Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cách Ứng Phó Với Sự Hãm Hại, Phù Hợp Với Giáo Pháp

06/05/201915:47(Xem: 8435)
Cách Ứng Phó Với Sự Hãm Hại, Phù Hợp Với Giáo Pháp


Cách Ứng Phó Với Sự Hãm Hại, Phù Hợp Với Giáo Pháp

Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice.

                       lamazoparinpoche_bachnga

Lama Zopa Rinpoche thuyết pháp tại Madrid, Tây Ban Nha, tháng 10, năm 2018. Hình ảnh của Thầy Roger Kunsang.

 

Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy:

 

Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.

 

Khi người khác làm hại con, ngay cả chấy rận cắn con, ngay cả một con muỗi cắn con, kiến cắn con, ong chích, người khác nổi giận với con, hành hạ con thì con sẽ thấy là bất kỳ điều gì xảy ra luôn luôn có lý do. Lý do là con đã hãm hại người khác trước. Nên con có thể hiểu, bằng cách nhớ ra tại sao nó xảy ra, nhớ đến lý do, rồi con có thể nghĩ rằng, “Việc tôi nhận lãnh [sự hãm hại] là điều xứng đáng.”

Thường thì điều chúng ta làm là suy nghĩ rằng, “Tôi là người hoàn hảo, hoàn hảo nhất, không bao giờ sai, người khác mới sai.”. Con đổ thừa người khác. Rồi ai đó hại con, hành hạ con, ai đó nhìn con một cách tệ hại, ai đó nói điều gì xấu, và ngay lập tức con trả đũa họ, con nghiền nát họ, con làm họ tan rã, làm bất cứ điều gì con có thể làm. Nó là vậy đó. “Không có gì sai trái với tôi hết. Tôi hoàn hảo. Người khác mới sai.”...

Đây không phải là hành động của một người có học. Không phải là nhân cách của người có học. Không, [nó là hành vi của] một người thất học, giống như con cọp, con chó; nếu ai đó hại con thì con cắn họ, giống như vậy thôi. Có ai hại con nên con hại họ lại. Đó là tính cách của con thú. Con hiểu chứ? Nó không khôn ngoan, nhưng đây là cách mà chúng ta thường hành động.

Lý do mà [con bị hại] là vì trong quá khứ, con đã lừa gạt hay hành hạ người khác bằng cách đó. Con đã hành hạ người khác theo cách đó, rồi thì lần này, sự việc xảy ra cho con. Người này, tại sao người này hành hạ con? Tại sao? Đó là vì trong quá khứ, con đã hành hạ người này bằng cách đó. Thậm chí nếu một con rận đang cắn con thì cũng vậy. Nên tất cả mọi chuyện đều giống như vậy.

Thế nên vị đại bồ tát Tịch Thiên nói rằng, “Lần này tôi bị người khác hại là xứng đáng.” Đó là điều xứng đáng.

Rồi điều này được đề cập đến, “Nghiệp của tôi đã thuyết phục, rồi tôi nhận lãnh sự hãm hại này. Vì vậy mà không phải là tôi đã mất đi chúng sinh đó trong lỗ địa ngục hay sao?”

Vậy thì có nghĩa là trong quá khứ, con đã gây hại. Rồi vì vậy mà nghiệp dĩ của con đã thuyết phục người kia, và kết quả là người ấy đang hãm hại con. Điều đó xảy ra từ nguyên nhân đó, con đã hại người ấy trong quá khứ, nên trong kiếp này, con bị người này hại.

Giờ đây, người đang hại con ở trong thế giới con người, nhưng vì sự tác hại đó mà nó khiến cho người này không ở trong cõi người trong tương lai, mà lại tái sinh và đọa vào lỗ địa ngục, cõi địa ngục.

Nghĩ về điều đó là một cách để phát tâm bi mẫn. Thay vì nổi giận và trả đũa thì con sẽ phát tâm bi, cội nguồn của hạnh phúc cho bản thân mình và tất cả chúng sanh. Việc phát tâm bi để hồi đáp cho người khác rất là quan trọng.

Hãy phát tâm bi. Khi những chúng sanh khác hành hạ con, bất kỳ điều gì họ làm hại con thì hãy sử dụng nó để phát lòng bi.

Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Chân Thông Tri hiệu đính

Nguồn: https://fpmt.org/lama-zopa-rinpoche-news-and-advice/advice-from-lama-zopa-rinpoche/how-to-react-to-harm-in-accordance-with-the-dharma/

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/2010(Xem: 10401)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8536)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 9118)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9985)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10692)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 10193)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8684)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9678)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 9056)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 8453)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]