Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lão Giả An Chi ?

30/08/201906:25(Xem: 7787)
Lão Giả An Chi ?

Cu bach Van - Copy

Cụ Bạch Vân (hiện 92 tuổi, năm 2019) vẫn sống vui khỏe và đi chùa lễ Phật mỗi Chủ Nhật
(Trong hình : Cụ Bà với 2 Thầy Viện Chủ Thích Tâm Phương & Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, hình chụp tết năm 2017)




Lão Giả An Chi ?
Làm thế nào để trọn vẹn cảm nhận hương vị của cuộc sống .


Gần đây không hiểu sao tôi lại rất thích thú khi đọc được trên trang mạng những đề tài như  LÃO GIẢ AN CHI ( Già có được an không ? ) . 

Có lẽ đã đến lúc không còn mơ mộng viễn vông rằng không ai có thể đi ngược lại với dòng chảy của thời gian và đến một lúc nào đó chúng ta cần phải ý thức được về vị thế của mình khi về già nếu như chưa có được " một chút  tài sản thế gian lẫn tài sản tâm linh" nghĩa là vào lúc về hưu rồi phải  làm  sao có được nơi trú ẩn thuận tiện , không nợ nần và còn có thêm một chút vật chất phòng khi giao tế và hành thiện tu bồi phước và có cơ hội tu tập những đạo lý hầu làm tư lương khi trở về một nơi nào đó ...sau khi xả bỏ thân phàm phu này . Vì chỉ có Huệ ta mới có thể làm Phước được, nhưng nếu để Huệ mãi còn non kém mà không chịu tu tập thêm thì sẽ một ngày nào đó , ta xài hết Phước rồi thì vẫn mãi ở trong sinh tử luân hồi ....

Thỉnh thoảng trên mạng cũng có những lời bàn thật hay mà nếu ai chịu khó suy nghĩ sẽ thấy đúng phần nào cho cuộc đời mình , chẳng hạn như những câu sau : 

" Trong cuộc sống, sự thật là không ai tài giỏi hơn hay thông minh hơn bạn . Nếu có, phần lớn đó là những người biết cách phát triển khả năng và tài năng thiên bẩm của mình nhiều hơn bạn mà thôi. Điều quan trọng để thành công đó chính là niềm tin vào bản thân. Niềm tin sẽ giúp ta vượt qua những khó khăn, những bất hạnh, những trở lực trong cuộc sống để vươn lên, tìm thấy một cuộc sống tốt đẹp hơn." 

Rabindranath Tagore ( triết gia Ấn  cuối thể kỷ 19 và đầu thế kỷ 20  ) cho rằng "con người cần phải thu được và cảm nhận được sức thu hút của mọi vật trong vạn vật điều này chỉ có thể xảy ra khi anh ta hiến dâng tất cả toàn bộ sức lực mình cho bổn phận và trách nhiệm đối với thế giới này , " 

Cũng thế trong một đoạn tán dương Đức Phật, Ngài Tagore đã viết như sau " Bằng sự hy sinh và dâng hiến , Đức Phật đã tôn vinh sức mạnh , trí tuệ và lòng nhiệt tình nằm trong trái tim của con người từ đó con người không còn là một sinh vật yếu đuối đáng thương phụ thuộc vào lòng thương hại của các vị thánh thần mà là chủ nhân của chính mình " 

Thiền sư  HT Viên Minh đã từng dạy cho đệ tử khi trả lời những câu hỏi  bằng những câu kệ hay thơ vần mà tôi đã học được rất cẩn thận và thích thú mỗi khi đọc lại , kính xin được cống hiến cùng các bạn trong bài viết này 

Tâm Không , Tâm Hữu cứ tuỳ duyên 

Pháp đến pháp đi vốn diệu huyền 

Tự tại thong dong thôi tìm Đạo 

An nhiên vô ngại ....Học chi Thiền 

.........

Hãy lắng nghe bước chân 

Bước chân qua thời gian 

Thời gian vô sở trụ 

Chân bước hề thênh thang 

Riêng bốn câu kệ thứ hai đã được Ngài  giải thích rất rõ ràng như sau:,

Ta hãy sống và chiêm nghiệm những gì đang trải qua 

Nhưng đời sống luôn biến đổi không ngừng trong từng khoảnh khắc 

Và thời gian thì luôn trôi chảy không bao giờ dừng lại cho nên ta đừng bám trụ vào đâu 

Hãy thong dong tự tại giữa cuộc đời vô thường biến đổi ...

