Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Phim Tài liệu: Các nhà Khoa học Đánh giá Đức Đạt Lai Lạt Ma - Góc nhìn Thiền Tuyệt diệu Thanh thoát

26/05/202013:28(Xem: 1210)
Phim Tài liệu: Các nhà Khoa học Đánh giá Đức Đạt Lai Lạt Ma - Góc nhìn Thiền Tuyệt diệu Thanh thoát

Phim Tài liệu: Các nhà Khoa học Đánh giá Đức Đạt Lai Lạt Ma - Góc nhìn Thiền Tuyệt diệu Thanh thoát

 (Documentary films The Dalai Lama: Scientist review – a mildly enlightening soft-focus insight)

 Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma

Nhà lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng, cùng hòa điệu với các nhà khoa học nổi tiếng trong một bộ phim tài liệu với chủ đề tuyệt diệu đầy quyến rũ.

 

Nếu các bạn dứt khoát muốn tìm kiếm một bộ phim tài liệu về Đức Đạt Lai Lạt Ma, bộ phim ngắn gọn này về niềm đam mê suốt đời của Ngài đối với khoa học có lẽ sẽ không cắt được. Được Nữ nghệ sĩ Phật tử Dawn Gifford Engle, Giám đốc Điều hành Tổ chức PeaceJam, Đạo diễn và Biên kịch, đã lướt qua những điều cơ bản về tiểu sử của Ngài: làm thế nào một nhóm có tìm kiếm các vị kỳ lão tăng sĩ Phật giáo thời Đức Đạt Lai Lạt Ma còn đang chập chửng biết đi, và xác định Ngài là hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 tái sinh, thời niên thiếu của Ngài trong một tu viện Phật giáo Tây Tạng bị Cộng sản Trung Quốc cưỡng chiếm vào năm 1959. Thuở ấu thơ, Ngài đã dành hàng giờ để tách rời mọi thứ và đặt chúng trở lại với nhau; Ngài có thể trở thành một kỹ sư hoặc thợ điện, Ngài nói. Và đây là cuộc trò chuyện của Ngài với các nhà khoa học tạo thành phần lớn của bộ phim tài liệu này.

 

Kể từ cuối những thập niên 1980, Ngài đã tổ chức ít nhiều khán giả hàng năm với các nhà khoa học nổi tiếng - Bài thuyết giảng cá nhân riêng Ngài trong chương trình The Reith Lectures. Các kho lưu trữ cho thấy, Ngài là một người thanh thản hồn nhiên tự tại vô ngại biện tài trong những cuộc trò chia sẻ Phật pháp với khoa học, thu hút và với một món quà đặc biệt để thiết lập sự thân mật: tất cả sự quan tâm không phân biệt, một câu hỏi thâm nhập ở đây, một câu khôi hài với nụ cười đầy hoan hỷ, ánh mắt long lanh ngời sáng như trăng mùa thu. Nhà tâm lý học người Mỹ Paul Ekman, một người theo chủ nghĩa thế tục bước đi trong sự hoài nghi và tin rằng Phật giáo là một mốt thời đại mới, khi diễm phúc diện kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma liền được sự chuyển hóa lớn.

 

Tôi không tin chắc chắn rằng bộ phim coi khoa học nghiêm túc như Ngài (lời tường thuật đầy cảm hứng không có ích chi). Cấu trúc được  chia thành năm phần, tập trung vào các khoa học khác nhau; mỗi kết thúc với hình ảnh không liên quan đặt ra sự chồng chéo giữa tư duy khoa học và giáo lý đạo Phật. Mối liên hệ sâu sắc nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma dường như là với các nhà tâm lý học và nhà thần kinh học; Ngài cười đùa vui vẻ như vị cha đẻ của liệu pháp hành vi nhận thức, bác sĩ tâm thần Aaron Beck, rằng những người Phật tử đã đến đó trước tiên với CBT – Đó là thiền phân tích! Xem phim tài liệu, tôi cứ mong đợi Stephen Hawking sẽ bật lên – có thể là hai báu vật toàn cầu của ngôi sao nhạc rock này không bao giờ gặp nhau?

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Nhà khoa học có sẳn trên các nền tảng kỹ thuật số từ ngày 26 tháng 5 tới.

 

Mới thuở nào trước đây hơn 80 thập kỷ, một cậu bé hiền hòa thật bén nhạy với trí tuệ siêu phàm, được sinh ra tại Tây Tạng, và cậu được chọn trở thành Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14. Nhưng cậu bé có một bí mật, trong tâm luôn kín đáo. Trong bộ phim tài liệu mới, “Đức Đạt Lai Lạt Ma – Nhà Khoa học” (The Dalai Lama - Scientist), Ngài kể câu chuyện chưa biết này về hành trình cả đời của mình vào thế giới của khoa học và công nghệ, và kết quả là thế giới đã thay đổi như thế nào. Với nhiều cảnh quay hiếm hoi, chưa từng thấy trước đây, thước phim tài liệu “Đức Đạt Lai Lạt Ma – Nhà Khoa học” kể câu chuyện rất nhân văn về Đức Đạt Lai Lạt Ma mà không ai biết.

 

Diễn viên và Danh đề phim

 

Gồm các diễn viên:

 

The Dalai Lama, Aaron Beck, Michel Bitbol, David Bohm, Richard Davidson, Dan Goleman, Paul Ekman, Joan Halifax, Laurel Harris, Barry J. Hershey, Thupten Jinpa, Christof Koch, Stephen Kosslyn, Eric Lander, Michael Meaney, Matthieu Ricard, Francisco Varela, Alan Wallace, Arthur Zajonc, Jon Kabat Zinn.

 

Nhà sản xuất

 

Ivan Suvanjieff, Elizabeth Parmly Weber, Barry J. Hershey, Bodhiputta, Christian Kruger, Jihyun Julianne Lee, Ann Down, Connie Kemmerer, Rip Gellien, Jacque Gellien, Jo Snow, Jihyun Park, Ana Morales, Bertha Gonzalez, Emma Beanland, Victoria Silvstedt, Alejandra Catalina Ruiz, Rogelio Santos, Leslie de Galbert.

 

Đạo diễn và Biên kịch:

 

Nữ nghệ sĩ Phật tử Dawn Gifford Engle

 

Lip:

 

The Dalai Lama Scientist Official Trailer

 

https://www.youtube.com/watch?v=yNH0VYfzM8c&feature=emb_logo

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Guardian News)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/202109:18(Xem: 78345)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 1,200 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
15/05/202112:01(Xem: 0)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/202111:49(Xem: 0)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/202111:23(Xem: 2)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/202111:18(Xem: 2)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/202111:13(Xem: 4)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/202119:02(Xem: 69)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/202111:49(Xem: 149)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/202118:51(Xem: 294)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/202120:39(Xem: 296)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c