Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Cải Vàng Bên Sông Ni Liên - Ấn Độ

29/04/201819:01(Xem: 8404)
Hoa Cải Vàng Bên Sông Ni Liên - Ấn Độ

HOA CẢI VÀNG BÊN SÔNG NI LIÊN - ẤN ĐỘ

Thích Nữ Giới Hương

NGỠ NGÀNG VẺ ĐẸP

Bồ-đề-đạo-tràng, nơi nổi tiếng với Tháp Đại Giác – Đức Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền giác ngộ, dọc bên bờ kia sông Ni-liên vào những ngày đầu mưa xuân, cuối đông tháng 12 cũng là mùa hoa cải vàng rực nở khắp cánh đồng.
Mua-hoa-cai-vang-o-Bo-De-Dao-Trang-0000

Ni Sư Giới Hương và nữ sinh bên cánh đồng hoa vàng ngày 14/12/2017

Vào mùa bội thu hoa này rất nhiều lễ hội văn hóa được tổ chức tại đây, nhiều nhà làm phim đến lấy cảnh, dân làng tập trung hái cắt hoa ép làm dầu ăn hay mù tạt (chất xanh xanh cay như ớt)…và nhảy múa mừng mùa gặt hái, du khách dừng chân tham quan, ngắm hoa và ghi hình lưu niệm. Chỉ sắc vàng hoa óng ả cũng đã điểm trang cho dân làng một sắc thái mới, huống nữa là hoa đã đem về nguồn lợi nhuận sinh sống cho dân, cho nên hoa là niềm vui, niềm khát khao, hy vọng, hạnh phúc và hữu ích vô giá cho người.
Mua-hoa-cai-vang-o-Bo-De-Dao-Trang-0001

Theo Tự điển Bách Khoa Wiki, tên khoa học của cải dầu là Brassica napus, một loài thực vật có hoa trong họ Cải. Loài này được trồng chủ yếu để thu hạt lấy dầu, đây là nguồn dầu thực vật lớn thứ 3 trên thế giới. Dầu cải được dùng làm nhiên liệu diesel, hoặc làm Diesel sinh học, dùng trong hệ thống sưởi, hoặc pha với dầu hỏa chưng cất để chạy động cơ mô tô. Dầu cải được xem là nguồn sản xuất diesel sinh học ưa chuộng khắp châu Âu, chúng chiếm khoảng 80% nguyên liệu, một phần là do hạt cải dầu sản xuất ra dầu nhiều hơn trên một đơn vị diện tích đất so với nguồn dầu khác, chẳng hạn như đậu nành, nhưng chủ yếu là do dầu canola có điểm Gel thấp hơn đáng kể so với hầu hết các loại dầu thực vật khác. Ước tính có khoảng 66% tổng nguồn cung dầu hạt cải trong Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ được sử dụng để sản xuất dầu diesel sinh học trong năm 2010-2011. Brassica napus hiện được đồng với một hàm lượng phân chứa nitơ cao, và việc sản xuất lượng phân N2O có khả năng sinh ra một lượng khí nhà kính gấp 296 lần khả năng gây ấm lên toàn cầu của CO2. Ước tính có 3-5% nitơ đã dùng làm phân bón cho Brassica napus được chuyển thành N2O.

Trung Quốc, Ấn độ và Châu Âu là các nước trồng cải dầu từ rất lâu đời và hiện vẫn đang là các nước có diện tích trồng cải dầu lớn nhất khu vực vì diện tích đất đai rộng. Ở Việt Nam, hạt cải được thu mua với giá 15.000 đồng/kg để làm nguyên liệu sản xuất dầu ăn, mù tạt. Sắc hoa nở rộ duy trì được khoảng 3 tuần, nên du khách hay tranh thủ chụp để có những bức tranh vô giá tràn trề sức sống này... Vào mùa này, tại núi Sapa, Hà Bắc, Thái Bình Đắc Lắc (Việt Nam); Vân Nam, Hồ Bắc, Quảng Tây, Trùng Khánh, Quý Châu (Trung Quốc), Bồ Đề Đạo Tràng, Gaya, Alahabad, Balanai, Kolkata (Ấn độ) và nhiều đồng quê hay dọc đường cao tốc của Berlin, Đức, Pháp, Ý,  Anh Quốc… nơi trồng bạt ngàn những cánh đồng hoa cải vàng đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn cho nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoa cải đã đóng góp lớn cho nền văn chương, thơ ca và âm nhạc. Nhiều nhà thơ và nhạc sĩ đã lấy thảm hoa cải dầu vàng rực là cảm hứng sáng tác thơ nhạc.

Tháng mùa này, hoa cải trôi sông

Triền đê đã nhuộm vàng, yêu biết mấy

Gió cuối đông, lùa ngang ai có thấy

Cải vàng bay khắp muôn lối đi về?

 

Màu vàng kia để ai mãi si mê

Thả hồn mình theo ngàn hương, gió nội

Lòng bâng khuâng cho bước chân thật vội

Giang cánh tay, đón hoa cải – mùa về...

(Đăng Hồng)

Nhiều hãng phim lớn của Bollywood cũng lấy cảnh vườn hoa cải vàng rực làm nền cho phim của mình như phim Dilwale Dulhania Leyayenye (1995) do hai diễn viên bậc A của Ấn độ đóng là nữ diễn viên Kajol và nam diễn viên Shah Rukh Khan.

 Mua-hoa-cai-vang-o-Bo-De-Dao-Trang-0002

Dưới ánh nắng của mặt trời, những khói bếp quyện trên mái nhà lá, đàn trâu thanh bình gặm cỏ, giữa bạt ngàn hoa cải vàng rực đong đưa lên xuống theo từng đợt gió, đỉnh tháp Đại giác – nơi Đức Thế Tôn giác ngộ ẩn hiện xa xa nổi bật uy nghiêm tôn kính. Thật là bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Năm nay, thật hy hữu đủ duyên chiêm ngưỡng hoa cải vàng bên sông Ni Liên:

Hoa cải dầu bên sông Ni Liên

Nở vàng sáng điểm tô đài Giác ngộ.

 

Viết tại cánh đồng cải vàng, Bồ đề đạo tràng, Ấn độ

Cuối đông, ngày 17/12/2017

Thích Nữ Giới Hương

([email protected])
Mua-hoa-cai-vang-o-Bo-De-Dao-Trang-0003

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8786)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8532)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8373)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9828)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11268)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12564)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11398)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8345)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7428)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8481)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]