Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những điều học được từ Kinh Pháp Hoa

01/12/201907:54(Xem: 9442)
Những điều học được từ Kinh Pháp Hoa

Day 2_Khoa tu Phap Hoa tai TVQD (1)Day 2_Khoa tu Phap Hoa tai TVQD (82)

Những điều học được từ
Kinh Pháp Hoa

Kính bạch Thầy, hơn một tuần qua con ở nhà theo dõi khóa tu thọ trì trọn bộ Kinh Pháp Hoa tại Tu Viện Quảng Đức (xem hình), nhân dịp này con có dịp ôn lại tất cả bài đã học để vào một cuộc thi sát hạch cuối khoá và con đã đùng hết thì giờ trong ngày để trì tụng trọn bộ kinh Pháp Hoa và đã suy nghiệm như sau . Kính dâng Thày sự học hỏi của con như một sự trình pháp và thương xót cho hoàn cảnh con không thể về dự chung với đạo tràng với các bạn để cùng nhau tu tập. Kính, đệ tử Huệ Hương.



 Không biết đây là lần thứ mấy tôi được hữu duyên trì tụng trọn bộ Kinh Pháp Hoa, nhưng mỗi lần được đọc lại là một niềm hỷ lạc vô bờ mênh mang dâng lên trong tâm thức . 

                   

Bát Nhã, Pháp Hoa , Niết Bàn tư tưởng,

Ba mươi năm...*** Phật thuyết rất lâu xa...

Trộm nghĩ đời người một lần  ....được học qua,

Đại Phước ấy...vài kiếp sau ... còn ảnh hưởng!

Trì tụng trọn bộ giúp tăng trưởng dưỡng, 

Lời kinh nghĩa rộng thấm ...mỗi sát na....

Tự đối trị phiền não nằm trong ngũ uẩn ta 

Vọng tưởng (Ta Bà )....dường như  tan biến ....

Dần hiểu được thế nào Phật tri kiến !

 Nhu hoà, nhẫn nhục,liễu ngộ Tánh Không, 

Phổ Hiền khuyến phát ... nhớ nghĩa lý thông 

Tâm sanh Phước nhờ ngộ nhập Phật Trí 

                         ( Thơ của Huệ Hương)

*** 22 năm thuyết Bát Nhã, 8 năm Pháp Hoa, Đại Niết Bàn .

Càng ngạc nhiên hơn vì tôi cũng vừa học Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật kinh xong , trong đầu lại cứ vang vang tất cả đều " bất khả đắc " thế mà tôi vẫn sung sướng chép đi chép lại một đoạn trong Phẩm Pháp Sư để biết rằng mình vừa được khai mở Tri kiến Phật mời các bạn cùng đọc lại với tôi nhé .

" Dược Vương nên biết, sau khi Như Lai diệt độ, người nào có thể biên chép thọ trì đọc tụng, cúng dường vì người khác mà nói thời được Như Lai lấy y trùm đó lại được các Đức Phật hiện tại ở phương khác hộ niệm cho. Người đó có sức tin lớn, có sức căn lành và sức chí nguyện phải biết người đó cùng Như Lai ở chung, được Đức Như Lai lấy tay xoa đầu......" trang 293 phẩm 10 Pháp Sư Quyển thứ Tư

Tiếp đến trang 294, Phật lại khai mở như sau : 

" Dược Vương, có rất nhiều người tại gia cùng xuất gia làm đạo Bồ Tát, nếu chẳng có thể thấy, nghe, đọc tụng , biên chép, thọ trì, cúng dường được kinh Pháp Hoa này, phải biết người đó chưa khéo tu đạo Bồ Tát . Nếu có người đặng nghe kinh điển này mới là hay khéo tu Đạo Bồ Tát . Có chúng sanh nào cầu Phật Đạo, hoặc thấy hoặc nghe kinh  Pháp Hoa này , nghe xong liền hiểu, thọ trì, nên biết người đó đặng gần Đạo Vô Thượng Chánh  Đẳng Chánh Giác .

.........Bồ Tát nào nếu chưa hiểu, chưa có thể tu tập kinh Pháp Hoa này, phải biết người đó cách đạo  Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác còn xa . Còn nếu được suy ngẫm, tu tập kinh này thời biết chắc đang gần Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .. vì sao? 

