Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

30 Năm Xanh Mướt Nguyện Bồ Đề

08/06/201820:36(Xem: 6745)
30 Năm Xanh Mướt Nguyện Bồ Đề

30 Năm Xanh Mướt Nguyện Bồ Đề

Bài viết tưởng nhớ 30 năm Sa di ni Bồ Tát  Giới Thích Nữ Huệ Thuần viên tịch( 25/04/1988 – 25/04/2018 )
30-Nam-Xanh-Muot-Nguyen-Bo-DeTHÍCH HUYỀN LAN

          Ngày hai mươi lăm tháng tư năm 1988. Trưa hôm đó giữa mùa nắng hạ chói chang sắc đỏ màu hoa phượng nở trước con đường dẫn vào chùa thật tươi thắm một góc trời vùng quê, rưng rưng mùa nắng hạ. Cụ bà Thích Nữ Huệ Thuần – Sa di ni Bồ Tát Giới trong chiếc Y vàng trang nghiêm, kính cẩn đảnh lễ đại chúng chư Tăng, rồi thoáng một cái trong cơn chống mặt, cụ bà an nhiên viên tịch ở tuổi 75.

          Trưa hôm đó ngày… tháng… năm thân thương buồn bả đó. Tu Viện Phước Hoa mới chỉ là một thiền thất nho nhỏ trong một mái am tranh vách đất, cỏ mọc dại tràn lan, nắng xạm da người, bởi chưa một bóng cây cổ thụ tỏa bóng mát. Huynh đệ anh em lúc bấy giờ chưa tới 10 người, nhưng toàn là chúng điệu tuổi ham chơi, đi học. Vậy mà khi biết tin cụ bà ra đi, chú nào cũng buồn thiu muốn khóc và buồn man mác như cơn mưa mùa hạ bất chợt kéo về, làm cho đất trời càng thêm âm u buồn ơi là buồn “ cảnh sinh ly tử biệt.”

          Cụ bà Huệ Thuần ra đi ngày tháng năm đó hành trang mang theo là nụ cười hiền như hoa cỏ với những niềm vui đại hỷ, vì bà thuyết phục được toàn thể các con cháu trong gia đình, là toàn tâm, toàn ý hiến cũng mảnh đất 2000m2 cho Tam Bảo, để làm nên dáng đứng Tu Viện Phước Hoa sau này.

          Hai công đất xưa, thưa vắng dấu chân người ít khi qua lại nên cỏ dại chen nhau mọc um tùm. Nhưng tâm người thanh tịnh, không tiếc không tham, chỉ biết hiến cúng, kính cầu Tam Bảo chứng minh, Tăng chúng hòa hợp, trụ xứ tòng lâm, hộ pháp già lam, xiển dương Phật Pháp. Phước Hoa Tu Viện, dòng thiền tiếp nối, truyền đăng tục diệm. Thiền Sư Thông Quả, thừa tư Phật lực, nương đức Sư Ông, thượng Thanh hạ Từ, tiếp tăng độ chúng, thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh. Cây xanh tỏa bóng, hơn ba mươi năm, trải qua thăng trầm, đường về mây trắng, gió thổi bốn mùa, cổ thụ hàng cây, đứng che bóng mát. Mặc dù Ân Sư, qua miền Phật quốc thể nhập vô sanh, chốn miền thị tịch. Đức mãi còn đây, lưu hương muôn thưở, Phước Hoa Tu Viện, ngàn năm chốn này, trang nghiêm giữa đời.

