Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chúng Ta Sống Trong Môi Trường Ô Nhiễm Dung Nạp Toàn Chất Độc Hại

29/02/202020:05(Xem: 6515)
Chúng Ta Sống Trong Môi Trường Ô Nhiễm Dung Nạp Toàn Chất Độc Hại


Môi Trường Độc HạiCHÚNG TA SỐNG TRONG MÔI TRƯỜNG Ô NHIỄM DUNG NẠP TOÀN CHẤT ĐỘC HẠI

Thích Thiện Hạnh

Ngày nay, chúng ta sống ở trên thế gian này hoàn cảnh rất không tốt, rất không bình thường. Ngày qua tháng lại chúng ta điều trải qua ba bữa ăn đắng uống độc trong thịt, trong rau…có rất nhiều độc tố.

Tình hình ở các nơi khác tôi không được rõ ràng lắm, nhưng ở tại làng Quan Độ tôi đang sống, hướng dẫn mọi người và Phật tử ở nơi đây tu và học đạo làm người, tôi nghe mọi người nói, lợn (heo) ở đây nuôi chỉ bốn, năm tháng là bán để giết lấy thịt, dùng một số hóa chất để nuôi. Sau khi lợn (heo) ăn loại thức ăn này, chỉ trong một thời gian rất ngắn thì lợn (heo) lớn rất nhanh và rất béo (mập), trong loại thịt đó đều có độc tố, cho nên người ăn loại thịt này, bất cứ bệnh lạ nào cũng đều sinh ra. Gà nuôi chỉ mới năm, sáu tuần thì lớn thật to, không phải tự nhiên mà trưởng thành, do con người làm ra, dùng những loại thuốc hóa học để thúc nó lớn, cho nên trong thịt hàm chứa độc tố quá nhiều, vì vậy có rất nhiều loại bệnh lạ ở thế gian này. Nửa thế kỷ trước không bao giờ nghe nói có nhiều bệnh lạ đến như vậy.

Bệnh từ đâu mà ra vậy? cổ nhân có dạy: “bệnh từ miệng vào, hoạ phúc từ miệng ra” thật đúng vậy bệnh từ miệng mà vào. Trong thức ăn chay cũng không bình thường, rau cải dùng thuốc trừ sâu, trong gạo còn để thuốc làm bóng hạt, hạt gạo đó vừa đẹp lại vừa lớn tròn, nhưng ăn không được bổ dưỡng. Cho nên nhiều lúc tôi tự nghĩ và tự nói, trong kinh Phật dạy không hề sai, mỗi ngày chúng ta ăn đắng uống độc, ba bữa không phải ăn cơm, mà là phục độc, như vậy con người có thể khỏe mạnh được sao?

Độc nhiều quá thì phải làm sao? Dùng tâm từ bi có thể giải độc, không cần tìm thuốc giải độc, vì trong thuốc giải cũng có độc. cho nên chỉ còn có Tâm chân thành thanh tịnh sẽ không bị ô nhiễm, “Tâm từ bi có thể giải độc”, vì vậy chúng ta cần phải dùng nội công của chính mình, không nên cầu bên ngoài. “tâm chân chính, tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng, và tâm từ bi” thì thân thể của chúng ta không có lý nào mà không khỏe mạnh được chứ? Nhất định sẽ khỏe mạnh.

