Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phiếm Luận Về... Bị Chọc Cười

05/09/202014:54(Xem: 6138)
Phiếm Luận Về... Bị Chọc Cười
PHIẾM LUẬN VỀ... BỊ CHỌC CƯỜI
         Trước, lúc mà Cạp mỗ ngẫu hứng chĩa một ngón tay vào ngoáy rốn pho tượng ngài Bố Đại Hòa Thượng (được cho là hóa thân của đức Di Lặc Tôn Phật) ở một ngôi chùa miền quê thanh vắng, để cho người bạn chụp ảnh lưu niệm, xem lại ngay trên máy, liền bật cười và quất ngay mấy câu lục bát:
Ta cười suốt tháng quanh năm
Cười ba vạn kiếp số hằng hà sa
Cù léc rốn, xức cù là?
Dụng công chi rứa bởi ta vốn cười!
Phiếm Luận Về-1
         Ngài vốn đã cười bất tận bất tử bất đình bất cùng rồi, mà mình còn tốn công bỏ sức cù léc chi nữa? Mình không sờ đụng vào, ngài cũng đã và đang và sẽ còn cười dài dài kia mà. Thấy có phải là vô duyên không?! Quá dzô dziên!
         Vậy nên, hôm nay Cạp mỗ chỉ ngứa miệng ngứa bút mà nói chuyện phiếm về cái sự mình bị chọc cho cười. Bị chọc cho cười, đó là do mình đang buồn, đang không vui không buồn, hoặc đang không cười, nên mới gọi là chọc. Chứ mình đang cười ha hả, cười hô hố, cười khằng khặc rồi thì ai còn dzô duyên chọc nữa làm chi?
         Người ở cái thế đang không cười, mà bị người khác chọc cho cười, sẽ rơi vào các trạng thái: mắc cười, buồn cười, nực cười và tức cười.
       - Mắc cười, là mình đang buồn nghĩ gì đó nên không cười, mà người khác nói gì đó, mần gì đó làm cho mình muốn cười, muốn thôi, chứ nở hay bật nụ cười lên cũng không nổi, nó mắc kẹt lại, dính lại ở cái chỗ nó dừng, hoặc nó định trồi lên mà tụt xuống lại, nó muốn ào ra mà lại thụt vô trong đâu đó mất tiêu luôn.
       Hồi nọ, Cạp mỗ còn rúc trong căn nhà cũ ở hẻm phố trung tâm, do lười chạy xe đi xa hơn một khúc, nên cứ lết chân ra một tiệm thuốc Tây ở ngoài mặt tiền đại lộ gần nhà mà mua thuốc mỗi khi trong nhà có người ho hen cảm sốt, đau bụng đau đầu thông thường, mặc dù biết cái tiệm thuốc này nổi tiếng là "bán mắc như quỷ". Mua riết thành quen, quen với chị dược sĩ chủ tiệm, không chỉ quen mặt mà còn quen nghe chị ta "tám" chuyện... đi chùa nữa. Bẳng đi một thời gian chừng  hai, ba tháng sau, Cạp mỗ mới từ nhà đi ra tiệm mua thuốc đau bao tử, lúc đó đang rêm đau quá, phải uống Phosphalugel cầm ngay thôi. Mới thấy mặt Cạp mỗ bước vô tiệm, đứng bên quầy, chị dược sĩ reo lên:
        "Ối trời ơi... sao lâu rồi chẳng ra mua thuốc?"
        Nghe hỏi một câu quá dzô dziên mà mình... nghẹn họng, muốn cười mà cười không nổi, đơ cả cái mặt, và quên cả cơn đau dạ bao dày tử luôn. Mắc cười ghê!
