Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Phước Đức Xin Đừng Hưởng Hết

19/12/201706:07(Xem: 9747)
Có Phước Đức Xin Đừng Hưởng Hết


HT Thich Thai Hoa (18)

Có Phước Đức
Xin Đừng Hưởng Hết

(Pháp thoại Thầy Thích Thái Hòa giảng)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch H.T Viện chủ Tự viện Long Phước;

Kính thưa quý vị quan khách;

Cùng bà con hiện diện hôm nay quý mến!

Hôm nay là ngày 28 tháng 11 năm 2017 tại chùa Long Phước, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Chúng tôi xin thay mặt chư Tôn đức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, xin trân trọng kính chúc H.T Viện chủ, quý vị Quan khách, cùng bà con hiện diện hôm nay vô lượng an lành.

Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ đến bà con một vài điều, xin quý vị hoan hỷ lắng nghe.

Thưa quý vị!

Trong Văn học Việt Nam, Tổ tiên Việt Nam chúng ta có nói rằng:

            “Lênh đênh qua cửa Thần phù,

          khéo tu thì nổi vụng tu thì chìm”.

Cửa Thần phù là cửa nào? Đó là cửa sống chết bất thường ở nơi cõi đời này đây. Cho nên, ở trong cõi đời này, người nào biết tu tập, có phước đức thì người ấy không bị khổ đau, không bị sinh tử nhấn chìm. Người ấy sẽ nổi lên, sẽ vươn lên từ đời sống biết tu tập phước đức của mình. Những người nào thiếu tu tập, kém phước đức, thì những người ấy bị tai nạn nhấn chìm trong sinh tử.

Ở trong đời sống gia đình, vợ không chung thủy với chồng, chồng không chung thủy với vợ, cha mẹ không hết lòng nuôi dạy con cái, con cái bất hiếu đối với cha mẹ, đó là những người kém phúc đức, cho nên bị sinh tử nhấn chìm trong khổ đau.

Những người có phước đức là ai? Đó là những người làm cha mẹ hết lòng với con cái, biết hy sinh đời sống của mình cho con cái và con cái hết lòng hiếu kính với cha mẹ; ấy là những người làm vợ hay làm chồng sống chung thủy với nhau; Thầy trò biết chăm sóc lo lắng cho nhau về mặt trí thức, về mặt đạo đức; vua quan biết chăm sóc đời sống tốt đẹp cho dân, người dân biết giữ lễ, cảm ân nghĩa từ vua quan… đó là những người có phước đức. Khi mà có phước đức rồi thì tai nạn đến với mình nặng thành nhẹ, nhẹ thành không có chuyện gì xảy ra. Trái lại, người kém phước đức, chuyện bất an nhỏ thành ra chuyện bất an lớn, tai họa nhỏ thành tai họa lớn.

Thưa quý vị!

May mắn thay! Ở nơi địa phương chúng ta có ngôi chùa Long Phước. Ngôi chùa luôn luôn là nơi hội tụ linh khí của quê hương, biểu tượng tình cảm tâm linh của xóm làng, cùng chung lao cộng khổ với mọi thành phần xã hội, nên mất chùa là mất quê hương, mất xứ sở. Vì vậy, ngạn ngữ Việt Nam nói rằng: “Chùa tan là làng nát”. Và trong Văn học Việt Nam, Tổ tiên chúng ta nói:

            “Quê tôi có gió bốn mùa,

            Có trăng giũa tháng, có chùa quanh năm;

            Chuông khuya gió sớm trăng rằm,

            Chỉ thanh đạm thế, âm thầm thế thôi;

            Mai này tôi bỏ quê tôi,

            Bỏ trăng, bỏ gió, chao ôi bỏ Chùa!”.

Cho nên, ngôi chùa của quê hương Việt Nam, không phải nằm bên ngoài xã hội mà nằm trong lòng của Dân tộc Việt Nam, nó không “đứng bên lề lịch sử” mà nằm trong lòng lịch sử của Dân tộc Việt Nam, cùng chung số phận thịnh suy của Đất nước.

Cho nên, ở nơi quê hương chúng ta ngôi chùa mang tên Long Phước có ý nghĩa gì? Long là sự hưng vượng, hưng thịnh và phước là phước đức. Nghĩa là ngôi chùa làm hưng vượng phước đức cho quê hương, cho dân làng chúng ta. Những người nào biết đem tâm hộ trì Tam Bảo, bỏ ác làm lành, giữ tâm ý thanh tịnh, người ấy sẽ làm cho phước đức của mình hưng thịnh ra, không phải hưng thịnh đời này mà còn hưng thịnh muôn đời về sau.

