Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Phương Pháp Chuyển Hóa Đời Sống Nghèo Khó Và Tai Nạn

19/12/201706:04(Xem: 2007)
Phương Pháp Chuyển Hóa Đời Sống Nghèo Khó Và Tai Nạn


HT Thich Thai Hoa (11)
Phương Pháp Chuyển Hóa
Đời Sống Nghèo Khó Và Tai Nạn
(Pháp thoại Thầy Thích Thái Hòa chia sẻ đến bà con tại chùa Linh Sơn,
xã Ninh Trung, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nhân chuyến đi ủy lạo của GHPGVNTN Âu Châu ngày 21.11.2017)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Thưa T.T Trú trì Chùa Linh Sơn, xã Ninh Trung , Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa;

Thưa Bà con xã Ninh Trung có nhân duyên trong buổi phát quà này quý mến!

Thưa quý vị!

Địa tai là do đất chuồi, do động đất đem lại; Thủy tai là tai nạn do lũ lụt, sóng Thần đem lại; Hỏa tai là tai nạn do lửa đem lại; Phong tai là tai nạn do cuồng phong, gió chướng đem lại.

Nhân tai là tai nạn do con người sống với nhau, đối xử với nhau bằng chất liệu tham, sân, si, kiêu mạn đem lại.

Khi tai nạn đã xảy đến với mỗi chúng ta có nhiều trường hợp khác nhau, nhưng trường hợp nào đi nữa, thì khi tai nạn đã xảy ra, nó không phân biệt là giàu hay nghèo, sang hay hèn, trí thức hay bình dân, quyền quý hay dân dã và mỗi khi tai nạn đã xảy ra đến bất cứ ai, bất cứ lúc nào, thì đối với hai điều mà chúng ta cần lưu ý, đó là hên và xui, may và rủi. Hên hay may, thì tai nạn xảy ra ít; xui và rủi thì tai nạn xảy ra nhiều và có khi dồn dập.

Vì vậy, món quà của GHPGVNTN Âu Châu do chư Tôn đức, Tăng Ni cũng như Phật tử trực thuộc Giáo hội tự mình chia sẻ, tự mình vận động và đã ủy cử T.T Thích Thông Trí – Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên của Giáo hội trực tiếp về đây để thăm viếng, chia sẻ với bà con chúng ta, trong hoàn cảnh xui xẻo này.

Hễ mỗi khi tai nạn do đất, nước, gió, lửa hay do con người tạo ra, thì không kể là giàu hay nghèo!

Vì vậy, phần quà này đến với quý vị, nếu ai mà xui xẻo nhất trong tai nạn do cơn bão số 12 đem lại, thì những vị đó đã có nhân duyên với lá phiếu báo nhận quà, qua T.T Trú trì chùa Linh Sơn hay đã nhận được lá phiếu nhận quà từ những vị có trách nhiệm ở nơi Phường, Xã chọn lựa, nên quý vị bây giờ đang có mặt ở trong ngôi chùa này để nhận quà cứu trợ bão lũ trực tiếp từ Phật giáo chúng tôi.

Và quý vị đang ngồi đây, quý vị có thấy không? Ngôi Chánh điện của chùa chưa hoàn thành, thiền đường đang bị xiêu vẹo, nghiêng đổ bởi cơn bão, đức Phật và chư Tổ cũng đang ngồi trong ngôi chùa bị trời mưa dột nát, xiêu vẹo do cơn bão số 12 đem lại, chúng tôi nhìn thấy như vậy rất đau lòng.

Tuy nhiên, Phật ngồi đó giữa mưa bão, giữa sóng gió cuộc đời để làm chứng cứ cho những gì bất hạnh của thế gian và làm chỗ nương tựa cho thế gian tu tập vượt qua những nỗi bất hạnh của chính nó.

Chúng sanh đau khổ làm sao Phật ngồi bất động ở trong một ngôi chùa nguy nga, tráng lệ được? Chúng sanh đau khổ bởi những ách nạn, Tăng Ni phật tử không thể ngồi yên trong chùa để tu học mà phải nhấn thân cứu giúp, trong điều kiện của mình đang có thể, để chia sẻ một phần nào tai ương mà bà con đang gánh chịu.

