Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một tu sĩ VN nhận bằng Tiến sĩ tại Myanmar

16/09/202019:16(Xem: 7068)
Một tu sĩ VN nhận bằng Tiến sĩ tại Myanmar


Một tu sĩ VN nhận bằng Tiến sĩ tại Myanmar



 Lúc 13 giờ hôm qua, 17-6, Trường Đại học Phật giáo Quốc tế (ITBMU) tại TP.Yangon (Myanmar), đã long trọng tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho Tăng Ni sinh viên các nước - khóa tiến sĩ, thạc sĩ và cử nhân Phật học.

thich nu dieu hieu 3
Lễ trao bằng tốt nghiệp diễn ra trang trọng hồi chiều qua, 17-6


Buổi lễ có sự quang lâm chứng minh của ngài Tăng thống Myamar - HT.TS Kumarabhivamsa, Hiệu trưởng của Trường; HT.TS Nandamalabhivamsa, Phó hiệu trưởng; HT.TS Candavarabhivamsa cùng các ngài Tam Tạng V, IX, XII, quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, giảng sư của Trường cùng đông đảo Tăng Ni sinh viên.

Về phía Chính phủ, trường cũng đón tiếp sự hiện diện của ông Thura U Aung Ko, Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Myanmar và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar.

Trong số 2 tiến sĩ, 28 thạc sĩ và 51 cử nhân của 22 quốc gia tốt nghiệp năm nay, Tăng Ni sinh viên Việt Nam có 1 Tiến sĩ (Sư cô Thích nữ Diệu Hiếu) 6 Thạc sĩ (Sư Phước Nhựt, Sư Pháp Thiện, Sư Giác Nhẫn, SC.Liên Sen, SC.Liên Nghiêm, SC.Phước Thu) và 11 Cử nhân (Sư Thiện Hảo, Sư Pháp Hậu, SC.Chơn Đức, SC.Hạnh Từ, SC.Liên Hạnh, SC.Liên Đăng, SC.Liên Kỉnh, SC.Đồng Huệ, SC.Huệ Lý, SC.Như Phước, Phật tử Ngọc Hương).

Đặc biệt, Sư cô Thích nữ Diệu Hiếu (thế danh: Tào Thanh Thanh Thủy) là tiến sĩ người Việt Nam (thuộc khoa Thiền Minh Sát) đầu tiên của trường.

thich nu dieu hieu
SC.Diệu Hiếu chụp hình lưu niệm với quý Hòa thượng lãnh đạo trường

thich nu dieu hieu 2
Và nhận được sự chúc mừng của Phật tử VN tại lễ tốt nghiệp


Được biết, Sư cô Diệu Hiếu đã bảo vệ thành công luận án với đề tài "Đánh giá mối tương quan giữa Định và Minh Sát trong Thiền Phật giáo" (Evaluation of Interrelationship between Samatha and Vipassana in Buddhist Meditation). Luận án được sự hướng dẫn của TT.TS Chekinda - là giảng sư, thiền sư nổi tiếng tại Myanmar, Trưởng khoa Thiền Minh Sát.

Sư cô cho biết, đã nhiệt tâm, nỗ lực viết đề tài mới, giá trị này với tâm nguyện đóng góp phần cho việc nghiên cứu chi tiết lý thuyết và thực hành lời Đức Phật dạy về thiền - tinh hoa của Phật giáo; nhắm đến mục tiêu hiểu rõ và hành đúng, thành tựu trí tuệ, an vui và giải thoát cho những ai đang tìm về với đạo Phật.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/11/2010(Xem: 8864)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 7771)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
04/11/2010(Xem: 10470)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8599)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 9182)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 10058)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10779)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 10257)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8756)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9758)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]