Cho nên, từ xa xưa, Vạn Hạnh thiền sư đã cố vấn cho Lý Công Uẩn tức là vua Lý Thái Tổ của chúng ta đời Lý, cách đây hơn ngàn năm, dời kinh đô từ Hoa Lư về Thăng Long, vì lợi ích cho dân tộc cả ngàn năm. Nhờ tầm nhìn chiến lược như vậy, mà Dân tộc chúng ta đã trải qua bao nhiêu biến cố lịch sử thăng trầm, nhưng vẫn không mất chủ quyền, chúng ta vẫn giữ được nước, có những lúc dan tộc chúng ta chủ quyền bị mất đi tạm thời, nhưng chúng ta vẫn dành lại được chủ quyền.

Vì vậy mà người xưa nói: “Mái chùa che chở hồn dân tộc, nếp sống muôn đời của Tổ tông” là vậy đó.

Do đó, tôi xin thay mặt Phái đoàn, cảm H.T Viện chủ chùa Long Phước , đã, đang và sẽ tiếp tục làm cho phước đức tăng trưởng ở nơi quê hương chúng ta, làm cho phước đức tăng trưởng không những chỉ lớn mạnh ở xã Phước Thuận, huyện Tuy Hòa, tỉnh Bình Định mà phước đức đó còn chảy dài cả giang sơn chúng ta từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau và không những chỉ dừng lại ở đó, mà phước đức của quê hương chúng ta sẽ đóng góp sự an lạc và thịnh vượng cho cả toàn thể nhân loại.

Ở đâu có ngôi chùa, ở đó phước đức tăng trưởng và được nuôi lớn. Phước đức tâm linh, phước đức giác ngộ, không những chỉ che chở cho cả thế giới con người mà còn che chở cho muôn loài chúng sinh; phước đức còn chan hòa và bảo vệ thiên nhiên để cho muôn loài sống trong yên ổn, thái bình. Ở nơi nào mà con người biết tu nhơn, tích đức thì ở nơi đó con người biết biến những khó khăn trở thành thuận lợi; biết biến cái phi nhân tính trở thành nhân tính; biết biến cái không dễ thương trở thành dễ thương; biết biến chiến tranh trở thành hòa bình.

Vì vậy, chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, ở Hải ngoại, tuy không phải giàu có vật chất nhưng lại giàu có lòng Từ bi, nên luôn luôn nghĩ về quê hương, nghĩ đến những người nghèo khổ. Hễ nghe ở đâu có động đất, có sóng thần, có tai nạn bão lũ thì quý vị đều quan tâm đến để chia sẻ, hoặc nhịn ăn, nhịn mặc, hoặc lạc quyên để chia sẻ đến những nơi tai nạn.

Hôm nay cơn bão số 12 đã đến với quê hương chúng ta, gây thiệt rất lớn cho bà con của chúng ta.

Khi thiên tai hay nhân tai đã đến thì không kể giàu hay nghèo, sang hay hèn, trí thức hay bình dân, chính quyền hay dân đen, hễ tai nạn mà đến thì chúng không trừ một ai!

Vì vậy, tình thương của Phật giáo đến với quý vị, không phận biệt giàu nghèo, không phân biệt sang hèn, không phân biệt quan điểm chính kiến hay Tôn giáo mà chỉ nghĩ đến những người tai nạn đang khổ đau, cần phải cứu giúp, cần phải giúp đỡ họ khắc phục cuộc sống.

Do đó, Phái đoàn chúng tôi hôm nay có mặt với bà con không ngoài mục đích là làm theo lời Phật dạy: “đem tình thương đi tới với bà con để an ủi, vỗ về, chia sẻ với bà con trong lúc đang gặp hoạn nạn. Món quà tuy nho nhỏ, nhưng ấm áp trong tình đạo, tình người. Trong bì thư này là mỗi bì thư có bốn trăm ngàn đồng và một bao gạo 8 cân.

 

Thưa quý vị!

Người xưa nói: “Hữu phước bất khả hưởng tận”. Nghĩa là mình có phước không nên hưởng hết, mà nên dành lại một ít để chia sẻ đến người nghèo khó hơn mình. Tất cả chúng ta đang sống trong hoàn cảnh “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá nát, lá nát đùm lá bấy!”.

