Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

30 Năm Xanh Mướt Nguyện Bồ Đề

08/06/201820:36(Xem: 6719)
30 Năm Xanh Mướt Nguyện Bồ Đề

30 Năm Xanh Mướt Nguyện Bồ Đề

Bài viết tưởng nhớ 30 năm Sa di ni Bồ Tát  Giới Thích Nữ Huệ Thuần viên tịch( 25/04/1988 – 25/04/2018 )
30-Nam-Xanh-Muot-Nguyen-Bo-DeTHÍCH HUYỀN LAN

          Ngày hai mươi lăm tháng tư năm 1988. Trưa hôm đó giữa mùa nắng hạ chói chang sắc đỏ màu hoa phượng nở trước con đường dẫn vào chùa thật tươi thắm một góc trời vùng quê, rưng rưng mùa nắng hạ. Cụ bà Thích Nữ Huệ Thuần – Sa di ni Bồ Tát Giới trong chiếc Y vàng trang nghiêm, kính cẩn đảnh lễ đại chúng chư Tăng, rồi thoáng một cái trong cơn chống mặt, cụ bà an nhiên viên tịch ở tuổi 75.

          Trưa hôm đó ngày… tháng… năm thân thương buồn bả đó. Tu Viện Phước Hoa mới chỉ là một thiền thất nho nhỏ trong một mái am tranh vách đất, cỏ mọc dại tràn lan, nắng xạm da người, bởi chưa một bóng cây cổ thụ tỏa bóng mát. Huynh đệ anh em lúc bấy giờ chưa tới 10 người, nhưng toàn là chúng điệu tuổi ham chơi, đi học. Vậy mà khi biết tin cụ bà ra đi, chú nào cũng buồn thiu muốn khóc và buồn man mác như cơn mưa mùa hạ bất chợt kéo về, làm cho đất trời càng thêm âm u buồn ơi là buồn “ cảnh sinh ly tử biệt.”

          Cụ bà Huệ Thuần ra đi ngày tháng năm đó hành trang mang theo là nụ cười hiền như hoa cỏ với những niềm vui đại hỷ, vì bà thuyết phục được toàn thể các con cháu trong gia đình, là toàn tâm, toàn ý hiến cũng mảnh đất 2000m2 cho Tam Bảo, để làm nên dáng đứng Tu Viện Phước Hoa sau này.

          Hai công đất xưa, thưa vắng dấu chân người ít khi qua lại nên cỏ dại chen nhau mọc um tùm. Nhưng tâm người thanh tịnh, không tiếc không tham, chỉ biết hiến cúng, kính cầu Tam Bảo chứng minh, Tăng chúng hòa hợp, trụ xứ tòng lâm, hộ pháp già lam, xiển dương Phật Pháp. Phước Hoa Tu Viện, dòng thiền tiếp nối, truyền đăng tục diệm. Thiền Sư Thông Quả, thừa tư Phật lực, nương đức Sư Ông, thượng Thanh hạ Từ, tiếp tăng độ chúng, thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh. Cây xanh tỏa bóng, hơn ba mươi năm, trải qua thăng trầm, đường về mây trắng, gió thổi bốn mùa, cổ thụ hàng cây, đứng che bóng mát. Mặc dù Ân Sư, qua miền Phật quốc thể nhập vô sanh, chốn miền thị tịch. Đức mãi còn đây, lưu hương muôn thưở, Phước Hoa Tu Viện, ngàn năm chốn này, trang nghiêm giữa đời.

