Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lão Giả An Chi ?

30/08/201906:25(Xem: 7658)
Lão Giả An Chi ?

Cu bach Van - Copy

Cụ Bạch Vân (hiện 92 tuổi, năm 2019) vẫn sống vui khỏe và đi chùa lễ Phật mỗi Chủ Nhật
(Trong hình : Cụ Bà với 2 Thầy Viện Chủ Thích Tâm Phương & Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, hình chụp tết năm 2017)




Lão Giả An Chi ?
Làm thế nào để trọn vẹn cảm nhận hương vị của cuộc sống .


Gần đây không hiểu sao tôi lại rất thích thú khi đọc được trên trang mạng những đề tài như  LÃO GIẢ AN CHI ( Già có được an không ? ) . 

Có lẽ đã đến lúc không còn mơ mộng viễn vông rằng không ai có thể đi ngược lại với dòng chảy của thời gian và đến một lúc nào đó chúng ta cần phải ý thức được về vị thế của mình khi về già nếu như chưa có được " một chút  tài sản thế gian lẫn tài sản tâm linh" nghĩa là vào lúc về hưu rồi phải  làm  sao có được nơi trú ẩn thuận tiện , không nợ nần và còn có thêm một chút vật chất phòng khi giao tế và hành thiện tu bồi phước và có cơ hội tu tập những đạo lý hầu làm tư lương khi trở về một nơi nào đó ...sau khi xả bỏ thân phàm phu này . Vì chỉ có Huệ ta mới có thể làm Phước được, nhưng nếu để Huệ mãi còn non kém mà không chịu tu tập thêm thì sẽ một ngày nào đó , ta xài hết Phước rồi thì vẫn mãi ở trong sinh tử luân hồi ....

Thỉnh thoảng trên mạng cũng có những lời bàn thật hay mà nếu ai chịu khó suy nghĩ sẽ thấy đúng phần nào cho cuộc đời mình , chẳng hạn như những câu sau : 

" Trong cuộc sống, sự thật là không ai tài giỏi hơn hay thông minh hơn bạn . Nếu có, phần lớn đó là những người biết cách phát triển khả năng và tài năng thiên bẩm của mình nhiều hơn bạn mà thôi. Điều quan trọng để thành công đó chính là niềm tin vào bản thân. Niềm tin sẽ giúp ta vượt qua những khó khăn, những bất hạnh, những trở lực trong cuộc sống để vươn lên, tìm thấy một cuộc sống tốt đẹp hơn." 

Rabindranath Tagore ( triết gia Ấn  cuối thể kỷ 19 và đầu thế kỷ 20  ) cho rằng "con người cần phải thu được và cảm nhận được sức thu hút của mọi vật trong vạn vật điều này chỉ có thể xảy ra khi anh ta hiến dâng tất cả toàn bộ sức lực mình cho bổn phận và trách nhiệm đối với thế giới này , " 

Cũng thế trong một đoạn tán dương Đức Phật, Ngài Tagore đã viết như sau " Bằng sự hy sinh và dâng hiến , Đức Phật đã tôn vinh sức mạnh , trí tuệ và lòng nhiệt tình nằm trong trái tim của con người từ đó con người không còn là một sinh vật yếu đuối đáng thương phụ thuộc vào lòng thương hại của các vị thánh thần mà là chủ nhân của chính mình " 

Thiền sư  HT Viên Minh đã từng dạy cho đệ tử khi trả lời những câu hỏi  bằng những câu kệ hay thơ vần mà tôi đã học được rất cẩn thận và thích thú mỗi khi đọc lại , kính xin được cống hiến cùng các bạn trong bài viết này 

Tâm Không , Tâm Hữu cứ tuỳ duyên 

Pháp đến pháp đi vốn diệu huyền 

Tự tại thong dong thôi tìm Đạo 

An nhiên vô ngại ....Học chi Thiền 

.........

Hãy lắng nghe bước chân 

Bước chân qua thời gian 

Thời gian vô sở trụ 

Chân bước hề thênh thang 

Riêng bốn câu kệ thứ hai đã được Ngài  giải thích rất rõ ràng như sau:,

Ta hãy sống và chiêm nghiệm những gì đang trải qua 

Nhưng đời sống luôn biến đổi không ngừng trong từng khoảnh khắc 

Và thời gian thì luôn trôi chảy không bao giờ dừng lại cho nên ta đừng bám trụ vào đâu 

Hãy thong dong tự tại giữa cuộc đời vô thường biến đổi ...

Như vậy , Ta có quyền tự do lựa chọn cuộc sống của mình sao cho phù hợp là được nhưng thật ra " Mọi chuyện đến đi đều có nhân duyên của nó cứ bình tỉnh , nhẫn nại thì mọi chuyện sẽ hanh thông " và những ai đã chấp nhận....."  Đời là một môi trường để Tu học " thì những chướng ngại ta gặp trên đường đời chính là cái duyên giúp ta thấu hiểu thêm về chính mình và bản chất đời sống hơn . 

Tuy chưa đạt đến mức độ nào để giải thích rõ ràng cái duyên mà mình đã gặp có hội tụ đủ bốn  loại duyên mà tôi được biết ( nhân duyên - sở duyên duyên - bình đẳng vô gián duyên và tăng thượng duyên .)

