Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhắn Người Em Phương Xa

25/03/201908:39(Xem: 4990)
Nhắn Người Em Phương Xa

bo tat quan am




NHẮN NGƯỜI EM PHƯƠNG XA 

Không hiểu sao dạo này chị hay khóc !

Hồ lệ đầy tràn  ...cần phải làm vơi ?

Đọc xong sách quý  " Bánh xe cuộc đời " 

Bao xúc cảm ...chợt ....giọt dài giọt ngắn .

Viết từ trái tim ...tác phẩm giá trị lắm  !

Đường tầm Đạo dù nhiều lúc phạm sai ....

 Nhưng .....cạnh bên lại có Đại  sư tài , 

Cùng thiện tri thức đồng hành từng lúc ....

Sống theo sở thích là điều hạnh phúc !

Tâm đắc .....điều gì em hãy viết lên  .

Kinh nghiệm của người.... ghi nhớ đừng quên, 

Vài điểm chính... .vào..cẩm nang nền tảng.

 

Nào, mời xem ....sở học nhiều điều tán thán !!

HH





Em thân mến , 

Hôm nay ngày vía Quan Âm thế mà chị nghe như có tiếng nói  thì thầm bên trong " hãy đọc lại và chiêm nghiệm lại  tập sách truyện "The Wheel of Life của John Blofeld " được dịch là Bánh xe cuộc đời hay Ngọc sáng trong hoa sen do nhà dịch thuật đại tài Nguyên Phong .

Em biết không chị đã được đọc đi đọc lại năm sáu lần rồi , dường như mỗi năm mỗi đọc thì phải và cũng có ghi chú vài điều khi đọc , thế mà không hiểu lý do gì lần này chị lại tìm thấy những điểm cần ghi lại và nghĩ rằng nên gửi đến em để chúng ta cần học hỏi  thêm em nghĩ sao ? 

Chị  vắn tắt tiểu sử tác giả và những lời tâm sự của Ông ...đến em trong vài dòng nhé ! 

John Blofeld (     -1987) là một học giả người Anh không những uyên bác với rất nhiều tác phẩm  giá trị mà còn là một Phật tử tu theo hạnh Bồ Tát  

Ông còn là một người thiết tha với Chân, Thiện, Mỹ, một người đã lĩnh hội được tinh hoa phương Đông từng sống nhiều năm tại Trung Hoa, Tây Tạng, Ấn Độ và Thái Lan 

Tác giả đã có tiếp xúc qua nhiều cuộc tham vấn với những danh sư và nhiều bạn thiện tri thức nhưng mãi gần 20 năm sau mới nhận thấy được điều dạy sau cùng từ Lạt Ma Tulku một đại sư của Kim cương thừa và đây là lời chỉ giáo mà tác giả đã vào được cửa Đạo và chị cũng đã học lời dạy này như một người vừa tìm được viên  Ngọc báu nơi vườn Tâm chưa được khai hoang .

Hãy nghe lời dạy như sau : 

" Anh cần phải biết rằng anh không thể đến mục tiêu nếu anh không có bản đồ trong tay cũng như nếu anh không hiểu trọn vẹn thấu đáo từng chi tiết, từng bước, từng giai đoạn của cuộc hành trình 

Anh phải biết rằng mặc dù có hàng trăm hàng ngàn con đường khác nhau, nhưng con đường mà anh đã được một đạo sư chỉ dẫn đầy đủ rồi thì anh phải chuyên tâm đi trọn từ đầu đến cuối ......Đừng như con vượn hết chuyền cành này đến cành khác, đừng đuổi theo những vọng tưởng của trí thức mà thay đổi những con đường khác nhau mà quên đi mục đích chính của cuộc hành trình . Con đường nào cũng tốt nhưng biết lựa chọn và quan trọng nhất là hãy thực hành và khởi hành ngay . Bất cứ một cuộc khởi hành nào cũng khởi đầu bằng một bước đi và đã đi là phải đi cho trọn .." 

Ngoài ra anh cần biết thêm rằng ngoài việc khai triển từ bi và trí tuệ, anh còn cần đến một yếu tố nữa ....đó là lòng dũng cảm . Lòng dũng cảm để cương quyết gạt bỏ ra ngoài nhưng hành trang không cần thiết, những lý thuyết từ chương vô ích, những đam mê của trí thức . Lòng dũng cảm để khai mở trí tuệ, phá tan tấm màn vô minh đang che phủ trong tâm anh .

Hãy cố gắng tự mình cất bước và đừng bao giờ quên mục tiêu chính là ĐẠT ĐẾN CỨU CÁNH GIẢI THOÁT .

Hãy cần đảm lên vì anh sẽ không đi con đường này một mình mà còn có Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư Tổ phù hộ anh !!!!

( trích trang 408-409 của Bánh xe cuộc đời do Nguyên Phong dịch ) 

Có phải đây là lời dạy mà ta đã hằng nghe trăm lần qua những lần hội kiến với các giảng sư nhưng có bao nhiêu người đã tìm thấy căn cơ đúng và đã tìm học được một pháp môn thích hợp với căn cơ mình ? Và như chị đây là điển hình.....vì vậy mà chị vẫn như người mãi mê đi tìm của quý cho đến hôm nay ....

Em ơn, chị đã thốn thức như được ai nói trúng cái tâm của mình qua câu : 

" Dù muốn dù không tất cả chúng ta đều chịu ảnh hưởng của môi trường, truyền thống, văn hoá và tập tục xã hội mà chúng ta lớn lên . Dù vô tình hay cố ý nhưng suy nghĩ, lập luận tư tưởng của chúng ta vẫn chịu ảnh hưởng của những căn bản giá trị mà chúng ta vẫn được dạy bảo và hiển nhiên ta lại mắc một lỗi lầm nhỏ là coi trọng kinh điển như những chân lý tuyệt đối hoặc chấp nhặt vào những điều đã được ghi lại trong kinh " 

Còn nữa trong  lá thư từ biệt trước khi từ trần ngày 17/6/1987 John  Blofeld đã nhắn nhủ cùng bạn đọc như sau : Tôi muốn nhấn mạnh rằng VIỆC TỰ MÌNH MỞ MẮT ĐỂ NHÌN RÕ MỌI VIỆC là một điểm then chốt vô cùng quan trọng trong việc nâng cao giá trị đích thực của con người .

Ông cho rằng sở dĩ ông muốn nhấn mạnh là vì chúng ta thường ỷ lại vào các năng lực đến từ bên ngoài trong khi Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh rằng " Như Lai chỉ là người dẫn đường , mọi người phải tự mình đi chứ không ai có thể đi giùm cho ai cả " . 

Và em đã biết chị từ xưa giờ cũng có cùng một quan điểm với Ông là " khi bước chân vào cửa Phật , mọi người nên tìm hiểu học hỏi càng nhiều pháp môn chừng nào càng hay chừng nấy,, nhưng chỉ sau một thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng thì hãy tìm một pháp môn nào thích hợp với căn cơ mình mà chuyên nhất tu hành . Hiển nhiên là tất cả con đường đều cùng đưa đến một mục đích : đó là con đường thoát khổ. " . Không con đường nào là đúng nhất, hay nhất, vượt trội hơn con đường nào mà chỉ có căn cơ, lòng dũng cảm và ý chí cương quyết của mỗi cá nhân mà  thôi . ( trang 412) 

Em thân mến, 

Sở dĩ chị viết bức tâm thư này đến em vì gần đây do một đại duyên chị được tiếp xúc với các Thượng Tọa và Hoà Thượng trong Giáo Hội Phật Giáo VN tại Hải Ngoại  nên chị đã nhận ra nhiều điều mình rất còn thiếu sót và biết rằng biển học thật là mênh mông và ngày nào còn may mắn trong kiếp người này mà còn có thể nghe được Phật Pháp và còn đọc được những quyển sách quý báu như thế này là một điều hạnh phúc nhất vì em ơi theo chị biết : 

" Được tự do sống theo sở thích của mình là một hạnh phúc.   Trang Tử " 

Và chị còn được Thầy chị khuyến khích thêm khi chị bộc bạch niềm hạnh phúc của mình khi được đọc những tác phẩm có giá trị như sau " Đệ tử cứ viết theo những gì đệ tử tâm đắc nhất nhé ..." 

Em thân mến , lời khuyên ấy đã theo chị suốt những tháng năm sau này và hôm nay lần này lại hiện ra trong trí chị và chị dành hết can đảm viết gửi đến em đây ..

Thân ái mến chúc em được nhiều thuận duyên trên đường tu học và mong em hồi âm trao đổi những gì em học được, em nhé .

Chị của em 

Huệ Hương 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2015(Xem: 5713)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10036)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7771)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 7926)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 8961)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 8979)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7537)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10014)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7942)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11744)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]