Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát hành Album Giáo lý và Chân ngôn Mật chú Hòa âm Phổ nhạc

13/06/202012:06(Xem: 6434)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát hành Album Giáo lý và Chân ngôn Mật chú Hòa âm Phổ nhạc

Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát hành Album Giáo lý và Chân ngôn Mật chú Hòa âm Phổ nhạc

(Dalai Lama to release album of mantras and teachings set to music)

 Dat Lai Lat Ma 14

Đức Đạt  Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng nói rằng: “Âm nhạc có khả năng tiếp cận nhiều người hơn”. (‘Music has the potential to reach many more people,’)

 

Đức Đạt  Lai Lạt Ma, người gửi thông điệp về từ bi, hòa hợp và hòa bình với nụ cười đầy hỷ xả, đã cuốn hút hàng triệu Phật giáo đồ toàn cầu, đang phát hành một Album Giáo lý và Chân ngôn mật chú hòa âm phổ nhạc để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Ngài vào tháng tới.

 

Lần đầu tiên, vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, nhà lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Phật giáo Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma từng bước chân an lạc vào thế giới âm nhạc, được ghi lại sau 5 năm kể từ khi Ngài xuất hiện tại lễ hội âm nhạc Glastonbury (Glastonbury Festival of Contemporary Performing Arts), nơi Ngài cảnh báo về sự nguy hiểm bởi biến đổi khí hậu, và một trong những "100 nghệ sĩ vĩ đại nhất", bà Patricia Lee Smith,  nhạc sĩ, nhà thơ và nghệ sĩ tạo hình người Mỹ đã biểu diễn trên sân khấu kính khánh tuế chúc mừng sinh Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Thế giới nội tâm, sẽ được phát hành vào ngày 6 tháng 7 tới, bao gồm 11 bài hát mà Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên đọc Chân ngôn mật chú và âm nhạc Phật giáo được hòa tấu hơn 30 nhạc cụ.

 

Một bản nhạc Từ bi, được phát hành trước vào hôm thứ ba, là một phiên bản của một tong những lời cầu nguyện Phật giáo nổi tiếng nhất.

 

Giải thích về quyết định thực hiện Album, mất 5 năm để hoàn thành, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết: “Nghệ thuật âm nhạc Phật giáo có khả năng nhiều người tiếp cận hơn với thông điệp rằng nguồn hạnh phúc thực sự là sự ấm lòng từ bi và lòng vị tha.

 

Mục đích của cuộc đời tôi là quên mình vì người, dốc hết sức mình phụng sự cho nhân loại chúng sinh”.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 là nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng trong 75 năm. Ngài được trao tặng giải Nobel Hòa bình năm 1989, được coi là một trong số những thánh nhân của thế kỷ 20. Ngài được xem như hóa thân của Bồ tát Quan Thế Âm và là một trong những bậc đại đạo sư tâm linh  vĩ đại nhất hiện nay.

 

Vào tháng 10, năm 1950, Cộng sản vô thần Trung Quốc đã xâm chiếm Tây Tạng và giành quyền kiểm soát khu vực, chỉ một năm sau khi phía cộng sản vô thần giành được quyền kiểm soát toàn bộ Trung Quốc đại lục. Chính phủ Tây Tạng đã đầu hàng trước bạo lực của cộng sản Trung Quốc vào năm sau đó, ký một hiệp ước bảo đảm quyền lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần quốc gia dân tộc, về các vấn đề đối nội của Tây Tạng.

 

Tinh thần chống đối sự chiếm đóng của cộng sản vô thần Trung Quốc dần tích tụ trong những năm sau đó, bao gồm một cuộc nổi dậy ở một số khu vực miền Đông Tây Tạng vào năm 1956.

 

Đến tháng 12 năm 1958, cuộc nổi dậy đã nung nấu ở thủ phủ Lhasa, và quân đội cộng sản Trung Quốc đã đe dọa đánh bom thành phố nếu trật tự không được duy trì.

 

Cuộc nổi dậy vào tháng 3 năm 1959 ở Lhasa bùng nổ từ những nỗi lo ngại về một âm mưu bắt cóc Đức Đạt Lai Lạt Ma và đưa Ngài về Bắc Kinh. Khi các quan chức quân đội cộng sản Trung Quốc mời Ngài đến thăm trụ sở của họ để xem kinh kịch và uống tram Ngài được bảo là phải đến một mình, và không vệ sĩ hay nhân viên quân sự Tây Tạng nào được phép đi qua ranh giới khu trụ sở.

 

Vào ngày mồng 10 tháng 3 năm 1959, 300 nghìn người Tây Tạng trung thành đã bao quanh Cung điện Norbulingka, ngăn cản Đức Đạt Lai Lạt Ma chấp nhận lời mời của quân đội cộng sản Trung Quốc. Đến ngày 17 tháng 3 năm ấy, pháo binh cộng sản Trung Quốc đã nổ súng vào Cung điện, và Đức Đạt Lai Lạt Ma được sơ tán tới quốc gia láng giềng Ấn Độ.

