Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nepal Bangladesh Xây dựng Tu viện Phật giáo tại Lâm Tỳ Ni

21/08/202007:52(Xem: 5636)
Nepal Bangladesh Xây dựng Tu viện Phật giáo tại Lâm Tỳ Ni

Nepal Bangladesh Xây dựng Tu viện Phật giáo tại Lâm Tỳ Ni

(Bangladesh to Build Buddhist Monastery in Lumbini, Nepal)

Mô phỏng phác thảo tổng thể tu viện Phật giáo

Mô phỏng phác thảo tổng thể tu viện Phật giáo. Ảnh: facebook.com

Vào hôm thứ Hai, ngày 27 tháng 7 năm 2020, một cuộc họp trực tuyến (online) của nội các do bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ Bangladesh chủ trì, đã thông qua dự thảo thỏa thuận giữa Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal và Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh về việc xây dựng tu viện Phật giáo Bangladesh. Tu viện Phật giáo được đề xuất sẽ được xây dựng tại Lâm Tỳ Ni, nơi Đản sinh của Đức Phật lịch sử. Việc xây dựng được bắt đầu với lợi ích cá nhân, và kế hoạch của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh tại Nepal, Mashfee Binte Shams, và Bí thư thứ nhất, Asit Baran Sarkar.

Sau cuộc họp, Bộ trưởng Nội các Khandaker Anwarul Hồi giáo cho biết: “Vấn đề đến với chúng tôi từ các bộ về vấn đề tôn giáo. Khu vực thuộc Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal được kết nối sâu sắc với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Những Phật tử từ các quốc gia khác nhau, có mối liên hệ chặt chẽ với nơi này. Một lô đất đã được phân bổ, sau khi Bangladesh này tỏ quan tâm đến việc xây dựng một tu viện Phật giáo và những công trình phụ. Tất cả đã được thông qua Đại sứ quán Bangldesh”. (bdnews24.com)

Bộ trưởng Nội các Khandaker Anwarul Hồi giáo lưu ý rằng, Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal đã đồng ý và phê duyệt tất cả các hoạt động, bao gồm cả thiết kế, thông qua Bộ Ngoại giao Bangladesh, với chi xây dựng ước tính 512 triệu taka Bangladesh (6 triệu USD). Ông nói thêm rằng, vì đây là một thỏa thuận với một quốc gia khác, vấn đề đã được đưa ra trước khi Nội các Chính phủ phê duyệt.

Trang tin Atish Dipankar Buddhist news đã đăng trên Facebook đã đăng tải trên một video về dự kiến thiết kế cho tu viện Phật giáo, nói rằng thiết kế đã được hoàn thiện theo mô hình của Khu phế tích đạo Phật Paharpur (Somapura Mahavihara), quận Naogaon, Tây bắc Bangladesh, một phần của di sản Thế giới của Bangladsh. Trưởng Kiến trúc sư Asifur Rahman Bhuiyan và nhà thiết kế của Sở Kiến trúc Bangladesh, đã thiết kế tu viện Phật giáo này.

Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara (সোমপুর মহাবিহার) nằm ở Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới. Đây cũng là địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất tại Bangladesh được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1985.

Lịch sử ở đây từng là một trong 5 địa điểm tự viện phật giáo lớn nhất ở Bengal và Magadha cổ đại (cùng với Vikramashila, Nalanda, Odantapurā, và Jaggadala). Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara được vị anh minh Hoàng đế Pala Dharmapala (khoảng 770-810) kiến tạo. Ông là người kế vị Devapala và đã cho xây dựng sau khi chinh phục được vùng Varendra.

Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara là một trung tâm giáo dục Phật giáo với các cơ sở dân cư bao gồm 177 phòng, 45 phòng phía bắc và 44 phòng phía nam, đông và tây. Nó được xây dựng xung quanh một sân rộng rãi với một bảo tháp hình chữ thập ở trung tâm, có diện tích 11 héc ta, bao gồm một tòa nhà tứ giác hơn 274 mét. Theo ghi chép cho biết, Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara được sự tôn kính của nhân dân Tây Tạng vào thế kủ 9-12, rất thu hút nhiều vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã đến đây tu học. Ngài Tôn giả Atisha Dipankara Srijnana (982–1054) đã từng ở Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara trong nhiều năm.

Thánh địa Phật giáo Lâm Tỳ Ni, một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng nằm tại huyện Rupandehi, Tỉnh số 5 của Nepal. Đây là nơi mà truyền thống Phật giáo, Hoàng hậu Maya (Mada) đã sinh ra Tất-đạt-đa Cồ-đàm vào năm 563 trước Kỷ nguyên Tây lịch. Tất-đạt-đa là người đã giác ngộ vào khoảng năm 528 trước Kỷ nguyên Tây lịch nguyên suy tôn là Đức Phật hay Phật Thích Ca, được coi là người đã khai sinh ra Phật giáo. Lâm Tỳ Ni cũng là một trong những nơi quan trọng gắn liền với đời sống của Đức Phật.

