Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

30 Năm Xanh Mướt Nguyện Bồ Đề

08/06/201820:36(Xem: 1316)
30 Năm Xanh Mướt Nguyện Bồ Đề

30 Năm Xanh Mướt Nguyện Bồ Đề

Bài viết tưởng nhớ 30 năm Sa di ni Bồ Tát  Giới Thích Nữ Huệ Thuần viên tịch( 25/04/1988 – 25/04/2018 )
30-Nam-Xanh-Muot-Nguyen-Bo-DeTHÍCH HUYỀN LAN

          Ngày hai mươi lăm tháng tư năm 1988. Trưa hôm đó giữa mùa nắng hạ chói chang sắc đỏ màu hoa phượng nở trước con đường dẫn vào chùa thật tươi thắm một góc trời vùng quê, rưng rưng mùa nắng hạ. Cụ bà Thích Nữ Huệ Thuần – Sa di ni Bồ Tát Giới trong chiếc Y vàng trang nghiêm, kính cẩn đảnh lễ đại chúng chư Tăng, rồi thoáng một cái trong cơn chống mặt, cụ bà an nhiên viên tịch ở tuổi 75.

          Trưa hôm đó ngày… tháng… năm thân thương buồn bả đó. Tu Viện Phước Hoa mới chỉ là một thiền thất nho nhỏ trong một mái am tranh vách đất, cỏ mọc dại tràn lan, nắng xạm da người, bởi chưa một bóng cây cổ thụ tỏa bóng mát. Huynh đệ anh em lúc bấy giờ chưa tới 10 người, nhưng toàn là chúng điệu tuổi ham chơi, đi học. Vậy mà khi biết tin cụ bà ra đi, chú nào cũng buồn thiu muốn khóc và buồn man mác như cơn mưa mùa hạ bất chợt kéo về, làm cho đất trời càng thêm âm u buồn ơi là buồn “ cảnh sinh ly tử biệt.”

          Cụ bà Huệ Thuần ra đi ngày tháng năm đó hành trang mang theo là nụ cười hiền như hoa cỏ với những niềm vui đại hỷ, vì bà thuyết phục được toàn thể các con cháu trong gia đình, là toàn tâm, toàn ý hiến cũng mảnh đất 2000m2 cho Tam Bảo, để làm nên dáng đứng Tu Viện Phước Hoa sau này.

          Hai công đất xưa, thưa vắng dấu chân người ít khi qua lại nên cỏ dại chen nhau mọc um tùm. Nhưng tâm người thanh tịnh, không tiếc không tham, chỉ biết hiến cúng, kính cầu Tam Bảo chứng minh, Tăng chúng hòa hợp, trụ xứ tòng lâm, hộ pháp già lam, xiển dương Phật Pháp. Phước Hoa Tu Viện, dòng thiền tiếp nối, truyền đăng tục diệm. Thiền Sư Thông Quả, thừa tư Phật lực, nương đức Sư Ông, thượng Thanh hạ Từ, tiếp tăng độ chúng, thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh. Cây xanh tỏa bóng, hơn ba mươi năm, trải qua thăng trầm, đường về mây trắng, gió thổi bốn mùa, cổ thụ hàng cây, đứng che bóng mát. Mặc dù Ân Sư, qua miền Phật quốc thể nhập vô sanh, chốn miền thị tịch. Đức mãi còn đây, lưu hương muôn thưở, Phước Hoa Tu Viện, ngàn năm chốn này, trang nghiêm giữa đời.