Vì Đạo Vô Thượng Chánh  Đẳng Chánh Giác .của Bồ Tát đều thuộc kinh này , kinh mở môn PHƯƠNG TIỆN, bày TƯỚNG CHÂN THẬT. 

Tạng kinh Pháp Hoa này, xa kín nhiệm sâu không có người đến được, nay Phật vì giáo hoá để thành tựu Bồ Tát mà chỉ bày cho " .

Lại nữa may mắn tôi có đọc qua lời bàn của Ngài Đạo Tuyên về kinh Pháp Hoa như sau, mời các bạn cùng chiêm  nghiệm nhé .

" Phải nói Kinh Diệu Pháp Liên Hoa là ÁO TẠNG THÂM SÂU, là CĂN NGUYÊN NHẤT HOÁ . Bổn ý Như Lai xuất hiện trên thế gian là thuyết kinh này để Khai, Thị ,  Ngộ,  Nhập Phật tri kiến rốt ráo thành Phật, nhưng vì e ngại có nhiều người căn cơ thấp kém   không thể hiểu và nghe nỗi kinh này nên trước hết Phật chỉ thuyết TỨ THỜI QUYỀN PHÁP sau đó phải chờ đợi 40 năm sau mới nói kinh này hầu khai " Thời Quyền tạm  9 cõi cùng quy về một lẽ Thật của Đạo ." 

Diệu chỉ Bất khả tư nghì.

Pháp chỉ pháp quyền thật của 10 giới.

Diệu Pháp thì rất khó hiểu. Nhưng Liên Hoa là thí dụ thì lại dễ thông vì chỉ có Hoa sen là hoa và quả đồng thời nên có thể dùng để thí dụ cho QUYỀN và THẬT nhất thể ( 9 cõi là Quyền ở và Cõi Phật là Thật ) . Nếu thấu được QUYỀN THẬT NHẤT THỂ thì hiểu được Chúng Sinh và Phật Nhất Như , minh tâm kiến tánh, sớm  Giác Ngộ thành Phật ".

 Cố HT Thích Thông Bửu ( Đại đệ  tử Bồ Tát Thích Quảng Đức ) trong Giảng Luận Kinh Pháp Hoa ) " Ai liễu nghĩa được Phẩm Tựa là đã nắm bắt được chìa khoá vào nhà Pháp Hoa vì Ngài cho rằng một điều rất rõ ràng cho người hiểu Đạo là "MỌI SỰ TẠO TÁC LÀNH DỮ TRONG CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY CỦA CHÍNH MÌNH, NÓ LUÔN LUÔN HIỆN HỮU " và Ngài đã chỉ thêm " Giáo nghĩa  trọng tâm của Pháp hoa là Giáo nghĩa của Tứ diệu Đế và duyên khởi đã được Hành ở cấp độ rốt ráo theo Lục Độ Ba La  Mật với đại nguyện độ sanh" và như thế " Ý nghĩa KHAI, THỊ , NGỘ, NHẬP PHẬT TRI KIẾN đã hiển lộ như sau : Đó chính là Tri kiến giải thoát ở cuối đường Ba La Mật " và Ngài cũng chỉ rõ hoài bảo của Như Lai đã được tóm gọn trong 28 phẩm qua cuốn kinh Pháp Hoa này. 

** Từ Phẩm  Phương Tiện đến Phẩm Pháp Sư ( KHAI ).  :Phật muốn mở bày ra ra cho chúng ta thấy rõ điều mà Phật đã đạt được Giác Ngộ .

** Phẩm Hiện Bảo Tháp  (THỊ ) làm cho thấy như thật bằng cách diễn bày những biểu tượng và ngôn ngữ cho ta thấy rõ điều Phật đã đạt được ..

** Phẩm Đề Bà Đạt Đa đến Phẩm Như Lai Thọ lượng ( NGỘ ) tự mình giờ đây sau khi đã được chỉ bày, mở bày rồi phải thấy cho được điều  đó .