          Cụ bà Huệ Thuần ơi! Ba mươi năm còn đó những thâm tình nghĩa ơn, sâu lắng tình đời ý đạo, nó mênh mong diệu nghĩa giữa muôn trùng con sóng bạc đầu vô thường, hằn lên nỗi đau tử sinh của kiếp người. Ba mươi năm cụ bà về với đầu non một cõi chơn thường diệu nghĩa, tánh không của một trời bát nhã yết đế ma ha. Cụ bà đã thể nhập được trí bát nhã sáng ngời khi đã tròn đầy hạnh nguyện với cái tâm viên dung làm nên một cõi đại nguyện nơi chốn già lam, mái chùa sừng sững giữa chốn nhân gian. Tu Viện Phước Hoa, Trang Nghiêm Thiền Viện là một nơi chốn đi về cho các con, cháu của cụ bà mặc dù hôm nay đã lớn khôn thành người, như chim đủ lông đủ cánh, bay đi khắp nơi trong cuộc đời, trên đất khách quê người, xa quê hương nữa vòng trái đất. Nhưng các con cháu của cụ bà sẽ tiếp nối tấm gương sáng của việc cúng dường đất để làm chùa, để cho thầy tổ có nơi tiếp Tăng độ chúng cho chánh pháp mãi muôn đời hưng thịnh. Công đức ấy, tấm gương ấy của cụ bà Huệ Thuần mãi mãi nơi đây tấm lòng cao cả của Thầy Tổ, là ánh dương soi sáng nẻo về cho muôn người, muôn vật chúng sanh. Cho những hàng hậu bối, hậu học đệ tử mãi kế thừa, phát huy, tôn nghiêm hơn sự nghiệp của thầy tổ đã khai sơn lập tự. Công đức to lớn của cụ bà Huệ Thuần đã cống hiến ngay từ buổi ban đầu, đã có vị mặn của mồ hôi, nước mắt nơi đây, ươm mầm cho hạt giống bồ đề xanh mãi màu  xanh của Phật pháp, trong biển trí của tuệ giác.

          Ba mươi năm xanh mát mượt mà tâm đại nguyện bồ đề bất thối chuyển của cụ bà Huệ Thuần hằng lưu dấu, tỏa ngát hương thơm nơi mảnh đất Phước Hoa Tu Viện này. Hàng cây đứng thẳng cho hai mùa mưa nắng đi về nghiêng nghiêng bóng, còn đó dấu chân xưa khai sơn lập tự, tiếp Tăng độ chúng của Thầy Tổ, cứ đứng thẳng tấp, cứ tỏa bóng mát hai hàng cây đứng thẳng song song, đến muôn đời sau, còn in mãi hai hàng chữ “ ĐỨC TỔ LƯU TRUYỀN MUÔN KIẾP THỊNH “.

          Ba mươi mùa nắng hạ lặng lẽ đi qua, đi qua với vô vàn chuyện thế cuộc đổi thay, thay đổi theo dòng đời dâu bể hợp tan, buồn vui nước mắt, của thế nhân. Ngoài kia cổng chùa, trước ngõ là nẻo đời vội đến, vội đi theo dòng chảy của thời gian hối hả, ngược xuôi, biến chuyển của vô thường thế sự. Còn nơi đây trong lòng đất Tổ chùa Thầy vẫn vẹn nguyên lối đi về sáng ngời niềm tin, lấp lánh diệu nghĩa, dù vô thường có qua đây, trong nẻo về tan hợp. Nơi đây một cõi sống luôn tràn đầy sức sống trí  tuệ, tự tâm của mỗi trái tim là một thế giới tâm linh luôn hiện hữu ánh thiền quang, luôn hòa chung nhịp đập của khối ốc con tim để vượt thoát tử sinh, để tu tập và năng nổ một cách tinh tấn và minh triết đời sống tăng lữ nhiêu ích hữu tình hơn giữa cuộc sống đời thường.

          Cụ bà Huệ Thuần ơi! Sẽ là mãi mãi, sẽ là bất di bất dịch và sẽ hiện hữu mãi lời nguyện xưa xanh mãi lời phát tâm đại nguyện bồ đề, ươm mầm nơi đây mãnh đất Phước Hoa này. Cho cội bồ đề tỏa bóng mát thanh lương, cho lối ngõ tịnh thanh tâm hồn giải thoát. Như hương, như hoa vẹn lòng tưởng nhớ, theo thời gian ba mươi năm trôi qua. Luôn lắng đọng lại kết thành thâm tình chiêu hương cho đến mãi về sau giữa rừng công đức, sâu dày một đóa tâm linh đại nguyện lấp lánh gương sáng như kim cương, không gì lay chuyển nỗi.

