Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày cuối tuần đi phát cháo yêu thương cùng chùa Cổ Am tỉnh Hưng Yên

10/12/201820:20(Xem: 7089)
Ngày cuối tuần đi phát cháo yêu thương cùng chùa Cổ Am tỉnh Hưng Yên

Ngày cuối tuần đi phát cháo yêu thương cùng chùa Cổ Am tỉnh Hưng Yên

Buổi sớm mai ngày cuối tuần. Đang đọc sách và thưởng trà. Tự nhiên nhớ đến thầy Vạn Lợi, một vị tu sỹ đang giảng dạy tại Học viện Phật giáo Việt Nam trên Sóc Sơn và tại viện Trần Nhân Tông. Nhấc máy gọi cho thầy.

Thầy Vạn Lợi nhấc máy hàn huyên. Rồi thầy rủ đi Hưng Yên, về chùa Cổ Am.
Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 1

Thế là thầy Vạn Lợi từ Sóc Sơn về Hà Nội để thầy trò chúng tôi đi Hưng Yên. Trời cuối tuần se se lạnh. Mưa nhẹ. Nhưng trong xe ấm áp vô cùng. Ấm tình thầy trò.

Về đến nơi, chúng tôi ngồi ngay với thầy Hạnh Bình, một vị Thượng tọa mà tôi rất kính trọng lâu nay. Chúng tôi ngồi hàn huyên về chuyện tu, chuyện đời, về chuyện sách vở và Phật Giáo. Tâm tình say sưa và không chỉ như tình thầy trò mà như những người bạn tâm giao.
Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 2Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 3

Nhưng ở chùa Cổ Am có một việc là rất thú vị. Đó là nấu cháo mang tặng cho viện Sản Nhi Hưng Yên. Chuyện này thật thú vị.

Từ buổi sáng, các tình nguyện viên đi mua các loại thực phẩm. Nồi cháo yêu thương Cổ Am có đến 15 loại thực phẩm nhé. Từ gạo, hạt sen, đỗ, lạc, bí đỏ, ngô, khoai lang, cà rốt… nhiều lắm. Thật công phu. Cho nồi cháo yêu thương thế đấy.

10h30 tất cả cùng bắt đầu nấu cháo. Nấu bằng tâm của những người con Phật. Nấu bằng tình yêu thương của những tấm lòng chân thật, giản đơn, mộc mạc và chân thành. Để có nồi cháo yêu thương ngon nhất, tình cảm nhất.

Bữa trưa của chúng tôi thật tuyệt vời. Rất giản dị với rau chùa, gạo quê mà ngon đến lạ kỳ. Bữa trà sau ăn trưa cũng rất ý nghĩa. Đượm mùi thơm và tình thầy trò. Tôi được nghe bao chuyện hay và đáng suy nghĩ từ Thượng tọa Thích Hạnh Bình.

Rồi Thượng tọa Thích Quảng Thiện từ đâu xuất hiện. Lạ thật, từ miền Nam mà sao thầy xuất hiện ở đây. Thì ra thầy đi giảng ở Hải Phòng, rồi Thái Bình nên tranh thủ qua thăm thầy Hạnh Bình. Tuyệt vời quá.

Trà ngon, tình thầy trò thắm thiết, bao chuyện hay quên cả nghỉ trưa.

15h00 tất cả cùng chở cháo yêu thương ra bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên. Rồi cùng phát cháo tặng các bệnh nhân nơi đây. 6 thùng cháo ngon lành và thơm phức.
Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 5Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 4

Chúng tôi múc cháo yêu thương ra từng chiếc cốc.  Các bệnh nhân đến nhận cháo. Ai có cạp lòng hay hay bát thì mang ra nhận. Thật tuyệt vời. Đông lắm. Vui lắm. Tình cảm lắm.

Tôi vừa múc cháo vừa ngắm nhìn các khuôn mặt hạnh phúc và bình an. Tôi thấy có một niềm vui nhỏ trong ngày cuối tuần. Tôi thấy vui khi các cốc cháo, bát cháo, cạp lồng cháo yêu thương cứ thế lan tỏa về các khoa trong bệnh viện.