       - Buồn cười, là mình đang buồn mà cũng ráng cười, cũng hé môi hở răng nở được nụ cười, tuy không toe toét, không bật lên âm thanh, nhưng cũng là... đã cười. Mới sáng nay, lúc mở cái bóp da xẹp lép ra để rút tiền mua thuốc lá, Cạp mỗ thấy một mảnh giấy nhỏ xếp đôi nằm xen giữa CMND và bằng lái xe, rút mở ra xem thử, ui ui... "Coupon khuyến mãi đặc biệt" của Pharmacity, tiệm thuốc Tây mới khai trương hồi giữa tháng 8 mà Cạp mỗ đã vô tình chui đầu vô mua chai gel rửa tay sát khuẩn với khăn giấy ướt, cốm bổ cho trẻ em (cho cháu ngoại cưng đó mà!). Xếp bỏ vô bóp rồi quên béng luôn rồi. Phiếu giảm giá trị giá 30.000 đồng. Giá trị đến ngày... 30/8/2020. Hây dà... bữa nay đã là ngày 04/9 rồi, hết hạn khuyến mãi rồi, uổng ghê, tiếc ghê trời, bữa đó đến giờ trong nhà chẳng có ai bịnh gì để mình đi mua thuốc. Buồn cười quá đi thôi!
      - Nực cười, là lúc mình đang sẵn cảm thấy nóng nảy nực nội, không thoải mái thư thái, mà có chuyện gì đó, ai đó chọc cho mình... cười. Thường thì là nhìn thấy, nghe thấy những chuyện tréo ngoe éo le, chướng tai gai mắt, nên mình không nhịn được cười. Thí dụ như: 
"Nực cười châu chấu đá xe
Tưởng rằng chấu ngã, ai dè xe nghiêng!"
hay trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du:
 "Dại chi chẳng giữ lấy nền
Tốt chi mà rước tiếng ghen vào mình?
Lại còn bưng bít giấu quanh
Làm chi những thói trẻ ranh nực cười!"
  
        - Tức cười, là mình tức giận, tức tối, tức rực, tức tức... mà cười. Phải vậy không ta?Phải hay không cứ đọc tiếp rồi tính.
        Mới năm não năm nào, chuyện một vị đại đức ở chùa Từ Tôn Hòn Đỏ bị "lộ" một clip sex động trời động đất, động rung cả các trang mạng. Háo hức hớn hở, một chị phóng viên báo liền chụp giựt đăng ngay lên trang báo tỉnh nhà online, làm thiên hạ độc giả bị giựt cơ giựt gân tưng tưng tứng tứng... Nhưng ngay sau đó, Tỉnh Hội Phật Giáo gửi điiện khẩn khiếu nại vì tin đưa chưa được kiểm chứng, chưa rõ thực hư, có khả năng là vu khống, là mưu đồ phỉ báng làm tổn thương đến Phật giáo. Ngay lập tức, các cấp trên đã xử lý đẹp, ngay và luôn, buộc chị phóng viên đó gỡ ngay tin bài có kèm clip xấu, nghe đâu phạt 20 triệu đồng, và treo bút 1-2 tháng gì đó. Cái tội thày lay nhanh nhảu, cựa tí là bưng bê thông tin của kẻ khác về, làm như mình là người phát hiện, tự mình thực hiện phóng sự nóng sốt để lập công vậy!Chuyện vỡ lỡ ra rùm beng khi nhân vật nữ trong clip sex đang ở hải ngoại xa xôi đã đâm đơn, nhờ luật sư kiện cái kẻ phát tán chuyện riêng tư bí mật phòng the của mình với người yêu, do cái anh người yêu đã lưu kỷ niệm rồi làm mất laptop hay điện thoại gì đó, lâu rồi Cạp mỗ không nhớ chính xác lắm, nên clip mới bị lộ ra ngoài. Còn chuyện anh người yêu bị cắt ghép cái đầu của ai đó không có tóc, nhìn giống như một sư tăng, thì người khởi kiện chưa cần tính đến vào lúc đó... Nghe biết chuyện mà... tức cười ghê! Tức vì mưu ma kế quỷ hại người quá ư là độc hiểm, cười vì có quá nhiều người ngây thơ ngu ngơ bị lừa gạt, bị làm mờ mắt, mờ cả lương tri, và nhất là những người thày lay nhanh nhảu làm bừa hùa ẩu. Câu chuyện này đáng lẽ ra là kinh nghiệm xương máu cho những người cầm bút viêt báo, đáng tiếc là nó không được trở thành kinh nghiệm để… rút!