Nên, đức Phật, chư Tổ  đang ngồi trong ngôi chùa Linh Sơn xiêu vẹo, đổ nát này là để chia sẻ những đau thương mất mát của cư dân trong vùng bão lũ này.

Thưa quý vị!

Thiên tai chúng ta có thể tránh được, nhưng mà nhân tai thì không cách nào chúng ta thoát khỏi, vì sao? Vì nhân tai là chính do lòng tham con người tạo ra. Do con người chạy theo lòng tham lam quá độ, cho nên họ sử dụng những văn minh khoa học kỹ thuật để bóc lột trời đất, khai thác hầm mỏ, chặt phá núi rừng, đánh bắt muông thú, tàn hại thiên nhiên, nhiễm ô sông nước, hủy hoại đất đai, hủy hoại môi trường sống của loài người và muôn vật, tất cả những việc làm ấy để thỏa mãn tham dục. Nhưng thử hỏi, tham dục của con người có khi nào thỏa mãn?

Do những hành xử bất minh của con người đối với trời đất, với thiên nhiên và muôn vật như vậy, nên chính đó là nhân duyên tạo thành oán đối giữa trời đất với con người, giữa thiên nhiên với con người và giữa muôn vật với con người, khiến trời đất nổi lên những cơn thịnh nộ đối với con người, muôn vật ghét bỏ con người, sự sống từ chối con người và hậu quả cuối cùng, khiến cho người hiền cũng như kẻ dữ, người may cũng như kẻ rủi, người trí cũng như kẻ thường dân đều lãnh đủ tai nạn, do bởi những vô minh, tham vọng của con người lạm dụng khoa học tạo ra.

Núi do con người phá, nên núi lỡ; sông do con người chặn lại đầu nguồn, làm tắt nghẽn mạch nước luân lưu, nên ô nhiễm, biển do con người thử nghiệm những loại vũ khí độc hại ở dưới lòng biển, nên sóng Thần, ruộng đồng do con người xịt thuốc diệt cỏ, nên đất đai không tái tạo được màu mỡ, những sinh chất… tất cả những việc làm đó của con người đã tạo thành nhân tai.

Vì vậy, tôi mong rằng, tất cả chúng ta cố gắng tu tập, bỏ bớt lòng tham của mình, tôn trọng những giá trị thực tế của môi trường sống và để tâm hướng tới những vị nghèo khổ hơn mình. Mình tuy nghèo, nhưng giờ này, mình đang có miếng cơm để ăn, manh áo để mặc, có ngôi nhà lập xập để nghỉ ngơi, nhưng cũng có đôi người giờ này không có cháo để ăn; cũng có người giờ này không có hồ để ăn; không đủ áo quần để mặc… và cũng có những người giờ phút này không có nước sạch để uống, không có điện để thắp, trong những hoàn cảnh như vậy, khiến lá lành đùm lá rách mà lá rách lại đùm lá nát.

Chư Tôn đức Tăng Ni Phật tử ở Âu Châu cũng không phải giàu có gì, chính bản thân chúng tôi là những bần Tăng, “xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo”, nhưng mà chúng tôi vẫn sống trong tình cảm quê hương, trong tình tự dân tộc, trong những tình cảm với những người dân khổ khó, cho nên đã nỗ lực vận động tất cả những gì có thể có được và trực tiếp cấp thời đến đây để chứng kiến và chia sẻ phần nào đến với bà con không may mắn gặp phải cơn bão 12 gây ra nhiều tai nạn thiệt hại.

Thiệt hại vật chất chúng ta có thể khắc phục được trong nay mai, nhưng có nhiều gia đình thiệt hại về nhân mạng trong cơn bão này, nó đã cuốn đi nhiều người cha thân yêu của chúng ta, nhiều bà mẹ thân yêu của chúng ta, nhiều người con thân yêu của chúng ta, có những người bị cuốn đi mất không tìm ra thây xác, nhưng cũng có người còn lại thì bị tật nguyền, khốn khổ, do đó chúng tôi học theo hạnh Từ bi của đức Phật, hạnh cứu khổ của các vị Bồ tát và nhất là Bồ tát Quán thế âm, cho nên chúng tôi có của ít mà lòng nhiều, chúng tôi đã có mặt ở đây, xin chia sẻ trực tiếp đếnbà con. Quý vị nhận món quà này, tuy không đáng vào đâu hết, so với sự thiệt hại của mình, nhưng lại là tấm lòng chân thành của Phật giáo chúng tôi đến với bà con trong hoàn cảnh bão lũ này.

