Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lão Giả An Chi ?

30/08/201906:25(Xem: 7405)
Lão Giả An Chi ?

Cu bach Van - Copy

Cụ Bạch Vân (hiện 92 tuổi, năm 2019) vẫn sống vui khỏe và đi chùa lễ Phật mỗi Chủ Nhật
(Trong hình : Cụ Bà với 2 Thầy Viện Chủ Thích Tâm Phương & Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, hình chụp tết năm 2017)




Lão Giả An Chi ?
Làm thế nào để trọn vẹn cảm nhận hương vị của cuộc sống .


Gần đây không hiểu sao tôi lại rất thích thú khi đọc được trên trang mạng những đề tài như  LÃO GIẢ AN CHI ( Già có được an không ? ) . 

Có lẽ đã đến lúc không còn mơ mộng viễn vông rằng không ai có thể đi ngược lại với dòng chảy của thời gian và đến một lúc nào đó chúng ta cần phải ý thức được về vị thế của mình khi về già nếu như chưa có được " một chút  tài sản thế gian lẫn tài sản tâm linh" nghĩa là vào lúc về hưu rồi phải  làm  sao có được nơi trú ẩn thuận tiện , không nợ nần và còn có thêm một chút vật chất phòng khi giao tế và hành thiện tu bồi phước và có cơ hội tu tập những đạo lý hầu làm tư lương khi trở về một nơi nào đó ...sau khi xả bỏ thân phàm phu này . Vì chỉ có Huệ ta mới có thể làm Phước được, nhưng nếu để Huệ mãi còn non kém mà không chịu tu tập thêm thì sẽ một ngày nào đó , ta xài hết Phước rồi thì vẫn mãi ở trong sinh tử luân hồi ....

Thỉnh thoảng trên mạng cũng có những lời bàn thật hay mà nếu ai chịu khó suy nghĩ sẽ thấy đúng phần nào cho cuộc đời mình , chẳng hạn như những câu sau : 

" Trong cuộc sống, sự thật là không ai tài giỏi hơn hay thông minh hơn bạn . Nếu có, phần lớn đó là những người biết cách phát triển khả năng và tài năng thiên bẩm của mình nhiều hơn bạn mà thôi. Điều quan trọng để thành công đó chính là niềm tin vào bản thân. Niềm tin sẽ giúp ta vượt qua những khó khăn, những bất hạnh, những trở lực trong cuộc sống để vươn lên, tìm thấy một cuộc sống tốt đẹp hơn." 

Rabindranath Tagore ( triết gia Ấn  cuối thể kỷ 19 và đầu thế kỷ 20  ) cho rằng "con người cần phải thu được và cảm nhận được sức thu hút của mọi vật trong vạn vật điều này chỉ có thể xảy ra khi anh ta hiến dâng tất cả toàn bộ sức lực mình cho bổn phận và trách nhiệm đối với thế giới này , " 

Cũng thế trong một đoạn tán dương Đức Phật, Ngài Tagore đã viết như sau " Bằng sự hy sinh và dâng hiến , Đức Phật đã tôn vinh sức mạnh , trí tuệ và lòng nhiệt tình nằm trong trái tim của con người từ đó con người không còn là một sinh vật yếu đuối đáng thương phụ thuộc vào lòng thương hại của các vị thánh thần mà là chủ nhân của chính mình " 

Thiền sư  HT Viên Minh đã từng dạy cho đệ tử khi trả lời những câu hỏi  bằng những câu kệ hay thơ vần mà tôi đã học được rất cẩn thận và thích thú mỗi khi đọc lại , kính xin được cống hiến cùng các bạn trong bài viết này 

Tâm Không , Tâm Hữu cứ tuỳ duyên 

Pháp đến pháp đi vốn diệu huyền 

Tự tại thong dong thôi tìm Đạo 

An nhiên vô ngại ....Học chi Thiền 

.........

Hãy lắng nghe bước chân 

Bước chân qua thời gian 

Thời gian vô sở trụ 

Chân bước hề thênh thang 

Riêng bốn câu kệ thứ hai đã được Ngài  giải thích rất rõ ràng như sau:,

Ta hãy sống và chiêm nghiệm những gì đang trải qua 

Nhưng đời sống luôn biến đổi không ngừng trong từng khoảnh khắc 

Và thời gian thì luôn trôi chảy không bao giờ dừng lại cho nên ta đừng bám trụ vào đâu 

Hãy thong dong tự tại giữa cuộc đời vô thường biến đổi ...

Như vậy , Ta có quyền tự do lựa chọn cuộc sống của mình sao cho phù hợp là được nhưng thật ra " Mọi chuyện đến đi đều có nhân duyên của nó cứ bình tỉnh , nhẫn nại thì mọi chuyện sẽ hanh thông " và những ai đã chấp nhận....."  Đời là một môi trường để Tu học " thì những chướng ngại ta gặp trên đường đời chính là cái duyên giúp ta thấu hiểu thêm về chính mình và bản chất đời sống hơn . 

Tuy chưa đạt đến mức độ nào để giải thích rõ ràng cái duyên mà mình đã gặp có hội tụ đủ bốn  loại duyên mà tôi được biết ( nhân duyên - sở duyên duyên - bình đẳng vô gián duyên và tăng thượng duyên .)

