Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phim Tài liệu: Các nhà Khoa học Đánh giá Đức Đạt Lai Lạt Ma - Góc nhìn Thiền Tuyệt diệu Thanh thoát

26/05/202013:28(Xem: 7029)
Phim Tài liệu: Các nhà Khoa học Đánh giá Đức Đạt Lai Lạt Ma - Góc nhìn Thiền Tuyệt diệu Thanh thoát

Phim Tài liệu: Các nhà Khoa học Đánh giá Đức Đạt Lai Lạt Ma - Góc nhìn Thiền Tuyệt diệu Thanh thoát

 (Documentary films The Dalai Lama: Scientist review – a mildly enlightening soft-focus insight)

 Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma

Nhà lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng, cùng hòa điệu với các nhà khoa học nổi tiếng trong một bộ phim tài liệu với chủ đề tuyệt diệu đầy quyến rũ.

 

Nếu các bạn dứt khoát muốn tìm kiếm một bộ phim tài liệu về Đức Đạt Lai Lạt Ma, bộ phim ngắn gọn này về niềm đam mê suốt đời của Ngài đối với khoa học có lẽ sẽ không cắt được. Được Nữ nghệ sĩ Phật tử Dawn Gifford Engle, Giám đốc Điều hành Tổ chức PeaceJam, Đạo diễn và Biên kịch, đã lướt qua những điều cơ bản về tiểu sử của Ngài: làm thế nào một nhóm có tìm kiếm các vị kỳ lão tăng sĩ Phật giáo thời Đức Đạt Lai Lạt Ma còn đang chập chửng biết đi, và xác định Ngài là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 tái sinh, thời niên thiếu của Ngài trong một tu viện Phật giáo Tây Tạng bị Cộng sản Trung Quốc cưỡng chiếm vào năm 1959. Thuở ấu thơ, Ngài đã dành hàng giờ để tách rời mọi thứ và đặt chúng trở lại với nhau; Ngài có thể trở thành một kỹ sư hoặc thợ điện, Ngài nói. Và đây là cuộc trò chuyện của Ngài với các nhà khoa học tạo thành phần lớn của bộ phim tài liệu này.

 

Kể từ cuối những thập niên 1980, Ngài đã tổ chức ít nhiều khán giả hàng năm với các nhà khoa học nổi tiếng - Bài thuyết giảng cá nhân riêng Ngài trong chương trình The Reith Lectures. Các kho lưu trữ cho thấy, Ngài là một người thanh thản hồn nhiên tự tại vô ngại biện tài trong những cuộc trò chia sẻ Phật pháp với khoa học, thu hút và với một món quà đặc biệt để thiết lập sự thân mật: tất cả sự quan tâm không phân biệt, một câu hỏi thâm nhập ở đây, một câu khôi hài với nụ cười đầy hoan hỷ, ánh mắt long lanh ngời sáng như trăng mùa thu. Nhà tâm lý học người Mỹ Paul Ekman, một người theo chủ nghĩa thế tục bước đi trong sự hoài nghi và tin rằng Phật giáo là một mốt thời đại mới, khi diễm phúc diện kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma liền được sự chuyển hóa lớn.

 

Tôi không tin chắc chắn rằng bộ phim coi khoa học nghiêm túc như Ngài (lời tường thuật đầy cảm hứng không có ích chi). Cấu trúc được  chia thành năm phần, tập trung vào các khoa học khác nhau; mỗi kết thúc với hình ảnh không liên quan đặt ra sự chồng chéo giữa tư duy khoa học và giáo lý đạo Phật. Mối liên hệ sâu sắc nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma dường như là với các nhà tâm lý học và nhà thần kinh học; Ngài cười đùa vui vẻ như vị cha đẻ của liệu pháp hành vi nhận thức, bác sĩ tâm thần Aaron Beck, rằng những người Phật tử đã đến đó trước tiên với CBT – Đó là thiền phân tích! Xem phim tài liệu, tôi cứ mong đợi Stephen Hawking sẽ bật lên – có thể là hai báu vật toàn cầu của ngôi sao nhạc rock này không bao giờ gặp nhau?

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Nhà khoa học có sẳn trên các nền tảng kỹ thuật số từ ngày 26 tháng 5 tới.

 

Mới thuở nào trước đây hơn 80 thập kỷ, một cậu bé hiền hòa thật bén nhạy với trí tuệ siêu phàm, được sinh ra tại Tây Tạng, và cậu được chọn trở thành Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14. Nhưng cậu bé có một bí mật, trong tâm luôn kín đáo. Trong bộ phim tài liệu mới, “Đức Đạt Lai Lạt Ma – Nhà Khoa học” (The Dalai Lama - Scientist), Ngài kể câu chuyện chưa biết này về hành trình cả đời của mình vào thế giới của khoa học và công nghệ, và kết quả là thế giới đã thay đổi như thế nào. Với nhiều cảnh quay hiếm hoi, chưa từng thấy trước đây, thước phim tài liệu “Đức Đạt Lai Lạt Ma – Nhà Khoa học” kể câu chuyện rất nhân văn về Đức Đạt Lai Lạt Ma mà không ai biết.

