồn tục gia
Lên đây
Đảnh lễ Bụt Đà
Mang tâm rộng mở
Mà ra Cổng Trời
Ngắm nhìn đảo vịnh biển khơi
Ôm vào thành phố của thời xuân xanh
Đứng đây gọi Bụt tâm mình
Nam mô giải kết
Lặng thinh
Rồi về!

Tâm Không – Vĩnh Hữu

Chùa Pháp Sơn-2024Chùa Pháp Sơn-2029Chùa Pháp Sơn-2033Chùa Pháp Sơn-2034Chùa Pháp Sơn-2037Chùa Pháp Sơn-2039Chùa Pháp Sơn-2041Chùa Pháp Sơn-2044Chùa Pháp Sơn-2047Chùa Pháp Sơn-2048Chùa Pháp Sơn-2051Chùa Pháp Sơn-2054Chùa Pháp Sơn-2058Chùa Pháp Sơn-2060Chùa Pháp Sơn-2063Chùa Pháp Sơn-2064Chùa Pháp Sơn-2068Chùa Pháp Sơn-2070Chùa Pháp Sơn-2073Chùa Pháp Sơn-2076Chùa Pháp Sơn-2078Chùa Pháp Sơn-2080Chùa Pháp Sơn-2083Chùa Pháp Sơn-2087Chùa Pháp Sơn-2090Chùa Pháp Sơn-2098Chùa Pháp Sơn-2103Chùa Pháp Sơn-2109Chùa Pháp Sơn-2111Chùa Pháp Sơn-2113Chùa Pháp Sơn-2115Chùa Pháp Sơn-2118Chùa Pháp Sơn-2123Chùa Pháp Sơn-2127Chùa Pháp Sơn-2129