** Phẩm Thường Bất Khinh đến Phẩm Phổ Hiền khuyến phát ( NHẬP) nghĩa là giờ đây tự mình phải hành cho đến viên mãn Lục độ Ba La Mật để thành tựu trí tuệ Vô Ngã, phải tự mình viên mãn với Tâm Đại Từ Đại Bi và nhất là phải phá cho được SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC, ngũ uẩn của chính mình ( qua 6 phẩm sau cùng từ Dược Vương Bổn Sự Bồ Tát đến Phổ hiền khuyến phát ) để thực sự bước vào Nhà Như Lai.

Ngoài ra theo Cố HT Thích Chơn Thiện , phẩm Hiện bảo Tháp đã nói lên Sự Thật "Tâm tịnh thì Quốc Độ tịnh vấn đề là chỉ có chuyển hoá tâm thức từ các vọng tưởng thành Chánh tưởng VÔ NGÃ , khi ấy những khái niệm đố đãi phân biệt sẽ được tế nhìn chuyển thành Chánh kiến và là thái độ nhận thức tu tập của Nhất thừa .

Cũng cần chú ý thêm rằng Đức Phật luôn nhấn mạnh rằng " Kinh Pháp Hoa giáo hoá cho chúng sanh hiểu rõ về THỰC TƯỚNG CÁC PHÁP : Tất cả Pháp chỉ có một Thực tướng . Đó là Vô tướng . 

Như thị của mười như thị chính là Thực Tướng ( 10 Như Thị Pháp thảy đều như nhau, chẳng  có cái nào làm chủ cái nào)  và Thực tướng này chỉ có Phật mới chứng đắc mà thôi . Thực tướng là Tướng Chân Không, là Tánh Phật, là Phật Tri kiến, là biết mình có Viên Ngọc Minh Châu vô giá : Phật Tánh .

Do vậy ĐỌC KINH PHÁP HOA LÀ PHẢI NẮM CHẮC cái SỰ THẬT nằm sau CÁC NGÔN TỪ . 

        Nội dung và tinh thần của Kinh  Pháp Hoa rất là Thánh Diệu .

          Việc thực hành giáo lý kinh cũng thánh diệu . 

Chúng ta sống đời sống hằng ngày một cách bình thường nhưng do hiểu giáo pháp của Kinh nên tin tưởng nó và thực hành nó. Chắc chắn chúng ta sẽ cố gắng tiến đến được một trạng thái tâm thức vượt ngoài ảo tưởng và khổ đau .

Cũng như Giáo lý của Đức Phật luôn nhấn mạnh rằng " Chúng ta không thể nhận thức tất cả các sự vật trên đời một cách đúng đắn,  nếu chúng ta không trọn vẹn có cái khả năng biết Sự Dị Biệt lẫn Sự Tương Đối  .

Các bậc Danh Tăng đã từng nghiên cứu Kinh Pháp Hoa đều  kết luận: Kẻ trì tụng Kinh này nếu hiểu được Đạo thì chỉ cần Tụng niệm toàn bộ kinh Pháp Hoa trong một thời gian dài rồi tuỳ Văn, Tư, Tu tín giải mà Lập Hạnh thì tự nhiên được sự  thư thái, thanh tịnh của Lục Căn và có thể nói ta sẽ thấy được Phật hằng thường tại Linh Sơn . 

Nhất là khi đọc đến lời phó chúc của Đức Phật trong phẩm Chúc Luỵ ta phải cúi lạy tri ân công đức của Ngài đối với chúng ta biết là dường nào. Vì chỉ có Đức Phật mới ban bố cho chúng sanh 3 thứ trí tuệ mà chỉ có nơi Ngài đó là: 

Phật trí: Trí tuệ của Chân Lý

Như Lai trí : Trí tuệ của lòng từ bi 

Tự nhiên trí: Trí tuệ của lòng tin 

Và tôi đã nhận được những bài kệ khắc ghi vào tâm thức 

1- Kệ giúp ta thể hội được sự hiện hữu thực sự của Đức Phât và đat được bình an của Tâm

    Người giữ được Kinh  này 

    Là kẻ thấy được Ta

   Cũng thấy Phật Đa Báo 

   Và phân thân của Ta

   Lại thấy ngày nay Ta

   Giáo huấn các Bồ Tát.

