Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Lý Nằm Trong Những Điều Giản Dị

20/06/201821:05(Xem: 4880)
Chân Lý Nằm Trong Những Điều Giản Dị

phatadida_1
CHÂN LÝ NẰM TRONG NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ

Chân lý không phải là điều cao xa mà nằm ngay trong đời thường, trong những điều giản đơn. Và chân lý giải thoát cũng vậy, cũng nằm ngay những hành động việc làm đời thường giản dị. 

 

Cuộc sống là chuỗi tiếp nối những ngày tháng sinh hoạt đời thường, thông qua ba hành là khẩu hành nói năng, thân hành thực hiện, ý hành nghĩ suy. Không ai là hoàn hảo, mà nếu có hoàn hảo thì chỉ có thể hoàn hảo trong một hay vài điều mà thôi. Và điều mong muốn của người tu hành trong kiếp sống nhân sinh là tìm được chân lý của sự giải thoát mọi buộc ràng thế gian, thoát kiếp luân hồi đầy khổ lụy. Và rất nhiều người đi tìm chân lý, đi tìm sự giải thoát bằng rất nhiều cách, nhiều con đừng nhưng khi tìm được thì than ôi, điều ta cần tìm bấy lâu nay lại nằm ở điều bình dị đời thường mà ta ngày thường không để ý, không biết hay không màng chỉ vì vọng tưởng quay cuồng trong cái tâm sinh diệt chi phối che đậy bởi vô minh mà khởi tạo tác nghiệp báo phiền não, ưu tư, sầu bi, khổ lụy. 

 

Sự tỉnh thức chú tâm là chìa khóa cho mọi vấn đề trong đời thường cũng như đường đạo. Khi làm điều gì thì hãy chú tâm vào việc mình làm mà không phân tâm nghĩ suy, lo lắng trong những niệm nghĩ, niệm tưởng, niệm lo, niệm nhớ, niệm day dứt, niệm tương tư, niệm vọng...mà không khi nào tâm thức được yên. Khi gạt bỏ hay biết niệm vọng mà không theo, tỉnh giác chú tâm trong mọi hành động thì những việc như quét nhà, nấu ăn, rửa chén, lái xe, ngắm cảnh, vui đùa với thú nuôi...tất cả cũng đều chứa đựng chân lý giải thoát. Sự chú tâm hay còn gọi là thức tỉnh hay tỉnh thức trong từng ý niệm, từng hành vi. Niệm Phật là sự chú tâm tỉnh thức trong khẩu hành. Khi niệm Phật, niệm thầm hay niệm ra tiếng đều được, và mỗi câu mỗi chữ khi niệm thì ta hãy để tâm vào đó, thì tâm thức được an trú trong chánh niệm danh hiệu chư Phật, chư vị bồ tát mà sẽ được thanh tịnh. Bất cứ làm việc gì chỉ cần chú tâm vào việc mình làm thì đó là chân lý trong mọi hành động đưa đến sự an lạc, giải thoát. 

 

Có người hỏi: "Vậy vừa niệm Phật vừa làm việc khác có được không?" 

Trả lời là:"Vừa niệm Phật vừa làm việc sinh hoạt đời thường thì càng tốt." Vì khi làm bất cứ việc gì thì trong tâm thức vọng niệm cứ liên tục sinh khởi, ta làm mà không để tâm vào việc ta làm nên kết quả việc làm đó chưa đạt kết quả tốt, chưa được cao. Khi niệm Phật chú tâm vào danh hiệu Phật để đưa vọng niệm vào chỗ "Niết bàn vọng Tâm", nghĩa là không để vọng niệm chi phối, mà chỉ còn duy nhất một niệm đó là Niệm Phật . Khi làm việc với nhiều vọng niệm hay làm việc với chỉ một chân niệm là niệm Phật thì kết quả tốt nhất vẫn là một niệm là niệm Phật đem lại, vừa an ổn tâm trí, vừa định tâm trong hành động việc làm thì đó là sự bình an trong tâm thức, sự thanh tịnh trong tâm trí, sự an ổn trong tâm hồn. 

 

Và chân lý là bạn hãy sống và an trú tâm trong từng phút giây hiện tại, và mỉm cười với ánh dương ban mai, ngắm nhìn ánh hoàng hôn chiều tà, thả lòng nhẹ nhàng với cơn gió mát thoảng qua, hay thưởng thức mùi thơm của hương đồng gió nội quê hương...v.v...Và CHÂN LÝ NẰM TRONG ĐIỀU GIẢN ĐƠN, SỰ GIẢI THOÁT Ở NƠI TẤM LÒNG BÌNH DỊ.

