Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Phước Đức Xin Đừng Hưởng Hết

19/12/201706:07(Xem: 8375)
Có Phước Đức Xin Đừng Hưởng Hết


HT Thich Thai Hoa (18)

Có Phước Đức
Xin Đừng Hưởng Hết

(Pháp thoại Thầy Thích Thái Hòa giảng)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch H.T Viện chủ Tự viện Long Phước;

Kính thưa quý vị quan khách;

Cùng bà con hiện diện hôm nay quý mến!

Hôm nay là ngày 28 tháng 11 năm 2017 tại chùa Long Phước, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Chúng tôi xin thay mặt chư Tôn đức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, xin trân trọng kính chúc H.T Viện chủ, quý vị Quan khách, cùng bà con hiện diện hôm nay vô lượng an lành.

Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ đến bà con một vài điều, xin quý vị hoan hỷ lắng nghe.

Thưa quý vị!

Trong Văn học Việt Nam, Tổ tiên Việt Nam chúng ta có nói rằng:

            “Lênh đênh qua cửa Thần phù,

          khéo tu thì nổi vụng tu thì chìm”.

Cửa Thần phù là cửa nào? Đó là cửa sống chết bất thường ở nơi cõi đời này đây. Cho nên, ở trong cõi đời này, người nào biết tu tập, có phước đức thì người ấy không bị khổ đau, không bị sinh tử nhấn chìm. Người ấy sẽ nổi lên, sẽ vươn lên từ đời sống biết tu tập phước đức của mình. Những người nào thiếu tu tập, kém phước đức, thì những người ấy bị tai nạn nhấn chìm trong sinh tử.

Ở trong đời sống gia đình, vợ không chung thủy với chồng, chồng không chung thủy với vợ, cha mẹ không hết lòng nuôi dạy con cái, con cái bất hiếu đối với cha mẹ, đó là những người kém phúc đức, cho nên bị sinh tử nhấn chìm trong khổ đau.

Những người có phước đức là ai? Đó là những người làm cha mẹ hết lòng với con cái, biết hy sinh đời sống của mình cho con cái và con cái hết lòng hiếu kính với cha mẹ; ấy là những người làm vợ hay làm chồng sống chung thủy với nhau; Thầy trò biết chăm sóc lo lắng cho nhau về mặt trí thức, về mặt đạo đức; vua quan biết chăm sóc đời sống tốt đẹp cho dân, người dân biết giữ lễ, cảm ân nghĩa từ vua quan… đó là những người có phước đức. Khi mà có phước đức rồi thì tai nạn đến với mình nặng thành nhẹ, nhẹ thành không có chuyện gì xảy ra. Trái lại, người kém phước đức, chuyện bất an nhỏ thành ra chuyện bất an lớn, tai họa nhỏ thành tai họa lớn.

Thưa quý vị!

May mắn thay! Ở nơi địa phương chúng ta có ngôi chùa Long Phước. Ngôi chùa luôn luôn là nơi hội tụ linh khí của quê hương, biểu tượng tình cảm tâm linh của xóm làng, cùng chung lao cộng khổ với mọi thành phần xã hội, nên mất chùa là mất quê hương, mất xứ sở. Vì vậy, ngạn ngữ Việt Nam nói rằng: “Chùa tan là làng nát”. Và trong Văn học Việt Nam, Tổ tiên chúng ta nói:

            “Quê tôi có gió bốn mùa,

            Có trăng giũa tháng, có chùa quanh năm;

            Chuông khuya gió sớm trăng rằm,

            Chỉ thanh đạm thế, âm thầm thế thôi;

            Mai này tôi bỏ quê tôi,

            Bỏ trăng, bỏ gió, chao ôi bỏ Chùa!”.

Cho nên, ngôi chùa của quê hương Việt Nam, không phải nằm bên ngoài xã hội mà nằm trong lòng của Dân tộc Việt Nam, nó không “đứng bên lề lịch sử” mà nằm trong lòng lịch sử của Dân tộc Việt Nam, cùng chung số phận thịnh suy của Đất nước.

Cho nên, ở nơi quê hương chúng ta ngôi chùa mang tên Long Phước có ý nghĩa gì? Long là sự hưng vượng, hưng thịnh và phước là phước đức. Nghĩa là ngôi chùa làm hưng vượng phước đức cho quê hương, cho dân làng chúng ta. Những người nào biết đem tâm hộ trì Tam Bảo, bỏ ác làm lành, giữ tâm ý thanh tịnh, người ấy sẽ làm cho phước đức của mình hưng thịnh ra, không phải hưng thịnh đời này mà còn hưng thịnh muôn đời về sau.

Cho nên, từ xa xưa, Vạn Hạnh thiền sư đã cố vấn cho Lý Công Uẩn tức là vua Lý Thái Tổ của chúng ta đời Lý, cách đây hơn ngàn năm, dời kinh đô từ Hoa Lư về Thăng Long, vì lợi ích cho dân tộc cả ngàn năm. Nhờ tầm nhìn chiến lược như vậy, mà Dân tộc chúng ta đã trải qua bao nhiêu biến cố lịch sử thăng trầm, nhưng vẫn không mất chủ quyền, chúng ta vẫn giữ được nước, có những lúc dan tộc chúng ta chủ quyền bị mất đi tạm thời, nhưng chúng ta vẫn dành lại được chủ quyền.

