Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những suy nghĩ khi đang ở một mình

12/08/201907:26(Xem: 7576)
Những suy nghĩ khi đang ở một mình

Vu Lan 2019_cong qua (2)


 NHỮNG SUY NGHĨ
 KHI ĐANG Ở MỘT MÌNH 


Hơn một tuần nay cơn gió lạnh đã thổi qua các tiểu bang phía đông nam của nước Úc và tôi bị bó tay trong nhà vì không thể tham dự các hội lễ Vu Lan tại các chùa cách xa nhà hơn 30km vì tánh tôi rất lo xa mà các thông báo của đài khí tượng cứ báo động từng giờ về sự nguy hiểm khi lái xe trên đường  ...

Thôi thì tôi tự khấn nguyện trước cha mẹ đã khuất bóng tôi sẽ chép trọn  Hai  phẩm trong bộ  kinh MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT để cúng dường và hồi hướng tất cả công đức đến pháp giới chúng sanh và Tứ trọng ân ...Hai phẩm này tôi thích đọc  hoài vì đã gần như dạy tôi những gì mà tôi đã gặp trong cuộc sống này và đã mang lại cho tôi thật sự một chút an bình khi đang ở một mình ...

Đó là phẩm Bồ tát hạnh, và Gieo trồng thiện căn .

 

Phải mất ba giờ để hoàn tất và để thoải mái thư giản tôi quay lại với hai bản nhạc mà tôi yêu thích nhất khi tập tểnh bước vào đời ....My  Way do Frank  Sinatra hát      Que Sera..Sera ( Whatever will be , will be) do Doris  Day thực hiện từ trước những năm ....1960 .

 

Tôi chợt thấy thấm thía làm sao với lời một người bạn cùng tuổi và cùng trình độ trong một đạo tràng nhân ngày đi tu học : " TRONG CON NGƯỜI MÌNH LUÔN LUÔN CÒN MỘT CÁI CỐT LÕI GIẤU KÍN TẬN ĐÁY SÂU THẲM  CỦA MỘT CÕI LÒNG " và chị cười buồn làm sao .......Thì ra những hoài niệm cũ chẳng có cách nào rũ bỏ hết , chỉ là nó tạm ngũ yên đấy rồi nó sẽ trở mình thức giấc vào những lúc nào mà ta ít ngờ đến nhất .

Dẫu biết rằng " Cuộc sống, là một bộ sách vô số chữ, mỗi người có cách đọc của riêng mình. Cuộc sống, là một câu hỏi có nhiều lời giải, mỗi người có đáp án của riêng mình. Cuộc sống, là một tách trà, mỗi người có cách thưởng thức của riêng mình. Những lúc không vui, hãy tự nhủ với bản thân:tất cả đều do thói quen ...là cơ hội ,  hãy làm thế nào để chính  tự mình khắc phục nó thì cuộc sống, thoải mái hơn, vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn." 

  Nhưng chắc chắn một điều  cho những  ai khi sắp bước vào tuổi thu, sẽ có một lần nhìn lại những ngày tháng chênh vênh của mình khi các con đến tuổi trưởng thành đã đi xa lập nghiệp , như chim lìa đàn bỏ lại căn nhà vắng lặng cho những bậc cha mẹ đang đi dần vào cô đơn  thì Niềm Tin vào Phật Pháp thật mãnh liệt mới giải đáp thỏa đáng cho những niềm hụt hẳng ấy và ta sẽ thấy ra đâu là Nghiệp Quả, luân hồi và ta có thể nương vào một sức mạnh tâm linh mà người ngoài trông vào khó giải thích được dù đôi khi bị tin là mê tín . 

Bởi vậy mà  một danh nhân đã thốt ra " HÃY CHĂM SÓC NHỮNG SUY NGHĨ CỦA BẠN KHI ĐANG Ở MỘT MÌNH " vì nhữngsuy nghĩ   tiêu cực đó sẽ không giúp bạn thành công trong bất cứ việc gì , nếu bạn cứ tiếp tục nghe những phiền não trong đầu thì lâu dần nó sẽ ăn sâu vào tiềm thức .

Nhưng nói đến phiền não , thì tôi lại dặn lòng.......... phải hiểu thật liễu nghĩa câu kinh  " Phiền não tức Bồ Đề " vì một khi không có trí tuệ thì làm sao thì làm sao hoá giải được phiền não đây nếu vẫn còn chấp nhân,  chấp ngã chấp thọ giã ..

Chung quy lại ta chỉ nhận được những bài học từ trường đời và cuộc sống khi đã trải qua những khó khăn và chỉ có kiên trì và đi đúng hướng thiện  lành  thì mới thoát được sóng gió để có một cuộc sống đầy đủ và an bình thân tâm 

 Hãy ngồi im lặng nghe đất trời chuyền mình từ tiếng ru nhẹ của Từ Tâm ....Và hãy nhìn các Bồ tát hiện đời đang giúp đỡ  ta dưới dạng xuất thế gian và trong thế gian đầy bụi trần vương thấm ...

Ngài Sayadaw U Jotika trong Tuyết giữa mùa hè  từng viết: 

" Bạn bè tri kỷ tôi không có 

Chỉ lấy tâm mình làm bạn chính mình " 

Và Ngài đã chú giải như sau : " khi tâm bạn đã trở thành một người bạn của mình thì về mặt tâm linh bạn đã thực sự bắt đầu trưởng thành ...Và những người như thế sẽ học được cách sống Hạnh phúc và bình an ." 