 Quang Minh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2010(Xem: 6748)
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ. Khi cuộc phỏng vấn của người Gia-nã-đại được lên mạng internet, vài người bị choáng và bị rối, nhưng quan điểm của đức Dalai Lama đưa ra không làm ngạc nhiên đối với bất cứ ai lưu tâm theo dõi vấn đề này. Rốt cuộc thì lập trường của ngài vẫn trước sau như một. Tại một hội nghị cách đây 12 năm, khi các lãnh đạo đồng tính gặp đức Dalai Lama ở San Francisco để thảo luận vấn đề cấm Phật tử Tây Tạng phản đối việc đồng tính luyến ái, ngài đã nhắc đi nhắc lại quan điểm truyền thống rằng đồng tính luyến ái là “tà hạnh”
18/09/2010(Xem: 11856)
Phật bảo sáng vô cùng Đã từng vô lượng kiếp thành công Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông Sáng rực đỉnh Linh Phong
17/09/2010(Xem: 8629)
Gốc tiếng Phạn của chữ cà-salà kasaya.Nhưng thật sự chữ kasayatrong tiếngPhạn không có nghĩa là áomà có nghĩa là bạc màu, cáu cặnhay hư hoại. Sách tiếng Hán dịch chữ này là đạm(màu nhạt), trọchay trược (đục, dơ bẩn, ô nhiễm, rác bẩn), hoặc còn dịch là hoại sắc,bất chính sắc, hư nát, dính bẩn…Tóm lại chiếc áo cà-sacủa người xuất gia tu Phật, của hàng tỳ kheo,…tượng trưng cho những gì nghèonàn, thô sơ, tầm thường, và khiêm nhường nhất. Người đọc, nếu chưa có ý niệm gìvề chiếc áo của một nhà tu Phật giáo, cũng có thể hơi ngạc nhiên khi đọc nhữngđiều vừa nêu trên đây.
10/09/2010(Xem: 51021)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
08/09/2010(Xem: 5382)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựng là vô cùng mạnh mẽ, tại vì chỉ một giây phút tức giận là có thể phá hủy hết công đức của cả một đời người.
07/09/2010(Xem: 6631)
Chúng ta chỉ có một địa cầu. Người Phật tử và những người có lương tri trên hành tinh này đều giống nhau, đều khát vọng an bình toàn cầu, như cọng cỏ khát ánh mặt trời, như cá khát dòng sông êm dịu. Thế nhưng, khi chúng ta đứng trên một bình diện nào đó của địa cầu, huớng về khát vọng, chúng ta sẽ thất vọng phát hiện: quả địa cầu này tràn đầy bạo động và bất an, chiến tranh cục bộ, tranh giành quân bị, xung đột địa giới, dân tộc mâu thuẫn, giáo phái phân tranh, chủng tộc kỳ thị, tà giáo ngang ngược, khủng bố đe dọa, buôn chích ma túy, tàn phá môi trường, tài nguyên cạn kiệt, giàu nghèo chênh lệch, tội phạm gia tăng, công chức hủ hóa, HIV hoành hành và vô số bệnh thái sa đọa khác của xã hội loài người. Tất cả đó, dù trực tiếp hay gián tiếp, đã và đang phủ lên một màu sắc u ám, đe dọa đến sự an bình trên quả địa cầu này.
04/09/2010(Xem: 9885)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 5847)
Đọc xong những câu chuyện của các phụ nữ ở Hoa Kỳ và kinh nghiệm của các vị đối với đạo Phật, chúng tôi đã rất hoan hỷ và xúc động trước những nhận thức sâu xa của họ về cuộc sống, con người và môi trường chung quanh... Những lời dạy của đức Phật vừa nhiệm màu vừa thực tiễn đến làm sao! Những lời giảng dạy ấy đã chữa lành, loại bỏ những khổ đau và đem lại sự bình an, hạnh phúc đến hàng vạn con người trong nhiều thế kỷ qua. Sau đây là các câu chuyện của những phụ nữ người Hoa Kỳ từ các nguồn gốc khắp nơi trên thế giới. Những câu chuyện về hạnh phúc và sự sống trong tỉnh thức của họ qua sự tu tập và trở về với Đạo Phật. Chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu và chia xẻ cùng bạn đọc.
02/09/2010(Xem: 5653)
Phiêu linh bao kiếp luân hồi - Phút giây hội ngộ, đời đời khổ đau - Mịt mùng tăm tối lạc nhau- Mang mang sáu cõi lao đao kiếm tìm
30/08/2010(Xem: 7435)
Nhiều người cho rằng Phật giáo là một tôn giáo nên không có sự quan hệ với vấn đề kinh tế đó là nhận định sai lầm, bởi vì con người là một hợp thể do ngũ uẩn tạo thành chia làm hai phần là Vật chất (sắc) và tinh thần (danh). Con người không thể chỉ dựa vào tinh thần không thôi mà có thể tồn tại được, nhưng con người cũng không thể chỉ là động vật thuần nhất về kinh tế vật chất.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567