2- Tâm và Hành vi của người thọ trì Kinh Pháp Hoa hoà hợp với Tâm của Chư Phật đó là ĐAI CÚNG DƯỜNG .

    Người giữ được kinh  này 

    Khiến Ta và phân thân

   Cùng với Phật Đa Bảo

    Đang tại cõi Tịch Diệt 

   Thảy đều hoan hỷ 

   Cũng thấy và cúng dường 

   Phật 10 phương hiện tại 

   Quá khứ và vị lai

    Khiến Chư Phật hoan hỷ.

3 - Năng lực ta khi dốc lòng thọ trì và tu hành Kinh Pháp Hoa 

      Người giữ được kinh này 

      Sẽ vui giảng không cùng 

      Ý nghĩa của các Pháp 

      Cùng từ ngữ, hữu của

      Như gió thổi trên không 

     Thảy thảy nào chướng ngại  .

4- Một  người bình thường phải tu tập Giáo lý của Đức Phật suốt một thời gian dài cũng ít nhất là 4-8 lần tái sinh, mới có thể chứng đắc nhưng thật ra thời gian này so với quan điểm Sự sống Vĩnh cữu thì có là bao 

     Người giữ được kinh này 

      Không lâu sẽ chứng đắc

     Thấy các Pháp bi yếu 

     Mà Chư Phật chứng đắc

     Như ngồi tại đạo tràng . 

Cố HT Thích Chơn Thiện có lời bình giảng  như sau: ( trong Pháp Hoa giảng luận )

“ Như vậy là từ phẩm Tựa đến phẩm  Như Lai thần lực, Đức Thế Tôn đã diễn nói hết những gì có thể diễn nói để giúp cho thính chúng NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN ( Phật Trí) và phần còn lại thuộc về thính chúng mà thôi bởi vì đây là con đường của mỗi chúng sinh phải tư đối trị:: LOẠI TRỪ HẾT TOÀN BỘ CÁC THỨ NGĂN CHE PHẬT TRÍ TA mà tất cả những thứ này đều nằm trong thân ngũ uẩn ta ( SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC ) mà ta sẽ được học trong 6 phẩm cuối từ phẩm Dược Vương Bổn Sự đến phẩm Phổ Hiền khuyến phát .

Kính xin ghi nhận lời kết được tóm tắt hết ý nghĩa bộ kinh mà tôi đã học được sau khi thọ trì và trì tụng như trước khi vào cuộc thi cuối năm học hay làm luận án khi ra trường cao học đó là :  

Đức Thế Tôn đã mở bày và chỉ rõ “Sự Thật Chỉ có Nhất Thừa” chính là con đường Ngộ nhập Phật Trí và chúng ta hãy tự mình làm hiển lộ Tháp Đa Bảo của tự tâm, hãy tự làm hiển hiện vô lượng Hoá Phật, vô lượng Bồ Tát của nguồn Tâm và con đường vào Diệu Pháp ấy chính là Tứ Diệu Đế, Duyên Khởi, và Lục độ Ba La Mật đã được Đức Phật dùng phương tiện thiện xảo trong nhiều năm thuyết pháp tuỳ vào căn cơ chúng sinh

Thật là đại phước cho những ai được thọ trì Kinh Pháp Hoa vì chắc chắn người ấy sẽ đạt được Phật Đạo vì Giáo Lý kinh Pháp Hoa là giáo lý thâm sâu và thiêng liêng nhất như bài kệ kết thúc sau đây:

   Như Lai nhập diệt rồi

   Biết kinh Phật đã dạy 

   Nhân duyên và trình tự 

   Người ấy giảng nghĩa thật

   Như ánh sáng Nhật Nguyệt 

   Có thể xua bóng tối 

   Người ấy tại thê gian 

  Xua ám cho chúng sinh 

  Khiến vô lượng Bồ Tát 

  Sau cùng trú Nhất Thừa

  Do đó người có Trí

  Sau khi ta diệt độ 

  Nghe được những lợi lac

  Của công đức này đây

  Cần thọ trì Kinh này 

  Người ấy trong Phật Đạo 

  Quyết định chẳng nghi ngờ.