          Cụ bà Huệ Thuần ơi! Ba mươi năm còn đó những thâm tình nghĩa ơn, sâu lắng tình đời ý đạo, nó mênh mong diệu nghĩa giữa muôn trùng con sóng bạc đầu vô thường, hằn lên nỗi đau tử sinh của kiếp người. Ba mươi năm cụ bà về với đầu non một cõi chơn thường diệu nghĩa, tánh không của một trời bát nhã yết đế ma ha. Cụ bà đã thể nhập được trí bát nhã sáng ngời khi đã tròn đầy hạnh nguyện với cái tâm viên dung làm nên một cõi đại nguyện nơi chốn già lam, mái chùa sừng sững giữa chốn nhân gian. Tu Viện Phước Hoa, Trang Nghiêm Thiền Viện là một nơi chốn đi về cho các con, cháu của cụ bà mặc dù hôm nay đã lớn khôn thành người, như chim đủ lông đủ cánh, bay đi khắp nơi trong cuộc đời, trên đất khách quê người, xa quê hương nữa vòng trái đất. Nhưng các con cháu của cụ bà sẽ tiếp nối tấm gương sáng của việc cúng dường đất để làm chùa, để cho thầy tổ có nơi tiếp Tăng độ chúng cho chánh pháp mãi muôn đời hưng thịnh. Công đức ấy, tấm gương ấy của cụ bà Huệ Thuần mãi mãi nơi đây tấm lòng cao cả của Thầy Tổ, là ánh dương soi sáng nẻo về cho muôn người, muôn vật chúng sanh. Cho những hàng hậu bối, hậu học đệ tử mãi kế thừa, phát huy, tôn nghiêm hơn sự nghiệp của thầy tổ đã khai sơn lập tự. Công đức to lớn của cụ bà Huệ Thuần đã cống hiến ngay từ buổi ban đầu, đã có vị mặn của mồ hôi, nước mắt nơi đây, ươm mầm cho hạt giống bồ đề xanh mãi màu  xanh của Phật pháp, trong biển trí của tuệ giác.

          Ba mươi năm xanh mát mượt mà tâm đại nguyện bồ đề bất thối chuyển của cụ bà Huệ Thuần hằng lưu dấu, tỏa ngát hương thơm nơi mảnh đất Phước Hoa Tu Viện này. Hàng cây đứng thẳng cho hai mùa mưa nắng đi về nghiêng nghiêng bóng, còn đó dấu chân xưa khai sơn lập tự, tiếp Tăng độ chúng của Thầy Tổ, cứ đứng thẳng tấp, cứ tỏa bóng mát hai hàng cây đứng thẳng song song, đến muôn đời sau, còn in mãi hai hàng chữ “ ĐỨC TỔ LƯU TRUYỀN MUÔN KIẾP THỊNH “.

          Ba mươi mùa nắng hạ lặng lẽ đi qua, đi qua với vô vàn chuyện thế cuộc đổi thay, thay đổi theo dòng đời dâu bể hợp tan, buồn vui nước mắt, của thế nhân. Ngoài kia cổng chùa, trước ngõ là nẻo đời vội đến, vội đi theo dòng chảy của thời gian hối hả, ngược xuôi, biến chuyển của vô thường thế sự. Còn nơi đây trong lòng đất Tổ chùa Thầy vẫn vẹn nguyên lối đi về sáng ngời niềm tin, lấp lánh diệu nghĩa, dù vô thường có qua đây, trong nẻo về tan hợp. Nơi đây một cõi sống luôn tràn đầy sức sống trí  tuệ, tự tâm của mỗi trái tim là một thế giới tâm linh luôn hiện hữu ánh thiền quang, luôn hòa chung nhịp đập của khối ốc con tim để vượt thoát tử sinh, để tu tập và năng nổ một cách tinh tấn và minh triết đời sống tăng lữ nhiêu ích hữu tình hơn giữa cuộc sống đời thường.

          Cụ bà Huệ Thuần ơi! Sẽ là mãi mãi, sẽ là bất di bất dịch và sẽ hiện hữu mãi lời nguyện xưa xanh mãi lời phát tâm đại nguyện bồ đề, ươm mầm nơi đây mãnh đất Phước Hoa này. Cho cội bồ đề tỏa bóng mát thanh lương, cho lối ngõ tịnh thanh tâm hồn giải thoát. Như hương, như hoa vẹn lòng tưởng nhớ, theo thời gian ba mươi năm trôi qua. Luôn lắng đọng lại kết thành thâm tình chiêu hương cho đến mãi về sau giữa rừng công đức, sâu dày một đóa tâm linh đại nguyện lấp lánh gương sáng như kim cương, không gì lay chuyển nỗi.

          Ba mươi năm xin kết lại lời tỏ bày tưởng nhớ, ân đức cụ bà mãi mãi lấp lánh giữa chốn này một cõi thiền lung linh, bát ngát vẹn tấm lòng son kính thành biết ơn – đền ơn giữa rừng công đức của cụ bà đã làm nên dáng đứng Phước Hoa hôm nay. Đó là tất cả tấm lòng son sắc, dài lâu như màu xanh đại nguyện của tâm bồ đề mà bà cụ đã phát đại thề nguyện cách đây hơn ba mươi mùa nắng hạ, để cho muôn ngàn đời sau, mỗi người luôn tâm niệm hoài nhớ…

"khi ta ở…
chỉ là nơi đất ở
khi ta đi…
đất đã hóa tâm hồn".

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5479)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6064)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]