Như vậy , Ta có quyền tự do lựa chọn cuộc sống của mình sao cho phù hợp là được nhưng thật ra " Mọi chuyện đến đi đều có nhân duyên của nó cứ bình tỉnh , nhẫn nại thì mọi chuyện sẽ hanh thông " và những ai đã chấp nhận....."  Đời là một môi trường để Tu học " thì những chướng ngại ta gặp trên đường đời chính là cái duyên giúp ta thấu hiểu thêm về chính mình và bản chất đời sống hơn . 

Tuy chưa đạt đến mức độ nào để giải thích rõ ràng cái duyên mà mình đã gặp có hội tụ đủ bốn  loại duyên mà tôi được biết ( nhân duyên - sở duyên duyên - bình đẳng vô gián duyên và tăng thượng duyên .)

        Sở duyên duyên là cơ sở để cái nhân duyên từ đấy mà duyên vào ( thí dụ ta có một nhân duyên để được tu học nếu không  sở duyên duyên là không các khoá tu học mở ra để tham dự ) 

        Bình đẳng vô gián duyên : Duyên giúp cho mình luôn nhân duyên có ,  được liên tục không bị chướng ngại ( thí dụ đã muốn đi tu học rồi , đã có khoá tu học sẽ khai huấn vào một ngày  đó rồi, nhưng đến ngày ấy ta bổng bị bệnh hay lâm vào một hoàn cảnh nào không thể tham dự khoá tu thì đó là không có được bình đẳng vô gián duyên vậy ) 

         Tăng thượng duyên : luôn có những điều kiện tốt, những cơ hội tốt  làm cho nhân duyên  càng thuận lợi hơn ( thí dụ luôn có thiện tri thức bên cạnh hướng dẫn khi ta tu hoặc có sẵn các tài liệu để ta tham cứu ) 

Nhưng có một điều  tôi rất đồng ý một cách chắc  chắn rằng CON NGƯỜI KHÔNG THỂ   ĐỨNG  BÊN  NGOÀI QUY LUẬT CỦA VŨ TRỤ " Mọi sự thoái hoá đều theo quy tắc phản phục ...cực âm sinh dương , cực dương sinh âm  ) Thái cực sinh lưỡng nghi , lượng nghi sinh tứ tượng , tứ tượng sanh bát quái , bát quái sanh vạn hữu vũ trụ ( vũ trụ là dương , con người là âm ) tâm linh là dương,  ,thân  xác là âm cho nên thân và tâm phải luôn hoà hợp ..thì kỷ năng sống là quan trọng nhất để cảm nhận được hương vị của cuộc đời  dù đó chỉ là cõi tạm trong một thời gian nào đó 70, 80, 90.....năm 

Thoreau Walden " Mỗi ngày chúng ta đều cố gắng nỗ lực hết  cho cuộc sống , như lại không nhận ra bản thân đã dần mất đi một thứ gì đó trong vô thức . Sự giàu có chỉ có thể giúp chúng ta mua sắm thêm những thứ vật chất tầm thường nhưng những thứ cần thiết để bồ dưỡng cho tâm linh thì lại không  phải cần   đến tiền để mua  nó được ..." 

Tuy biết rằng  chỉ có những Ai có khát  vọng và có ý chí thì mới vươn đến tài năng,  nhưng điều tối cần phải luôn luôn nghiêm túc và chân thành với mình trong mọi khoảnh khắc .. vì trong tâm thức ta 5 biến hành tâm sở thật nguy hiểm , nó có mặt trong từng sát na ( XÚC , THỌ, TÁC Ý, TƯỞNG, TƯ  )  ....cho nên khi đã nhận ra đời chỉ là cõi tạm, thì hãy sống sao cho lương thiện, dành cho nhau tình thương mến mới là cách khôn ngoan nhất. Đừng toan tính quá nhiều, bởi vì cuối cùng ai rồi cũng sẽ về với cát bụi mà thôi… 

Và để cảm nhận được hương vị mầu nhiệm của cuộc sống kính xin dâng đến các  bạn Bài kinh Quy y tam bảo thật hay không biết từ bao giờ tôi đã học được 

    CON XIN QUAY VỀ NƯƠNG TỰA VỚI VÔ LƯỢNG CHƯ PHẬT trong khắp mười phương , cùng khắp thế gian ( có nghĩa là đã thấy được tất cả chúng sinh là Phật thì cũng sẽ thấy rằng tất cả hiện tượng trước mặt là Pháp ....[chân lý sẽ giúp ta giải thoát ] 

