Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ

12/06/202019:06(Xem: 7220)
Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ
Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ
Trần Thị Nhật Hưng

    Để ngăn ngừa dịch bệnh Corona quái ác không có thuốc chữa, bùng phát từ đầu năm 2020, cả thế giới chung tay đối phó kêu gọi và ra lịnh mọi người cách ly. Không ai được tụ tập, mọi tổ chức hội họp lớn, nhỏ đã dự định đều phải đình chỉ. Người này người kia gặp nhau phải giữ khoảng cách 2 mét.

   Trong tình trạng đó, khóa tu học thứ 12 thường niên nhân dịp nghỉ lễ Thăng Thiên từ 21-24.5.2020 của anh em Gia Đình Phật Tử (GĐPT) Thiện Trí-Thụy sĩ định tổ chức cũng cùng chung số phận. Mọi người an tâm nằm nhà nghỉ dưỡng với tâm trạng nuối tiếc.

  Thế nhưng, đùng một cái, mail của Minh Trường, trưởng ban tổ chức dựng đầu mọi người dậy thông báo khóa tu không hủy bỏ mà sẽ thực hiện qua phương cách trực tuyến online rồi hướng dẫn mọi người xử dụng chương trình webex thế nào để vào room tham dự.

    Tôi vốn ngưỡng mộ tinh thần và tài năng của anh em bấy lâu, tuy còn nghi ngại cách tổ chức online mới này, thêm nản lòng về sự kém cỏi Internet của tôi, nhưng tôi vẫn cố tham gia, mò mẫm tìm cách vào room, trước là để ủng hộ tinh thần anh em luôn có lòng đối với Phật giáo, sau cũng tò mò muốn biết những điều mới lạ của thế giới công nghệ thông tin hiện đại qua tu học trực tuyến ra sao.

   Hồi xưa, khi vào room nào đó, nghe tiếng nhau cũng thấy văn minh lắm rồi, còn bây giờ vào room, cả thế giới dù bất cứ nước nào cũng có thể thấy nhau như ngồi trước mặt.

   Sau vài tháng bị nhốt trong nhà không gặp được bạn bè thân thương, giờ thấy mặt nhau cũng thấy lòng vui. Từng khuôn mặt hiện lên trong khung hình nhỏ, nhìn thấy nụ cười, nét mặt hân hoan, cùng trò chuyện và nghe cả giáo Pháp của Đấng Từ Phụ qua Quí Thầy, Cô giảng còn gì quí bằng. Thật là hoan hỉ, giải sầu trong mùa dịch ác ôn này. Tuy nhiên trong khóa tu, ai muốn giấu mặt, thì khung hình chỉ hiện lên tên viết tắt của người đó mà thôi.

   Vì là lần đầu, anh em cũng gặp nhiều khó khăn, trục trặc về kỹ thuật nhưng nhìn chung được đánh giá rất thành công với sự nỗ lực và tinh thần đoàn kết của anh em GĐPT Thiện trí - Thụy Sĩ đã đem lại lợi lạc cho bao người. Thật là một điều rất khích lệ.

khoa tu hoc online-thuy sy (2)khoa tu hoc online-thuy sy (1)

    Khóa tu không bỏ sót một mục nào trong chương trình đã định. Từ lễ khai mạc, giờ thuyết giảng, và cả chương trình văn nghệ múa, kịch do các em ngành thanh, thiếu đảm nhận. Mở nhạc ra, em này đàn ghi ta, em kia chơi Piano, rồi vài em khác ngọ ngoạy uốn éo. Một mình tại nhà thôi rồi ghép lại trong một clip. Tựu trung, chủ đề chính vẫn là mừng Phật Đản sanh vì đang mùa Phật Đản. Tất cả thực hiện hoàn toàn theo trực tuyến và cách ly. Các em đa số nói không sỏi tiếng Việt, ngọng nghịu như những Tây con, nhưng tinh thần sinh hoạt và sốt sắng học đạo rất cao. Có những clip các em tập làm hoa sen, dâng hoa, dâng đèn cúng Phật, cả hình ảnh tắm Phật rất linh động, em này múc nước rồi thay phiên đến lượt em kia. Phải nói, người ghép những clip hướng dẫn các em phải là tay kỹ thuật kỳ khôi, qui tụ từ những huynh trưởng bỏ công nghiên cứu và học hỏi.