      Gần sát rạt đây nhất, mấy ngày vừa qua, chuyện linh cốt ở chùa Kỳ Quang 2 ở Gò Vấp cũng đã làm rúng động các trang báo mạng, thông tin và hình ảnh tràn ngập trên FB, Zalo... Tức cười ghê. Ủa, sao tức cười? Thì tại Cạp mỗ đọc xem được tin nên tức giận, tức tối, tức rực... Ủa, tức mà sao cười được? Cười được là vì thấy nhiều anh hùng bàn phim ngồi một chỗ tham gia phát tán, bình luận, phán xét, chửi bới, nhục mạ người khác quá. Ghê!
     Có một vài người từng xưng và từng được xưng tụng là ký giả chuyên nghiệp, vậy mà cũng a dua nhảy vô lên tiếng, phán xét. Tức cười là mấy ký giả này cũng chỉ "nghe nói", "nghe thấy" đâu đâu đó đó trên "lưới mạng nhện" như thiên la địa võng, rồi cóp về, trích dẫn về dán lên tường của mình, đặng dễ bề thực hiện quyền tự do ăn nói, tự tiện phát ngôn.
      Tức cười nữa là chuyện nó đang diễn ra như vậy rồi, đang còn diễn tiếp như kia kia, chứ đâu có bị cho "chìm xuồng", mà chư vị anh hùng bàn phím lại cứ lo lắng sốt ruột share về, phát tán cho rộng ra thêm, trong khi Thành Hội Phật Giáo, chính quyền, cơ quan hữu trách và cả Giáo Hội Phật Giáo Trung Ương cũng đều quan tâm vào cuộc để xử lý theo đúng pháp luật và giới luật. Không phải là phần việc của mình, thậm chí còn không có cửa hở cho mình chen vào để bép xép, hãy ngồi yên mà theo dõi sát sao đi!
        Cạp mỗ còn thấy tức tức mà cười cho mấy vị ký giả chuyên nghiệp, tức tức vì thấy tiếc uổng cho phương danh kỳ cựu của họ, còn cười là vì thấy họ ngây ngô như mới vào nghề vậy. Phải chi tự mình phát hiện, tự mình đi điều tra, thực hiện một phóng sự để phục vụ bạn đọc, bênh vực lẽ phải, vạch trần xấu sai… thì mình có quyền đăng hay truyền tải phát tán cho bàn dân thiên hạ đọc xem để biết; đằng này, là thông tin của người khác, mình ngồi ở xa tuốt đầu này, biết gì trắng đen phải trái, biết gì đầu đuôi đúng sai… mà sao chép, mà trích dẫn, trích mà trích khúc giữa mới ác chứ, hỏi có đáng tức cười không nè? Nếu cứ tác nghiệp kiểu lơ tơ mơ như vậy, các vị ký giả đó sẽ mãi mãi là “ký giả”. Chừng nào mà chính mình thực hiện, thì mới nên… ký thiệt. Tức cười ghê!
        Tất cả các pháp đều đang diễn ra, nếu xét thấy sự việc không can dự gì đến mình, xin quý vị cứ ngồi yên giùm, lắng nghe để thấu hiểu, nhìn kỹ để rõ sự thật, và suy gẫm kỹ để giật mình biết mình là gì, và là ai giữa cái thế giới xô bồ hỗn độn này.
       Thôi nè, phiếm đàm gì mà dài quá chừng, ai đâu mà rảnh đọc, đọc rồi không biết sẽ buồn cười, mắc cười, tức cười, hay tức tức cười đây?