Mặc dù, phần quà tuy nhỏ mọn chỉ có bốn trăm ngàn đồng với năm cân gạo, nhưng chúng tôi xin đề nghị với bà con rằng: năm cân gạo này quý vị về nhà nấu một nồi cơm cho gia đình, trước khi dùng cơm, quý vị đơm một chén cơm nhỏ dâng lên cúng dường Tổ tiên của mình, dâng lên cúng những người đã qua đời, cầu nguyện cho những vị đó được trượng thừa công đức, siêu sinh về cảnh giới an lành, sau đó cả gia đình mới dùng cơm. Còn bốn trăm ngàn đồng này, quý vị không nên tiêu hết, nên trích ra mười ngàn để quý vị có thể chia sẻ đến những người chung quanh mình mà quý vị cảm thấy họ là người nghèo nhất, để quý vị cảm nhận ra rằng, mình còn may mắn hơn những vị này.

Nếu quý vị làm được như vậy, quý vị sẽ đẩy cái nghèo khó từ từ ra khỏi tâm hồn và đời sống của quý vị. Quý vị sẽ đẩy được mọi tai nạn ra khỏi cuộc sống của quý vị. Vì sao như vậy? Bởi vì mỗi khi con người mà làm bất cứ cái gì mà đều biết ơn người khác, nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến mình, biết chia sẻ những khó khăn với người khác, biết đồng lao cộng khổ với người khác, thì phước đức ở nơi người ấy bắt đầu phát sinh, tai nạn bắt đầu lùi dần, điều hên sẽ đến với mình, điều xui tự nó sẽ thoát ra khỏi mình. Đó là những gì chúng tôi có mặt ở đây muốn chia sẻ đến quý vị với ý tưởng này hơn là bì thư bốn trăm ngàn đồng và hơn là một bao gạo năm cân. Xin tất cả bà con hoan hỷ tiếp nhận buổi chia sẻ của chúng tôi hôm nay đối với ý tưởng này.

Và nếu mình quá nghèo không có tiền, không có những điều kiện vật chất để chia sẻ đến những người nghèo khó hơn mình, thì mình thấy ai làm được việc đó, liền sinh tâm tùy hỷ, tán đồng. Hoặc mình đi đường có những người không biết đường, họ hỏi đường thì mình cũng nhiệt tâm, nhiệt tình hoan hỷ vui vẻ mà chỉ đường cho người ta, đó cũng là một cách mình làm giàu phước đức của mình. Mỗi khi chúng ta đã giàu có phước đức, giàu có tâm hồn, thì cái nghèo khó của chúng ta cũng từ từ thoát ra.

Thưa quý vị !

Ở đời có bốn hạng người giàu và nghèo mà quý vị cần lưu ý:

Hạng người thứ nhất: Giàu vật chất mà nghèo tâm hồn. Đối với hạng người giàu vật chất mà nghèo tâm hồn, đó là cái giàu tạm thời, nhưng nghèo vĩnh viễn sẽ xuất hiện với họ.

Hạng người thứ hai: Nghèo vật chất, nhưng giàu tâm hồn, thì đó là cái nghèo tạm thời, mà cái giàu vĩnh viễn sẽ đến với họ.

Hạng người thứ ba: Vừa giàu vật chất, vừa giàu tâm hồn. Đây là hạng người giàu có lâu dài, là hạng người cao quý chúng ta cần phải noi gương để học hỏi.

Hạng người thứ tư: Nghèo vật chất mà cũng nghèo tâm hồn. Đối với hạng người này là nghèo vĩnh viễn và mỗi khi một người rơi vào đời sống nghèo vĩnh viễn rồi, thì cho dù một người đại tỷ phú đem cả một tài sản lớn mà giúp cho cái người nghèo vật chất và nghèo tâm hồn của hạng người này, thì người ấy cũng chỉ khá lên một thời gian ngắn, nhưng không bao lâu cũng sẽ nghèo trở lại mà thôi.