    CON XIN QUAY VỀ NƯƠNG TỰA VỚI TẤT  CẢ CHÂN LÝ ở mọi nơi , mọi sự việc hiện tượng trong không gian vô cùng tận ( sỡ dĩ mọi sự vật hiện tượng trong thế gian đều là Pháp bởi vì trong cái giả ta tìm thấy ra sự thật , trong cái sai ta tìm ta cái đúng, trong vô thường ta thấy được chân thường và trong khổ đau ta mới thấy ra đâu là hạnh phúc chân thật 

    CON XIN QUAY VỀ NƯƠNG TỰA VỚI TẤT CẢ HIỀN THÁNH TĂNG trong không gian vô cùng tận ( nên nhớ tánh Thanh tịnh mới làm nên hiền thánh ) do đó đã thấy được chúng sinh là Phật hay thấy được cốt lõi Phật tánh nơi chúng sanh thì phải thấy được cái tánh Thanh Tịnh vốn có nơi chính mình và mọi người và chỉ có khi ta quy  về nhìn vào bên trong chứ đừng chấp tướng bên ngoài thì không thể nào thấy được tính tình của mọi người đang phô bày  trong nội tâm họ 

Lời cuối xin được gói ghém tất cả nỗi lòng qua vài câu thơ để tự giải đáp cho câu hỏi "Lão giã an chi "như sau 



Hạnh phúc thay đến giờ mới hiểu 

Bản lại diện mục thuần khiết như nhiên .

Vì vô minh vọng tưởng chạy theo duyên, 

Nên mãi  trôi lăn ....luân hồi sinh tử ! 

Dù biết thế ... vẫn thích đời khách lữ 

Được tái sinh, nguyện sống cõi  Ta Bà .