Lâm Tỳ Ni có một số ngôi chùa cũ bao gồm chùa Maya Devi và nhiều ngôi chùa mới được tài trợ xây dựng bởi các tổ chức Phật giáo khắp nơi trên thế giới đã được hoàn thành hoặc vẫn đang được xây dựng. Nhiều di tích, tu viện Phật giáo, bảo tàng, viện nghiên cứu di tích cũng nằm trong thánh địa Phật giáo này. Ngoài ra còn có Puskarini hay Ao Thánh là nơi hoàng hậu Maya thực hiện nghi thức ngâm mình trước khi sinh Đức Phật và cũng là nơi ngài tắm đầu tiên. Một địa điểm đáng chú ý khác là phần còn lại của cung điện Ca Tỳ La Vệ. Năm 1997, Lâm Tỳ Ni đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Bangladesh đã khởi động một số dự án để giới thiệu di sản Phật giáo tại một quốc gia có chủ quyền nằm ở vùng Nam Á.

Năm 2015, phối hợp với Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organization, UNWTO), Bangladesh lần đầu tiên tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Developing Sustainable and Inclusive Buddhist Heritage and Pilgrimage Circuits in South Asia’s Buddhist Heartland” (Phát triển Di sản Phật giáo Bền vững, toàn diện và các mạch hành hương Trung tâm Phật giáo Nam Á) tại Dhaka, miền trung Bangladesh. Sự kiện này là một đối thoại cởi mở vì sự phát triển bền vững, và thúc đẩy các tuyến mạch du lịch xuyên biên giới ở Nam Á và khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Quốc kỳ của Nepal và Bangladesh.

Quốc kỳ của Nepal và Bangladesh. Ảnh: myrepublica.com

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Bangladesh tại Nepal, bà H.E. Mashfee Binte Shams đã tham gia vào hoạt động ngoại giao Phật giáo để thúc đẩy quan hệ giữa Bangladesh và Nepal. Thông qua việc xây dựng một cơ sở tự viện Phật giáo tại Nepal, nhiều người tin rằng di sản Phật giáo của Bangladesh có thể được liên kết hơn nữa với Nepal, từ đó cung cấp nền tảng vững chắc, để khai thác các mối quan hệ mới với các quốc gia láng giềng trong khu vực.

bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ Bangladesh chủ trì cuộc họp trực tuyến

Thích Vân Phong biên tập

(nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 5784)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17346)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23250)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14736)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27544)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
08/04/2013(Xem: 8650)
Đứng nhìn Tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao lên trên bầu trời, một hình ảnh quá thiêng liêng và tuyệt đẹp. Tượng Ngài màu trắng nổi bật trên nền màu xanh, có những đám mây trôi qua, nhẹ nhàng càng tô điểm thêm vẻ đẹp, . . .
08/04/2013(Xem: 8567)
Trong tâm mỗi chúng sanh đều có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Nhân dịp vía đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Bồ Đề Hải xin đăng một bài giảng của Hòa Thượng vào ngày 16 tháng 3 năm 1976 trong dịp Quán Âm Thất.
08/04/2013(Xem: 8481)
Mấy ngày vừa qua, thành phố Houston- Texas, mưa thật nhiều. Không biết lượng nước mưa từ đâu đổ dồn về, có lúc kéo dài 21 ngày liên tục. nhiều vùng bị lụt, nhiều nơi bị những cơn giông làm sụp nhà cửa. Theo tin tức đã có 13 người chết.
08/04/2013(Xem: 9822)
Cuộc đời hoằng pháp của Đức Thích Ca được nhân loại chiêm ngưỡng, khảo nghiệm dưới nhiều góc độ: giải thoát học, tôn giáo học, khoa học, triết học, sử học... Song, tất cả đều có chung một mẫu số rằng: "Suốt 25 thế kỷ qua, Đức Phật, người sáng lập ra đạo Phật ...
08/04/2013(Xem: 21426)
Sa di nam, tiếng Phạn là Sramanera, và Sa di ni là Sramanerika. Sa di thường được dịch là tức từ. Tức là chấm dứt, quyết tâm chấm dứt nếp sống hệ lụy và khổ đau. Từ là thương yêu, học hỏi thương yêu mọi người và mọi loài bằng trái tim của một vị bồ tát, không vướng mắc, không phân biệt. Sa di cũng có nghĩa là cần sách, nghĩa là chuyên cần và luôn luôn được nhắc nhở.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]