Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phương Pháp Chuyển Hóa Đời Sống Nghèo Khó Và Tai Nạn

19/12/201706:04(Xem: 8536)
Phương Pháp Chuyển Hóa Đời Sống Nghèo Khó Và Tai Nạn


HT Thich Thai Hoa (11)
Phương Pháp Chuyển Hóa
Đời Sống Nghèo Khó Và Tai Nạn
(Pháp thoại Thầy Thích Thái Hòa chia sẻ đến bà con tại chùa Linh Sơn,
xã Ninh Trung, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nhân chuyến đi ủy lạo của GHPGVNTN Âu Châu ngày 21.11.2017)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Thưa T.T Trú trì Chùa Linh Sơn, xã Ninh Trung , Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa;

Thưa Bà con xã Ninh Trung có nhân duyên trong buổi phát quà này quý mến!

Thưa quý vị!

Địa tai là do đất chuồi, do động đất đem lại; Thủy tai là tai nạn do lũ lụt, sóng Thần đem lại; Hỏa tai là tai nạn do lửa đem lại; Phong tai là tai nạn do cuồng phong, gió chướng đem lại.

Nhân tai là tai nạn do con người sống với nhau, đối xử với nhau bằng chất liệu tham, sân, si, kiêu mạn đem lại.

Khi tai nạn đã xảy đến với mỗi chúng ta có nhiều trường hợp khác nhau, nhưng trường hợp nào đi nữa, thì khi tai nạn đã xảy ra, nó không phân biệt là giàu hay nghèo, sang hay hèn, trí thức hay bình dân, quyền quý hay dân dã và mỗi khi tai nạn đã xảy ra đến bất cứ ai, bất cứ lúc nào, thì đối với hai điều mà chúng ta cần lưu ý, đó là hên và xui, may và rủi. Hên hay may, thì tai nạn xảy ra ít; xui và rủi thì tai nạn xảy ra nhiều và có khi dồn dập.

Vì vậy, món quà của GHPGVNTN Âu Châu do chư Tôn đức, Tăng Ni cũng như Phật tử trực thuộc Giáo hội tự mình chia sẻ, tự mình vận động và đã ủy cử T.T Thích Thông Trí – Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên của Giáo hội trực tiếp về đây để thăm viếng, chia sẻ với bà con chúng ta, trong hoàn cảnh xui xẻo này.

Hễ mỗi khi tai nạn do đất, nước, gió, lửa hay do con người tạo ra, thì không kể là giàu hay nghèo!

Vì vậy, phần quà này đến với quý vị, nếu ai mà xui xẻo nhất trong tai nạn do cơn bão số 12 đem lại, thì những vị đó đã có nhân duyên với lá phiếu báo nhận quà, qua T.T Trú trì chùa Linh Sơn hay đã nhận được lá phiếu nhận quà từ những vị có trách nhiệm ở nơi Phường, Xã chọn lựa, nên quý vị bây giờ đang có mặt ở trong ngôi chùa này để nhận quà cứu trợ bão lũ trực tiếp từ Phật giáo chúng tôi.

Và quý vị đang ngồi đây, quý vị có thấy không? Ngôi Chánh điện của chùa chưa hoàn thành, thiền đường đang bị xiêu vẹo, nghiêng đổ bởi cơn bão, đức Phật và chư Tổ cũng đang ngồi trong ngôi chùa bị trời mưa dột nát, xiêu vẹo do cơn bão số 12 đem lại, chúng tôi nhìn thấy như vậy rất đau lòng.

Tuy nhiên, Phật ngồi đó giữa mưa bão, giữa sóng gió cuộc đời để làm chứng cứ cho những gì bất hạnh của thế gian và làm chỗ nương tựa cho thế gian tu tập vượt qua những nỗi bất hạnh của chính nó.

Chúng sanh đau khổ làm sao Phật ngồi bất động ở trong một ngôi chùa nguy nga, tráng lệ được? Chúng sanh đau khổ bởi những ách nạn, Tăng Ni phật tử không thể ngồi yên trong chùa để tu học mà phải nhấn thân cứu giúp, trong điều kiện của mình đang có thể, để chia sẻ một phần nào tai ương mà bà con đang gánh chịu.

Nên, đức Phật, chư Tổ  đang ngồi trong ngôi chùa Linh Sơn xiêu vẹo, đổ nát này là để chia sẻ những đau thương mất mát của cư dân trong vùng bão lũ này.

Thưa quý vị!

Thiên tai chúng ta có thể tránh được, nhưng mà nhân tai thì không cách nào chúng ta thoát khỏi, vì sao? Vì nhân tai là chính do lòng tham con người tạo ra. Do con người chạy theo lòng tham lam quá độ, cho nên họ sử dụng những văn minh khoa học kỹ thuật để bóc lột trời đất, khai thác hầm mỏ, chặt phá núi rừng, đánh bắt muông thú, tàn hại thiên nhiên, nhiễm ô sông nước, hủy hoại đất đai, hủy hoại môi trường sống của loài người và muôn vật, tất cả những việc làm ấy để thỏa mãn tham dục. Nhưng thử hỏi, tham dục của con người có khi nào thỏa mãn?