Chỉ nơi đây ....mọi tiến hoá thăng hoa 

Thấy được tương quan ...con người, vũ trụ

Vi diệu,  nhiệm mầu lung linh tinh tú 

Có thành không, không thành có ...huyền vi

Khó thể luận bàn ...bất khả tư nghì 

Vũ trụ ngàn đời ...Bản lai như thị 



Huệ Hương 

Melbourne ngày đầu tiên của Mùa Xuân nơi đất Úc 

01/09/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2025(Xem: 66)
Trong giao tiếp xã hội, chúng ta thường nghe những hình thức khen và chê. Có người tự khen mình học giỏi, kinh doanh thành công, và rồi chê người khác học kém, kinh doanh thất bại. Đôi khi trong tứ chúng của Phật giáo cũng có người suy nghĩ rằng: "Tôi giỏi, người khác kém." Đừng nghĩ như thế. Đức Phật dạy rằng người tu hãy lo tu theo đúng chánh pháp, và đừng khen mình hay chê người.
01/02/2025(Xem: 129)
Lại một mùa Xuân Ất Tỵ trở về trong những ngày cuối đông Giáp Thìn, nhìn thấy chính mình trong vạn nẻo nhân duyên, để từ đây ta vui chơi trong cõi đời sanh tử. Năm cũ đã bước sang, ta nhìn sâu vào trong tâm thức, các thiên tai cướp đi bao muộn phiền khiến cho con người điêu linh trong từng hơi thở. Vì chiến tranh tàn khốc trên thế giới, khiến xung đột từng hệ tư tưởng, hạn hán cháy rừng, thiên tai bão lụt, cướp mất bao tính mạng con người. Từ lòng tham bên trong khởi hành, tạo ra bao nhiêu oán trách, để chính chúng ta bị nhiều khổ đau.
28/01/2025(Xem: 600)
Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng-Ni cùng các huynh đệ đồng môn pháp lữ. Kính thưa toàn thể quý Phật tử và thân bằng quyến thuộc trong và ngoài nước! Sư Cô Thích Nữ Diệu Phước, thế danh Phan Thị Niềm ( Mẫu thân của chúng con/chúng tôi), sinh năm 1940 và mãn duyên trần lúc 15 giờ 40 phút ngày 21 tháng 1, 2025 (nhằm ngày 22 tháng 12 năm Giáp Thìn), thọ thế 85 tuổi.
26/01/2025(Xem: 1107)
CHIA SẺ PHẬT PHÁP: TẠO PHƯỚC BẰNG TẤM LÒNG và HỌC ĐỨC KHIÊM TỐN. Âm Đức và Dương Đức: Xin mời quý vị đọc những đoạn thơ bên dưới và cùng chúng tôi cố gắng thực tập:
26/01/2025(Xem: 558)
NGÀY XUÂN NHỚ VỀ KỶ NIỆM BÀI CA CỔ: “ LỜI NGUYỆN CẦU TRÊN ĐẤT NƯỚC VẠN XUÂN” Trong những ngày cả nước đang náo nức, rộng rã chuẩn bị đón mùa xuân mới, Xuân Ất Tỵ 2025 - Phật lịch 2568. Là một người con Phật, yêu Dân Tộc, yêu Đạo Pháp thiết tha từ những ngày ấu thơ và trưởng thành qua các đoàn thể thanh niên Pht giáo thuần túy, cho đến tận hôm nay; đóng góp cho thành quả chung qua khả năng chuyên môn, nhất định của mình. Do vậy trong long người viết cũng rộng ràng với mùa xuân không kém, đặc biệt với khía cạnh lịch sử Dân Tộc và Phật Giáo Việt Nam (PGVN) , điều đó càng trở nên sâu đậm, nhiều ý nghĩa hơn.
25/01/2025(Xem: 392)
Tôi sinh ra đời khi Thế chiến thứ hai bắt đầu bùng nổ tại Âu châu. Thế nhưng tại một tỉnh lỵ nhỏ bé tại miền Nam trên quê hương tôi, nơi tôi sinh ra đời, thì người dân vẫn sống yên lành. Thật ra gốc gác của gia đình tôi ở thật xa nơi này, tận miền Bắc. Cha tôi là một công chức trong chính quyền thuộc địa, được thuyên chuyển về cái tỉnh lỵ này một năm trước khi tôi ra đời. Tuy thế, khi lớn lên tôi vẫn cứ xem cái tỉnh lỵ bé tí xíu đó là cả một góc quê hương gần gũi và thân thiết nhất đối với tôi, nơi mà người ta chôn buồng nhau của mẹ tôi và cái cuống rốn của tôi.
25/01/2025(Xem: 926)
Xuân về, mong đời một cõi an nhiên! Ngày 25 tháng chạp, khi Trời còn nặng hơi sương, tôi thức dậy sớm để cùng gia đình chuẩn bị tảo mộ ông bà, một phong tục thiêng liêng của người Việt Nam. Buổi sáng, tôi theo dì đi chợ, chợ hôm nay đông hơn mọi ngày, không khí Tết đã về trên những nẻo đường, tấp nập và nhộn nhịp. Sau khi đi chợ về, cậu làm một mâm cơm để cúng, xin ông bà cho phép cháu con được động vào mồ mả, rồi tôi và người trong gia đình bắt đầu quét dọn, nhổ cỏ, lau mộ, những nén nhang trầm tỏa làn khói ấm làm cho không gian nơi yên nghỉ của ông bà tổ tiên càng trở nên linh thiêng, ấm cúng.
25/01/2025(Xem: 553)
Từ đâu có tham, sân, sợ hãi, niệm? Nguyên Giác Trong Thiền Tông thường nói rằng khi ngọn đèn sáng thắp lên, thì bóng tối của vô lượng kiếp sẽ biến mất. Hình ảnh đó còn được giải thích là, khi người tu thấy được ánh sáng của bản tâm, nơi không có gì được bám víu, thì vô lượng nghiệp xấu đều biến mất. Kinh điển giải thích điểm này thế nào?
22/01/2025(Xem: 921)
Vần Thơ Tiễn Biệt Bạn Hiền Phật tử Nguyễn Thị Truyên Pháp danh: Quảng Hoa (1957-2024)
22/01/2025(Xem: 563)
(Lời giới thiệu của Nguyên Giác: Phật Giáo chưa bao giờ biến mất khỏi Ấn Độ. Phật Giáo chỉ tàng hình, hội nhập vào văn hóa Ấn Độ. Bài viết nhan đề "Theory That Buddhism Vanished From Its Birthplace, India, Is Being Challenged" [Lý Thuyết Nói Rằng Phật Giáo Biến Mất Khỏi Nơi Xuất Phát, Ấn Độ, Đang Bị Thách Thức] là của P. K. Balachandran, một nhà báo Ấn Độ kỳ cựu làm việc tại Sri Lanka cho các cơ quan truyền thông địa phương và quốc tế và đã viết về các vấn đề Nam Á trong 21 năm qua. Bài này trên tạp chí Eurasia Review, nhận định về sách "Casting the Buddha: A Monumental History of Buddhism in India" [Đón Nhận Đức Phật: Một Lịch Sử Hùng Vĩ của Phật Giáo tại Ấn Độ) của tác giả Shashank Shekhar Sinha]. Sau đây là bản Việt dịch.)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]