Nam Mô Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Pháp Hoa Hội Thượng Phật Bồ Tát

Melbourne 01/12/2019

Huệ Hương

Nam Mô Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Pháp Hoa Hội Thượng Phật Bồ Tát
Melbourne 01/12/2019
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2021(Xem: 4936)
Kể từ khi con người mới bắt đầu xuất hiện trên quả địa cầu nầy. Trong trang nghiêm kiếp của quá khứ, hiền kiếp của hiện tại, hay tinh tú kiếp của tương lai thì sự tu học của chư Tăng Ni và Phật tử vẫn là những điều kiện cần thiết để xiển dương giáo lý Phật đà. Nhằm tiếp nối tinh hoa tuệ giác siêu việt của chư Phật, chư Bồ tát, chư vị Tổ sư đã kinh qua trong suốt nhiều đời, nhiều kiếp mới có được sự kế tục đến ngày hôm nay. Nếu dùng thời gian hiện tại của kiếp nầy, kể từ thời Đức Phật Thích-ca Mâu-ni giáng thế đến nay chỉ trên 2.500 năm, mà chúng ta đã có vô số văn kiện và dữ liệu để tham cứu học hỏi, tu niệm, và cần bàn đến. Gần gũi và trung thực nhất là hai bộ thánh điển Phật giáo của truyền thống Nam và Bắc truyền. Nếu căn cứ theo đó để nghiên cứu thì chúng ta sẽ có một đáp án tương đối chính xác để ghi nhận những giá trị về Văn hóa và Giáo dục xuyên qua nhiều tâm lực và nguyện lực của các bậc tiền nhân.
09/06/2021(Xem: 5761)
NHƯ LỜI GIỚI THIỆU CỦA ARTHUR Zajonc, cuộc gặp gỡ Tâm thức và Đời Sống lần thứ mười đã đưa chúng ta vào một hành trình dài, từ những thành phần đơn giản nhất của vật chất đến sự phức tạp của ý thức con người. Cuốn sách này theo dõi hành trình đó diễn ra trong suốt một tuần trong một căn phòng chật cứng tại tư dinh của Đức Đạt Lai Lạt Ma trên ngưỡng cửa của dãy Himalaya. Làm thế nào để bắt đầu theo dõi quỹ đạo đầy tham vọng, dường như bao la này? Chúng ta sẽ bắt đầu với tuyên bố mờ đầu thuyết trình của Steven Chu, nhà vật lý đoạt giải Nobel: “Điều quan trọng nhất mà chúng ta biết là thế giới được tạo ra từ các nguyên tử. Đây là quan điểm mà hầu hết các nhà vật lý ngày nay, vào đầu thế kỷ XXI, đồng ý với quan điểm này ”.
09/06/2021(Xem: 6230)
Trong Phật bảo, pháp bảo và Tăng bảo, Chúng con quy y cho đến khi đạt đến giác ngộ. Qua công đức của thực hành sáu ba la mật, Nguyện cho chúng con thành tựu quả Phật vì lợi ích của tất cả chúng sanh.
07/06/2021(Xem: 13765)
Trong mùa an cư kiết hạ năm nay (1984), sau khi đã viết xong quyển "Lễ Nhạc Phật Giáo“, tôi định dịch quyển luận "Đại Thừa Khởi Tín" từ Đại Tạng Kinh, cùng với quý Thầy khác, nhưng không thực hiện được ý định đó. Vì quý Thầy bận nhiều Phật sự phải đi xa. Do đó, tôi đình chỉ việc dịch trên. Sở dĩ như thế, vì tôi nghĩ, tài mình còn non, sức còn kém; đem ý thô sơ, tâm vụng dịch lời kinh Phật chỉ một mình làm sao tránh được những lỗi lầm, thiếu sót. Nếu có nhiều Thầy dịch cùng một lúc, văn ý trong sáng mà lại bổ khuyết cho nhau chỗ thừa, nơi thiếu thì hay hơn; thôi đành phải chờ dịp khác vậy.
