Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành động Đạo đức và Chính pháp Phật đà

02/05/202008:45(Xem: 5540)
Hành động Đạo đức và Chính pháp Phật đà

buddha 02.05.20
Hành động Đạo đức và Chính pháp Phật đà

 

Chỉ khi nào một tổ chức xã hội mà các hội đồng thường xuyên tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc trong niệm đoàn kết, gặp gỡ trong sự hài hòa và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm. Khi nào một xã hội biết gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp bởi dân phong quốc tục, truyền thống lâu đời của trí tuệ và tôn vinh những bậc trưởng lão, họ có thể sẽ thịnh vượng và không suy tàn.

 

Chỉ khi nào một xã hội không bắc cóc và cưỡng ép áp bức phụ nữ và thiếu nữ, không gây tổn thương đến họ, sẽ được thịnh vượng và không suy giảm.

 

Chỉ khi nào xã hội còn quan tâm đến những nơi thờ tự tín ngưỡng, mang giá trị phát huy ánh sáng chánh tín, chánh kiến, mang lại cho công chúng niềm tự tin, đức tự chủ, phát triển dân trí, những nơi linh thiêng của thế giới tự nhiên, họ sẽ được thịnh vượng và không suy tàn. . . Trích (Kinh Đại Bát Niết Bàn (Mahàparinibbàna Sutta – một bản kinh cuối đời của Đức Phật)

 

Là một quốc gia và một thế giới, chúng ta đang trải qua thời kỳ chia rẻ, gây bao tan tóc hận thù và đau khổ. Bây giờ là đến lúc để đứng lên cho những gì quan trọng. Để chống lại sự ghét bỏ. Để đứng lên cho sự tôn trọng. Để bảo vệ người cô thế. Để chăm sóc cho thế giới tự nhiên.

 

Đó là một sự hiểu lầm khi nghĩ rằng, thiền định và chiêm niệm là hoàn thành của Lộ trình Phật giáo. Nội tâm, tự do và niềm an lạc hạnh phúc chỉ phát triển khi được kết hợp với những lời dạy bên ngoài về đức hạnh, sự tôn trọng và chăm sóc cho nhau. Nền tảng của chính pháp Phật đà là quan hệ, được xây dựng trên sự rộng lượng, đức hạnh và từ bi tâm. Nền tảng “Bát Chính đạo” là lộ trình xây dựng hạnh phúc và giải thoát khổ đau:

 

Bát chánh đạo gồm có tám chi sau:

 

- Chánh kiến (skrt: samyag-dṛṣṭi, pāli:sammàditthi), thấy đúng.

- Chánh tư duy (skrt: Samyak-saṁkalpa, pāli: sammàsankappa): suy nghĩ đúng.

- Chánh ngữ (skrt: Samyag-vāc, pāli: sammàvàca): nói đúng.

- Chánh nghiệp (skrt: Samyak-karmānta, pāli: samm kammata): làm việc đúng.

- Chánh mạng (skrt: Smnyag-ājīva, pāli: sammààjiva): sống đúng.

- Chánh tinh tấn (skrt: Samyag-vyāyāma, pāli: sammààyàma): siêng năng đúng.

- Chánh niệm (skrt: Samyak-smṛti, pāli: sammà satti): nhớ đúng.

- Chánh định (Samyak-samadhi, pāli: sammà samàdhi): tập trung đúng.

 

Lộ trình tám chi này giúp con người hóa giải những nghiệp lực xấu và cần phải thêm năm điều căn bản đạo đức nhân cách của người Phật tử tại gia: Bảo vệ sự sống, Hạnh phúc chân thật, Tình thương đích thực, Ái ngữ và lắng nghe, Nuôi dưỡng và trị liệu. . .  

 

Trong cuộc đời Đức Phật đã từng can thiệp để cố gắng ngăn chặn chiến tranh đổ máu. Ngài khyên các vị quân vương và các vị tăng sĩ hướng dẫn mọi người xung quanh với những lời dạy về hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Trong thời hiện đại, Đức Trưởng lão Hòa thượng Tăng thống Phật giáo Campuchia Maha Ghosananda (1929-2007) đã tham gia tiến trình Hòa bình của Liên Hợp Quốc và dẫn đầu vì Hòa bình trong nhiều năm của từ bi tâm qua các khu vực chiến tranh và cánh đồng chết của Vương quốc Phật giáo Campuchia. Ngài rất nổi tiếng về các lộ trình bộ hành vì hòa bình (Dhammayatra) thường niên. Ngài chia sẻ: “Các lộ trình bộ hành vì hòa bình của chúng tôi bắt đầu từ hôm nay và mỗi ngày. Từng bước chân thanh thản hồn nhiên, trong chánh niệm từng hơi thở ra vào là một lời cầu nguyện, một sự mặc niệm và bắc thêm một chiếc cầu xóa ngăn cách hận thù giết chóc bởi chiến tranh”. Các vị trụ trì tự viện Phật giáo Thái Lan đã quy y tam bảo cho các cây cổ thụ và lấy áo cà sa choàng các thân cây tuổi thọ cao nhất trong các rừng xanh, để bảo vệ toàn bộ hệ sinh thái, thoát khỏi sự tàn phá và khai thác trái phép của bọn lâm tặc. Chư tôn đức tăng già và nữ tu Phật giáo Myanamar đi diễu hành trên đường phố để bảo vệ công dân thoát khỏi chế độ độc tài quân sự hà khắc. Tiến sĩ A.T. Ariyaratne, một giáo viên khoa học tại một trường trung học Phật giáo danh giá ở Sri Lanka, ông đã tranh thủ hàng trăm nghìn người trong kế hoạch hòa bình. Các vị cao tăng Phật giáo Việt Nam đã đứng lên vì hòa bình công lý và từ bi tâm, thậm chí vị pháp thiêu thân để ngăn chặn bọn tà ác phá hoại Chính pháp Phật đà, đặc biệt, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhà hoạt động xã hội, người vận động cho hòa bình người Việt Nam, vị Sứ giả của hòa bình và bất bạo động. Chư tôn đức tăng già các quốc gia Phật giáo như Trung Quốc và Tây Tạng cũng như thế. Anh hùng dân tộcvĩ đại của Ấn Độ Thánh Mahātmā Gāndhī vĩ đại nói rằng: “Ai nói rằng tôn giáo không liên quan gì với chính trị, người đó chẳng biết gì về tôn giáo.”

 

Đây không phải là về màu đỏ hoặc màu xanh. Đó là về việc đứng lên vì những nguyên tắc cơ bản nhất của con người, cho hành động đạo đức và phòng ngừa tác hại. Nó là hiện thân của Chính pháp Phật đà giữa những rắc rối của thế giới.

 

Bạn không đơn độc. Bạn có nhiều thế hệ tổ tiên ở phía sau. Bạn có phúc các tường của sự phụ thuộc lẫn nhau và cộng đồng. Bạn có những cây đại thụ của rừng xanh như những đồng minh kiên định. Bạn có sự thay đổi của các mùa và đổi mới cuộc sống của bạn như sự hòa điệu của âm nhạc. Bạn có bầu trời bao la của hư không vô sở hữu để dung chứa tất cả mọi thứ một cách tuyệt vời.

 

Điều này, bạn đã được đào tạo trong một thời gian dài. Với việc thực hành, bạn đã học được cách làm dịu tâm trí và khai tâm. Bạn đã học được sự trống rỗng và phụ thuộc lẫn nhau. Bây giờ trong khó khăn của tập thể chúng ta, đã đến lúc tiến bước đến phía trước, mang lại sự bình tĩnh và can đảm, trí tuệ và từ bi tâm của bạn cho thế giới. Bồ tát chỉ ra cách để hóa giải những nỗi khổ niềm đau cho tất cả chúng ta.

 

Sau ngày giải phóng miền nam, thống nhất Việt Nam, do chính sách cải tạo công thương nghiệp, những gia đình phú gia tư sản bị “kê biên tài sản”, sau đó bị tịch thu. . . Nhiều người Việt đã bỏ nước ra đi trên những con thuyền nhỏ mong manh trên biển sau ngày 30/4/1975, tạo thành làn sóng thuyền nhân. Như Thiền sư Thích Nhất Hạnh chia sẻ rằng, khi những chiếc thuyền tị nạn đông đúc của người Việt gặp phong ba bão táp hoặc cướp biển, nếu mọi người hoảng loạn thì sẽ mất tất cả. Nhưng nếu ngay cả chỉ một người trên thuyền vẫn giữ bình tĩnh và tập trung, thế là đủ. Nó làm kim chỉ nam cho mọi người sống sót.

 

Trên khắp thế giới, những cơn giông bão không chắc chắn và sợ hãi đã xuất hiện. Đó là thời gian để tập thể đứng lên, bình tĩnh và rõ ràng. Với sự yên bình và tôn trọng lẫn nhau, các cộng đồng Phật giáo của chúng ta có thể trở thành trung tâm bảo vệ và tầm nhìn.

 

Bảo vệ có thể có nhiều hình thức. Bảo vệ có thể cung cấp nơi tôn nghiêm cho những người gặp nguy hiểm. Bảo vệ có thể khéo léo đối đầu với những người có hành động gây hại cho những người dễ bị tổn thương trong chúng ta. Bảo vệ có thể được đứng lên cho môi trường. Bảo vệ có thể trở thành một đồng minh tích cực cho những người bị nhắm đến bởi sự ghét bỏ và định kiến.

 

Tầm nhìn có nghĩa là mang theo ngọn đèn của Chính pháp Phật đà.

 

Điều đó có nghĩa là đứng lên vì sự thật. Dù thế nào đi chăng nữa:

 

Hận thù diệt hận thù, đời này không thể có, từ bi diệt hận thù, là định luật nghìn thu.

 

Tham lam, ghét bỏ và vô minh tạo ra đau khổ. Sự bao dung, từ bi và trí tuệ mang lại hạnh phúc.

 

Tâm tâm là tiền thân. Nói năng và hành động với một tâm trí thuần khiết và hạnh phúc sẽ đến.

 

Hạnh giống thuần thiện và hạnh phúc sẽ phát triển.

 

Bây giờ một thời điểm thay đổi đã đến.

 

Chúng ta phải lắng lòng nghe sâu sắc, trải nghiệm, tôn vinh mọi người và chọn hành động của mình một cách trí tuệ và can đảm.

 

Đừng lo lắng nếu hành động bạn đúng, không phải lúc nào cũng rõ ràng với bạn.

 

Chờ đợi trong vô thức với chánh niệm, và tin tưởng vào trái tim của bạn. Chẳng mấy chốc bạn sẽ biết mình phải đứng lên nơi đâu.

 

Tôi sẽ chào đón bạn ở đấy.

 

Tác giả: Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield

Thích Vân Phong dịch

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2012(Xem: 6602)
Tôi muốn nói một vài điều về sự hòa hợp tôn giáo. Đôi khi, sự xung đột liên quan đến niềm tin tôn giáo. Thí dụ, trước đây ở Bắc Ái Nhĩ Lan, mặc dù sự xung đột đơn giản chỉ là vấn đề chính trị, nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một vấn đề tôn giáo... Tất cả chúng ta đều có tiềm năng của sự thiện hảo. Thế nên, hãy nhìn lại chính mình để thấy tất cả những tiềm năng tích cực ở trong ta.
10/10/2012(Xem: 6249)
Bản Chất của Hạnh Phúc được trích từ tác phẩm Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc: Cẩm Nang cho Đời Sống, một quyển sách căn cứ trên sự mở rộng những đối thoại giửa Đức Đạt Lai Lạt Ma và Bác sĩ Howard C. Cutter, một nhà tâm lý trị liệu phương Tây. Khuynh hướng của Bác sĩ Cutter là để thể nghiệm một tiến trình nhằm trình bày những quan điểm của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong việc hướng dẫn một đời sống tốt đẹp hơn, tranh luận qua những quán chiếu và luận giải từ chính nhận thức Tây phương của ông.
09/10/2012(Xem: 5265)
Mỗi buổi sáng, mở báo đọc, không ai là không kinh hãi về những hiện tượng bạo lực diễn ra hầu như hàng ngày. Người ta dễ dàng giết nhau vì những nguyên nhân không đâu: một cái liếc mắt, một vụ va chạm nhỏ ngoài đường, sau cơn nhậu quá say… Con giết cha, anh giết em, vợ giết chồng, người tình giết người tình, tớ giết chủ.
08/10/2012(Xem: 7708)
Buông bỏ có nghĩa là “Nếu tôi có được những thức ăn mà tôi thích thì rất tốt. Nếu không có nó thì cũng không sao...
08/10/2012(Xem: 5432)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
06/10/2012(Xem: 6723)
Mùa đông thật là dài, nhưng rồi mùa xuân cũng đã đến . Bây giờ Pieter có thể chạy ra cổng đón cha của đi làm việc về. Ông sẽ đỡ Pieter lên vai của mình và nắm lấy mắt cá chân trong khi Pieter ôm chặt cổ của cha. Họ đi vào trước hiên nơi cha của Pieter ngồi vào chiếc ghế của ông. Pieter có thể cuộn tròn trong lòng cha mình và kể lại những chuyện đã làm trong ngày.
06/10/2012(Xem: 4776)
Có một lần, Phật đi dạo vào nơi cư trú của các Thầy để quan sát. Phật thấy một thầy đang nằm một mình trong phòng dưới đất với cơn bệnh kiết lỵ (dysentery) rất nặng. Vị thầy ấy nằm trên chính phân và nước tiểu của mình. Phật hỏi các huynh đệ khác đâu, sao không có ai săn sóc cho thầy? Vị thầy trả lời rằng vì ông không giúp ích gì được cho ai, nên họ đã bỏ đi và để cho ông một mình đối phó với cơn bệnh của mình.
04/10/2012(Xem: 6197)
Cách đây không lâu, một người đàn ông quyết định lấy cắp táo của người hàng xóm. Ông nghĩ rằng, "Mình chỉ lấy vài trái thôi. Người hàng xóm không mất mát gì vả lại anh ta cũng không có thể sử dụng hết những quả táo." Ông ta chờ đến khi trời tối. Để chắc chắn không bị bắt, ông dẫn Natasha, con gái út đi theo để cô có thể canh chừng và cảnh báo nếu có ai đến gần.
04/10/2012(Xem: 7441)
Mèo Xám sống trong một nhà kho với ba mèo con nhỏ của mình. Một mèo khoang màu cam, một màu xanh lá cây và một màu hồng với những đốm đen. Cả ba có mũi màu hồng xinh đẹp và nụ cười dễ thương của mẹ.
04/10/2012(Xem: 5740)
Những năm gần đây, mặt hàng đồ mã lại có thêm nhiều loại mới, đáng chú ý nhất là ô-sin (người giúp việc) bằng giấy dùng để đốt cúng người thân quá cố.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567