Cho nên, chúng tôi mong rằng, tất cả chúng ta dù có nghèo vật chất đi nữa, nhưng chúng ta đừng để nghèo tâm hồn, vì nghèo tâm hồn chúng ta sẽ nghèo tình cảm, sẽ nghèo tình người. Chúng ta đừng bao giờ là người giàu vật chất mà nghèo tâm hồn và đừng bao giờ làm người nghèo vật chất và nghèo luôn cả tâm hồn. Xin quý vị lưu ý cho điều này. Xin quý vị luôn luôn nuôi lớn tâm từ bi, tâm phước đức của chúng ta mỗi ngày!

 Xin quý vị, giữ yên lặng cùng chắp tay với chúng tôi, niệm mười danh hiệu Bồ tát Quán thế âm, để xin Ngài gia hộ cho chúng ta sống thoát khỏi cái nghèo khổ vật chất, cái nghèo khó tâm hồn để chúng ta thật sự làm con người nghèo vật chất, nhưng giàu tâm hồn, để trong tương lai chúng ta trở thành con người giàu vật chất, giàu tâm hồn, khiến chúng ta sống hạnh phúc an lành nơi thế giới cõi người này, làm nền tảng để chúng ta bước lên những thế giới cao hơn!

Xin quý vị chắp tay lại cùng chúng tôi niệm mười danh hiệu Bồ tát quán thế âm!

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (niệm mười lần).

Chúng tôi xin cảm ơn T.T Trú trì Chùa Linh Sơn ở xã Ninh Trung, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Xin cảm ơn Ban hộ tự của Chùa

Xin cảm ơn quý vị Đại diện Chính quyền các Cấp đang có mặt ở nơi buổi chia sẻ này.

Xin cảm ơn bà con đã có mặt hôm nay cùng với chúng tôi trong sự chia sẻ này! Xin cảm ơn tất cả!