          Cụ bà Huệ Thuần ơi! Ba mươi năm còn đó những thâm tình nghĩa ơn, sâu lắng tình đời ý đạo, nó mênh mong diệu nghĩa giữa muôn trùng con sóng bạc đầu vô thường, hằn lên nỗi đau tử sinh của kiếp người. Ba mươi năm cụ bà về với đầu non một cõi chơn thường diệu nghĩa, tánh không của một trời bát nhã yết đế ma ha. Cụ bà đã thể nhập được trí bát nhã sáng ngời khi đã tròn đầy hạnh nguyện với cái tâm viên dung làm nên một cõi đại nguyện nơi chốn già lam, mái chùa sừng sững giữa chốn nhân gian. Tu Viện Phước Hoa, Trang Nghiêm Thiền Viện là một nơi chốn đi về cho các con, cháu của cụ bà mặc dù hôm nay đã lớn khôn thành người, như chim đủ lông đủ cánh, bay đi khắp nơi trong cuộc đời, trên đất khách quê người, xa quê hương nữa vòng trái đất. Nhưng các con cháu của cụ bà sẽ tiếp nối tấm gương sáng của việc cúng dường đất để làm chùa, để cho thầy tổ có nơi tiếp Tăng độ chúng cho chánh pháp mãi muôn đời hưng thịnh. Công đức ấy, tấm gương ấy của cụ bà Huệ Thuần mãi mãi nơi đây tấm lòng cao cả của Thầy Tổ, là ánh dương soi sáng nẻo về cho muôn người, muôn vật chúng sanh. Cho những hàng hậu bối, hậu học đệ tử mãi kế thừa, phát huy, tôn nghiêm hơn sự nghiệp của thầy tổ đã khai sơn lập tự. Công đức to lớn của cụ bà Huệ Thuần đã cống hiến ngay từ buổi ban đầu, đã có vị mặn của mồ hôi, nước mắt nơi đây, ươm mầm cho hạt giống bồ đề xanh mãi màu  xanh của Phật pháp, trong biển trí của tuệ giác.

          Ba mươi năm xanh mát mượt mà tâm đại nguyện bồ đề bất thối chuyển của cụ bà Huệ Thuần hằng lưu dấu, tỏa ngát hương thơm nơi mảnh đất Phước Hoa Tu Viện này. Hàng cây đứng thẳng cho hai mùa mưa nắng đi về nghiêng nghiêng bóng, còn đó dấu chân xưa khai sơn lập tự, tiếp Tăng độ chúng của Thầy Tổ, cứ đứng thẳng tấp, cứ tỏa bóng mát hai hàng cây đứng thẳng song song, đến muôn đời sau, còn in mãi hai hàng chữ “ ĐỨC TỔ LƯU TRUYỀN MUÔN KIẾP THỊNH “.

          Ba mươi mùa nắng hạ lặng lẽ đi qua, đi qua với vô vàn chuyện thế cuộc đổi thay, thay đổi theo dòng đời dâu bể hợp tan, buồn vui nước mắt, của thế nhân. Ngoài kia cổng chùa, trước ngõ là nẻo đời vội đến, vội đi theo dòng chảy của thời gian hối hả, ngược xuôi, biến chuyển của vô thường thế sự. Còn nơi đây trong lòng đất Tổ chùa Thầy vẫn vẹn nguyên lối đi về sáng ngời niềm tin, lấp lánh diệu nghĩa, dù vô thường có qua đây, trong nẻo về tan hợp. Nơi đây một cõi sống luôn tràn đầy sức sống trí  tuệ, tự tâm của mỗi trái tim là một thế giới tâm linh luôn hiện hữu ánh thiền quang, luôn hòa chung nhịp đập của khối ốc con tim để vượt thoát tử sinh, để tu tập và năng nổ một cách tinh tấn và minh triết đời sống tăng lữ nhiêu ích hữu tình hơn giữa cuộc sống đời thường.

          Cụ bà Huệ Thuần ơi! Sẽ là mãi mãi, sẽ là bất di bất dịch và sẽ hiện hữu mãi lời nguyện xưa xanh mãi lời phát tâm đại nguyện bồ đề, ươm mầm nơi đây mãnh đất Phước Hoa này. Cho cội bồ đề tỏa bóng mát thanh lương, cho lối ngõ tịnh thanh tâm hồn giải thoát. Như hương, như hoa vẹn lòng tưởng nhớ, theo thời gian ba mươi năm trôi qua. Luôn lắng đọng lại kết thành thâm tình chiêu hương cho đến mãi về sau giữa rừng công đức, sâu dày một đóa tâm linh đại nguyện lấp lánh gương sáng như kim cương, không gì lay chuyển nỗi.