          Ba mươi năm xin kết lại lời tỏ bày tưởng nhớ, ân đức cụ bà mãi mãi lấp lánh giữa chốn này một cõi thiền lung linh, bát ngát vẹn tấm lòng son kính thành biết ơn – đền ơn giữa rừng công đức của cụ bà đã làm nên dáng đứng Phước Hoa hôm nay. Đó là tất cả tấm lòng son sắc, dài lâu như màu xanh đại nguyện của tâm bồ đề mà bà cụ đã phát đại thề nguyện cách đây hơn ba mươi mùa nắng hạ, để cho muôn ngàn đời sau, mỗi người luôn tâm niệm hoài nhớ…

"khi ta ở…
chỉ là nơi đất ở
khi ta đi…
đất đã hóa tâm hồn".

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/05/2015(Xem: 6891)
Xin đại chúng giữ gìn trang nghiêm cho tâm được yên lắng để nghe pháp thoại. Quý vị cùng với tôi thực tập, theo dõi ba hơi thở vào và ra. Thở vào, tôi biết tôi đang thở vào; Thở ra, tôi biết tôi đang thở ra.
14/05/2015(Xem: 10022)
“Để có hạnh phúc chân thật, bạn phải chuyển hóa những năng lượng tiêu cực do chính bản năng của bạn tạo ra, phải tìm lại bản chất chân thật của hợp thể con người bạn mà đất trời đã trao tặng”, thầy Minh Niệm, tác giả cuốn Hiểu về trái tim, cộng tác viên của Giác Ngộ từ nhiều năm nay, mở đầu cuộc trò chuyện với Giác Ngộ khi phóng viên hỏi về “hạnh phúc chân thật” mà thầy đề cập trong sách. Tiếp tục cuộc trò chuyện, ĐĐ.Thích Minh Niệm cắt nghĩa thêm:
08/05/2015(Xem: 12911)
Lúc mọi người muốn ông ta chứng minh lời mình nói là đúng, ông ta liền cao giọng nói như thách thức Đức Phật: “Đức Phật quả thực Người có linh, hãy xuống đây, trước mặt rất đông mọi người hãy ban phước hay giết chết tôi đi, thì tôi sẽ tin là người thực sự có tồn tại”, ông ta cố ý lặng yên chờ mấy phút nữa, đương nhiên là Đức Phật không xuống để ban phước hay giết chết ông ta. Ông ta liền nhìn mọi người xung quanh và nói “mọi người thấy rồi đấy, Đức Phật vốn dĩ là không tồn tại”.
07/05/2015(Xem: 8690)
Steve Jobs (1955-2011), người sáng lập Hãng Apple Computer, đã có lúc tu tại Ấn Độ, trong bài nói chuyện với các sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Stanford năm 2005, kể ba câu chuyện như là lời nhắn nhủ thân tình với những sinh viên tốt nghiệp, sắp bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời:
07/05/2015(Xem: 7406)
Tâm linh là sự kiện phi vật thể, đối lập với duy vật. Hầu hết các tôn giáo đều mang tính chất tâm linh; tín ngưỡng tâm linh của các tôn giáo không thuần nhất, tùy trình độ, căn cơ và khuynh hướng của mỗi loại tín ngưỡng mà có chánh tín và tà tín.
07/05/2015(Xem: 13810)