        Sở duyên duyên là cơ sở để cái nhân duyên từ đấy mà duyên vào ( thí dụ ta có một nhân duyên để được tu học nếu không  sở duyên duyên là không các khoá tu học mở ra để tham dự ) 

        Bình đẳng vô gián duyên : Duyên giúp cho mình luôn nhân duyên có ,  được liên tục không bị chướng ngại ( thí dụ đã muốn đi tu học rồi , đã có khoá tu học sẽ khai huấn vào một ngày  đó rồi, nhưng đến ngày ấy ta bổng bị bệnh hay lâm vào một hoàn cảnh nào không thể tham dự khoá tu thì đó là không có được bình đẳng vô gián duyên vậy ) 

         Tăng thượng duyên : luôn có những điều kiện tốt, những cơ hội tốt  làm cho nhân duyên  càng thuận lợi hơn ( thí dụ luôn có thiện tri thức bên cạnh hướng dẫn khi ta tu hoặc có sẵn các tài liệu để ta tham cứu ) 

Nhưng có một điều  tôi rất đồng ý một cách chắc  chắn rằng CON NGƯỜI KHÔNG THỂ   ĐỨNG  BÊN  NGOÀI QUY LUẬT CỦA VŨ TRỤ " Mọi sự thoái hoá đều theo quy tắc phản phục ...cực âm sinh dương , cực dương sinh âm  ) Thái cực sinh lưỡng nghi , lượng nghi sinh tứ tượng , tứ tượng sanh bát quái , bát quái sanh vạn hữu vũ trụ ( vũ trụ là dương , con người là âm ) tâm linh là dương,  ,thân  xác là âm cho nên thân và tâm phải luôn hoà hợp ..thì kỷ năng sống là quan trọng nhất để cảm nhận được hương vị của cuộc đời  dù đó chỉ là cõi tạm trong một thời gian nào đó 70, 80, 90.....năm 

Thoreau Walden " Mỗi ngày chúng ta đều cố gắng nỗ lực hết  cho cuộc sống , như lại không nhận ra bản thân đã dần mất đi một thứ gì đó trong vô thức . Sự giàu có chỉ có thể giúp chúng ta mua sắm thêm những thứ vật chất tầm thường nhưng những thứ cần thiết để bồ dưỡng cho tâm linh thì lại không  phải cần   đến tiền để mua  nó được ..." 

Tuy biết rằng  chỉ có những Ai có khát  vọng và có ý chí thì mới vươn đến tài năng,  nhưng điều tối cần phải luôn luôn nghiêm túc và chân thành với mình trong mọi khoảnh khắc .. vì trong tâm thức ta 5 biến hành tâm sở thật nguy hiểm , nó có mặt trong từng sát na ( XÚC , THỌ, TÁC Ý, TƯỞNG, TƯ  )  ....cho nên khi đã nhận ra đời chỉ là cõi tạm, thì hãy sống sao cho lương thiện, dành cho nhau tình thương mến mới là cách khôn ngoan nhất. Đừng toan tính quá nhiều, bởi vì cuối cùng ai rồi cũng sẽ về với cát bụi mà thôi… 

Và để cảm nhận được hương vị mầu nhiệm của cuộc sống kính xin dâng đến các  bạn Bài kinh Quy y tam bảo thật hay không biết từ bao giờ tôi đã học được 

    CON XIN QUAY VỀ NƯƠNG TỰA VỚI VÔ LƯỢNG CHƯ PHẬT trong khắp mười phương , cùng khắp thế gian ( có nghĩa là đã thấy được tất cả chúng sinh là Phật thì cũng sẽ thấy rằng tất cả hiện tượng trước mặt là Pháp ....[chân lý sẽ giúp ta giải thoát ] 

    CON XIN QUAY VỀ NƯƠNG TỰA VỚI TẤT  CẢ CHÂN LÝ ở mọi nơi , mọi sự việc hiện tượng trong không gian vô cùng tận ( sỡ dĩ mọi sự vật hiện tượng trong thế gian đều là Pháp bởi vì trong cái giả ta tìm thấy ra sự thật , trong cái sai ta tìm ta cái đúng, trong vô thường ta thấy được chân thường và trong khổ đau ta mới thấy ra đâu là hạnh phúc chân thật 

    CON XIN QUAY VỀ NƯƠNG TỰA VỚI TẤT CẢ HIỀN THÁNH TĂNG trong không gian vô cùng tận ( nên nhớ tánh Thanh tịnh mới làm nên hiền thánh ) do đó đã thấy được chúng sinh là Phật hay thấy được cốt lõi Phật tánh nơi chúng sanh thì phải thấy được cái tánh Thanh Tịnh vốn có nơi chính mình và mọi người và chỉ có khi ta quy  về nhìn vào bên trong chứ đừng chấp tướng bên ngoài thì không thể nào thấy được tính tình của mọi người đang phô bày  trong nội tâm họ 

Lời cuối xin được gói ghém tất cả nỗi lòng qua vài câu thơ để tự giải đáp cho câu hỏi "Lão giã an chi "như sau 



Hạnh phúc thay đến giờ mới hiểu 

Bản lại diện mục thuần khiết như nhiên .

Vì vô minh vọng tưởng chạy theo duyên, 

Nên mãi  trôi lăn ....luân hồi sinh tử ! 

Dù biết thế ... vẫn thích đời khách lữ 

Được tái sinh, nguyện sống cõi  Ta Bà .

Chỉ nơi đây ....mọi tiến hoá thăng hoa 

Thấy được tương quan ...con người, vũ trụ

Vi diệu,  nhiệm mầu lung linh tinh tú 

Có thành không, không thành có ...huyền vi

Khó thể luận bàn ...bất khả tư nghì 

Vũ trụ ngàn đời ...Bản lai như thị 



Huệ Hương 

Melbourne ngày đầu tiên của Mùa Xuân nơi đất Úc 

01/09/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4711)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5013)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4510)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3741)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7554)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4745)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6173)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5322)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12140)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5350)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]