Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nói chuyện với anh trai đã khuất bóng

02/05/201821:26(Xem: 6168)
Nói chuyện với anh trai đã khuất bóng

Nói chuyện với anh trai đã khuất bóng

 DSC07177

       Anh à, chiều hôm qua, chị và cháu đến nhà em. Chị đứng ngoài cửa sổ gọi vọng vào: "Chú Hữu ơi... Chú Hữu ơi!"
       Tiếng gọi thân quen của chị thường gọi em qua điện thoại, hôm nay nghe sao có gì đó dè dặt rụt rè, không như bao lần mang âm sắc hốt hoảng, lắp bắp, nghẹn ngào mỗi khi gặp chuyện chẳng lành, việc chẳng yên.
       Em xuống gác, mở cửa. Thấy cháu vẫn còn ngồi trên xe máy, chị bước lại nhìn em, rồi nhìn con gái, gằn giọng:
        "Xuống xe, vô nhà chớ sao còn ngồi đó?"
        Em nhìn cháu, cháu đưa gương mặt ngu ngơ mà đầy lo lắng ra nhìn em như đang dò thăm thái độ của chú. Em thấy rõ ràng ràng gương mặt của anh, ui chao... sao mà hôm nay cháu nó giống anh dữ thần vậy trời?! Em vội cười, nhỏ nhẹ với cháu:
        "Đậu xe sát vô thềm, rồi vô nhà ngồi nói chuyện, Milo à!"
        Cháu nó lật đật xuống xe, bước theo mẹ vô nhà. Chị trao cho em "thiệp hồng báo hỷ". Ồ, vậy là cháu nó sắp lấy chồng rồi. Em mở thiệp ra xem, từ tốn và chăm chú. Chị chờ em vừa xem xong, nói ngay:
       "Đến bữa đó làm lễ tại nhà 3/1, nhờ chú Hữu đại diện cho anh Hien Vinh đứng với tui bên nhà gái..."
        "Sao lại là em, mà không là anh Hậu, em trai liền kề của ba Milo?"
         Chị ấp úng, nói lí nhí gì đó, em nghe không rõ. Cháu thì ngồi im lặng, không dám ngó mặt chú Hữu. Em nói luôn:
         "Chị cứ mời chú Hậu của Milo trước cho đúng thứ tự lớp lang. Chừng nào mà anh Hậu của em từ chối, thì mới đến em, em luôn sẵn sàng."
        Anh à, em chỉ hơi chợt buồn chút xíu. Buồn vì cháu nó còn non nớt quá, nên không hiểu tâm dạ của chú Hữu, cứ tưởng tượng ra cảnh chú phản ứng, tỏ thái độ lạnh lùng, buông lời gắt gỏng, vì cháu Milo đã tự quay lưng xa rời chú đã từ lâu. Buồn chút vậy thôi, bây giờ phải làm cho cháu nó hết lo lắng, hết e dè, thì buồn nó tan biến ngay.
        Anh à, anh yên tâm đi!
       Đạo là con đường. Cháu nó chọn con đường của nó. Đường ai nấy cứ đi. Em đã từng biết tiếp đón một người bạn đời, là thím của Milo, rời một con đường để về đi chung con đường với em, thì em cũng phải biết tiễn một người cháu, ái nữ của anh, rời khỏi con đường đang đi chung với cha chú mà bước sang con đường khác. Biết đâu sau này, người về bên mình lại rời bỏ mình, trở lại con đường hồi xưa xửa xừa xưa, còn người đã rời bỏ mình để sang con đường khác thì lại quay về đi sát cánh bên mình trên con đường quen thuộc? Chuyện gì cũng có thể xảy ra hết, vì tùy thuộc vào duyên nghiệp của mỗi người.
          Anh à, anh yên tâm đi!
          Cái Tâm của em nó được đặt lên trên cái đầu. Cái đầu của em nó đặt giữa hai vai. Hai vai chất chứa những phân biệt đối đãi, trắng đen xấu tốt chánh tà lùn cao mỏng dầy sâu cạn, thì kệ hai vai. Em cứ chọn trung đạo mà nhìn thẳng, bước thong dong không vướng mắc, cho sướng cái đời Tâm Không của em rồi!
        "Chết cha còn chú, chết mẹ bú dì". Milo có 5 người chú, mà hết 3 chú đã ở hải ngoại quá xa rồi, còn 2 đang ở Nha Trang, nếu chú lớn không đại diện nhà gái thì còn chú nhỏ.
         Em luôn luôn sẵn sàng thay mặt anh để đứng sau lưng cháu Milo, trong bất cứ tình huống, hoàn cảnh nào, kể cả cụng ly nốc cạn hết những giọt rượu đắng nghét của cuộc đời ta bà ha!
        Anh à, anh yên tâm đi!

