Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chú voi mừng rơi nước mắt vì được giải cứu sau 50 năm gông cùm đói khát

07/04/201906:16(Xem: 8689)
Chú voi mừng rơi nước mắt vì được giải cứu sau 50 năm gông cùm đói khát

Chú voi mừng rơi nước mắt
vì được giải cứu sau 50 năm gông cùm đói khát

  • Nó bị người ta tra tấn hành hạ rất dã man, quá đói mà không có gì ăn phải ăn cả vỏ bánh kẹo của du khách, bây giờ nó đã được giải thoát và sống cuộc sống vui vẻ, tự do.

Trong suốt 50 năm, chú voi Raju sống một kiếp sống nô lệ. Không ai biết cuộc đời trước kia của nó là như thế nào, chỉ biết rằng nó đã bị bắt cóc khỏi mẹ và tách khỏi bầy từ khi còn rất nhỏ, rồi được bán đi bán lại qua tay của 27 người chủ khác nhau như một món hàng hóa, để rồi cuối cùng chôn vùi cuộc đời mình tại một sở thú ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Để bắt Raju phục tùng mệnh lệnh, những người chủ tàn ác đã xiềng nó lại và đánh đập dã man cho đến khi nó hoàn toàn khuất phục, không còn chút phản kháng, chỉ cần nghe giọng chủ đã hoảng sợ. Ban đêm nó không có chỗ ngủ, còn ban ngày nó được sử dụng như một con thú tiêu khiển, giương vòi ra làm trò để xin tiền từ khách tham quan.

 Chú voi Raju bị xiềng xích suốt 50 năm qua tại một sở thú ở Ấn Độ.

Chú voi Rajubị xiềng xích suốt 50 năm qua tại một sở thú ở Ấn Độ.

Biết kiếm tiền nhưng Raju lại không được cho ăn uống đầy đủ. Khi được khách tham quan cho kẹo, vì quá đói nên nó ăn cả vỏ và giấy nhựa. Đuôi của nó còn bị nhổ trụi lông để làm bùa may mắn bán cho khách. Bị xiềng bằng dây xích có đinh 24/7 nên chân của nó còn bị thương tích và lở loét, mỗi lần di chuyển là máu và mủ lại rỉ ra từ miệng vết thương. Cả đời nó chỉ biết có đau đớn và cô độc.

Biết được hoàn cảnh đáng thương của Raju, một tổ chức cứu trợ động vật hoang dã ở London đã quyết tâm bay sang Ấn Độ để giải thoát cho nó. Một nhóm gồm 10 bác sĩ thú y và chuyên gia động vật hoang dã cùng 20 nhân viên kiểm lâm và 6 cảnh sát đã đột nhập vào sở thú vào ban đêm để tiến hành công cuộc giải cứu. Thời điểm này sẽ có ít người xung quanh, và chú voi sẽ được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt.

 Người ta phải đột nhập vào sở thú vào ban đêm để giải cứu nó, tuy nhiên đã vấp phải sự phản kháng kịch liệt từ người chủ.

Người ta phải đột nhập vào sở thú vào ban đêm để giải cứu nó, tuy nhiên đã vấp phải sự phản kháng kịch liệt từ người chủ.

Tuy nhiên, cuộc giải cứu vấp phản cản trở lớn từ người chủ của Raju. Ông ta quát tháo ra lệnh cho nó trở nên hung dữ. Khi chú voi quá sợ không dám tấn công những người đến giải cứu, ông ta dùng thêm dây xích có đinh để trói nó thật chặt, những cây đinh nhọn thít thật sâu vào da thịt vô cùng đau đớn.

Quyết không bỏ cuộc, đội giải cứu cố gắng khống chế người chủ để đưa chú voi đi. Nhìn thấy cảnh tượng đó, Raju bắt đầu chảy nước mắt không ngừng. Không biết lúc đó nó đang nghĩ gì trong đầu, có lẽ nó cảm nhận được rằng nó sắp thoát khỏi bàn tay của người chủ tàn ác. Cảnh tượng ấy khiến cho ai nấy đều xúc động. Động vật thì cũng biết đau và cũng có cảm xúc như con người đấy thôi.

