Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Nhà An Cư Gần Chùa

29/05/201807:34(Xem: 5333)
Tìm Nhà An Cư Gần Chùa

Chua Thien Phu (7)

TÌM NHÀ AN CƯ GẦN CHÙA

 

Trong suốt thời gian hơn một tháng trời thăm hỏi, tham khảo thông tin, chạy xe lòng vòng lên xuống ngày hai buổi tìm mua một căn nhà mới ở ngoại thành để “dời đô” về mà sống thanh thản an nhàn giữa khung cảnh thoáng rộng yên bình, không có ngày nào mà tôi không thắp hương khấn nguyện, cầu chư thiên hộ pháp gia hộ đưa đẩy nhân duyên cho mình được về ở gần một chốn già lam thanh tịnh, để hằng ngày thuận duyên nương tựa Tam Bảo, hướng cuộc sống gia đình đi về một ngày mai  an vui với hành trang là Chánh Pháp của đức Như Lai…

Tìm nhà ưng ý như nguyện  không hề dễ. Được này, thiếu kia, đã qua hơn mười căn nhà rồi mà vẫn chưa gặp được căn nào thích hợp với ý nguyện của mình. Nhưng tôi không hề nản lòng. Tôi vẫn linh cảm, vẫn thấy thấp thoáng đâu đó một căn nhà ngoại ô gần ngôi Chùa đang chờ đợi mình. Cuộc tìm kiếm tiếp tục, không ngưng nghỉ trong suốt tuần lễ đón mừng đại lễ Phật Đản 2642…

Và, sáng ngày 12 tháng Tư âm lịch, tôi đã đặt chân vào sân một ngôi Chùa, cách thành phố Nha Trang khoảng 5 cây số về hướng Tây Bắc, thuộc thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh. Lần đầu tiên tôi vào đến sân Chùa. Chùa đã có từ lâu, khởi nguồn từ một khu đất rộng được cất lên ngôi nhà to lớn, gia chủ nằm mơ thấy Bồ tát Quán Thế  Âm linh thiêng, liền cải gia vi tự, sau đó thỉnh Tăng về  trú trì. Chùa đã qua hai đời trú trì, mẹ và một vài anh em của tôi hồi trước kia cũng thường ra vào lạy Phật bái Tăng, còn tôi thì chưa hề được thuận duyên đi qua cổng vào sâu trong Chùa, chỉ có vài lần chạy xe ngang qua thấy loáng thoáng cổng tên thôi. Chưa, thì nay đã, tôi đã vào đến Chùa Thiên Phú.

 Khung cảnh, không gian thật yên ắng thanh tịnh. Chùa đang có vị trú trì đời thứ ba, thầy Tâm Tịnh. Vì vậy, tôi thấy biết và cảm nhận một điều rõ ràng: tâm mình có muốn động cũng không động được, mà đã được an tịnh ngay lập tức. Nhìn thấy các cánh cửa gỗ bóng loáng của ngôi bảo điện đang khép đóng im ỉm, không dám khinh động, làm phiền chư tăng, tôi rảo quanh sân Chùa, bái lạy các thánh tượng lộ thiên của đức Di Lặc Tôn Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát, và đức Phật A Di Đà uy nghiêm trên một ngôi điện nằm trong sân vườn phía bên con lộ chạy ngang qua chia cắt khuôn viên của Chùa.

 Phía sau thánh tượng Quán Thế Âm lộ thiên là một ngôi tiểu điện nền cao với rồng chầu hai bên bậc cấp, bên trên có chiếc Đại Hồng Chung nặng 2.500kg, và một Bia Đá lớn khắc ghi lược sử Chùa, tri ân tiền nhân tiền bối, bằng ba thứ tiếng Việt, Hán và Anh. Đang chụp hình thì một vị tỳ kheo bất ngờ xuất hiện, thăm hỏi khách phương xa một cách ân cần nhỏ nhẹ, rồi động viên khích lệ tôi hãy tinh tấn, tiếp tục với những việc làm phụng sự Tam Bảo.

Chùa cũng đã giăng cờ treo đèn, thiết Vườn Lâm-Tỳ-Ni trang nghiêm hoa sắc để đón mừng đại lễ Phật Đản. Bên dãy nhà phía bên trái ngôi bảo điện, còn có một phòng khám và bốc thuốc  chữa bệnh theo Y Học Cổ Truyền, giúp đỡ những người hoạn nạn khó khăn, được duy trì từ năm 1994 đến nay.

