Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang

19/08/201909:10(Xem: 8638)
Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang


chua nha trang (12)


LỄ PHẬT TẠI 4 NGÔI CHÙA TRONG NGÀY RẰM THÁNG BẢY

 

        Chùa đầu tiên tôi dừng xe, vào bái Phật lễ Tăng là Thiền Tự Viên Giác ở thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung. Trụ trì là thầy Thông Huệ, giảng sư giáo thọ, thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, đệ tử xuất sắc của Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, và hiện đang là Trưởng Ban Hoằng Pháp Tỉnh Hội Phật Giáo Khánh Hòa.
           Từng có một thời gian dài hơn 5 năm, tôi theo hộ thầy về mảng thông tin & văn học, khi đó Thiền Viện Viên Ngộ (Núi Đá Chồng- Phan Rang) cũng của Thầy trụ trì còn chưa làm lễ đặt đá xây dựng. Thầy rất quý mến tôi, đến giờ vẫn vậy, đối đãi với tôi như bạn bè tri âm, nên cách đây khoảng 15 năm, tôi đã có bài thơ tặng riêng Thầy đăng trên báo Giác Ngộ:


THẦY & BẠN

Hữu duyên kiếp trước ảo mờ
Bao năm cách trở bây giờ gặp nhau
Gẫm ra chưa phải tâm đầu
Cũng chưa ý hợp mà sao thân tình
Khi hùng biện, lúc lặng thinh
Kẻ rong chơi phố, người thành tăng nhân
Thi văn bắc nhịp nối gần
Vừa Thầy vừa Bạn là Nhân Quả gì?
Đường Đời lầm lũi tôi đi
An nhiên đường Đạo đêm ngày Bạn vui
Gặp nhau trả nợ cho rồi
Chia vui sớt đắng Dòng Trôi ưu phiền
Buồn cười Thập Nhị Nhân Duyên
Bước chân Tịnh Độ lên thềm Thiền Tông
Mai sau kẻ mất người còn
Cảm ơn nhau một tiếng lòng tri âm...

           Có kinh sách gì của Thầy mới được xuất bản còn thơm mùi mực, Thầy cũng đích thân mang tận nhà ký tặng cho tôi. Chưa kể những tranh tượng Phật & Bồ tát thật đẹp,Thầy cũng để dành cho tôi để treo vách trang trí gian thờ, và pho tượng Đức Bổn Sư Thích Ca "niêm hoa vi tiếu" mà nhà tôi tôn thờ bao năm qua cũng chính là quà của Thầy ban tặng.
Tôi vào đến sân Thiền Tự Viên Giác vừa lúc cô MC Diệu Tuyết đang đọc diễn văn mở đầu chương trình, kịp ghi nhận hình ảnh dâng hoa cúng dường, nghe Thầy trụ trì ban đạo từ về chữ Hiếu nhân Vu Lan Thắng Hội.
         Nơi tôi vào lễ Phật kế tiếp là Chùa Diên Thọ, thị trấn Thành - Diên Khánh, đây là nơi đặt Trụ Sở Ban Trị Sự Huyện Hội Phật Giáo Diên Khánh, do thầy Thích Chơn Thành trụ trì. Tôi lên chánh điện lạy Phật, xuống Nhà Tổ dự lễ Cúng Ngọ- Cầu Siêu chư hương linh, rồi ra ngoài Điện Địa Tạng để bái lạy, thắp hương, ghé vào thăm linh cốt để tưởng niệm đến Phù Du Vĩnh Hiền, một bào huynh, gia sư của tôi thời niên thiếu... Nhớ anh vô cùng!
          Chốn già lam thanh tịnh thứ ba, chùa Sắc Tứ Minh Thiện, mới hôm mồng 8 tháng 7 tôi đã có phước duyên tham dự Đại Lễ Vu Lan Báo Ân, Cúng Dường Bách Tăng tại chùa này rồi, nay trở lại vừa đặt chân vào khuôn viên chùa thì nghe hồi chuông trống Bát Nhã vang ngân lên, tôi kịp vào dự lễ trên chánh điện. Hòa thượng trụ trì đang là sám chủ, nên tôi gửi lại Ấn phẩm Quảng Đức biếu "tác giả Thơ Đường" HT.Thích Thiện Thông, nhờ đệ tử của Ôn chuyển hộ.
         Ngôi chùa thứ tư trong ngày Rằm tháng Bảy mà tôi vào lễ Phật bái Tăng, cúng dường Tam Bảo, là chùa Hoa Quang ở thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, cận sát Trung tâm thành phố Nha Trang. Trụ trì là Thầy Thích Tâm Tri, đệ tử của Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Ý, tức là sư đệ của quý Thầy Tâm Hải, Tâm Hòa, Tâm Châu, Tâm Tường, Tâm Ân, Tâm Niệm, Tâm Hiến... mà tôi được phước duyên thân thiết thân quen từ những năm xa xưa...
           Đây là ngôi chùa lần đầu tiên tôi bước qua tam quan, vào sân, lên điện lạy Phật. Và, trong thời gian sắp tới, đang rất gần tới, gia đình nhỏ của tôi được chuyển về an cư ở khu vực gần đó. Chắc chắn rằng từ mối thiện duyên này, tôi sẽ gắn bó với chùa hơn, thân quen với Tăng hơn, rồi sẽ viết bài giới thiệu về ngôi già lam có không gian rộng lớn với nhiều cảnh đẹp, tượng đẹp, rất ấn tượng...
        Tôi về nhà. Lòng an vui. Tâm trạng thư thái. 
        Một mùa Vu Lan đã dần khép lại qua từng giờ khắc...
          Cuộc sống đa đoan vẫn đang tiếp diễn. 
          Và, tôi vẫn vững niềm tin vào chánh pháp để tiếp tục tiến về ngày mai đang còn đầy duyên nghiệp dữ lành thiện ác.
Nam mô Phật
Nam mô Pháp 
Nam mô Tăng!

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu

chua nha trang (1)chua nha trang (2)chua nha trang (3)chua nha trang (4)chua nha trang (5)chua nha trang (6)chua nha trang (7)chua nha trang (8)chua nha trang (9)chua nha trang (10)chua nha trang (11)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2015(Xem: 5705)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10020)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7762)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 7917)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 8950)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 8973)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7535)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10007)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7936)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11732)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]