Do những hành xử bất minh của con người đối với trời đất, với thiên nhiên và muôn vật như vậy, nên chính đó là nhân duyên tạo thành oán đối giữa trời đất với con người, giữa thiên nhiên với con người và giữa muôn vật với con người, khiến trời đất nổi lên những cơn thịnh nộ đối với con người, muôn vật ghét bỏ con người, sự sống từ chối con người và hậu quả cuối cùng, khiến cho người hiền cũng như kẻ dữ, người may cũng như kẻ rủi, người trí cũng như kẻ thường dân đều lãnh đủ tai nạn, do bởi những vô minh, tham vọng của con người lạm dụng khoa học tạo ra.

Núi do con người phá, nên núi lỡ; sông do con người chặn lại đầu nguồn, làm tắt nghẽn mạch nước luân lưu, nên ô nhiễm, biển do con người thử nghiệm những loại vũ khí độc hại ở dưới lòng biển, nên sóng Thần, ruộng đồng do con người xịt thuốc diệt cỏ, nên đất đai không tái tạo được màu mỡ, những sinh chất… tất cả những việc làm đó của con người đã tạo thành nhân tai.

Vì vậy, tôi mong rằng, tất cả chúng ta cố gắng tu tập, bỏ bớt lòng tham của mình, tôn trọng những giá trị thực tế của môi trường sống và để tâm hướng tới những vị nghèo khổ hơn mình. Mình tuy nghèo, nhưng giờ này, mình đang có miếng cơm để ăn, manh áo để mặc, có ngôi nhà lập xập để nghỉ ngơi, nhưng cũng có đôi người giờ này không có cháo để ăn; cũng có người giờ này không có hồ để ăn; không đủ áo quần để mặc… và cũng có những người giờ phút này không có nước sạch để uống, không có điện để thắp, trong những hoàn cảnh như vậy, khiến lá lành đùm lá rách mà lá rách lại đùm lá nát.

Chư Tôn đức Tăng Ni Phật tử ở Âu Châu cũng không phải giàu có gì, chính bản thân chúng tôi là những bần Tăng, “xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo”, nhưng mà chúng tôi vẫn sống trong tình cảm quê hương, trong tình tự dân tộc, trong những tình cảm với những người dân khổ khó, cho nên đã nỗ lực vận động tất cả những gì có thể có được và trực tiếp cấp thời đến đây để chứng kiến và chia sẻ phần nào đến với bà con không may mắn gặp phải cơn bão 12 gây ra nhiều tai nạn thiệt hại.

Thiệt hại vật chất chúng ta có thể khắc phục được trong nay mai, nhưng có nhiều gia đình thiệt hại về nhân mạng trong cơn bão này, nó đã cuốn đi nhiều người cha thân yêu của chúng ta, nhiều bà mẹ thân yêu của chúng ta, nhiều người con thân yêu của chúng ta, có những người bị cuốn đi mất không tìm ra thây xác, nhưng cũng có người còn lại thì bị tật nguyền, khốn khổ, do đó chúng tôi học theo hạnh Từ bi của đức Phật, hạnh cứu khổ của các vị Bồ tát và nhất là Bồ tát Quán thế âm, cho nên chúng tôi có của ít mà lòng nhiều, chúng tôi đã có mặt ở đây, xin chia sẻ trực tiếp đếnbà con. Quý vị nhận món quà này, tuy không đáng vào đâu hết, so với sự thiệt hại của mình, nhưng lại là tấm lòng chân thành của Phật giáo chúng tôi đến với bà con trong hoàn cảnh bão lũ này.

Mặc dù, phần quà tuy nhỏ mọn chỉ có bốn trăm ngàn đồng với năm cân gạo, nhưng chúng tôi xin đề nghị với bà con rằng: năm cân gạo này quý vị về nhà nấu một nồi cơm cho gia đình, trước khi dùng cơm, quý vị đơm một chén cơm nhỏ dâng lên cúng dường Tổ tiên của mình, dâng lên cúng những người đã qua đời, cầu nguyện cho những vị đó được trượng thừa công đức, siêu sinh về cảnh giới an lành, sau đó cả gia đình mới dùng cơm. Còn bốn trăm ngàn đồng này, quý vị không nên tiêu hết, nên trích ra mười ngàn để quý vị có thể chia sẻ đến những người chung quanh mình mà quý vị cảm thấy họ là người nghèo nhất, để quý vị cảm nhận ra rằng, mình còn may mắn hơn những vị này.