 Cho nên, trong bốn trăm ngàn đồng này, chúng tôi mong bà con chỉ sử dụng ba trăm tám mươi ngàn thôi, dành lại hai mươi ngàn, để làm gì ? để mình có thể chia sẻ đến những người còn nghèo hơn chúng ta. Đối với 8 cân gạo, quý vị khi nấu cơm xong, đơm một chén cơm cúng dường Phật hay Chúa, Tổ tiên do gia đình mình thờ tự, còn ai không có bàn thờ gì hết thì cúng dường cho đất đai, cho hồn thiêng sông núi, nếu làm được như vậy thì phước đức của chúng ta không bao giờ bị cạn kiệt, con cháu của chúng ta sẽ muôn đời hưởng được phước đức của chúng ta, tai nạn của chúng ta sẽ được hóa giải, phước đức của chúng ta sẽ được hưng long. Do đó chúng tôi đã xin phép H.T Viện chủ được phát quà này tại ngôi chùa Long Phước với ý nghĩa những người nhận được quà hôm nay, qua cơ duyên này mà phước đức được hưng long lên, được tăng trưởng lên, được phát triển lên trong mọi không gian, trong mọi thời gian.

Đó là những gì chúng tôi xin phép được gửi đến tất cả bà con của chúng ta hôm nay, kính chúc bà con có nhiều an lạc, hạnh phúc vượt qua mọi  khó khăn trước mắt, để tiến bước tới một con người có đầy đủ phước đức và trí tuệ.

Nam Mô A Di Đà Phật


                                                Đệ tử: Nhuận Pháp Nguyên kính phiên tả.

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/04/2018(Xem: 12607)
Prior to sharing some thoughts on the question, 'According to 2010 statistics, the number of Buddhists around the world is consistently increasing by approximately 5% to 10% per annum. What do you think are the main causes for this increase?', I should mention that I'm often 'open-mindedly skeptical' about such surveys, and the statistics gathered during such surveys. For where does the information come from and how is the information gathered, and for what purpose, and so on and so forth.
23/04/2018(Xem: 8504)
Westminster, CA 13/4/2018 - Nhân chuyến Phật sự nhiều ngày tại Bắc Mỹ, năm 2018, Hòa thượng Thích Như Điển, Đệ nhị Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu; Phương trượng Chùa Viên Giác, Hannouver, Đức Quốc, đã ghé thăm Đài truyền hình Asian World Media và hoan hỷ nhận lời tham dự buổi Hội Đàm Đạo Phật Cho Đời Sống do phóng viên Thảo Nguyễn thực hiện, phát sóng hàng tuần vào ngày thứ Sáu, trên các kênh truyền hình 22.7 và Galaxy 19, lúc 7:30 tối.
23/04/2018(Xem: 6549)
Hòa thượng Phật sự đầy ắp, nay chùa này, mai tự viện kia. Lớp việc chung Giáo Hội, lớp việc riêng nơi trú xứ trụ trì…, nhưng hôm nay 17 tháng Tư, 2018, Hòa thượng vẫn thùy từ hứa khả ghé thăm hệ thống truyền hình ASIAN WORLD MEDIA, qua chương trình quen thuộc ĐẠO PHẬT cho ĐỜI SỐNG do phóng viên Nguyễn Thảo thực hiện, và phát sóng lúc 7:30PM hàng tuần, thứ Sáu trên channels 22.7 cũng như Galaxy 19.
21/04/2018(Xem: 12547)
Hoa Đàm Ngát Hương_HT Thích Bảo Lạc_2007
21/04/2018(Xem: 6390)
Quan sát, nhìn nhận đúng sự việc, nhà Phật gọi là chánh kiến. Chánh kiến là cách phân biệt bản chất của sự việc tốt hoặc xấu. Trong tiềm thức mỗi người đều có sẵn tính tốt và tính xấu. Ví dụ lòng trung thành và phản bội. Ai cũng có hạt giống trung thành và hạt giống phản bội. Người chồng nếu sống trong môi trường, hạt giống của lòng trung thành được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, thì người chồng sẽ là một người trung thành, nhưng nếu hạt giống của sự phản bội được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, người chồng có thể phản bội
19/04/2018(Xem: 8922)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/2018(Xem: 6766)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12329)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7666)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 7971)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]