Nam Mô A Di Đà Phật


  Đệ tử: Nhuận Pháp Nguyên kính phiên tả

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/05/202003:48(Xem: 7628)
Công đức hoằng khai nhiếp hóa của Ngài cao hơn núi cao Tấm lòng từ bi độ lượng của Ngài sâu hơn biển sâu Chữ nghĩa của trần gian làm sao phô diễn
28/11/202012:57(Xem: 46)
Chàng vẫn thường chê tôi, chỉ giỏi phân tích sự kiện chứ không có đầu óc tổng hợp. Được rồi! Hôm nay tôi sẽ tổng hợp tất cả các bài Pháp của các Vị nói về đề tài nóng bỏng đang thiêu đốt các dân cư mạng, chỉ một bài hát thôi mà số người lướt sóng lên đến hàng chục triệu lần. Chẳng là gì cả, chỉ câu truyện tình liên quan đến chốn Thiền Môn, chàng là ông Thầy Tu, nàng là cô Quận Chúa. Thuở bé nàng vẫn thường theo cha đến Chùa, Tể tướng thì đàm đạo với Đại Hòa Thượng, tiểu thư "nhí" chơi đùa với "tiểu" Hòa Thượng, hay mua kẹo Hồ Lô tặng chú tiểu, cũng một loại "Tình yêu đi qua bao tử". Thế rồi thời gian thấm thoát thoi đưa, sau mười năm cặp đôi này trở thành một đôi trai thanh gái tú. Nàng đòi ở luôn trong Chùa, nhất định không chịu về, Chàng Thầy tu phải đuổi về vì phạm giới luật của một Chùa Tăng. Thế là Nàng ra đi để rồi mất dấu chân chim, một thời gian sau nghe tin Nàng tự vẫn vì bị tên Thái Tử háo sắc làm nhục.
26/11/202019:10(Xem: 125)
Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet. Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.
26/11/202019:05(Xem: 78)
“Tinh thần Dân chủ Nhân dân đã trở thành một phần, không thể tách rời trong phạm vi cuộc sống của nhân loại trên hành tinh này. Điều đó có thể nói là đã ngấm vào tận xương tủy của con người. Nhìn từ sự phát triển của một quốc gia, hay một đất nước phát triển, trên nền tảng chính trị do đa số người dân sống ở một vùng, miền nào đó thực hiện”. Sự phát triển chính trị năng động, cho phép một quốc gia phát triển với tốc độ nhanh. Nói đến Dân chủ, chúng ta cần phải hiểu rằng, Dân chủ thực sự mang lại cho con người quyền tự do biểu đạt, bày tỏ ý kiến, quan điểm, ý tưởng, chính quyền do nhân dân lựa chọn, phản ánh sự lựa chọn của nhân dân, nhà nước do nhân dân làm chủ. Mục đích của Dân chủ là đạt được công lý bình đẳng cho tất cả công dân thông qua sự trung thực, bình đẳng và bình đẳng chính trị.
26/11/202008:39(Xem: 418)
Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
25/11/202020:29(Xem: 249)
Trưởng lão Hòa thượng Napane Pemasiri Thero, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Rāmañña Nikāya (රාමඤ්ඤ නිකාය) Sri Lanka, một trong những bậc thạch trụ tòng lâm, cao tăng Phật giáo Nguyên Thủy vừa viên tịch vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. Hưởng Thượng thượng thọ 98 xuân. Lễ Quốc tang được tôn trí tại Tòa Nhà Hội Nghị Quốc Tế Bandaranaike (Bandaranaike Memorial International Convention), thành phố Colombo. Lễ truy điệu, trà tỳ hỏa táng vào ngày 22 tháng 11 năm 2020.
23/11/202019:25(Xem: 152)
Các quan chức Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan cho biết, đã hoàn thiện công việc trùng tu Bảo tháp Phật giáo lịch sử tại tỉnh Parwan, Afghaistan. Theo dự đoán của các quan chức, Bảo Bảo tháp Phật giáo lịch sử 1.850 năm là một trong những di sản văn hóa ở miền trung Afghanistan và trong tương lai có thể thu hút hàng nghìn di khách.
23/11/202019:21(Xem: 202)
Hôm thứ Sáu, ngày 20/11/20202, theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) rằng, lần đầu tiên lãnh đạo CTA được Chính phủ của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, Donald Trump mời đến Tòa Bạch Ốc trong 60 năm để gặp Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng Robert Destro. Động thái này khiến nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc tức giận hơn nữa. “Chuyến viếng thăm hôm nay là một sự thừa nhận về cả hệ thống dân chủ của CTA và người đứng đầu lãnh đạo chính trị Chính phủ Tây Tạng lưu vong” theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, “Cuộc họp chưa từng có tiền lệ này, có lẽ tạo ra hài hòa lạc quan cho sự tham gia của CTA với các quan chức Hoa Kỳ và thức hóa hơn trong những năm tới”.
23/11/202019:12(Xem: 172)
Tôi đi tìm Phật tánh, trả lời ngay tức thì: không có gặp. Tại sao? Vì ông đã khởi niệm đi tìm kiếm nó nên ông không có phật tánh. Tại sao thế? Phật tánh có sẵn trong thân của chúng ta rồi. Khi dấy niệm đi tìm nó là nó đã ở ngoài thân ta, thì làm sao tìm thấy được. Lý lẽ thật đơn giản. Một thiền sư ngắm nhìn một cái kén, mà con nhộng trong kén đang cố gắng nhoi đầu lên cốt ra khỏi miệng kén. Mà miệng kén thì nhỏ hẹp, còn con nhộng thì bụng to nên chỉ nhoi đầu lên mà không ra được. Thiền sư từ bi thấy tội nghiệp, bèn lấy kéo cắt rộng miệng của cái kén ra.
21/11/202019:41(Xem: 185)
Gần đây, Tập Cận Bình người lãnh đạo tại vị suốt đời của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Chinese Communist Party, CCP), đã chỉ đạo các đảng viên của ông “xây dựng một pháo đài bất khả xâm phạm trong việc duy trì sự ổn định” bằng cách tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Tây Tạng. Ông đã tuyên bố rằng “lòng trung thành tuyệt đối (với ĐCSTQ) (absolute loyalty, to CCP) là tối cần thiết để phản công các trận chiến lớn (tại Tây Tạng) và ngăn ngừa những rủi ro cao”. Cùng quan điểm này, ông cũng nhận xét rằng “Phật giáo Tây Tạng phải thích ứng với Chủ nghĩa Xã hội và các điều kiện của Trung Quốc”.