       Cạp mỗ buồn, mắc, tức và tức tức cười xong rồi, nay xin mở rộng cửa, banh rộng tường nhà ra, sẵn sàng tiếp đón bất cứ chư vị anh hùng bàn phím nào ghé vô bình luận, chấp nhận một cách hoan hỷ nếu quý vị nào muốn phản biện, tranh cãi về mấy cái trường hợp đáng cười do bị chọc trên.
         Còn chư vị nào đọc hết phiếm luận này mà không cười nổi một nụ hé răng, xin vui lòng alo cho Cạp mỗ qua messenger nóng, zalo nóng, Cạp mỗ hân hạnh đón tiếp. vinh dự được “tám”!
Vĩnh Bò Cạp
(Cựu thành viên Làng Cười Nha Trang)
Phiếm Luận Về-6Phiếm Luận Về-5Phiếm Luận Về-4Phiếm Luận Về-3Phiếm Luận Về-2
***
Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2014(Xem: 8414)
Lễ kỉ niệm 7 năm phát triển của Thaihabooks nhân đôi niềm hoan hỷ với buổi giao lưu giữa Thầy Chân Pháp Đăng và các độc giả Phật tử về cuốn sách “ Trị liệu ung thư bằng chính niệm” vào lúc 13h ngày 20/6/2014, tại nhà Sách Thái Hà, số 119C5 Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy.
23/06/2014(Xem: 16219)
"Thiền tông Việt Nam luôn là mạch sống tuôn chảy trong lòng Phật giáo và dân tộc suốt từ thế kỷ VI đến nay. Có lúc mạnh mẽ tuôn tràn giữa ngàn hoa đô hội, có lúc len lỏi âm thầm trong núi sâu, rừng thẳm, ung dung thoát tục, khuất tịch tiêu sái. Tuy nhiên, mạch sống Thiền xưa nay vẫn như vậy: Không đến không đi mà là dòng sinh mệnh muôn thuở của những bậc thức tâm đạt bổn.
21/06/2014(Xem: 10522)
Chúng tôi, Nhóm Học Phật chùa Quang Nghiêm, gồm một số thân hữu và những huynh trưởng Gia Đình Phật Tử trong vùng có cơ duyên gần gũi và học hỏi cùng thầy trong nhiều năm qua. Nhân đó, chúng tôi được biết, Thầy là một cây viết thường xuyên trên tập san: THEO DẤU CHÂN XƯA của Phật học viện Huệ Nghiêm, SÀI GÒN trước 1975. Nhưng sau những đợt đốt sách của chính quyền Cộng Sản, THEO DẤU CHÂN XƯA không còn nữa. Càng gần Thầy, chúng tôi nhận thấy những gì Thầy dạy và viết thật thực tế và giản dị trong việc áp dụng Đạo Phật vào đời sống hằng ngày cho chúng ta. Chúng tôi không muốn có sự thất thoát như xưa, nên mạo muội sưu tập một số bài mà Thầy đã viết trong thời gian qua. Đây là một món quà tinh thần của Thầy mà chúng tôi đã rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống hàng ngày. Có một điều quan trọng nữa là bài học thân giáo của Thầy: phong cách hiền hòa và đức độ lan tỏa từ Thầy êm đềm như dòng sông Thu Bồn xứ Quảng. Trong bất cứ lúc nào, nếu có dịp, Thầy thường nhắc nhở: “Học Phật có n
19/06/2014(Xem: 14994)
Hoài bảo một "CÁI MỘNG" trên 25 năm mới hoàn toàn thực hiện Trong lúc du học ở Xuân Kinh(1938), đến mùa hè năm 1941, tôi được dịp may dự thính lớp Giáo Lý của Đoàn Thanh Niên Dục Đức, trong một tháng (mỗi đêm giảng 2 giờ) , do Bác sĩ Lê Đình Thám đảm trách (lớp này hiện nay còn Thượng Toạ Thích Minh Châu và Đạo hữu Võ Đình Cường v.v...) Tôi thích thú quá! Vì thấy bác sĩ đem phương pháp giảng giải của Tây phương mà giải thích, trình bày một triết lý cao siêu của Đông phương. Sự phối hợp cả Âu và Á làm cho người nghe rất thích thú vì hiểu được rằng triết lý cao siêu của Đông phương qua phương pháp trình bày rõ ràng rành mạch của Tây phương. Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
09/06/2014(Xem: 20047)
Một lòng giữ niệm Di Đà, Hồng danh sáu chữ thật là rất cao, Năng trừ tám vạn trần lao, Người đời nên sớm hồi đầu mới hay. Khuyên ai xin chớ mê say, Tịnh tâm niệm Phật việc gì cũng an, Niệm Phật tội nghiệp tiêu tan, Muôn tai ngàn họa khỏi mang vào mình.