        Sở duyên duyên là cơ sở để cái nhân duyên từ đấy mà duyên vào ( thí dụ ta có một nhân duyên để được tu học nếu không  sở duyên duyên là không các khoá tu học mở ra để tham dự ) 

        Bình đẳng vô gián duyên : Duyên giúp cho mình luôn nhân duyên có ,  được liên tục không bị chướng ngại ( thí dụ đã muốn đi tu học rồi , đã có khoá tu học sẽ khai huấn vào một ngày  đó rồi, nhưng đến ngày ấy ta bổng bị bệnh hay lâm vào một hoàn cảnh nào không thể tham dự khoá tu thì đó là không có được bình đẳng vô gián duyên vậy ) 

         Tăng thượng duyên : luôn có những điều kiện tốt, những cơ hội tốt  làm cho nhân duyên  càng thuận lợi hơn ( thí dụ luôn có thiện tri thức bên cạnh hướng dẫn khi ta tu hoặc có sẵn các tài liệu để ta tham cứu ) 

Nhưng có một điều  tôi rất đồng ý một cách chắc  chắn rằng CON NGƯỜI KHÔNG THỂ   ĐỨNG  BÊN  NGOÀI QUY LUẬT CỦA VŨ TRỤ " Mọi sự thoái hoá đều theo quy tắc phản phục ...cực âm sinh dương , cực dương sinh âm  ) Thái cực sinh lưỡng nghi , lượng nghi sinh tứ tượng , tứ tượng sanh bát quái , bát quái sanh vạn hữu vũ trụ ( vũ trụ là dương , con người là âm ) tâm linh là dương,  ,thân  xác là âm cho nên thân và tâm phải luôn hoà hợp ..thì kỷ năng sống là quan trọng nhất để cảm nhận được hương vị của cuộc đời  dù đó chỉ là cõi tạm trong một thời gian nào đó 70, 80, 90.....năm 

Thoreau Walden " Mỗi ngày chúng ta đều cố gắng nỗ lực hết  cho cuộc sống , như lại không nhận ra bản thân đã dần mất đi một thứ gì đó trong vô thức . Sự giàu có chỉ có thể giúp chúng ta mua sắm thêm những thứ vật chất tầm thường nhưng những thứ cần thiết để bồ dưỡng cho tâm linh thì lại không  phải cần   đến tiền để mua  nó được ..." 

Tuy biết rằng  chỉ có những Ai có khát  vọng và có ý chí thì mới vươn đến tài năng,  nhưng điều tối cần phải luôn luôn nghiêm túc và chân thành với mình trong mọi khoảnh khắc .. vì trong tâm thức ta 5 biến hành tâm sở thật nguy hiểm , nó có mặt trong từng sát na ( XÚC , THỌ, TÁC Ý, TƯỞNG, TƯ  )  ....cho nên khi đã nhận ra đời chỉ là cõi tạm, thì hãy sống sao cho lương thiện, dành cho nhau tình thương mến mới là cách khôn ngoan nhất. Đừng toan tính quá nhiều, bởi vì cuối cùng ai rồi cũng sẽ về với cát bụi mà thôi… 

Và để cảm nhận được hương vị mầu nhiệm của cuộc sống kính xin dâng đến các  bạn Bài kinh Quy y tam bảo thật hay không biết từ bao giờ tôi đã học được 

    CON XIN QUAY VỀ NƯƠNG TỰA VỚI VÔ LƯỢNG CHƯ PHẬT trong khắp mười phương , cùng khắp thế gian ( có nghĩa là đã thấy được tất cả chúng sinh là Phật thì cũng sẽ thấy rằng tất cả hiện tượng trước mặt là Pháp ....[chân lý sẽ giúp ta giải thoát ] 

    CON XIN QUAY VỀ NƯƠNG TỰA VỚI TẤT  CẢ CHÂN LÝ ở mọi nơi , mọi sự việc hiện tượng trong không gian vô cùng tận ( sỡ dĩ mọi sự vật hiện tượng trong thế gian đều là Pháp bởi vì trong cái giả ta tìm thấy ra sự thật , trong cái sai ta tìm ta cái đúng, trong vô thường ta thấy được chân thường và trong khổ đau ta mới thấy ra đâu là hạnh phúc chân thật 

    CON XIN QUAY VỀ NƯƠNG TỰA VỚI TẤT CẢ HIỀN THÁNH TĂNG trong không gian vô cùng tận ( nên nhớ tánh Thanh tịnh mới làm nên hiền thánh ) do đó đã thấy được chúng sinh là Phật hay thấy được cốt lõi Phật tánh nơi chúng sanh thì phải thấy được cái tánh Thanh Tịnh vốn có nơi chính mình và mọi người và chỉ có khi ta quy  về nhìn vào bên trong chứ đừng chấp tướng bên ngoài thì không thể nào thấy được tính tình của mọi người đang phô bày  trong nội tâm họ 

Lời cuối xin được gói ghém tất cả nỗi lòng qua vài câu thơ để tự giải đáp cho câu hỏi "Lão giã an chi "như sau 



Hạnh phúc thay đến giờ mới hiểu 

Bản lại diện mục thuần khiết như nhiên .

Vì vô minh vọng tưởng chạy theo duyên, 

Nên mãi  trôi lăn ....luân hồi sinh tử ! 

Dù biết thế ... vẫn thích đời khách lữ 

Được tái sinh, nguyện sống cõi  Ta Bà .

Chỉ nơi đây ....mọi tiến hoá thăng hoa 

Thấy được tương quan ...con người, vũ trụ

Vi diệu,  nhiệm mầu lung linh tinh tú 

Có thành không, không thành có ...huyền vi

Khó thể luận bàn ...bất khả tư nghì 

Vũ trụ ngàn đời ...Bản lai như thị 



Huệ Hương 

Melbourne ngày đầu tiên của Mùa Xuân nơi đất Úc 

01/09/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12833)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5648)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5139)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5343)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4705)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4389)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4938)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4433)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3847)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7103)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]