 

Diễn viên và Danh đề phim

 

Gồm các diễn viên:

 

The Dalai Lama, Aaron Beck, Michel Bitbol, David Bohm, Richard Davidson, Dan Goleman, Paul Ekman, Joan Halifax, Laurel Harris, Barry J. Hershey, Thupten Jinpa, Christof Koch, Stephen Kosslyn, Eric Lander, Michael Meaney, Matthieu Ricard, Francisco Varela, Alan Wallace, Arthur Zajonc, Jon Kabat Zinn.

 

Nhà sản xuất

 

Ivan Suvanjieff, Elizabeth Parmly Weber, Barry J. Hershey, Bodhiputta, Christian Kruger, Jihyun Julianne Lee, Ann Down, Connie Kemmerer, Rip Gellien, Jacque Gellien, Jo Snow, Jihyun Park, Ana Morales, Bertha Gonzalez, Emma Beanland, Victoria Silvstedt, Alejandra Catalina Ruiz, Rogelio Santos, Leslie de Galbert.

 

Đạo diễn và Biên kịch:

 

Nữ nghệ sĩ Phật tử Dawn Gifford Engle

 

Lip:

 

The Dalai Lama Scientist Official Trailer

 

https://www.youtube.com/watch?v=yNH0VYfzM8c&feature=emb_logo

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Guardian News)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2010(Xem: 9954)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 9661)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 11450)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 6927)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
25/10/2010(Xem: 6868)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
23/10/2010(Xem: 8882)
Từ hơn bốn mươi năm nay, chưa bao giờ Việt Nam đứng ra tổ chức một lễ Phật Đản lớn về tất cả mọi mặt: tôn giáo, văn hóa, xã hội, và về cả chính trị như lần này. Nói lớn về cả chính trị là bởi trong ba ngày vừa qua, thủ đô Hà Nội là thủ đô Phật giáo của thế giới.
23/10/2010(Xem: 10083)
Trong kinh Pháp Hoa có dạy: "Đức Phật vì một đại sự nhân duyên mới xuất hiện ra đời, để mở bày, chỉ dạy chúng sanh giác ngộ và thể nhập vào tri kiến Phật". Giáo pháp của Phật như biển rộng rừng sâu, tuy nhiên cũng có thể tóm thâu trong bốn câu kệ: “Chư ác mạc tác Chúng thiện phụng hành Tự tịnh kỳ ý Thị chư Phật giáo”.
23/10/2010(Xem: 8876)
"Mưa dầm thấm sâu, sẽ giúp con cháu trong gia đình đến với đạo Phật, thực hành theo lời dạy của đức Phật một cách tự nhiên và bền vững. Điều quan trọng là tự thân của mỗi người cư sĩ Phật tử nên tự nổ lực tinh tiến tu học, cẩn thận ba nghiệp thân miệng ý, làm sao để trở thành một tấm gương sáng cho con cháu noi theo"
22/10/2010(Xem: 7482)
Sự ảnh hưởng sâu rộng của Đức Phật và Tăng đoàn đã làm cho ngoại đạo lo sợ quần chúng sẽ theo Phật và xa rời họ. Do đó, một nhóm ngoại đạo đã suy nghĩ, toan tính âm mưu triệt hạ uy danh Đức Phật. Sau cùng, một nữ đệ tử cuồng tín của họ tên là Tôn Đà Lợi đã chấp nhận hy sinh bản thân cho mục đích đen tối đó.
22/10/2010(Xem: 5601)
“Nguyện lực” hay “quyết định lực” là 01 trong 10 ba-la-mật (pāramī) (1) theo kinh điển truyền thống. Nó là năng lực của ý chí tiếp sức cho tư tác (cetanā) hoàn thành tâm nguyện của người học Phật và tu Phật. Chư Chánh Đẳng Giác, Độc Giác, Thinh Văn Giác đều có nguyện lực và đều có ba giai đoạn: Nguyện trong tâm (ý), nguyện thành lời (khẩu) và nguyện bằng hành động (thân) ba-la-mật. Như đức Phật Sakyā Gotama đã phát nguyện ở trong tâm suốt 7 A-tăng-kỳ, nguyện thành lời suốt 9 A-tăng-kỳ, và nguyện bằng hành động ba-la-mật suốt 4 A-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp(2). Như vậy là đức Phật Sakyā Gotama phải thực hành ba-la-mật trải qua 24 vị Phật tổ, kể từ Phật Dīpaṅkāra (Nhiên Đăng) cho đến Phật Kassapa (Ca Diếp).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]