Cái nóng như thiêu đốt vẫn không làm cho tôi cảm thấy mệt mỏi khổ sở khi từng bước rảo quanh Chùa để chiêm bái, nhìn ngắm từng nét điêu khác chạm trổ, từng cội cây khóm hoa, từng lư hương phiến đá… để tâm mình được lắng đọng, thọ lãnh nguồn đạo lực nhiệm mầu của chốn già lam thánh chúng.

Tôi bái lạy, rời Chùa…

Và, chỉ nửa giờ đồng hồ sau khi đi ra khỏi cổng Chùa ngoài con lộ đổ bê-tông, tôi đã tìm gặp được căn nhà để mua đúng như ý nguyện, ở nơi yên tịnh và gần Chùa thanh tịnh. Kỳ diệu thay… Nhân Duyên!

Chưa biết duyên của mình với căn nhà này nó sẽ ra làm sao, có mặn mà chín muồi để kết gắn với nhau về sau hay không, chỉ biết trước mắt là tôi hoàn toàn thấy hạnh phúc, thấy an tâm sau khi đã dành một buổi sáng bình yên vãng cảnh bái Phật ở ngôi Chùa ngoại thành mang tên Thiên Phú.

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu



Chua Thien Phu (4)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/10/2012(Xem: 15768)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệm và ý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
16/10/2012(Xem: 7056)
Sống Như Lai, ăn Như Lai, ngủ Như Lai, ở nhà Như Lai, mặc áo Như Lai… Cho nên Phật cười. Cười tủm tỉm. Nụ cười vui mà từ bi, mà an lạc. Phương tiện Tuyệt vời thay phương tiện! Nhìn Phật mà không thấy phương tiện, ngheP hật mà không thấy phương tiện, chẳng tiếc lắm ru? Với năm đệ tử đầu tiên, cũng là bạn đồng hành ngày xưa, Phật chỉ cần nói Tứ diệu đế.
14/10/2012(Xem: 17900)
Luật nghi của Đức Thế Tôn chế định vì bảo hộ Tăng-già, thanh qui của Tùng Lâm đặt định để thành tựu pháp khí cho già lam, pháp thức hành trì cho cư gia phật tử để xây nền thiện pháp...
12/10/2012(Xem: 10246)
Lòng tin là không nghi ngờ, không thắc mắc, không do dự, trung thành, tín cẩn. Khi nói chuyện với một người, có khi chúng ta tin liền điều người ấy nói...
11/10/2012(Xem: 7494)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựu và thành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
11/10/2012(Xem: 7493)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
11/10/2012(Xem: 6445)
Chi tiết nổi bật nhất của pho tượng là đôi chân không tréo vào nhau trong tư thế ngồi thiền mà lại có vẻ như buông lơi: một chân gập lại và một chân buông thõng.
10/10/2012(Xem: 9203)
Tôi muốn nói về sự thích hợp của tôn giáo trong thế giới hiện đại. Vì bản tánh tự nhiên, tất cả mọi người đều có sự cảm nhận về tự ngã, và từ đó, họ sẽ trải qua các hiện tượng mà họ nhận thức được bằng cảm giác khổ đau, vui sướng hay trung tính... Nếu nền tảng đổi thay thì dĩ nhiên cái danh xưng đặt để cho nó cũng phải thay đổi. Vì vậy, không có một linh hồn thường hằng, bất biến...
10/10/2012(Xem: 9118)
Tôi muốn nói một vài điều về sự hòa hợp tôn giáo. Đôi khi, sự xung đột liên quan đến niềm tin tôn giáo. Thí dụ, trước đây ở Bắc Ái Nhĩ Lan, mặc dù sự xung đột đơn giản chỉ là vấn đề chính trị, nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một vấn đề tôn giáo... Tất cả chúng ta đều có tiềm năng của sự thiện hảo. Thế nên, hãy nhìn lại chính mình để thấy tất cả những tiềm năng tích cực ở trong ta.
10/10/2012(Xem: 7849)
Bản Chất của Hạnh Phúc được trích từ tác phẩm Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc: Cẩm Nang cho Đời Sống, một quyển sách căn cứ trên sự mở rộng những đối thoại giửa Đức Đạt Lai Lạt Ma và Bác sĩ Howard C. Cutter, một nhà tâm lý trị liệu phương Tây. Khuynh hướng của Bác sĩ Cutter là để thể nghiệm một tiến trình nhằm trình bày những quan điểm của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong việc hướng dẫn một đời sống tốt đẹp hơn, tranh luận qua những quán chiếu và luận giải từ chính nhận thức Tây phương của ông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]