Đây là bệnh viện Sản Nhi. Trong bệnh viện có biết bao bà mẹ và biết bao con nhỏ. Và những bát cháo yêu thương được chuẩn bị, được nấu, được phụng sự bởi quý thầy và quý Phật tử nơi đây đã và đang ngấm dần vào các mẹ và các con.

Cháo yêu thương từ những tấm lòng của những người tu đang lan tỏa đến bao tâm hồn. Rồi đây các con lớn dần, cháo yêu thương ngấm vào tế bào các con, để yêu thương và trí tuệ lan tỏa sâu vào tâm hồn các con. Cho lâu dài. Cho mãi mãi.

Nồi cháo yêu thương rất giản dị nhưng bao dung, ngon và cần thiết, ấm lòng các mẹ và các con trong mùa đông lạnh.

Những thìa cháo yêu thương như những hạt bồ đề được gieo vào tâm các con và các mẹ. Những hạt bồ đề này sẽ lớn dần và nhất định đơm hoa ra trái. Không phải là tất cả các hạt đều lớn nhưng có lẽ là số đông.

Chúng tôi có Vườn Yêu Thương với rất nhiều cây yêu thương. Vườn Yêu Thương ở Hà Nội sinh hoạt mỗi tối thứ 4 hàng tuần. Nay chúng tôi tham gia mang cháo yêu thương đến các bệnh nhân của bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên. Hạnh phúc lắm. Bình an vô cùng. Vẫn là yêu thương!

Tôi đứng ngắm các con ăn cháo mà thấy có gì đó rất lạ cứ trào dâng trong lòng. Lạ lắm.

Một mặt tôi muốn về Hà Nội. Mặt khác lại muốn quay lạ chùa Cổ Am nơi đang được mở rộng và xây dựng. Một mặt muốn về lại Thủ đô với bao việc giang dở. Mặt khác muốn được tiếp tục bên thầy Hạnh Bình thêm đêm nay nữa.

Nhưng thứ 2, thầy Vạn Lợi phải lên lớp. Phía trước là các quý thầy quý sư cô đang học tại Học viện Phật giáo Sóc Sơn. Mà cũng lạ rằng tôi chưa hề đến thăm, chưa hề có mặt tại cả 2 Học viện Phật giáo ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Giật mình nhớ về buổi ngồi chia sẻ và tâm sự với thầy Viên Trí của Học viện Phật giáo TP HCM nhân hội thảo về Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại Yên Tử hôm trước. Tôi khá bất ngờ khi thầy Viên Trí đặt vấn đề mời tôi về giảng cho học viện. Liệu cư sỹ chúng tôi có thể là giảng viên cho quý thầy quý sư cô đang học ư? Thầy Viên Trí bảo, dĩ nhiên. Thậm chí rất cần là khác. Lạ nhỉ!

Bát cháo yêu thương từ chùa Cổ Am vẫn đang lan tỏa trong tôi. Cháo yêu thương thơm lắm.  Có mùi thơm của 15 loại thực phầm trong nồi cháo. Có mùi thơm của tâm thiện lành của quý thầy và quý Phật tử Hưng Yên. Có mùi thơm của giới hạnh người tu nữa.

Quý thầy chia sẻ với tôi rằng, tết vừa qua, đích thân Chủ tịch tỉnh Hưng Yên vào chùa đón giao thừa và thỉnh chuông đại hồng nguyện cầu cho quốc thái dân an, sơn hà cẩm tú. Tôi vui lắm.

Tự nhiên muốn về chùa Cổ Am nhiều hơn. Về để tham gia cùng nồi cháo yêu thương. Về để được bên thầy Hạnh Bình và thầy  Vạn Lợi. Về để học để tu.

Tự nhiên tôi muốn về chùa Cổ Am đón tết âm lịch năm 2019 này cùng Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, một vị Chủ tịch có tâm Phật, dù tôi chưa biết tên ông.
Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên luc o chua Co Am

TS Nguyễn Mạnh Hùng

Chủ tịch công ty sách Thái Hà

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/01/2021(Xem: 7358)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
07/01/2021(Xem: 6561)
Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.
07/01/2021(Xem: 6154)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 6041)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 7586)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4655)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9648)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5769)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5368)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 6083)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]