Ngài cũng dạy thêm rằng ..." Một người chưa học được cách sống bình an thì chưa học hỏi được gì nhiều trong cuộc đời ,,," 

Suy ngẫm  lại  lời những bài hát và  những câu triết lý sâu sắc ấy tôi bổng nhận ra một bài học cho đời mình ( khi đang sống một mình ) phải làm sao tu tập để có chánh niệm và trí tuệ một cách vững vàng và ngày càng lớn mạnh hơn thì ta sẽ dễ dàng buông bỏ những ý   nghĩ tiêu cực luôn vướng mắc khi tiếp xúc với đời ...và liên kết gần gũi hơn, bao dung hơn, và cao thượng hơn ....có nghĩa là làm sao phải thay được một trái tim thật mới rất tinh khiết và không tỳ vết với đầy tình thương nhân ái .

Bạn nghĩ thế nào với bài hát nầy ? Mà  từ lúc nhỏ và cả đến bây giờ tôi vẫn thấy hay làm sao cho cuộc sống trong cõi ta bà ...



Frank Sinatra với My  Way

And now, the end is near.                         

And so I face the final curtain .            

My friend, I'll say it clear.                       

I'll state my case, of which I'm certain        

I've lived a life that's full.                        

I've traveled each and every highway.    

And more, much more than this.               

I did it my way.                                         

Regrets, I've had a few.                              

But then again, too few to mention.   

I did what I had to do.                              

And saw it through without exemption .  

I planned each charted course.            

Each careful step along the byway        

And more, much more than this.                     

I did it my way                                            

Yes, there were times, I'm sure you knew.  

When I bit off more than I could chew.       

But through it all, when there was doubt .             

I ate it up and spit it out.                                

I faced it all and I stood tall.                        

And did it my way.                                    

I've loved, I've laughed and cried.       

I've had my fill, my share of losing .        

And now,…   AS tears bubbide                              

  I  find it all  so amusing                                                   

   To  think I did all that                                                     

   And may  I say , not in a shy  way                 

   Oh no , oh  no , not me                                              

   I did  it my way                                                     

   For what is a man , what has he got                         

     If not himself , then he was naught                         

  To say the things he truly feels                             

And not the words of one who kneels                          

 The record shows I  too  the blows                       

 And I did it my way                                          

Yes, I  was  in  my way   

                                 

Dịch ra Việt như sau :

 

Giờ đây đã đến hồi kết thúc 

Và tôi đã sẵn sàng đón nhận nó 

Này bạn ơi  tôi sẽ kể hết 

Trường hợp của tôi ...câu chuyện đời mình 

Cả cuộc đời  này tôi đã .......

Đi khắp mọi nẻo đường , đến cả mọi nơi 

Và trên hết nhiều hơn thế nữa 

Tôi đã sống ....theo cách của Tôi 

Hối tiếc cũng có một chút 

Nhưng rồi cũng chẳng đáng bao nhiêu 

Tôi đã làm ...những gì phải làm

Mà không hề đắn đo hay do dự 

Trên mỗi chặng đường từng bước  định sẵn 

Nhưng trên hết điều quan trọng ...là 

Tôi đã sống theo .....CÁCH CỦA TÔI

ĐÚNG, có những lần chắc bạn đã biết 

 Tôi không tự lượng được sức mình .

Nhưng trước khó khăn ...Tôi luôn dũng cảm đối mặt 

 Ngẫng cao đầu không chút sợ hãi 

  Và làm theo cách của tôi 

Yêu thương hạnh phúc khổ đau 

Và cả thất bại tôi đã từng trãi

Giờ đây , khi tất cả đi qua 

 Tôi cảm thấy thật nhẹ nhàng 

 Nhìn lại việc đã làm 

Tôi dám nói rằng , không chút ngần ngại 

  không , đó không phải tôi 

Tôi đã ....sống theo cách của tôi        

Một người.... sẽ còn gì ? 

Nếu không được là chính mình 

Để nói ra được điều mình nghĩ 

Chứ không phải những lời nịnh hót 

Các bạn thấy đó ..tôi đã phải trả giá

Nhưng dù sao đó , vẫn là cách của tôi 

Đúng , tôi vẫn sống ...theo cách của tôi 

Riêng tôi đã nguyện sẽ sống như thế này với quan niệm về cách nhân sinh  của chính tôi như sau nếu một mai ra đi về ...

                                                         

Sống chẳng lo toan với chuyện đời 

Càng không bỉ, thử lệ nào   vơi ...

Sinh, sinh  ...tử, tử là trường mộng 

Biết vậy hơn thua chỉ....khổ người

Bỏ mặc gian nan ...xem ... khói,  mây 

Thong dong  từng bước nghiệm câu   lời 

Bao năm cũng được ...không chờ đợi 

 Một cõi đi về ....đến ngắm  chơi !
                HH 

Và cũng như Phật giáo quan niệm " Ngoài cái chết không có cái sống   Ngoài cái sống không có cái chết" thì ngay  bây giờ ta hãy chăm sóc những suy nghĩ ta một  cách tích cực hơn bạn nhỉ ? 

Huệ Hương 

Một ngày không thể dự lễ hội Vu Lan 

(Chủ Nhật 11-8-2019)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2015(Xem: 5707)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10024)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7765)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 7921)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 8956)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 8974)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7535)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10007)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7938)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11736)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]