Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Lý Nằm Trong Những Điều Giản Dị

20/06/201821:05(Xem: 4879)
Chân Lý Nằm Trong Những Điều Giản Dị

phatadida_1
CHÂN LÝ NẰM TRONG NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ

Chân lý không phải là điều cao xa mà nằm ngay trong đời thường, trong những điều giản đơn. Và chân lý giải thoát cũng vậy, cũng nằm ngay những hành động việc làm đời thường giản dị. 

 

Cuộc sống là chuỗi tiếp nối những ngày tháng sinh hoạt đời thường, thông qua ba hành là khẩu hành nói năng, thân hành thực hiện, ý hành nghĩ suy. Không ai là hoàn hảo, mà nếu có hoàn hảo thì chỉ có thể hoàn hảo trong một hay vài điều mà thôi. Và điều mong muốn của người tu hành trong kiếp sống nhân sinh là tìm được chân lý của sự giải thoát mọi buộc ràng thế gian, thoát kiếp luân hồi đầy khổ lụy. Và rất nhiều người đi tìm chân lý, đi tìm sự giải thoát bằng rất nhiều cách, nhiều con đừng nhưng khi tìm được thì than ôi, điều ta cần tìm bấy lâu nay lại nằm ở điều bình dị đời thường mà ta ngày thường không để ý, không biết hay không màng chỉ vì vọng tưởng quay cuồng trong cái tâm sinh diệt chi phối che đậy bởi vô minh mà khởi tạo tác nghiệp báo phiền não, ưu tư, sầu bi, khổ lụy. 

 

Sự tỉnh thức chú tâm là chìa khóa cho mọi vấn đề trong đời thường cũng như đường đạo. Khi làm điều gì thì hãy chú tâm vào việc mình làm mà không phân tâm nghĩ suy, lo lắng trong những niệm nghĩ, niệm tưởng, niệm lo, niệm nhớ, niệm day dứt, niệm tương tư, niệm vọng...mà không khi nào tâm thức được yên. Khi gạt bỏ hay biết niệm vọng mà không theo, tỉnh giác chú tâm trong mọi hành động thì những việc như quét nhà, nấu ăn, rửa chén, lái xe, ngắm cảnh, vui đùa với thú nuôi...tất cả cũng đều chứa đựng chân lý giải thoát. Sự chú tâm hay còn gọi là thức tỉnh hay tỉnh thức trong từng ý niệm, từng hành vi. Niệm Phật là sự chú tâm tỉnh thức trong khẩu hành. Khi niệm Phật, niệm thầm hay niệm ra tiếng đều được, và mỗi câu mỗi chữ khi niệm thì ta hãy để tâm vào đó, thì tâm thức được an trú trong chánh niệm danh hiệu chư Phật, chư vị bồ tát mà sẽ được thanh tịnh. Bất cứ làm việc gì chỉ cần chú tâm vào việc mình làm thì đó là chân lý trong mọi hành động đưa đến sự an lạc, giải thoát. 

 

Có người hỏi: "Vậy vừa niệm Phật vừa làm việc khác có được không?" 

Trả lời là:"Vừa niệm Phật vừa làm việc sinh hoạt đời thường thì càng tốt." Vì khi làm bất cứ việc gì thì trong tâm thức vọng niệm cứ liên tục sinh khởi, ta làm mà không để tâm vào việc ta làm nên kết quả việc làm đó chưa đạt kết quả tốt, chưa được cao. Khi niệm Phật chú tâm vào danh hiệu Phật để đưa vọng niệm vào chỗ "Niết bàn vọng Tâm", nghĩa là không để vọng niệm chi phối, mà chỉ còn duy nhất một niệm đó là Niệm Phật . Khi làm việc với nhiều vọng niệm hay làm việc với chỉ một chân niệm là niệm Phật thì kết quả tốt nhất vẫn là một niệm là niệm Phật đem lại, vừa an ổn tâm trí, vừa định tâm trong hành động việc làm thì đó là sự bình an trong tâm thức, sự thanh tịnh trong tâm trí, sự an ổn trong tâm hồn. 

 

Và chân lý là bạn hãy sống và an trú tâm trong từng phút giây hiện tại, và mỉm cười với ánh dương ban mai, ngắm nhìn ánh hoàng hôn chiều tà, thả lòng nhẹ nhàng với cơn gió mát thoảng qua, hay thưởng thức mùi thơm của hương đồng gió nội quê hương...v.v...Và CHÂN LÝ NẰM TRONG ĐIỀU GIẢN ĐƠN, SỰ GIẢI THOÁT Ở NƠI TẤM LÒNG BÌNH DỊ.

 Quang Minh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8427)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 6116)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 6250)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 12066)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 5508)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 5652)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 8200)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 5690)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 5595)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 13453)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567