Vì vậy mà người xưa nói: “Mái chùa che chở hồn dân tộc, nếp sống muôn đời của Tổ tông” là vậy đó.

Do đó, tôi xin thay mặt Phái đoàn, cảm H.T Viện chủ chùa Long Phước , đã, đang và sẽ tiếp tục làm cho phước đức tăng trưởng ở nơi quê hương chúng ta, làm cho phước đức tăng trưởng không những chỉ lớn mạnh ở xã Phước Thuận, huyện Tuy Hòa, tỉnh Bình Định mà phước đức đó còn chảy dài cả giang sơn chúng ta từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau và không những chỉ dừng lại ở đó, mà phước đức của quê hương chúng ta sẽ đóng góp sự an lạc và thịnh vượng cho cả toàn thể nhân loại.

Ở đâu có ngôi chùa, ở đó phước đức tăng trưởng và được nuôi lớn. Phước đức tâm linh, phước đức giác ngộ, không những chỉ che chở cho cả thế giới con người mà còn che chở cho muôn loài chúng sinh; phước đức còn chan hòa và bảo vệ thiên nhiên để cho muôn loài sống trong yên ổn, thái bình. Ở nơi nào mà con người biết tu nhơn, tích đức thì ở nơi đó con người biết biến những khó khăn trở thành thuận lợi; biết biến cái phi nhân tính trở thành nhân tính; biết biến cái không dễ thương trở thành dễ thương; biết biến chiến tranh trở thành hòa bình.

Vì vậy, chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, ở Hải ngoại, tuy không phải giàu có vật chất nhưng lại giàu có lòng Từ bi, nên luôn luôn nghĩ về quê hương, nghĩ đến những người nghèo khổ. Hễ nghe ở đâu có động đất, có sóng thần, có tai nạn bão lũ thì quý vị đều quan tâm đến để chia sẻ, hoặc nhịn ăn, nhịn mặc, hoặc lạc quyên để chia sẻ đến những nơi tai nạn.

Hôm nay cơn bão số 12 đã đến với quê hương chúng ta, gây thiệt rất lớn cho bà con của chúng ta.

Khi thiên tai hay nhân tai đã đến thì không kể giàu hay nghèo, sang hay hèn, trí thức hay bình dân, chính quyền hay dân đen, hễ tai nạn mà đến thì chúng không trừ một ai!

Vì vậy, tình thương của Phật giáo đến với quý vị, không phận biệt giàu nghèo, không phân biệt sang hèn, không phân biệt quan điểm chính kiến hay Tôn giáo mà chỉ nghĩ đến những người tai nạn đang khổ đau, cần phải cứu giúp, cần phải giúp đỡ họ khắc phục cuộc sống.

Do đó, Phái đoàn chúng tôi hôm nay có mặt với bà con không ngoài mục đích là làm theo lời Phật dạy: “đem tình thương đi tới với bà con để an ủi, vỗ về, chia sẻ với bà con trong lúc đang gặp hoạn nạn. Món quà tuy nho nhỏ, nhưng ấm áp trong tình đạo, tình người. Trong bì thư này là mỗi bì thư có bốn trăm ngàn đồng và một bao gạo 8 cân.

 

Thưa quý vị!

Người xưa nói: “Hữu phước bất khả hưởng tận”. Nghĩa là mình có phước không nên hưởng hết, mà nên dành lại một ít để chia sẻ đến người nghèo khó hơn mình. Tất cả chúng ta đang sống trong hoàn cảnh “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá nát, lá nát đùm lá bấy!”.

 Cho nên, trong bốn trăm ngàn đồng này, chúng tôi mong bà con chỉ sử dụng ba trăm tám mươi ngàn thôi, dành lại hai mươi ngàn, để làm gì ? để mình có thể chia sẻ đến những người còn nghèo hơn chúng ta. Đối với 8 cân gạo, quý vị khi nấu cơm xong, đơm một chén cơm cúng dường Phật hay Chúa, Tổ tiên do gia đình mình thờ tự, còn ai không có bàn thờ gì hết thì cúng dường cho đất đai, cho hồn thiêng sông núi, nếu làm được như vậy thì phước đức của chúng ta không bao giờ bị cạn kiệt, con cháu của chúng ta sẽ muôn đời hưởng được phước đức của chúng ta, tai nạn của chúng ta sẽ được hóa giải, phước đức của chúng ta sẽ được hưng long. Do đó chúng tôi đã xin phép H.T Viện chủ được phát quà này tại ngôi chùa Long Phước với ý nghĩa những người nhận được quà hôm nay, qua cơ duyên này mà phước đức được hưng long lên, được tăng trưởng lên, được phát triển lên trong mọi không gian, trong mọi thời gian.

Đó là những gì chúng tôi xin phép được gửi đến tất cả bà con của chúng ta hôm nay, kính chúc bà con có nhiều an lạc, hạnh phúc vượt qua mọi  khó khăn trước mắt, để tiến bước tới một con người có đầy đủ phước đức và trí tuệ.

Nam Mô A Di Đà Phật


                                                Đệ tử: Nhuận Pháp Nguyên kính phiên tả.

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2012(Xem: 6405)
Xuyên qua không gian và thời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
18/04/2012(Xem: 9399)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
18/04/2012(Xem: 8325)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
18/04/2012(Xem: 8758)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 8060)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 5868)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 7219)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 7658)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 6762)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 6319)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567