Nếu quý vị làm được như vậy, quý vị sẽ đẩy cái nghèo khó từ từ ra khỏi tâm hồn và đời sống của quý vị. Quý vị sẽ đẩy được mọi tai nạn ra khỏi cuộc sống của quý vị. Vì sao như vậy? Bởi vì mỗi khi con người mà làm bất cứ cái gì mà đều biết ơn người khác, nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến mình, biết chia sẻ những khó khăn với người khác, biết đồng lao cộng khổ với người khác, thì phước đức ở nơi người ấy bắt đầu phát sinh, tai nạn bắt đầu lùi dần, điều hên sẽ đến với mình, điều xui tự nó sẽ thoát ra khỏi mình. Đó là những gì chúng tôi có mặt ở đây muốn chia sẻ đến quý vị với ý tưởng này hơn là bì thư bốn trăm ngàn đồng và hơn là một bao gạo năm cân. Xin tất cả bà con hoan hỷ tiếp nhận buổi chia sẻ của chúng tôi hôm nay đối với ý tưởng này.

Và nếu mình quá nghèo không có tiền, không có những điều kiện vật chất để chia sẻ đến những người nghèo khó hơn mình, thì mình thấy ai làm được việc đó, liền sinh tâm tùy hỷ, tán đồng. Hoặc mình đi đường có những người không biết đường, họ hỏi đường thì mình cũng nhiệt tâm, nhiệt tình hoan hỷ vui vẻ mà chỉ đường cho người ta, đó cũng là một cách mình làm giàu phước đức của mình. Mỗi khi chúng ta đã giàu có phước đức, giàu có tâm hồn, thì cái nghèo khó của chúng ta cũng từ từ thoát ra.

Thưa quý vị !

Ở đời có bốn hạng người giàu và nghèo mà quý vị cần lưu ý:

Hạng người thứ nhất: Giàu vật chất mà nghèo tâm hồn. Đối với hạng người giàu vật chất mà nghèo tâm hồn, đó là cái giàu tạm thời, nhưng nghèo vĩnh viễn sẽ xuất hiện với họ.

Hạng người thứ hai: Nghèo vật chất, nhưng giàu tâm hồn, thì đó là cái nghèo tạm thời, mà cái giàu vĩnh viễn sẽ đến với họ.

Hạng người thứ ba: Vừa giàu vật chất, vừa giàu tâm hồn. Đây là hạng người giàu có lâu dài, là hạng người cao quý chúng ta cần phải noi gương để học hỏi.

Hạng người thứ tư: Nghèo vật chất mà cũng nghèo tâm hồn. Đối với hạng người này là nghèo vĩnh viễn và mỗi khi một người rơi vào đời sống nghèo vĩnh viễn rồi, thì cho dù một người đại tỷ phú đem cả một tài sản lớn mà giúp cho cái người nghèo vật chất và nghèo tâm hồn của hạng người này, thì người ấy cũng chỉ khá lên một thời gian ngắn, nhưng không bao lâu cũng sẽ nghèo trở lại mà thôi.

Cho nên, chúng tôi mong rằng, tất cả chúng ta dù có nghèo vật chất đi nữa, nhưng chúng ta đừng để nghèo tâm hồn, vì nghèo tâm hồn chúng ta sẽ nghèo tình cảm, sẽ nghèo tình người. Chúng ta đừng bao giờ là người giàu vật chất mà nghèo tâm hồn và đừng bao giờ làm người nghèo vật chất và nghèo luôn cả tâm hồn. Xin quý vị lưu ý cho điều này. Xin quý vị luôn luôn nuôi lớn tâm từ bi, tâm phước đức của chúng ta mỗi ngày!

 Xin quý vị, giữ yên lặng cùng chắp tay với chúng tôi, niệm mười danh hiệu Bồ tát Quán thế âm, để xin Ngài gia hộ cho chúng ta sống thoát khỏi cái nghèo khổ vật chất, cái nghèo khó tâm hồn để chúng ta thật sự làm con người nghèo vật chất, nhưng giàu tâm hồn, để trong tương lai chúng ta trở thành con người giàu vật chất, giàu tâm hồn, khiến chúng ta sống hạnh phúc an lành nơi thế giới cõi người này, làm nền tảng để chúng ta bước lên những thế giới cao hơn!

Xin quý vị chắp tay lại cùng chúng tôi niệm mười danh hiệu Bồ tát quán thế âm!

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (niệm mười lần).

Chúng tôi xin cảm ơn T.T Trú trì Chùa Linh Sơn ở xã Ninh Trung, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Xin cảm ơn Ban hộ tự của Chùa

Xin cảm ơn quý vị Đại diện Chính quyền các Cấp đang có mặt ở nơi buổi chia sẻ này.

Xin cảm ơn bà con đã có mặt hôm nay cùng với chúng tôi trong sự chia sẻ này! Xin cảm ơn tất cả!

Nam Mô A Di Đà Phật


  Đệ tử: Nhuận Pháp Nguyên kính phiên tả

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2020(Xem: 5240)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5662)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
30/09/2020(Xem: 5829)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5691)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4825)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5577)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5838)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 7316)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5423)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6591)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]