Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nói chuyện với anh trai đã khuất bóng

02/05/201821:26(Xem: 6193)
Nói chuyện với anh trai đã khuất bóng

Nói chuyện với anh trai đã khuất bóng

 DSC07177

       Anh à, chiều hôm qua, chị và cháu đến nhà em. Chị đứng ngoài cửa sổ gọi vọng vào: "Chú Hữu ơi... Chú Hữu ơi!"
       Tiếng gọi thân quen của chị thường gọi em qua điện thoại, hôm nay nghe sao có gì đó dè dặt rụt rè, không như bao lần mang âm sắc hốt hoảng, lắp bắp, nghẹn ngào mỗi khi gặp chuyện chẳng lành, việc chẳng yên.
       Em xuống gác, mở cửa. Thấy cháu vẫn còn ngồi trên xe máy, chị bước lại nhìn em, rồi nhìn con gái, gằn giọng:
        "Xuống xe, vô nhà chớ sao còn ngồi đó?"
        Em nhìn cháu, cháu đưa gương mặt ngu ngơ mà đầy lo lắng ra nhìn em như đang dò thăm thái độ của chú. Em thấy rõ ràng ràng gương mặt của anh, ui chao... sao mà hôm nay cháu nó giống anh dữ thần vậy trời?! Em vội cười, nhỏ nhẹ với cháu:
        "Đậu xe sát vô thềm, rồi vô nhà ngồi nói chuyện, Milo à!"
        Cháu nó lật đật xuống xe, bước theo mẹ vô nhà. Chị trao cho em "thiệp hồng báo hỷ". Ồ, vậy là cháu nó sắp lấy chồng rồi. Em mở thiệp ra xem, từ tốn và chăm chú. Chị chờ em vừa xem xong, nói ngay:
       "Đến bữa đó làm lễ tại nhà 3/1, nhờ chú Hữu đại diện cho anh Hien Vinh đứng với tui bên nhà gái..."
        "Sao lại là em, mà không là anh Hậu, em trai liền kề của ba Milo?"
         Chị ấp úng, nói lí nhí gì đó, em nghe không rõ. Cháu thì ngồi im lặng, không dám ngó mặt chú Hữu. Em nói luôn:
         "Chị cứ mời chú Hậu của Milo trước cho đúng thứ tự lớp lang. Chừng nào mà anh Hậu của em từ chối, thì mới đến em, em luôn sẵn sàng."
        Anh à, em chỉ hơi chợt buồn chút xíu. Buồn vì cháu nó còn non nớt quá, nên không hiểu tâm dạ của chú Hữu, cứ tưởng tượng ra cảnh chú phản ứng, tỏ thái độ lạnh lùng, buông lời gắt gỏng, vì cháu Milo đã tự quay lưng xa rời chú đã từ lâu. Buồn chút vậy thôi, bây giờ phải làm cho cháu nó hết lo lắng, hết e dè, thì buồn nó tan biến ngay.
        Anh à, anh yên tâm đi!
       Đạo là con đường. Cháu nó chọn con đường của nó. Đường ai nấy cứ đi. Em đã từng biết tiếp đón một người bạn đời, là thím của Milo, rời một con đường để về đi chung con đường với em, thì em cũng phải biết tiễn một người cháu, ái nữ của anh, rời khỏi con đường đang đi chung với cha chú mà bước sang con đường khác. Biết đâu sau này, người về bên mình lại rời bỏ mình, trở lại con đường hồi xưa xửa xừa xưa, còn người đã rời bỏ mình để sang con đường khác thì lại quay về đi sát cánh bên mình trên con đường quen thuộc? Chuyện gì cũng có thể xảy ra hết, vì tùy thuộc vào duyên nghiệp của mỗi người.
          Anh à, anh yên tâm đi!
          Cái Tâm của em nó được đặt lên trên cái đầu. Cái đầu của em nó đặt giữa hai vai. Hai vai chất chứa những phân biệt đối đãi, trắng đen xấu tốt chánh tà lùn cao mỏng dầy sâu cạn, thì kệ hai vai. Em cứ chọn trung đạo mà nhìn thẳng, bước thong dong không vướng mắc, cho sướng cái đời Tâm Không của em rồi!
        "Chết cha còn chú, chết mẹ bú dì". Milo có 5 người chú, mà hết 3 chú đã ở hải ngoại quá xa rồi, còn 2 đang ở Nha Trang, nếu chú lớn không đại diện nhà gái thì còn chú nhỏ.
         Em luôn luôn sẵn sàng thay mặt anh để đứng sau lưng cháu Milo, trong bất cứ tình huống, hoàn cảnh nào, kể cả cụng ly nốc cạn hết những giọt rượu đắng nghét của cuộc đời ta bà ha!
        Anh à, anh yên tâm đi!

       Em  trai,

       Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 8414)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8404)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8176)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6796)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 6983)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 6716)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 7208)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 7741)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
15/07/2011(Xem: 7614)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
14/07/2011(Xem: 9559)
Phật nói: Đời người ở thế gian, nhỏ là gia đình, quyến thuộc, lớn là quốc gia,dân tộc, đều không ngoài "báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ". Do bốnthứ duyên này mà tương hợp. Hà huống tập khí và nghiệp chướng của chúng sanh sâunặng, sống thiếu ân nghĩa, bố thí đức huệ thì ít, kết oán thì nhiều, do đó màluân hồi trong lục đạo từ vô lượng kiếp đến nay để oan oan tương báo, khổ khôngkể xiết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]