08/06/2014(Xem: 7269)
Buổi sáng sớm đầu xuân, tôi theo Scott đi thăm chi hội Phật tử tại nhà tù tiểu bang (Prison Sangha). Từ xa lộ cao tốc hiện đại, lấy lối rẽ vào con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng thông cao dày, một nhà tù khổng lồ giữa cánh đồng mênh mông trống vắng sừng sững hiện ra.
08/06/2014(Xem: 20682)
Chữ Đạo, là tiếng Trung Hoa,dịch ra Việt ngữ là con đường.Con đường được có hai loại : Có hình tướng,không hình tướng. Có hình tướng (hữu vi tướng),là đường trên mặt đất như những con đường mòn trên núi, trong làng,đường quốc lộ từ tỉnh này qua tỉnh khác,gọi là đường cái quang. Đường để cho người đi,xe chạy trên đó và đường sắt( xe lửa ).Cũng có đường dưới mặt đất,gọi là địa đạo.Địa đạo có hai loại : đường xe lửa ngầm (Subway) và đường hầm.Những con đường sau đây ,cũng thuộc về hữu tướng;như:đường công danh, đường đời, đường khổ, đường sanh mạng, đường song song, đường chân trời, đường hàng không, đường cùng, đường xích đạo,v.v…Những con đường có tướng cũng có hai: Bằng phẳng và khúc khuỷu, ổ gà, ghồ ghề.
06/06/2014(Xem: 14944)
Đây là quyển sách do chúng tôi biên soạn, gồm những bài viết rời rạc. Mỗi bài, có mỗi đề tài khác nhau. Mục đích là nhằm giúp cho quý liên hữu ở đạo tràng Quang Minh tu học. Những bài viết gồm có: 1. Vài nét về quá trình sinh hoạt Cực Lạc Liên Hữu Liên Xã Quang Minh Đạo Tràng. 2. Một đạo tràng lý tưởng. 3. Đối chiếu sự dị đồng giữa Ta bà và Cực lạc. 4. Cẩm nang tu tập (đặc biệt dành cho khóa tu ). Những tài liệu nầy trong thời gian qua, chúng tôi đã lần lượt đem ra trình bày hướng dẫn cho đạo tràng tu học. Với thâm ý của chúng tôi, là muốn cho mỗi liên hữu hiểu rõ thêm về đường lối tu tập, cũng như những lễ nghi hành trì cho đúng phương pháp mà Phật Tổ đã chỉ dạy.
06/06/2014(Xem: 26838)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
04/06/2014(Xem: 8921)
Hàm Nguyệt Sơn (Hamwolsan), Cốt Quật Tự (骨 窟 寺-Golgulsa Temple), tọa lạc tại số 304, ấp An Đông (An-dong-ri), Thị trấn Dương Bắc (Yangbuk-myeon), Thành phố Khánh Châu (Gyeonguju-si), tỉnh Khánh Thượng Bắc đạo (Gyeongsangbuk-do) thuộc khu đồi Khánh Bắc (Gyeongbuk), cách nội địa biển Đông ba dặm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]