    Tu học trực tuyến online bên cạnh lợi thế cho tất cả mọi người trên thế giới những ai biết sử dụng máy tính tham dự, nhưng ngược lại bị hụt nhân số các...cụ học viên tại địa phương Thụy Sĩ khi không rành Internet. Kỳ này qui tụ người tham dự đến từ nhiều quốc gia tại Âu Châu đưa số lượng  chính thức 55 người lớn, chưa kể những người tham gia phụ cùng một nhà và 21 trẻ em trong GĐPT ghi danh tuổi từ 9 đến 18.

    Đặc biệt khóa tu, chỉ thiếu món ăn thể chất không được ngồi quây quần bên nhau thưởng thức các món chay độc đáo do ban trai soạn nấu như mọi năm, nhưng món ăn tinh thần qua các lời giảng của quí Thầy, Cô thì rất đầy đủ.

  * Người lớn, ngày hai thời: Ban ngày lúc 9.30-11 giờ. Và ban tối từ 20.30- 22 giờ do quí Thầy Thích Hạnh Tấn, Thầy Thích Hạnh Giới (Nhị vị cựu Trụ Trì chùa Viên Giác Hannover, Đức quốc), và Thầy Thích Thông Tránh (đệ tử của Thầy Hạnh Tấn) đảm nhiệm. Chủ đề giảng về Lục Độ Ba La Mật: Bố thí - trì giới- nhẫn nhục- tinh tấn- thiền định và trí tuệ. Mục đích dẫn dắt người Phật tử đang từ bờ mê, bờ của đau thương, khổ ải, oán hờn qua bờ bên kia đến bến Giác, tìm con đường giải thoát để thấy thân tâm an nhiên, tự tại, hạnh phúc nếu chúng ta thực hiện sáu pháp tu Ba La Mật trên.

  * Trẻ em ngành Thanh, Thiếu, (kỳ này Oanh Vũ nhỏ quá không tham gia) vẫn luôn được Sư Cô Thích Chân Đàn định cư tại Đức quốc chăm lo. Sư Cô vừa rành tiếng Việt vừa sỏi tiếng Đức hướng dẫn các em nếp sống đạo thật hữu hiệu đã thu hút các em từ nhiều năm nay. Lần này Sư Cô phụ trách giảng dạy các em chủ đề về: Khổ, tam độc: Tham, sân, si và tam nghiệp: Thân, khẩu, ý thời gian trưa từ 14 giờ - 15.30. Còn chiều 17-18 giờ các em tự trị.

    Nói chung tổ chức khóa tu học trực tuyến online lần này chẳng qua chỉ là phương tiện chẳng đặng đừng để thay thế khóa tu chính thức. Có còn hơn không. Một khóa tu ảo, không sờ mó đụng chạm gì được, ai ở nhà nấy, chỉ thấy qua hình, như một phép thần thông do Internet đem lại; thế nhưng, ảo mà là thực. Thực ở đây là mọi người qua khóa tu...ảo vẫn tìm thấy sự an lạc thực sự cho thân tâm. Tìm thấy niềm vui tinh thần tưởng đã mất do Cô Vi 19 đến từ Vũ Hán kìm hãm mọi sinh hoạt của tất cả mọi người trên thế giới, nhưng phải đầu hàng trước ý chí và năng lực của anh em GĐPT Thiện Trí- Thụy Sĩ.

   Tôi xin nghiêng mình thán phục anh em như đã từng thán phục, đã nãy sáng kiến tuyệt vời kịp giải cứu khóa tu thứ 12 từ ngày 21-24.5.2020 (giảm bớt ngày 24 chỉ còn 21-23 thôi) vượt qua giai đoạn khó khăn mùa dịch bệnh Corona.

   Cầu mong tất cả mọi người trên thế giới được bình an thắng lướt mọi khó khăn trong giai đoạn chao đảo do Cô Vi 19 gây ra.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

 

   

   

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2015(Xem: 5741)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10070)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7807)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 7977)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 9006)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 9030)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7594)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10084)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7997)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11770)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]