 Raju bật khóc khi thấy nhiều người đang cố gắng cứu mình khỏi xiềng xích.

Raju bật khóc khi thấy nhiều người đang cố gắng cứu mình khỏi xiềng xích.

 Nó được cho lên xe tải và đưa đến nơi an toàn, tránh xa khỏi người chủ tàn ác.

Nó được cho lên xe tải và đưa đến nơi an toàn, tránh xa khỏi người chủ tàn ác.

Đội giải cứu quyết định đưa chú voi lên xe tải cùng với toàn bộ xiềng xích vẫn còn dính vào chân. Dù mỗi bước đi đều gây ra đau đớn không sao tả siết nhưng Raju vẫn ráng làm theo chỉ dẫn. Nó biết người ta đang cố gắng cứu nó. Nó được đưa đến một khu bảo tồn và chăm sóc voi hoang dã ở thành phố Mathura, nằm cách đó hơn 560km.

Tại đây, Raju được ăn một bữa no nê gồm chuối, lá chuối, xoài, bánh mỳ, bánh quy và nước sạch trước khi người ta tiến hành tháo xích cho nó. Họ phải mất đến 45 phút mới tháo hết chỗ xích dính vào những vết thương trên chân Raju. Ngay sau khi sợi dây cuối cùng được cắt bỏ, Raju được cho đứng lên và chập chững bước đi. Đã 50 năm rồi nó mới lại được tận hưởng cảm giác tự do tuyệt đối như thế.

 Người ta phải mất 45 phút mới tháo hết xích trên người nó.

Người ta phải mất 45 phút mới tháo hết xích trên người nó.

 Những sợi xích có đinh nhọn khiến chân của Raju đầy vết thương lở loét, mỗi cử động đều như cực hình.

Những sợi xích có đinh nhọn khiến chân của Raju đầy vết thương lở loét.

 Raju được dỗ cho ăn để người ta chăm sóc vết thương.
Raju được dỗ cho ăn để người ta chăm sóc vết thương.

 Chú voi tung tăng bước đi sau khi được thả tự do.

Chú voi tung tăng bước đi sau khi được thả tự do.

Những ngày sau đó, Raju được tắm rửa, chăm sóc và chữa lành vết thương. Nó được hòa nhập với những người bạn mới của mình, cũng là những chú voi được giải cứu khỏi con người. Nó sẽ phải học và làm quen với nhiều thứ mới.

Đó là câu chuyện của 5 năm trước. Hiện tại, Raju vẫn đang sống rất vui vẻ và khỏe mạnh tại khu bảo tồn của nó. Nó mới được tổ chức một bữa tiệc kỷ niệm 4 năm được tự do vào ngày 04/07/2018. Raju vừa thưởng thức bỏng ngô vừa lim dim đôi mắt một cách an nhàn và tận hưởng. Không còn ai nhận ra nó đã từng là chú voi ốm đói thân tàn ma dại lúc mới được giải cứu đưa về đây.

 Raju được ăn uống và tắm rửa thỏa thích ở ngôi nhà mới tràn đầy tình thương.

Raju được ăn uống và tắm rửa thỏa thích ở ngôi nhà mới tràn đầy tình thương.

 Vẻ mặt sung sướng của nó sau khi được ăn uống thỏa thích.

Vẻ mặt sung sướng của nó sau khi được ăn uống thỏa thích.

 Thỉnh thoảng nó cũng xúc động rớt nước mắt nếu được ăn một món gì đó thật ngon mà nó chưa từng nếm qua bao giờ.

Thỉnh thoảng nó cũng xúc động rớt nước mắt nếu được ăn một món gì đó thật ngon mà nó chưa từng nếm qua bao giờ.

 Nó mới được tổ chức party mừng 4 năm tự do vào tháng 7 năm ngoái.

Nó mới được tổ chức party mừng 4 năm tự do vào tháng 7 năm ngoái.

 Bây giờ nó đang sống rất vui vẻ và hạnh phúc bên những người bạn mới của mình.

Bây giờ nó đang sống rất vui vẻ và hạnh phúc bên những người bạn mới của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2015(Xem: 5724)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10050)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7778)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 7935)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 8967)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 8984)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7546)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10035)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7960)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11752)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]