 

Giao tranh nổ ra tại thủ phủ Lhasa Tây Tạng hai ngày sau đó, với kết quả là người dân Tây Tạng nổi dậy bị áp đảo và đánh bại. Sáng sớm ngày 21 tháng 3, cộng sản vô thần Trung Quốc bắt đầu bắn phá cung điện Norbulingka, sát hại hàng chục nghìn đàn ông, phụ nữ và trẻ em vẫn còn đóng trú bên ngoài. Sau đó, quân đội cộng sản Trung Quốc áp sức phản kháng của người dân Tây Tạng, hành quyết những vệ sĩ của Đức Đạt Lai Lạt Ma và phá hủy nhiều ngôi đại già lam tự viện Phật giáo ở Lhasa cùng với hàng nghìn người dân sống trong đó.

 

Sợi thong lọng trên cổ Tây Tạng và sự đàn áp dã man các nhà hoạt động ly khai của Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong những thập niên sau cuộc nổi dậy không thành công đó. Hàng chục nghìn người dân Tây Tạng đã đi theo nhà lãnh đạo của họ đến Ấn Độ, nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma duy trì một chính  phủ lưu vong ở chân dãy Hy Mã Lạp Sơn.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Guardian)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/03/2011(Xem: 8671)
Phật giáo gọi nghiệp là (kamma). Kamma gồm nghiệp thiện, nghiệp ác. Theo Dhamma thiền Vipassaana gọi là Sanhara. Sanhara là phản ứng của tâm và tinh thần, hình thành hành động có dụng ý, tạo nên nghiệp. Nghiệp mang lại hậu quả trong tương lai, hậu quả xấu do nghiệp ác, hậu quả tốt do nghiệp thiện. Nghiệp liên quan chặt chẽ với nhân quả. Có nghĩa là trồng cây gì (nhân) ta hưởng trái đó (quả). Không thể trồng cây ớt mà hưởng cà được. Nhân quả này cũng là luật thiên nhiên trong qúa trình sinh hoại của vạn vật.
17/03/2011(Xem: 8161)
Nói tới chuyện Nhân Quả một số người khinh thị, cho đó là lạc hậu, lỗi thời, quê mùa giống như chuyện “Rắn Báo Oán” chẳng hạn. Thế nhưng Luật Nhân Quả lại là định luật bất biến chi phối sự tồn vong của khoa học. Nếu mai đây khí Hydrogen và khí Oxygen hợp lại mà không thành nước thì khoa học sụp đổ, cuộc sống con người và thiên nhiên đảo lộn hòan tòan.
16/03/2011(Xem: 7805)
Cuộc sống xô bồ và dồn dập trong các xã hội phương Tây không chophép một số người có thì giờ đọc toàn bộ những quyển sách liên quan đến các vấnđề khúc mắc của tâm linh. Vì thế nhiều tác giả chọn lọc các lời thuyết giảng,các câu phát biểu ngắn gọn hoặc các đoản văn ý nghĩa nhất để gom lại thành sáchgiúp người đọc dễ theo dõi và tìm hiểu, vì họ muốn đọc hay muốn dừng lại ở đoạnnào cũng được.
15/03/2011(Xem: 14028)
Trời tu viện rộng và đẹp, sáng nay mây ngoài biển đã kéo vào chưa? Thôi, xin mời thầy hãy vào cốc Trăng Lên, nhóm lửa và thêm chút củi vào cho ấm.
12/03/2011(Xem: 8768)
Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé.
08/03/2011(Xem: 7255)
Kiến tạo lại mộttrong hai pho tượng Phật khổng lồ ở Bamyan tại A-Phú-Hãn (Afghanistan) là mộtcông trình có thể thực hiện được. Hai pho tượng này bị các người Hồi giáoTaliban đặt mìn phá tan vào năm 2001.
02/03/2011(Xem: 8392)
Tập truyện này kể lại nhiều câu chuyện mang tính giáo dục cao, có thể giúp dạy bảo, khuyên răn nhằm bồi dưỡng nhân cách, đưa con người hướng đến Chân, Thiện, Mỹ...
02/03/2011(Xem: 8557)
Học thiền, chúng ta học Pháp Bảo Ðàn mà không học Tín Tâm Minh là không được. Tổ chỉ tóm gọn tinh yếu của thiền, bao nhiêu lời, bao nhiêu chữ đề là Tín Tâm Minh.
01/03/2011(Xem: 8530)
Giữa muôn vàn phức tạp của cuộc đời, chúng ta phải sống như thế nào? Chắc hẳn trong đời, bạn đã từng có lúc tự hỏi mình câu hỏi đó?
27/02/2011(Xem: 7025)
« Sự thụ thai và hình thành của một đứa bé đòi hỏi một khung cảnh đạo đức và một thái độ tinh thần thật đặc biệt. Các khoa học gia cho biết ngay từ lúc đứa bé còn nằm trong bụng, trạng thái tâm thần của người mẹ đã bắt đầu ảnh hưởng đến nó. Sự an bình trong tâm thức của người mẹ trong thời gian mang thai tác động rất tích cực đến đứa bé sinh ra sau này. Trái lại, nếu tâm thần của người mẹ mang tính cách tiêu cực – chẳng hạn như giận dữ hay mang đầy thất vọng trong lòng – thì sẽ làm phương hại đến sự phát triển bình thường và lành mạnh của đứa bé», (Lời giảng của Đức Đạt-lai Lạt-ma).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]