       Em  trai,

       Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2010(Xem: 9983)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 9689)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 11481)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 6953)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
25/10/2010(Xem: 6884)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
23/10/2010(Xem: 8905)
Từ hơn bốn mươi năm nay, chưa bao giờ Việt Nam đứng ra tổ chức một lễ Phật Đản lớn về tất cả mọi mặt: tôn giáo, văn hóa, xã hội, và về cả chính trị như lần này. Nói lớn về cả chính trị là bởi trong ba ngày vừa qua, thủ đô Hà Nội là thủ đô Phật giáo của thế giới.
23/10/2010(Xem: 10118)
Trong kinh Pháp Hoa có dạy: "Đức Phật vì một đại sự nhân duyên mới xuất hiện ra đời, để mở bày, chỉ dạy chúng sanh giác ngộ và thể nhập vào tri kiến Phật". Giáo pháp của Phật như biển rộng rừng sâu, tuy nhiên cũng có thể tóm thâu trong bốn câu kệ: “Chư ác mạc tác Chúng thiện phụng hành Tự tịnh kỳ ý Thị chư Phật giáo”.
23/10/2010(Xem: 8923)
"Mưa dầm thấm sâu, sẽ giúp con cháu trong gia đình đến với đạo Phật, thực hành theo lời dạy của đức Phật một cách tự nhiên và bền vững. Điều quan trọng là tự thân của mỗi người cư sĩ Phật tử nên tự nổ lực tinh tiến tu học, cẩn thận ba nghiệp thân miệng ý, làm sao để trở thành một tấm gương sáng cho con cháu noi theo"
22/10/2010(Xem: 7814)
Sự ảnh hưởng sâu rộng của Đức Phật và Tăng đoàn đã làm cho ngoại đạo lo sợ quần chúng sẽ theo Phật và xa rời họ. Do đó, một nhóm ngoại đạo đã suy nghĩ, toan tính âm mưu triệt hạ uy danh Đức Phật. Sau cùng, một nữ đệ tử cuồng tín của họ tên là Tôn Đà Lợi đã chấp nhận hy sinh bản thân cho mục đích đen tối đó.
22/10/2010(Xem: 5634)
“Nguyện lực” hay “quyết định lực” là 01 trong 10 ba-la-mật (pāramī) (1) theo kinh điển truyền thống. Nó là năng lực của ý chí tiếp sức cho tư tác (cetanā) hoàn thành tâm nguyện của người học Phật và tu Phật. Chư Chánh Đẳng Giác, Độc Giác, Thinh Văn Giác đều có nguyện lực và đều có ba giai đoạn: Nguyện trong tâm (ý), nguyện thành lời (khẩu) và nguyện bằng hành động (thân) ba-la-mật. Như đức Phật Sakyā Gotama đã phát nguyện ở trong tâm suốt 7 A-tăng-kỳ, nguyện thành lời suốt 9 A-tăng-kỳ, và nguyện bằng hành động ba-la-mật suốt 4 A-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp(2). Như vậy là đức Phật Sakyā Gotama phải thực hành ba-la-mật trải qua 24 vị Phật tổ, kể từ Phật Dīpaṅkāra (Nhiên Đăng) cho đến Phật Kassapa (Ca Diếp).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]