07/06/2021(Xem: 14324)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 1 tháng 8 năm 2020, nhằm ngày 12 tháng 6 âm lịch năm Canh Tý, Phật lịch 2564, Phật Đản lần thứ 2644, tại thư phòng Tổ Đình Viên Giác, Hannover, Đức Quốc, tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 68. Hôm nay cũng là ngày có nhiệt độ cao nhất, 32 độ C, trong mùa dịch Covid-19 đang lan truyền khắp nơi trên thế giới. Sau hơn 5 tháng ròng rã, tôi đã đọc qua 8 tập kinh Việt dịch trong Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh, từ tập 195 đến tập 202, thuộc Bộ Sự Vị, được dịch từ 2 tập 53 và 54 của Đại Chánh Tạng.1 Nguyên văn chữ Hán 2 tập này gồm 2.260 trang.2 Bản dịch sang tiếng Việt của 2 tập này là 15.781 trang, chia thành 8 tập như đã nói trên. Như vậy, trung bình cứ mỗi trang chữ Hán dịch ra tiếng Việt khoảng 7 trang.
07/06/2021(Xem: 12723)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 9 tháng 7 năm 2018, trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562 này, tôi bắt đầu đặt bút viết tác phẩm thứ 66 của mình sau hơn 45 năm (1974-2018) cầm bút và sau hơn 42 năm ở tại Âu Châu (1977-2018). Những sách của tôi viết bằng tiếng Việt hay dịch từ các ngôn ngữ khác ra Việt ngữ như: Anh, Đức, Hán, Nhật đều đã được in ấn và xuất bản với số lượng ít nhất là 1.000 quyển và có khi lên đến 2.000 quyển hay 5.000 quyển. Vấn đề là độc giả có nắm bắt được bao nhiêu phần trăm ý chính của kinh văn hay của sách dịch lại là một việc khác. Người viết văn, dịch sách cũng giống như con tằm ăn dâu thì phải nhả tơ, đó là bổn phận, còn dệt nên lụa là gấm vóc là chuyện của con người, chứ không phải của con tằm.
05/06/2021(Xem: 6156)
Sự ra đời của Đức Phật Thích Ca theo Thông Bạch Phật Đản Phật Lịch 2565- 2021 có đoạn ghi “Bản nguyện của ngài là gì khi hóa thân đến trần gian này?” Một câu hỏi mang đầy ý nghĩa nhất cần phải khai triển. Sự hóa thân xuống trần này với mục đích mở một kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên cho đến ngày nay chưa từng có của loài người, đó là một kỷ nguyên trí tuệ và từ bi. Trước khi đi sâu vào trí tuệ và từ bi, trước hết ta quán chiếu đầu tiên sự xuất hiện bằng cách hóa thân của ngài xuống trần gian này.
03/06/2021(Xem: 5714)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Vào ngày Chủ Nhật (May 30) vừa qua, được sự cho phép của chính quyền địa phương làng Rampur Village & Katiya Village Bihar India, nhóm Từ thiện Bodhgaya Heart chúng con, chúng tôi đã tiếp tục hành trình cứu trợ thực phẩm cho dân nghèo mùa Dịch covid. Xin mời chư vị xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Buổi phát quà cứu trợ cho 363 căn hộ tại 2 ngôi làng cách Bồ đề Đạo Tràng chừng 14 cây số.
03/06/2021(Xem: 3314)
Nghe vẻ nghe ve, Nghe vè họ nói Chuyện người chuyện sói. Sói nói tiếng người
01/06/2021(Xem: 4296)
Tranh chăn trâu Thiền tông gồm mười bức rất nổi tiếng được sáng tạo trong thời nhà Tống (960-1279) và ngay từ đầu đã được xem như những bức họa tiêu biểu trình bày tinh hoa, cốt tủy của Thiền Trung Quốc. Mười bức tranh này là: 1. Tầm ngưu: tìm trâu, 2. Kiến tích: thấy dấu, 3. Kiến ngưu: thấy trâu, 4. Đắc ngưu: được trâu, 5. Mục ngưu: chăn trâu, 6. Kỵ ngưu quy gia: cưỡi trâu về nhà, 7. Vong ngưu tồn nhân: quên trâu còn người, 8. Nhân ngưu câu vong: người trâu đều quên, 9. Phản bản hoàn nguyên: trở về nguồn cội và 10. Nhập triền thùy thủ: thõng tay vào chợ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]