Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nepal Bangladesh Xây dựng Tu viện Phật giáo tại Lâm Tỳ Ni

21/08/202007:52(Xem: 5554)
Nepal Bangladesh Xây dựng Tu viện Phật giáo tại Lâm Tỳ Ni

Nepal Bangladesh Xây dựng Tu viện Phật giáo tại Lâm Tỳ Ni

(Bangladesh to Build Buddhist Monastery in Lumbini, Nepal)

Mô phỏng phác thảo tổng thể tu viện Phật giáo

Mô phỏng phác thảo tổng thể tu viện Phật giáo. Ảnh: facebook.com

Vào hôm thứ Hai, ngày 27 tháng 7 năm 2020, một cuộc họp trực tuyến (online) của nội các do bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ Bangladesh chủ trì, đã thông qua dự thảo thỏa thuận giữa Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal và Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh về việc xây dựng tu viện Phật giáo Bangladesh. Tu viện Phật giáo được đề xuất sẽ được xây dựng tại Lâm Tỳ Ni, nơi Đản sinh của Đức Phật lịch sử. Việc xây dựng được bắt đầu với lợi ích cá nhân, và kế hoạch của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh tại Nepal, Mashfee Binte Shams, và Bí thư thứ nhất, Asit Baran Sarkar.

Sau cuộc họp, Bộ trưởng Nội các Khandaker Anwarul Hồi giáo cho biết: “Vấn đề đến với chúng tôi từ các bộ về vấn đề tôn giáo. Khu vực thuộc Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal được kết nối sâu sắc với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Những Phật tử từ các quốc gia khác nhau, có mối liên hệ chặt chẽ với nơi này. Một lô đất đã được phân bổ, sau khi Bangladesh này tỏ quan tâm đến việc xây dựng một tu viện Phật giáo và những công trình phụ. Tất cả đã được thông qua Đại sứ quán Bangldesh”. (bdnews24.com)

Bộ trưởng Nội các Khandaker Anwarul Hồi giáo lưu ý rằng, Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal đã đồng ý và phê duyệt tất cả các hoạt động, bao gồm cả thiết kế, thông qua Bộ Ngoại giao Bangladesh, với chi xây dựng ước tính 512 triệu taka Bangladesh (6 triệu USD). Ông nói thêm rằng, vì đây là một thỏa thuận với một quốc gia khác, vấn đề đã được đưa ra trước khi Nội các Chính phủ phê duyệt.

Trang tin Atish Dipankar Buddhist news đã đăng trên Facebook đã đăng tải trên một video về dự kiến thiết kế cho tu viện Phật giáo, nói rằng thiết kế đã được hoàn thiện theo mô hình của Khu phế tích đạo Phật Paharpur (Somapura Mahavihara), quận Naogaon, Tây bắc Bangladesh, một phần của di sản Thế giới của Bangladsh. Trưởng Kiến trúc sư Asifur Rahman Bhuiyan và nhà thiết kế của Sở Kiến trúc Bangladesh, đã thiết kế tu viện Phật giáo này.

Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara (সোমপুর মহাবিহার) nằm ở Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới. Đây cũng là địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất tại Bangladesh được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1985.

Lịch sử ở đây từng là một trong 5 địa điểm tự viện phật giáo lớn nhất ở Bengal và Magadha cổ đại (cùng với Vikramashila, Nalanda, Odantapurā, và Jaggadala). Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara được vị anh minh Hoàng đế Pala Dharmapala (khoảng 770-810) kiến tạo. Ông là người kế vị Devapala và đã cho xây dựng sau khi chinh phục được vùng Varendra.

Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara là một trung tâm giáo dục Phật giáo với các cơ sở dân cư bao gồm 177 phòng, 45 phòng phía bắc và 44 phòng phía nam, đông và tây. Nó được xây dựng xung quanh một sân rộng rãi với một bảo tháp hình chữ thập ở trung tâm, có diện tích 11 héc ta, bao gồm một tòa nhà tứ giác hơn 274 mét. Theo ghi chép cho biết, Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara được sự tôn kính của nhân dân Tây Tạng vào thế kủ 9-12, rất thu hút nhiều vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã đến đây tu học. Ngài Tôn giả Atisha Dipankara Srijnana (982–1054) đã từng ở Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara trong nhiều năm.

Thánh địa Phật giáo Lâm Tỳ Ni, một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng nằm tại huyện Rupandehi, Tỉnh số 5 của Nepal. Đây là nơi mà truyền thống Phật giáo, Hoàng hậu Maya (Mada) đã sinh ra Tất-đạt-đa Cồ-đàm vào năm 563 trước Kỷ nguyên Tây lịch. Tất-đạt-đa là người đã giác ngộ vào khoảng năm 528 trước Kỷ nguyên Tây lịch nguyên suy tôn là Đức Phật hay Phật Thích Ca, được coi là người đã khai sinh ra Phật giáo. Lâm Tỳ Ni cũng là một trong những nơi quan trọng gắn liền với đời sống của Đức Phật.

Lâm Tỳ Ni có một số ngôi chùa cũ bao gồm chùa Maya Devi và nhiều ngôi chùa mới được tài trợ xây dựng bởi các tổ chức Phật giáo khắp nơi trên thế giới đã được hoàn thành hoặc vẫn đang được xây dựng. Nhiều di tích, tu viện Phật giáo, bảo tàng, viện nghiên cứu di tích cũng nằm trong thánh địa Phật giáo này. Ngoài ra còn có Puskarini hay Ao Thánh là nơi hoàng hậu Maya thực hiện nghi thức ngâm mình trước khi sinh Đức Phật và cũng là nơi ngài tắm đầu tiên. Một địa điểm đáng chú ý khác là phần còn lại của cung điện Ca Tỳ La Vệ. Năm 1997, Lâm Tỳ Ni đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Bangladesh đã khởi động một số dự án để giới thiệu di sản Phật giáo tại một quốc gia có chủ quyền nằm ở vùng Nam Á.

Năm 2015, phối hợp với Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organization, UNWTO), Bangladesh lần đầu tiên tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Developing Sustainable and Inclusive Buddhist Heritage and Pilgrimage Circuits in South Asia’s Buddhist Heartland” (Phát triển Di sản Phật giáo Bền vững, toàn diện và các mạch hành hương Trung tâm Phật giáo Nam Á) tại Dhaka, miền trung Bangladesh. Sự kiện này là một đối thoại cởi mở vì sự phát triển bền vững, và thúc đẩy các tuyến mạch du lịch xuyên biên giới ở Nam Á và khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Quốc kỳ của Nepal và Bangladesh.

Quốc kỳ của Nepal và Bangladesh. Ảnh: myrepublica.com

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Bangladesh tại Nepal, bà H.E. Mashfee Binte Shams đã tham gia vào hoạt động ngoại giao Phật giáo để thúc đẩy quan hệ giữa Bangladesh và Nepal. Thông qua việc xây dựng một cơ sở tự viện Phật giáo tại Nepal, nhiều người tin rằng di sản Phật giáo của Bangladesh có thể được liên kết hơn nữa với Nepal, từ đó cung cấp nền tảng vững chắc, để khai thác các mối quan hệ mới với các quốc gia láng giềng trong khu vực.

bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ Bangladesh chủ trì cuộc họp trực tuyến

Thích Vân Phong biên tập

(nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/11/2010(Xem: 11429)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12717)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11516)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8470)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7877)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8600)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
14/11/2010(Xem: 7620)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 8207)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 18438)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 9561)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]