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/09/2014(Xem: 12949)
Tâm là nguồn sống vô tận và ánh sáng của tâm là ánh sáng vô tận. Tâm lắng yên phiền não là tâm bình đẳng và thanh tịnh vô tận. Và cũng từ đó ánh sáng vô tận khởi hiện. Ánh sáng vô tận trong tâm ta không thể khởi hiện, vì tâm ta chứa đầy phiền não và phiền não đã tạo thành những chủng tử phân biệt và kỳ thị vận hành liên tục ở trong tâm ta, khiến cho mạch sống vô tận bị tắt nghẽn.
25/09/2014(Xem: 9187)
Thật may mắn khi tôi có duyên lành tham gia khóa thiền 2 ngày cuối tuần 20 và 21 tháng 9 tại Sóc Sơn với sự hướng dẫn trực tiếp của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng – người đã có trải nghiệm về thiền hơn 10 năm nay và đã hướng dẫn nhiều khóa thiền rất có hiệu quả. Hai ngày của khóa thiền mang tên “Tôi làm việc tôi hạnh phúc” thực sự thay đổi tôi mà tôi không thể không viết ra đây.
25/09/2014(Xem: 13832)
Thỉnh thoảng tôi đi về quê, để được nằm một mình giữa bãi cát trắng xoá với trăng mênh mông và nghe sóng vỗ, để cảm nhận những gì sâu sắc từ cuộc sống cô tịch của con người. Trong khoảnh khắc ấy, tôi đã nghe từng con sóng từ biển cả thì thầm và ước mơ, rồi đua chen nhau chạy vào bờ để kiếm tìm vùng đất hứa
24/09/2014(Xem: 8020)
Mình là tu sĩ tầm thường Xin cơm bánh trái mười phương phố, làng Có gì hãnh diện, khoe khoang? Lấy gì kênh kiệu, vênh vang với đời? Xin ăn từng vá ơn người Trú an hơi thở chẳng rời bước chân Xả ly từng niệm tham sân Thong dong y bát nẻo gần, lối xa Thuở xưa, Phật cũng vậy mà Trang nghiêm thân giáo, nhà nhà hóa duyên Cho tín tâm nở chợ triền Để không hổ thẹn phước điền nhân gian
24/09/2014(Xem: 9226)
Cụ Bà Tâm Thái, 82 tuổi phát tâm đóng chuông Đại Hồng Chung mỗi buổi khuya tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu, nhân dịp Cụ Bà viếng thăm Úc 6 tháng từ 25-9-2014 đến 25-3-2015
21/09/2014(Xem: 7196)
Thấy người làm việc lành việc phải, mình tán thán bằng lời, hoặc góp một phần công, giúp một phần của để thành tựu công việc lành ấy. Quả là người này đã có lòng lành đáng quí đáng mến. Huống nữa, Tam Bảo là cây cầu đưa chúng sanh từ bến mê qua bờ giác, Tam Bảo là con thuyền cứu vớt chúng sanh đang chìm trong bể khổ đưa đến bờ Niết-bàn, Tam Bảo là ngọn đèn sáng soi đường cho chúng sanh khỏi lạc trong rừng tối vô minh. Người phát tâm tán trợ bồi bổ tô đắp cho Tam Bảo thường còn ở thế gian thì công đức biết bao kể xiết. Vì Tam Bảo thường còn ở thế gian, chúng ta phát tâm cúng dường, quả là việc làm tự lợi lợi tha đầy đủ.
19/09/2014(Xem: 8323)
Cái tuổi 40 thiệt khó nói là già hay trẻ. So với tuổi 80 thì đó là nửa đường, nhưng với tuổi 70 thì đã quá nửa. Vậy rồi cứ nghe se mình một tí là nghĩ ngợi lung tung. Thời nay ngoài mấy kiểu chết bất trắc, còn có chuyện dư đường, dư mỡ. Không kể bệnh nan y, chỉ cần vài năm không chịu thử máu là chuyện gì cũng có thể xảy ra.
18/09/2014(Xem: 8270)
Dì Sáu là một người đàn bà rất đáng phục. Sinh trưởng ở miền nam Việt Nam, lúc nhỏ chắc học hành cũng chẵng bao nhiêu. Sau 1975 di tản sang tây, không biết một tí tiếng Pháp nào, vậy mà lại một thân một mình sống được yên hàn từ mấy chục năm nay tại xóm La Tinh, ở ngay trung tâm thành phố Ba Lê hoa lệ.
12/09/2014(Xem: 10153)
Hương đêm lan tỏa quanh mẹ khi mẹ bước ra khỏi lan can lầu. Có mùi thơm dìu dịu của dạ lý hương từ bên dưới thoảng nhẹ và mùi sương đẫm trên những thân lá trường sinh. Từ trên đỉnh chùa núi ở phía nam thành phố, từng hồi đại hòng chung trầm ấm rền rền gióng lên, qua không gian tĩnh lặng của sáng sớm mùa hẹ, âm ba của nó như những lượn sóng trầm chảy vào thời gian và thế giới bình yên của thành phố biển. Vậy là đã ba giờ rưỡi sáng.
08/09/2014(Xem: 7907)
Người, vật, chim muông, hoa lá, cỏ cây, lâu đài, phố thị, làng mạc... đều nương tựa trên mặt đất. Cũng vậy, chúng sanh hữu tình, các bậc trí tuệ, chư thánh nhơn, đức Phật... cũng do 10 nghiệp lành mà có sắc thân, tướng mạo, y báo, chánh báo sai khác, dị đồng... Tất cả phải nương tựa nơi 10 nghiệp lành vậy. Mười nghiệp lành không những ngăn giữ chúng sanh khỏi bị đọa lạc vào bốn con đường đau khổ, mà còn mở cánh cửa thênh thang hạnh phúc an vui của phước báu nhân thiên sang cả. Mười nghiệp lành thường quyết định duyên lành, làm cho thông minh sáng láng, học hành thành đạt, sự nghiệp hanh thông, gia đình ấm êm và cả trí tuệ thông hiểu con đường xuất ly ba cõi nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]