Thân thể là thuộc về cảnh giới, thân thể là tùy tâm chuyển. Không nên bị cảnh giới bên ngoài chuyển, không nên bị mấy câu nói của người khác thì chuyển đổi, vậy thì thiệt thòi của chúng ta thật lớn. Không biết từ bao giờ, thực phẩm và các hóa chất độc hại đã trở thành bộ đôi hoàn hảo không thể tách rời. Những người tiêu dùng đang phải “khuất mắt trông coi” để mặc cho sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc “nhọc nhằn” tìm kiếm nguồn thực phẩm sạch ​để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bất chấp những cảnh báo về sức khỏe cũng như khả năng gây ung thư cho người sử dụng, nhiều chất hóa học công nghiệp độc hại vẫn được sử dụng tràn lan trong chế biến thực phẩm thường được dùng để bảo quản các loại thực phẩm khô như: ớt, măng, váng đậu, rau kim châm, ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), thuốc đông y…; các loại hoa quả khô, hạt dưa, lạc; các đồ ngâm hay mứt...điều có chất lưu huỳnh trong thực phẩm dễ gây kích thích niêm mạc dạ dày, làm rối loại chức năng đường ruột, cản trở khả năng hấp thụ canxi của cơ thể; ngoài ra nó còn có thể gây trúng độc mãn tính thậm chí dẫn đến ung thư cho người sử dụng. Ngoài ra người ta còn dùng chất Phooc-môn là một hóa chất thường dùng để ướp xác và chế tạo keo dán. Tuy vậy, người ta vẫn dùng phoóc-môn để ướp thịt, cá, mực, hải sâm, tôm nõn, lá sách, thịt kho, lạp xưởng…nhằm mục đích bảo quản, hay để tạo độ dai cho các chế phẩm từ đậu, bún, bánh phở... Sử dụng các thực phẩm có chứa phóc- môn có thể dẫn đến các bệnh mãn tính về hô hấp; gây nên đau đầu, chóng mặt, toàn thân mệt mỏi; gây thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch; nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra các bệnh ác tính như ung thư biểu mô, u tủy, u bạch huyết… Ngày nay hóa chất hiện diện khắp nơi trong cuộc sống, trong thực phẩm chúng ta ăn, trong nước chúng ta uống, trong sản phẩm vệ sinh cá nhân và mỹ phẩm dùng hằng ngày, ngay cả trong không khí chúng ta hít thở. Cơ thể sống nói chung, con người nói riêng dễ dung nạp và hòa hợp hơn với những hợp chất thiên nhiên, và các hợp chất này cũng an toàn và lành tính hơn so với những hợp chất tổng hợp có công dụng tương tự. Ngày nay với thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại, các nguyên liệu tự nhiên đã được đưa vào ứng dụng rộng rãi, tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên phục vụ đời sống. Từ các loại sản phẩm tẩy rửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đến mỹ phẩm, dược phẩm đều đã được sản xuất từ chiết xuất các loại nguyên liệu tự nhiên.

Các hóa chất bảo vệ thực vật như: các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng...đang được những người nông dân Việt Nam tắm cho rau cỏ mỗi ngày, chúng làm cho rau quả luôn xanh mướt, đẹp mắt và to hơn kích thước bình thường. Theo thống kê, các hóa chất này là nguyên nhân gây nên hàng trăm nghìn vụ ngộ độc thực phẩm, nặng có thể dẫn tới tử vong. Chưa bao giờ tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm của nước ta lại phức tạp như hiện nay. Hầu hết các loại thực phẩm được tiêu thụ trên thị trường đều có chứa các chất hóa học có hại cho sức khỏe con người. Chúng ta có thể dễ dàng kể ra hàng chục, hàng trăm loại thực phẩm “ngậm” hóa chất đang được người Việt sử dụng hàng ngày, chúng ta có thể liên tưởng đến các câu thần chú của vị thần A-la-đanh trong câu truyện cổ Nghìn lẻ một đêm của xứ sở Ả Rập huyền bí. Trên thực tế, đó là một thực trạng đáng buồn tại nước ta. Từ cọng rau muống, hạt gạo, miếng thịt, các loại hoa quả đều chứa các chất hóa học độc hại đối với sức khỏe con người. Vì vậy từ bàn ăn đi tới bệnh viện và nghĩa trang chưa bao giờ ngắn như bây giờ. 

Trong khi khắp nơi kêu gọi “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” mà các nhà kinh doanh trong nước cứ vô tư dùng hóa chất độc hại để bảo quản trái cây, rau quả (và nhiều loại thực phẩm tươi sống khác) kiểu này, liệu còn ai dám dùng các loại thực phẩm nội địa nữa? Trước thực trạng này, nhiều người tiêu dùng tìm đến nguồn cung cấp thực phẩm an toàn như các siêu thị hay tìm về các vùng quê. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh giải pháp đó không thực sự tối ưu. Rất nhiều siêu thị uy tín, các hãng thực phẩm lớn bị xử phạt vì tiêu thụ và sản xuất các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe, bên cạnh đó, không nhiều hộ gia đình có thể chịu được mức giá cao của các loại thực phẩm trong siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm sạch. Trong khi đó, rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn phương án “tự cung tự cấp”, nghe thì có vẻ nực cười khi họ đang dần quay trở lại thời kì bao cấp cách đây vài chục năm. Tuy nhiên, phương pháp này cũng rất hạn chế bởi vì người tiêu dùng chỉ có thể tự trồng các loại rau sạch chứ không thể về quê làm người nông dân cấy lúa, nuôi gà, chăn lợn để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. 