          Ba mươi năm xin kết lại lời tỏ bày tưởng nhớ, ân đức cụ bà mãi mãi lấp lánh giữa chốn này một cõi thiền lung linh, bát ngát vẹn tấm lòng son kính thành biết ơn – đền ơn giữa rừng công đức của cụ bà đã làm nên dáng đứng Phước Hoa hôm nay. Đó là tất cả tấm lòng son sắc, dài lâu như màu xanh đại nguyện của tâm bồ đề mà bà cụ đã phát đại thề nguyện cách đây hơn ba mươi mùa nắng hạ, để cho muôn ngàn đời sau, mỗi người luôn tâm niệm hoài nhớ…

"khi ta ở…
chỉ là nơi đất ở
khi ta đi…
đất đã hóa tâm hồn".

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/05/202003:48(Xem: 6092)
Công đức hoằng khai nhiếp hóa của Ngài cao hơn núi cao Tấm lòng từ bi độ lượng của Ngài sâu hơn biển sâu Chữ nghĩa của trần gian làm sao phô diễn
09/07/202005:17(Xem: 25)
Sáu Đại Tông Chỉ của Vạn Phật Thánh Thành là mục tiêu tu hành: Không tranh, không tham, không mong cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối. Những điều này là căn bản làm người, là nền tảng tu hành, và là tiêu chuẩn của chánh quyền. Sáu Đại Tông Chỉ này là sáu con đường sáng. Nếu nhớ được sáu đại tông chỉ này, quý vị có thể thành Phật. Tôi đưa ra sáu đại tông chỉ này cho những người muốn thành Phật, thành Bồ Tát, muốn thành Thanh Văn, A La Hán. Đây là những tông chỉ quan trọng nhất. Nếu thực hành được, quý vị có thể dùng suốt đời, mà vẫn không tận dụng hết được!
08/07/202003:27(Xem: 249)
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác. Cũng không khó để nhận ra rằng khẩu trang đã và đang có xu hướng trở thành quà tặng, chương trình khuyến mãi của nhiều hoạt động kinh doanh. Chạy đua xu hướng "bán hàng tặng kèm khẩu trang", trên các website thương mại điện tử, nhiều gian hàng cũng đua nhau áp dụng hình thức kinh doanh này. Kết quả như thế nào? Nhiều gian hàng đã thấy được hiệu quả rõ rệt khi lượt khách đặt mua tăng mạnh, họ đã vượt qua cơn ế ẩm nhờ tặng kèm khẩu trang. Tương tự, các nhà hàng, tiệm nails, cửa hàng…đều đang theo xu hướng tặng khẩu trang cho khách, vừa để tuân theo trật tự “bình thường mới” trong xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe của cả khách hàng và chính mình. Thử tưởng tượng, quý vị bước vào một tiệm nails nhưng quên mang theo khẩu trang, không sao, nhân viên mang cho quý vị m
05/07/202009:35(Xem: 77)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tenzin Gyatso, là lãnh tụ tinh thần và thế quyền của dân tộc Tây Tạng. Ngài sinh vào ngày 6 tháng Bảy năm 1935, trong một ngôi làng gọi là Taktser ở đông bắc Tây Tạng, trong một gia đình nông dân. Đức Thánh Thiện được công nhận vào lúc hai tuổi, phù hợp với truyền thống Tây Tạng, như tái sanh của người tiền nhiệm, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Đức Đạt Lai Lạt Ma là hiện thân của Đức Phật Từ Bi, nguyện tái sanh để phụng sự loài người. Đạt Lai Lạt Ma có nghĩa là “Đại dương của trí tuệ.” Người Tây Tạng thường liên hệ đến Đức Thánh Thiện như Yeshe Norbu, “Viên ngọc ước,” hay đơn giản là Kundun, có nghĩa là “Thị Hiện.”
