Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thói quen tạo nên tính cách

17/01/201911:57(Xem: 6123)
Thói quen tạo nên tính cách

day 2 khoa tu ky 18 (37)THÓI QUEN TẠO NÊN TÍNH CÁCH 

Có những kỷ niệm ta tưởng đã được cất giấu tận đáy sâu tâm hồn và sẽ phải mờ theo thời gian,  theo sự đổi thay,  sự trưởng thành của ta , nhưng không .....nó không hoàn toàn mất đi ...mà thật ra vẫn tồn tại trong cơ thể ta qua những hình thức vật lý hay khuôn mẫu mà ta ứng xữ và đó cũng chính là nguyên tắc mà tôi đã học về nghiệp ....hay nói đúng hơn là những trải nghiệm trong cuộc đời ....

 

Đã hơn hai tuần từ khi khoá tu học Phật giáo Úc châu thứ 18  kết thúc và tôi đã mừng vui khôn tả khi thấy mình  tuân thủ được thời khoá cho cách học hàm thụ online và đã tránh được những giờ phút đối phó với những kỷ niệm quá khứ lâu lâu lại trồi lên ....vì thời gian còn lại trong ngày rất ít,  cho nên tôi vẫn giữ lại thời khoá biểu ấy cho những tuần   kế tiếp và thực thi đúng theo giờ giấc  , chỉ trừ thứ bảy và chủ nhật là thư giản giãi trí với con cháu ......

Sự kiện này thật đúng với nhận định của một ai đó trong những bài viết trên mạng " Tâm trí con người có thể hoàn thành mục tiêu nào mà nó tin tưởng là đúng ( dù cho bạn cho rằng mình không thể hay có thể ) . Hãy biết rõ sức mạnh sáng tạo của tiềm thức bằng cách lặp đi lặp lại thói quen hằng ngày bằng cách không ngại gian khó từng bước từng bước một thực hiện . " 

Và theo Mark Cuban " Hãy làm việc như thể có ai đó sẵn sàng làm 24 giờ một ngày để cướp lấy công việc của bạn " . Hãy là người chạy đua với thời gian , và cuộc sống luôn chứa điều kỳ diệu ,  chúng chỉ đến cho những ai biết sử dụng thời gian hợp lý ....

Quả thực vậy , với thời khoá biểu nghiêm nhặt của khoá tu với những giờ giáo lý tôi áp dụng bằng cách  nghe lại những bài giảng về các bộ kinh đại thừa và từng phẩm từng phẩm một tôi đã tìm lại tất cả những luận giải của các danh tăng mà tôi đã sưu tầm và cuối ngày thì download các tạp chi Văn Hoá Phật Giáo trong những tháng vì đi hành hương theo tour ,  tôi đã không đọc được ....

Đây là bài viết của HT Thích Như Điển Về " Công Đức  của việc trì kinh " trong VHPG 294  phát hành ngày 1/4/2018 

" một khi hiểu được kinh là hiểu được Phật và đương nhiên là hiểu Pháp hoặc ngược lại nếu ta hiểu Pháp thì sẽ hiểu được Kinh và Phật " Và Ngài đã dạy thêm " một khi tin Phật , một khi tin Pháp , ta sẽ tin vào nhân quả và ta sẽ có một sức mạnh tự nhiên khi muốn diễn đạt tư tưởng của mình trong sự có không của cuộc đời vốn huyễn mộng này " 

Ôi sao mà tôi thấy quá đúng cho cuộc sống tôi bây giờ quá ...Qua những lần vô tình,  gặp lại các bạn cũ trong quá khứ khi tôi còn đang trong vòng nhung  lụa vinh quang rồi bất ngờ đổi thay một cách đột ngột mà tôi vẫn đối phó được với những thử thách chông gai nhờ biết đến Phật , Pháp và nhân quả , các bạn đã hỏi tôi lý do gì mà tôi đã đổi thay đến 360 độ để có được một tinh thần của người Phật tử như thế này tôi chỉ mĩm cười vu vơ và khỏa lấp để rồi về nhà bâng khuâng với những vần thơ của mình : 

Dù tuổi nào , ta vẫn còn vụng dại 

Bài học trường đời học mãi người ơi

Chờ  duyên sao ....đúng lúc đúng thời 

Thấy ra nhân quả , lần hồi sửa sai 

Hoặc  tự lan man trong những điều đã học từ các bài pháp thoại " số phận mình sẽ dựa trên hệ quả của những hành động nhỏ của mình tích lũy từ nửa đời sống trước , những lời đã từng nói , những gì mình đã làm , những kiến thức mình đã học , những trải nghiệm mình từng cảm nhận và vô hình trung đang thay đổi dần dần  số phận mình " 

Và có ai biết đâu tôi đã nhận ra rằng " chỉ có sự thực hành Pháp của chúng ta mới cứu được ta mà thôi , " và cuộc đời đã cho ta cơ hội để trưởng thành và trải nghiệm 

 

Tất cả mọi sai lầm , đau khổ , hạnh phúc thành bại mà con người đã và sẽ gặp nhưng khi tự mình trải nghiệm được thời mới nhận ra ĐÓ LÀ MÓN QUÀ CUỘC ĐỜI TRAO TẶNG cho ta để ta sử dụng 

Và bạn ơi , bây giờ tôi mới thấy sự vi diệu của một thói quen tốt , thói quen đã tạo nên tính cách của một con người , đó là giá trị đạo đức mà ta phải chọn và để hiểu cuộc đời này ....Cuộc đời này là của Ta , hãy sống cho xứng đáng với phần thưởng đã sinh được làm người , đừng dâng tặng món quà quý báu này cho bất cứ sự phiền não nào mang lại .....

Hãy tận dụng đến mức tối đa cơ hội này để cho cuộc sống mình thêm giá trị bằng cách dâng trọn niềm tin cho Tam Bảo , học Phật pháp miên mật để sống được trong những giờ phút nhẹ nhàng thoải mái bằng cách thực hành giáo lý từng giờ từng ngày trong cuộc sống và phá bỏ được tất cả những bế tắc và những vướng mắc ...

 
day 2 khoa tu ky 18 (38)day 2 khoa tu ky 18 (39)day 2 khoa tu ky 18 (41)day 2 khoa tu ky 18 (42)

Và cuối cùng kính xin được tri ân Thượng tọa Thích Nguyên Tạng người đã sách tấn và khuyến khích tôi thực hiện được thời khoá biểu tu học online , kính cảm ân Thầy . (Mời xem thêm)

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4935)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5083)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4433)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4104)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4694)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4156)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3600)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6881)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]