Những loại rau do các gia đình tự trồng như vậy để tiêu dùng, tuy không có dư lượng thuốc trừ sâu, không dám phun những loại hoá chất, nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm do rau bị nhiễm kim loại nặng, ô nhiễm đạm nitorat và các ký sinh trùng gây bệnh. Như vậy, nếu trồng rau theo phương pháp trên thì các sản phẩm rau xanh mà các gia đình tự trồng để tiêu dùng hàng ngày không phải là rau an toàn mà vẫn là các loại rau nhiễm các hóa chất độc hại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc mãn tính cho người tiêu dùng.

Hiện nay người dân vẫn chưa an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi, các loại thực phẩm sản xuất, nuôi trồng, chế biến trong nước và nhập khẩu ngày càng nhiều và đa dạng chủng loại nhưng việc quản lý nhà nước và tính chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao nên nguy cơ tiềm ẩn mất vệ sinh an toàn thực phẩm phổ biến.

Mỗi ngày, hàng triệu người tiêu dùng Việt vẫn sử dụng những loại thực phẩm đó để chế biến bữa ăn cho gia đình mà không biết rằng mỗi bữa ăn đều là thuốc độc. Tất cả đều là người Việt đang tự hại người Việt. Chúng ta đang bị “bao vây” bởi nguồn hóa chất độc hại, nên chính chúng ta phải ý thức trong việc sử dụng hàng hóa chất lượng để bảo vệ sức khỏe bản thân. Người kinh doanh không nên vì lợi ích cá nhân mà “nhắm mắt” làm ngơ, mà phải có tâm với khách hàng.

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều loại hoá chất đang được bày bán tràn lan trên thị trường, sử dụng sai mục đích trong thực phẩm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Do đó, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra và có các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm. Chỉ cần ra mức phạt cao, thậm chí phạt tù thật nặng những ai bị phát hiện đang kinh doanh thực phẩm có hóa chất độc hại thì chỉ cần vài nơi bị phạt cũng đủ răn đe những ai đang kinh doanh theo kiểu bất nhân như thế.

Thật nghịch lý khi những kẻ giết người trực tiếp thì bị xử tù, thậm chí tử hình nhưng với kiểu đầu độc người tiêu dùng hàng loạt mà theo tôi chẳng khác gì giết người gián tiếp, khiến người ta chết dần chết mòn như thế này thì chẳng thấy ai xử lý, từ người bán thực phẩm có hóa chất độc hại đến các nguồn cung cấp hóa chất độc hại trong thực phẩm không chỉ là việc kinh doanh gian dối mà còn là tội ác khó dung thứ vì đã gây tâm lý bất an nơi người tiêu dùng, đầu độc không chỉ một thế hệ mà còn có nguy cơ hủy diệt giống nòi, tạo ra các gánh nặng về lâu dài cho xã hội.

Chính vì vậy các ngành chức năng phải phối hợp chặt chẽ với nhau, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ thực phẩm để công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từng bước được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả. Tổ chức tốt công tác truyền thông về an toàn thực phẩm cho người dân cũng như người sản xuất kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, cùng với đó là xây dựng khuôn khổ luật pháp nhằm tiến tới việc xã hội hóa trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng là ý thức của người tiêu dùng trong chọn lựa thực phẩm. Bên cạnh việc cần thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, đài, tivi để nắm tình hình, thì việc chủ động lựa chọn thực phẩm sạch và kiên quyết tẩy chay thực phẩm không an toàn là hình thức trừng phạt cao nhất đối với nhà sản xuất, chế biến, đồng thời sẽ góp phần rất lớn trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2015(Xem: 5733)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10058)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7799)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 7963)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 8993)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 9004)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7570)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10066)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7987)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11761)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]