(Bộ kinh Milindapanha xuất hiện vào khoảng năm trăm năm sau Phật Niết-bàn, do ngài Pitakaculàbhaya ở trung Ấn Độ trước thuật bằng tiếng Pàli. Nội dung kể lại những câu hỏi, đáp giữa vua Milinda và tỳ kheo Nàgasena. Những câu hỏi thì đa trí, sắc bén mà lời giải đáp lại thâm sâu, quảng kiến, lợi tuệ; nhiều khi chỉ là những ví dụ cụ thể, bình dân, giản dị, rất bổ ích cho các nhà học giả, người nghiên cứu, kẻ đa nghi cũng như sự học Phật của các hàng hậu tấn.) - Thưa đại đức! Trẫm nghe rằng giáo hội của Đức Tôn Sư trong sạch, quý báu, cao thượng lắm phải chăng? - Tâu, vâng. - Trong giáo hội ấy, tất cả Tăng chúng và Ni chúng đều là người đã chứng đắc các quả vị thanh tịnh cả chăng?
06/05/2015(Xem: 8561)
Đời sống là một chuỗi những câu chuyện xen lẫn nhau, không phải là những khái niệm. Khái niệm thì khác xa với sự thật. Do vậy, một câu chuyện được kết cấu với tình tiết phong phú và có ý nghĩa thì gần gũi với đời sống thực tế. Đó là lý do tại sao chúng ta dễ dàng liên hệ với đời sống qua các câu chuyện hơn là những lý thuyết trừu tượng. Và đó cũng là lý do mà thầy Ajahn Brahm - tu sĩ người Anh, Tu viện trưởng rừng thiền Bodhinyana và là Giám đốc hội Phật học Tây Úc - chọn cách giảng dạy, trình bày pháp thông qua những câu chuyện.
01/05/2015(Xem: 8735)
HỎI: Tôi vì học tập và công việc nên sống xa nhà, hiện đang ở trọ một mình. Gia đình tôi thờ Phật, trước đây mỗi ngày tôi đều tụng kinh, lạy Phật. Hiện nơi tôi ở trọ cách chùa rất xa, việc đến chùa lạy Phật hàng ngày rất khó khăn. Gần đây, tôi được người quen tặng một bức tượng Bồ-tát Quán Thế Âm, tôi vui lắm và mong được thờ Ngài trong phòng để tiện tụng niệm, lễ bái. Nhưng tôi rất băn khoăn vì phòng trọ rất nhỏ hẹp, bạn bè thường hay tới chơi, đôi khi có cả bạn trai của tôi đến nữa. Xin hỏi, tôi thờ Bồ-tát có trong phòng trọ có được không? Nếu được thì quy cách như thế nào để không phạm lỗi bất kính?
01/05/2015(Xem: 30342)
Một tập sách với tựa đề như trên, trong xã hội hiện nay, không có gì đặc biệt; so với Kito giáo tại Việt Nam, cũng là việc làm bình thường, vì hàng năm, một số giáo xứ thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn giáo lý và hôn nhân cho thế hệ trẻ từ tuổi 18 trở lên; nhưng đặc biệt của tập sách nầy nằm trong hai lĩnh vực: 1/ Phật giáo chưa từng xuất hiện sách hoặc lớp hướng dẫn về hạnh phúc gia đình, mặc dù có những kinh điển nói qua vấn đề nầy, quá tổng quát, chưa thích ứng với từng cảnh trạng của từng xã hội biến thái khác nhau hiện nay. 2/ Sách không trực tiếp dạy giáo lý như các lớp “giáo lý và hôn nhân” của các giáo xứ, nhất là giòng Tên; nhưng sách hướng dẫn tháo gỡ nhiều vấn đề mắc mứu liên quan đến tâm lý xã hội và đạo đức nhà Phật.
30/04/2015(Xem: 12769)
Quán Âm Tình Vô Lượng Mẹ về với những yêu thương Dịu dàng trên sóng trùng dương Mẹ về Mắt buồn xót cõi đời mê Dáng Từ phủ khắp sơn khê .. Mẹ ngồi Con tim Mẹ chứa cõi đời Lắng sâu như lượng trùng khơi dạt dào Tình Người vời vợi trăng sao Đường trần bóng Mẹ ngọt ngào chở che..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]