Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành động Đạo đức và Chính pháp Phật đà

02/05/202008:45(Xem: 8153)
Hành động Đạo đức và Chính pháp Phật đà

buddha 02.05.20
Hành động Đạo đức và Chính pháp Phật đà

 

Chỉ khi nào một tổ chức xã hội mà các hội đồng thường xuyên tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc trong niệm đoàn kết, gặp gỡ trong sự hài hòa và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm. Khi nào một xã hội biết gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp bởi dân phong quốc tục, truyền thống lâu đời của trí tuệ và tôn vinh những bậc trưởng lão, họ có thể sẽ thịnh vượng và không suy tàn.

 

Chỉ khi nào một xã hội không bắc cóc và cưỡng ép áp bức phụ nữ và thiếu nữ, không gây tổn thương đến họ, sẽ được thịnh vượng và không suy giảm.

 

Chỉ khi nào xã hội còn quan tâm đến những nơi thờ tự tín ngưỡng, mang giá trị phát huy ánh sáng chánh tín, chánh kiến, mang lại cho công chúng niềm tự tin, đức tự chủ, phát triển dân trí, những nơi linh thiêng của thế giới tự nhiên, họ sẽ được thịnh vượng và không suy tàn. . . Trích (Kinh Đại Bát Niết Bàn (Mahàparinibbàna Sutta – một bản kinh cuối đời của Đức Phật)

 

Là một quốc gia và một thế giới, chúng ta đang trải qua thời kỳ chia rẻ, gây bao tan tóc hận thù và đau khổ. Bây giờ là đến lúc để đứng lên cho những gì quan trọng. Để chống lại sự ghét bỏ. Để đứng lên cho sự tôn trọng. Để bảo vệ người cô thế. Để chăm sóc cho thế giới tự nhiên.

 

Đó là một sự hiểu lầm khi nghĩ rằng, thiền định và chiêm niệm là hoàn thành của Lộ trình Phật giáo. Nội tâm, tự do và niềm an lạc hạnh phúc chỉ phát triển khi được kết hợp với những lời dạy bên ngoài về đức hạnh, sự tôn trọng và chăm sóc cho nhau. Nền tảng của chính pháp Phật đà là quan hệ, được xây dựng trên sự rộng lượng, đức hạnh và từ bi tâm. Nền tảng “Bát Chính đạo” là lộ trình xây dựng hạnh phúc và giải thoát khổ đau:

 

Bát chánh đạo gồm có tám chi sau:

 

- Chánh kiến (skrt: samyag-dṛṣṭi, pāli:sammàditthi), thấy đúng.

- Chánh tư duy (skrt: Samyak-saṁkalpa, pāli: sammàsankappa): suy nghĩ đúng.

- Chánh ngữ (skrt: Samyag-vāc, pāli: sammàvàca): nói đúng.

- Chánh nghiệp (skrt: Samyak-karmānta, pāli: samm kammata): làm việc đúng.

- Chánh mạng (skrt: Smnyag-ājīva, pāli: sammààjiva): sống đúng.

- Chánh tinh tấn (skrt: Samyag-vyāyāma, pāli: sammààyàma): siêng năng đúng.

- Chánh niệm (skrt: Samyak-smṛti, pāli: sammà satti): nhớ đúng.

- Chánh định (Samyak-samadhi, pāli: sammà samàdhi): tập trung đúng.

 

Lộ trình tám chi này giúp con người hóa giải những nghiệp lực xấu và cần phải thêm năm điều căn bản đạo đức nhân cách của người Phật tử tại gia: Bảo vệ sự sống, Hạnh phúc chân thật, Tình thương đích thực, Ái ngữ và lắng nghe, Nuôi dưỡng và trị liệu. . .  

 

Trong cuộc đời Đức Phật đã từng can thiệp để cố gắng ngăn chặn chiến tranh đổ máu. Ngài khyên các vị quân vương và các vị tăng sĩ hướng dẫn mọi người xung quanh với những lời dạy về hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Trong thời hiện đại, Đức Trưởng lão Hòa thượng Tăng thống Phật giáo Campuchia Maha Ghosananda (1929-2007) đã tham gia tiến trình Hòa bình của Liên Hợp Quốc và dẫn đầu vì Hòa bình trong nhiều năm của từ bi tâm qua các khu vực chiến tranh và cánh đồng chết của Vương quốc Phật giáo Campuchia. Ngài rất nổi tiếng về các lộ trình bộ hành vì hòa bình (Dhammayatra) thường niên. Ngài chia sẻ: “Các lộ trình bộ hành vì hòa bình của chúng tôi bắt đầu từ hôm nay và mỗi ngày. Từng bước chân thanh thản hồn nhiên, trong chánh niệm từng hơi thở ra vào là một lời cầu nguyện, một sự mặc niệm và bắc thêm một chiếc cầu xóa ngăn cách hận thù giết chóc bởi chiến tranh”. Các vị trụ trì tự viện Phật giáo Thái Lan đã quy y tam bảo cho các cây cổ thụ và lấy áo cà sa choàng các thân cây tuổi thọ cao nhất trong các rừng xanh, để bảo vệ toàn bộ hệ sinh thái, thoát khỏi sự tàn phá và khai thác trái phép của bọn lâm tặc. Chư tôn đức tăng già và nữ tu Phật giáo Myanamar đi diễu hành trên đường phố để bảo vệ công dân thoát khỏi chế độ độc tài quân sự hà khắc. Tiến sĩ A.T. Ariyaratne, một giáo viên khoa học tại một trường trung học Phật giáo danh giá ở Sri Lanka, ông đã tranh thủ hàng trăm nghìn người trong kế hoạch hòa bình. Các vị cao tăng Phật giáo Việt Nam đã đứng lên vì hòa bình công lý và từ bi tâm, thậm chí vị pháp thiêu thân để ngăn chặn bọn tà ác phá hoại Chính pháp Phật đà, đặc biệt, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhà hoạt động xã hội, người vận động cho hòa bình người Việt Nam, vị Sứ giả của hòa bình và bất bạo động. Chư tôn đức tăng già các quốc gia Phật giáo như Trung Quốc và Tây Tạng cũng như thế. Anh hùng dân tộcvĩ đại của Ấn Độ Thánh Mahātmā Gāndhī vĩ đại nói rằng: “Ai nói rằng tôn giáo không liên quan gì với chính trị, người đó chẳng biết gì về tôn giáo.”

 

Đây không phải là về màu đỏ hoặc màu xanh. Đó là về việc đứng lên vì những nguyên tắc cơ bản nhất của con người, cho hành động đạo đức và phòng ngừa tác hại. Nó là hiện thân của Chính pháp Phật đà giữa những rắc rối của thế giới.

 

Bạn không đơn độc. Bạn có nhiều thế hệ tổ tiên ở phía sau. Bạn có phúc các tường của sự phụ thuộc lẫn nhau và cộng đồng. Bạn có những cây đại thụ của rừng xanh như những đồng minh kiên định. Bạn có sự thay đổi của các mùa và đổi mới cuộc sống của bạn như sự hòa điệu của âm nhạc. Bạn có bầu trời bao la của hư không vô sở hữu để dung chứa tất cả mọi thứ một cách tuyệt vời.

 

Điều này, bạn đã được đào tạo trong một thời gian dài. Với việc thực hành, bạn đã học được cách làm dịu tâm trí và khai tâm. Bạn đã học được sự trống rỗng và phụ thuộc lẫn nhau. Bây giờ trong khó khăn của tập thể chúng ta, đã đến lúc tiến bước đến phía trước, mang lại sự bình tĩnh và can đảm, trí tuệ và từ bi tâm của bạn cho thế giới. Bồ tát chỉ ra cách để hóa giải những nỗi khổ niềm đau cho tất cả chúng ta.

 

Sau ngày giải phóng miền nam, thống nhất Việt Nam, do chính sách cải tạo công thương nghiệp, những gia đình phú gia tư sản bị “kê biên tài sản”, sau đó bị tịch thu. . . Nhiều người Việt đã bỏ nước ra đi trên những con thuyền nhỏ mong manh trên biển sau ngày 30/4/1975, tạo thành làn sóng thuyền nhân. Như Thiền sư Thích Nhất Hạnh chia sẻ rằng, khi những chiếc thuyền tị nạn đông đúc của người Việt gặp phong ba bão táp hoặc cướp biển, nếu mọi người hoảng loạn thì sẽ mất tất cả. Nhưng nếu ngay cả chỉ một người trên thuyền vẫn giữ bình tĩnh và tập trung, thế là đủ. Nó làm kim chỉ nam cho mọi người sống sót.

 

Trên khắp thế giới, những cơn giông bão không chắc chắn và sợ hãi đã xuất hiện. Đó là thời gian để tập thể đứng lên, bình tĩnh và rõ ràng. Với sự yên bình và tôn trọng lẫn nhau, các cộng đồng Phật giáo của chúng ta có thể trở thành trung tâm bảo vệ và tầm nhìn.

 

Bảo vệ có thể có nhiều hình thức. Bảo vệ có thể cung cấp nơi tôn nghiêm cho những người gặp nguy hiểm. Bảo vệ có thể khéo léo đối đầu với những người có hành động gây hại cho những người dễ bị tổn thương trong chúng ta. Bảo vệ có thể được đứng lên cho môi trường. Bảo vệ có thể trở thành một đồng minh tích cực cho những người bị nhắm đến bởi sự ghét bỏ và định kiến.

 

Tầm nhìn có nghĩa là mang theo ngọn đèn của Chính pháp Phật đà.

 

Điều đó có nghĩa là đứng lên vì sự thật. Dù thế nào đi chăng nữa:

 

Hận thù diệt hận thù, đời này không thể có, từ bi diệt hận thù, là định luật nghìn thu.

 

Tham lam, ghét bỏ và vô minh tạo ra đau khổ. Sự bao dung, từ bi và trí tuệ mang lại hạnh phúc.

 

Tâm tâm là tiền thân. Nói năng và hành động với một tâm trí thuần khiết và hạnh phúc sẽ đến.

 

Hạnh giống thuần thiện và hạnh phúc sẽ phát triển.

 

Bây giờ một thời điểm thay đổi đã đến.

 

Chúng ta phải lắng lòng nghe sâu sắc, trải nghiệm, tôn vinh mọi người và chọn hành động của mình một cách trí tuệ và can đảm.

 

Đừng lo lắng nếu hành động bạn đúng, không phải lúc nào cũng rõ ràng với bạn.

 

Chờ đợi trong vô thức với chánh niệm, và tin tưởng vào trái tim của bạn. Chẳng mấy chốc bạn sẽ biết mình phải đứng lên nơi đâu.

 

Tôi sẽ chào đón bạn ở đấy.

 

Tác giả: Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield

Thích Vân Phong dịch

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2020(Xem: 6540)
Tại Việt Nam, nơi có dân số khoảng 97 triệu nhân khẩu, Vương quốc Campuchia với dân số khoảng 16,24 người, đều không có trường hợp tử vong do đại dịch Virus corona chủng mới. Tại Vương quốc Thái lan, nơi có dân số 70 triệu người, có 58 người tử vong do nhiễm Covid-19 (Lưu ý: So với Vương quốc Anh, nơi có dân số gần 66 triệu người, đã có hơn 45.000 người chết). Về việc phòng chống đại dịch Virus corona, tại sao các quốc gia nêu trên lại hoạt động phòng chống đại dịch tốt hơn các quốc gia khác trên thế giới? Họ đều là những quốc gia Phật giáo. Sự thành công của công tác phòng chống đại dịch hiểm ác này có liên quan gì đến văn hóa Phật giáo bản địa không?
10/07/2020(Xem: 8148)
Hồi tháng Giêng năm nay, ông Mohan Paswan, một tài xế xe thồ tuk-tuk, bị thương trong một tai nạn giao thông. Ông tạm trú ở Gurugram, ngoại ô thủ đô New Delhi, nơi ông suốt ngày hành nghề chở khách bằng chiếc xe cà tàng có gắn máy. Tiền kiếm được ông gửi về quê nuôi vợ con ở Bihar, tiểu bang miền đông Ấn Độ, cách xa đến 700 dặm (trên 1.100 km.) Sau tai nạn, ông Paswan không thể tiếp tục chạy xe để kiếm tiền, không những thế ông cần sự săn sóc. Cô con gái ông, Jyoti Kumari, 15 tuổi, nghe tin liền nhảy lên tàu lửa đi tìm cha rồi ở cạnh ông để chăm lo. Thế rồi cơn đại dịch xảy ra.
09/07/2020(Xem: 7185)
Sáu Đại Tông Chỉ của Vạn Phật Thánh Thành là mục tiêu tu hành: Không tranh, không tham, không mong cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối. Những điều này là căn bản làm người, là nền tảng tu hành, và là tiêu chuẩn của chánh quyền. Sáu Đại Tông Chỉ này là sáu con đường sáng. Nếu nhớ được sáu đại tông chỉ này, quý vị có thể thành Phật. Tôi đưa ra sáu đại tông chỉ này cho những người muốn thành Phật, thành Bồ Tát, muốn thành Thanh Văn, A La Hán. Đây là những tông chỉ quan trọng nhất. Nếu thực hành được, quý vị có thể dùng suốt đời, mà vẫn không tận dụng hết được!
08/07/2020(Xem: 6334)
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác. Cũng không khó để nhận ra rằng khẩu trang đã và đang có xu hướng trở thành quà tặng, chương trình khuyến mãi của nhiều hoạt động kinh doanh. Chạy đua xu hướng "bán hàng tặng kèm khẩu trang", trên các website thương mại điện tử, nhiều gian hàng cũng đua nhau áp dụng hình thức kinh doanh này. Kết quả như thế nào? Nhiều gian hàng đã thấy được hiệu quả rõ rệt khi lượt khách đặt mua tăng mạnh, họ đã vượt qua cơn ế ẩm nhờ tặng kèm khẩu trang. Tương tự, các nhà hàng, tiệm nails, cửa hàng…đều đang theo xu hướng tặng khẩu trang cho khách, vừa để tuân theo trật tự “bình thường mới” trong xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe của cả khách hàng và chính mình. Thử tưởng tượng, quý vị bước vào một tiệm nails nhưng quên mang theo khẩu trang, không sao, nhân viên mang cho quý vị m
05/07/2020(Xem: 4850)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tenzin Gyatso, là lãnh tụ tinh thần và thế quyền của dân tộc Tây Tạng. Ngài sinh vào ngày 6 tháng Bảy năm 1935, trong một ngôi làng gọi là Taktser ở đông bắc Tây Tạng, trong một gia đình nông dân. Đức Thánh Thiện được công nhận vào lúc hai tuổi, phù hợp với truyền thống Tây Tạng, như tái sanh của người tiền nhiệm, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Đức Đạt Lai Lạt Ma là hiện thân của Đức Phật Từ Bi, nguyện tái sanh để phụng sự loài người. Đạt Lai Lạt Ma có nghĩa là “Đại dương của trí tuệ.” Người Tây Tạng thường liên hệ đến Đức Thánh Thiện như Yeshe Norbu, “Viên ngọc ước,” hay đơn giản là Kundun, có nghĩa là “Thị Hiện.”
25/06/2020(Xem: 6531)
Câu nói: ướp xạ xông hương như đã trở thành quen thuộc với mọi người nên cũng chẳng mấy ai quan tâm tới, tuy nhiên áp dụng “xông ướp” vào huân tập là điều không đơn giản, nên cần phải quan tâm sâu rộng hơn tới hai điểm: thứ nhất là từ Hán Việt có những nghĩa: tập nhiễm, xông ướp, in sâu nơi tâm thức; thứ hai là khó hiểu, vì không thể hình dung rõ ràng. Huân tập là động từ như lực làm thay đổi tâm sinh lý con người rất tinh vi nên cần phải gia tâm hơn, vì nó ảnh hưởng về hai mặt tiêu cực và tích cực, cũng như thiện và bất thiện.
24/06/2020(Xem: 5105)
Tạo ra một cuộc sống Hạnh phúc cho riêng bản thân và gia đình là ưu tiên hàng đầu của hầu hết người Mỹ. Mặc dù những điều cụ thể làm cho chúng ta Hạnh phúc có thể khác nhau đối với mỗi chúng ta, nhưng tất cả chúng ta đều biết Hạnh phúc khi chúng ta trải nghiệm nó: Đó là cảm giác hài lòng chung mà chúng ta đang sống một cuộc sống có mục đích, thỏa mãn.
24/06/2020(Xem: 5556)
Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill, Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.
24/06/2020(Xem: 5728)
Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa lịch sử và khảo cổ học cho biết, những bức bích họa tranh tường màu sắc rực rỡ và tàn tích Phật giáo được khai quật tại Cộng hòa Uzbekistan, một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á, trước kia từng là một phần của Liên bang Xô viết, có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3, đã làm sáng tỏ sự hấp dẫn về sự lan tỏa nghệ thuật Phật giáo dọc theo con đường tơ lụa cổ đại.
24/06/2020(Xem: 8445)
Cổ nhân có câu: "sinh, bệnh, lão, tử". Bốn giai đoạn này không ai có thể tránh khỏi. Chuẩn bị ứng phó với bệnh tật và tuổi già của mình và của thân nhân mình là điều ai cũng có dịp nghĩ tới, kể cả chính kẻ viết bài này là tôi cũng đang sắp sửa bước vào tuổi “thất thập cổ lai hi”. Anh bạn thân của tôi, Bs. TNT từ lâu có đề nghị tôi viết một bài về "Viện Dưỡng Lão" (VDL) để giúp bà con mình có thêm một chút khái niệm về VDL vì anh biết trong suốt 27 năm qua tôi đã liên tục săn sóc cho các cụ già tại các viện dưỡng lão, và cũng đã là "Giám Đốc Y Tế" (Medical Director) của nhiều VDL trong vùng. Nay tôi muốn chia sẻ cùng qúy bạn một số kinh nghiệm và hiểu biết về VDL.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]