25/06/202008:13(Xem: 353)
Câu nói: ướp xạ xông hương như đã trở thành quen thuộc với mọi người nên cũng chẳng mấy ai quan tâm tới, tuy nhiên áp dụng “xông ướp” vào huân tập là điều không đơn giản, nên cần phải quan tâm sâu rộng hơn tới hai điểm: thứ nhất là từ Hán Việt có những nghĩa: tập nhiễm, xông ướp, in sâu nơi tâm thức; thứ hai là khó hiểu, vì không thể hình dung rõ ràng. Huân tập là động từ như lực làm thay đổi tâm sinh lý con người rất tinh vi nên cần phải gia tâm hơn, vì nó ảnh hưởng về hai mặt tiêu cực và tích cực, cũng như thiện và bất thiện.
24/06/202019:04(Xem: 223)
Tạo ra một cuộc sống Hạnh phúc cho riêng bản thân và gia đình là ưu tiên hàng đầu của hầu hết người Mỹ. Mặc dù những điều cụ thể làm cho chúng ta Hạnh phúc có thể khác nhau đối với mỗi chúng ta, nhưng tất cả chúng ta đều biết Hạnh phúc khi chúng ta trải nghiệm nó: Đó là cảm giác hài lòng chung mà chúng ta đang sống một cuộc sống có mục đích, thỏa mãn.
24/06/202019:02(Xem: 213)
Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill, Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.
24/06/202018:54(Xem: 228)
Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa lịch sử và khảo cổ học cho biết, những bức bích họa tranh tường màu sắc rực rỡ và tàn tích Phật giáo được khai quật tại Cộng hòa Uzbekistan, một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á, trước kia từng là một phần của Liên bang Xô viết, có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3, đã làm sáng tỏ sự hấp dẫn về sự lan tỏa nghệ thuật Phật giáo dọc theo con đường tơ lụa cổ đại.
24/06/202008:40(Xem: 429)
Cổ nhân có câu: "sinh, bệnh, lão, tử". Bốn giai đoạn này không ai có thể tránh khỏi. Chuẩn bị ứng phó với bệnh tật và tuổi già của mình và của thân nhân mình là điều ai cũng có dịp nghĩ tới, kể cả chính kẻ viết bài này là tôi cũng đang sắp sửa bước vào tuổi “thất thập cổ lai hi”. Anh bạn thân của tôi, Bs. TNT từ lâu có đề nghị tôi viết một bài về "Viện Dưỡng Lão" (VDL) để giúp bà con mình có thêm một chút khái niệm về VDL vì anh biết trong suốt 27 năm qua tôi đã liên tục săn sóc cho các cụ già tại các viện dưỡng lão, và cũng đã là "Giám Đốc Y Tế" (Medical Director) của nhiều VDL trong vùng. Nay tôi muốn chia sẻ cùng qúy bạn một số kinh nghiệm và hiểu biết về VDL.
22/06/202013:52(Xem: 267)
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Đức Phật trở về tịnh xá, và giữa chúng Tăng có cuộc thảo luận về trạng thái gồ ghề hay bằng phẳng của các con đường đã trải qua. Đức Phật nói rằng thảo luận về các con đường ấy không thích hợp cho sự giải thoát, đó chỉ là những đoạn đường ở bên ngoài thân tâm. Ngài khuyên chư Tăng nên lưu tâm đến con đường cao thượng là “Bát Chánh Đạo” thuộc giáo lý “Tứ Diệu Đế” và những việc cần phải làm khác để sớm đắc được đạo quả. Những giáo lý căn bản của Đạo Phật đưọc tóm tắt như sau đây: